|
Cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra tại Ấn Độ được đánh giá là cuộc bầu cử “lớn nhất trong lịch sử” với 7 vòng bỏ phiếu, diễn ra lần lượt vào các ngày 11/4, 18/4, 23/4, 12/5 và 19/5. Với tiềm lực tài chính dồi dào, Đảng Nhân dân BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được đánh giá là đang vượt xa các đối thủ và thống trị quảng cáo chính trị trên các nền tảng kỹ thuật số như Google và Facebook. (Nguồn: AP) |
|
Đang là đảng chính trị giàu nhất tại cường quốc Nam Á này, điều này giúp cho Đảng của Thủ tướng đương nhiệm Modi chiếm ưu thế trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài 39 ngày. Kết quả bầu cử sẽ được công bố khi các lá phiếu cuối cùng được kiểm vào ngày 23/5. (Nguồn: Reuters) |
|
Các cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi đứng đầu dự kiến sẽ giành được khoảng từ 339 - 365 ghế trong tổng số 545 ghế tại Hạ viện, trong liên minh đối lập do đảng Quốc đại lãnh đạo dự kiến giành được 77-108 ghế. (Nguồn: Getty Images) |
|
Theo báo cáo được công bố bởi gã khổng lồ tìm kiếm Internet, trên nền tảng truyền thông số, Đảng Nhân dân chiếm hơn 60% trên tổng số 274 triệu Rupee (tương đương 3,9 triệu USD) được chi cho quảng cáo với Google, YouTube và các nền tảng số khác tính từ ngày 19/2. (Nguồn: Kosaku Mimura) |
|
Con số thống kê của Google cho thấy, Đảng cầm quyền BJP của Ấn Độ đã chi tới 171 triệu Rupee, tiếp theo là Đảng Dravida Munnetra Kazhagam ở miền Nam xứ sở sắc màu với 41 triệu Rupee; và Quốc hội Ấn Độ với mức 27 triệu Rupee. (Nguồn: AP) |
|
Trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 11/4, cả Google và Facebook đã đưa ra các công cụ nhằm minh bạch hoá các quảng cáo chính trị trực tuyến. Theo Thư viện quảng cáo của Facebook, Đảng Nhân dân đã chi gần 40 triệu Rupee cho quảng cáo chính trị từ tháng 2 đến ngày 11/5, con số đáng kinh ngạc so với 13 triệu Rupee mà đảng Quốc hội đã sử dụng trong cùng thời kỳ. (Nguồn: ATF Software) |
|
Thủ tướng Ấn Độ Modi đang vận động mạnh mẽ cho nhiệm kỳ năm năm tiếp theo trong các cuộc thăm dò toàn quốc cho 543 ghế ở Hạ viện. Không chỉ xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số, quảng cáo của Đảng Nhân dân còn được phát trên các đài phát thanh và truyền hình tại Ấn Độ, thông qua các chương trình làm nổi bật hình ảnh của Thủ tướng, nêu bật các chính sách phúc lợi cho người nghèo, nông dân và các nhóm người tàn tật khác. (Nguồn: AFP) |
|
Trong cuộc tổng tuyển cử trước đó vào năm 2014, Đảng BJP cũng đi đầu trong chiến dịch truyền thông xã hội và đã giành được sự ủng hộ của đông đảo cử tri trẻ am hiểu công nghệ. Đảng Nhân dân Ấn Độ lúc đó đã giành được 282 ghế - nhiều hơn 10 lần số ghế cần thiết để thành lập chính phủ và trở thành đảng đầu tiên trong ba thập kỷ giành được chiến thắng áp đảo. (Nguồn: Reuters) |
|
Giới phân tích cho rằng, trên thực tế, Đảng Nhân dân đang dùng thế mạnh tài chính để thực hiện chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn so với các đảng đối lập không có tiềm lực kinh tế tốt. “Đảng Nhân dân đã huy động rất nhiều nguồn lực”, Narayan Bareth, nhà phân tích chính trị thuộc bang Rajasthan nằm ở phía Tây Bắc Ấn Độ đã chỉ ra rằng, trong cuộc đua mở rộng phạm vi ảnh hưởng, các đối thủ của BJP không thể đuổi kịp đảng cầm quyền cả về mặt tài chính lẫn phương diện tổ chức. (Nguồn: Reuters) |
|
Các “bữa tiệc” tiền quyên góp giúp cho Đảng BJP thu hút sự chú ý của cử tri thông qua quảng cáo và tương tác cá nhân. Giai đoạn bỏ phiếu cuối cùng diễn ra vào ngày 19/5 là cơ hội để đảng BJP giành lấy 59 ghế tại các bang chủ chốt như Punjab, West Bengal và Uttar Pradesh.Với khả năng chiến thắng cao của ông Modi, dự báo thị trường chứng khoán Ấn Độ sẽ tăng mạnh, trong khi đồng Rupee (INR) cũng có khả năng tăng mạnh so với USD. (Nguồn:Nikkei) |
(theo Nikkei Asian Review)