Mối liên hệ giữa việc ăn cá nhỏ với việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ

Các phân tích gần đây cho thấy những loài cá nhỏ cũng có nhiều lợi ích không kém cá lớn như cá ngừ, cá hồi, đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Y tế công cộng đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn cá nhỏ cả xương và giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cá cơm thường xuất hiện trong bữa ăn của người Nhật. Ảnh: Freeacresm
Cá cơm thường xuất hiện trong bữa ăn của người Nhật. (Nguồn: Freeacresm)

Mối liên hệ giữa cá nhỏ và tuổi thọ

Phó giáo sư Đại học Nagoya (Nhật Bản) Chinatsu Kasahara hứng thú với việc thực hiện nghiên cứu này bắt nguồn từ sở thích của cá nhân. Ngay từ khi còn bé, cô đã ăn các loại cá này và giờ đây, nấu cho các con.

Để đánh giá mối quan hệ giữa lượng cá ăn vào và tỷ lệ tử vong, Phó giáo sư Kasahara và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu của 80.000 người Nhật Bản từ 35 tới 69 tuổi (khoảng 34.000 nam giới và 46.000 nữ giới).

Họ đưa ra bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm để phân tích chế độ ăn của người tham gia, tập trung vào việc mọi người có thường xuyên ăn các loại cá nhỏ hay không.

Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 9 năm, gần 2.500 người tham gia đã mất. Trong số đó, gần 1.500 trường hợp liên quan đến ung thư.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI), mức tiêu thụ rượu và tần suất hút thuốc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan đáng kể giữa việc ăn cá nhỏ thường xuyên ở phụ nữ và giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư.

Những phụ nữ ăn cá nhỏ từ 1-3 lần mỗi tháng có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 32% và tỷ lệ tử vong do ung thư giảm 28% so với những người không thường xuyên ăn cá nhỏ. Những người ăn cá nhỏ 1-2 lần mỗi tuần hoặc 3 lần trở lên một tuần đã giảm lần lượt 28% và 31% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư thấp hơn 29% và 36%. Dữ liệu cho thấy xu hướng tương tự ở nam giới nhưng mối liên hệ không rõ ràng bằng.

Các nhà nghiên cứu chưa rõ lý do cho thực tế trên nhưng họ đưa ra giả thuyết rằng có thể do quy mô mẫu nam giới trong nghiên cứu nhỏ hơn và một số yếu tố như khẩu phần cá không được tính toán rõ ràng.

Mối leien hệ giữa việc ăn cá nhỏ và việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ
Cá mòi nhỏ nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. (Nguồn: Discouts)

Cá nhỏ, lợi ích lớn

Trong khi đó, ở các nước phương Tây, cá nhỏ thường không được đánh giá cao. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Sharon Palmer nói với Health: “Chúng ta thường đánh giá thấp những loại cá này và ưa chuộng loại to hơn. Hiện nay, rất nhiều nguồn cung cá nhỏ trên thế giới đang được sử dụng làm bột cá cho nuôi trồng thủy sản”.

Nhưng cá nhỏ rất giàu chất dinh dưỡng vì mọi người thường ăn nguyên con. Đầu, xương và nội tạng của cá nhỏ giàu canxi, vitamin D và vitamin A. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Roxana Ehsani thông tin: “Những loại cá nhỏ hơn như cá mòi và cá cơm là nguồn dinh dưỡng phong phú như axit béo omega-3 và protein”.

Các vi chất dinh dưỡng trong cá nhỏ đã được chứng minh hỗ trợ sức khỏe xương, miễn dịch, tim, cơ, da và trao đổi chất. Chúng cũng có thể làm giảm tình trạng viêm của cơ thể - yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và hen suyễn. Chuyên gia Palmer bổ sung: “Thêm vào đó, những loại cá này dồi dào hơn, chứa ít độc tố môi trường hơn”.

Mối liên hệ giữa bệnh nhân mắc tiểu đường và việc có nên dùng mật ong hay không

Mối liên hệ giữa bệnh nhân mắc tiểu đường và việc có nên dùng mật ong hay không

Mật ong chứa vitamin và các khoáng chất, tốt hơn chất làm ngọt khác nhưng bệnh nhân tiểu đường cần chú ý về liều lượng ...

Nhờ có rượu vang và kẹo mút, người phụ nữ may mắn sống sót sau 5 ngày lạc trong rừng rậm

Nhờ có rượu vang và kẹo mút, người phụ nữ may mắn sống sót sau 5 ngày lạc trong rừng rậm

Một phụ nữ đã sống sót 5 ngày trong một vùng rừng rậm ở bang Victoria, Australia nhờ rượu vang và kẹo mút, trước khi ...

Gợi ý 4 cách ăn trái táo có lợi trong việc giảm cân

Gợi ý 4 cách ăn trái táo có lợi trong việc giảm cân

Táo là loại trái cây quen thuộc trong các thực đơn giảm cân nhờ giàu chất xơ và nước, giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng ...

5 việc làm hằng ngày giúp giảm nhanh mỡ bụng và có vòng eo nhỏ gọn

5 việc làm hằng ngày giúp giảm nhanh mỡ bụng và có vòng eo nhỏ gọn

Đi bộ nhanh trước khi ăn sáng, ăn nhiều trái cây màu đỏ và tập luyện cơ bụng giúp đốt cháy mỡ thừa, mang đến ...

Liên quan giữa phương pháp nhịn ăn gián đoạn và tử vong do bệnh tim?

Liên quan giữa phương pháp nhịn ăn gián đoạn và tử vong do bệnh tim?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã công bố bản tóm tắt nghiên cứu chỉ ra phương pháp nhịn ăn gián đoạn liên quan đến ...

(theo Vietnamnet)

Đọc thêm

Venezuela trở lại: Dầu mỏ, Thổ Nhĩ Kỳ và canh bạc với Mỹ

Venezuela trở lại: Dầu mỏ, Thổ Nhĩ Kỳ và canh bạc với Mỹ

Chuyến thăm của Tổng thống lâm thời Venezuela đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể được xem là phản ứng chiến lược trước những chuyển dịch của cục diện quốc tế.
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Thụy Sỹ: Mở rộng kết nối, hướng tới tăng trưởng xanh và đổi mới sáng tạo

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Thụy Sỹ: Mở rộng kết nối, hướng tới tăng trưởng xanh và đổi mới sáng tạo

Ngày 10/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ phối hợp với Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thụy Sỹ-Việt Nam (SVEF) tổ chức Diễn đàn Kinh tế song ...
Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2026

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2026

Chiều nay (11/6), khoảng 1,2 triệu thí sinh hoàn thành đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT với 22 câu trắc nghiệm, trong 90 phút.
Anh: Phát hiện kho báu tiền cổ và nhẫn vàng La Mã

Anh: Phát hiện kho báu tiền cổ và nhẫn vàng La Mã

Nhờ phát hiện chiếc nhẫn vàng La Mã quý hiếm trị giá khoảng 75.000 Bảng (hơn 2,6 tỷ đồng), người đàn ông có tiền trả hết nợ nhà.
Phó Thủ tướng Lê Tiến Châu gặp Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol

Phó Thủ tướng Lê Tiến Châu gặp Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Tiến Châu gặp Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol.
Nga cùng các đồng minh CSTO kêu gọi ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian

Nga cùng các đồng minh CSTO kêu gọi ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian

CSTO cảnh báo nguy cơ vũ trụ trở thành đấu trường quân sự, kêu gọi sớm đạt thỏa thuận cấm triển khai vũ khí ngoài không gian.
Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2026

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2026

Chiều nay (11/6), khoảng 1,2 triệu thí sinh hoàn thành đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT với 22 câu trắc nghiệm, trong 90 phút.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: 12 thí sinh bị đình chỉ buổi thi Ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: 12 thí sinh bị đình chỉ buổi thi Ngữ văn

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo về buổi thi môn Ngữ văn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 diễn ra sáng nay (11/6).
Gợi ý đáp án môn Ngữ Văn thi tốt nghiệp THPT 2026

Gợi ý đáp án môn Ngữ Văn thi tốt nghiệp THPT 2026

Dưới đây là đáp án gợi ý môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2026, thực hiện bởi đội ngũ Tuyensinh247.
Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2026.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Sáng nay, thí sinh thi môn Ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Sáng nay, thí sinh thi môn Ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 chính thức bắt đầu với hơn 1,2 triệu thí sinh tham gia, đánh dấu một bước quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
TP. Hồ Chí Minh: Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

TP. Hồ Chí Minh: Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất việc chấm thi lớp 10 cho hơn 151.000 thí sinh. Dự kiến, điểm thi và điểm chuẩn sẽ được công bố vào giữa tháng 6.
Thị trường lao động Hàn Quốc đảo chiều, mất 40.000 việc làm trong tháng 5

Thị trường lao động Hàn Quốc đảo chiều, mất 40.000 việc làm trong tháng 5

Dữ liệu chính phủ công bố cho thấy Hàn Quốc đã mất 40.000 việc làm trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu lần suy giảm đầu tiên trong 17 tháng.
Cà Mau: Lấy mẫu ADN xác định danh tính hơn 3.300 mộ liệt sĩ

Cà Mau: Lấy mẫu ADN xác định danh tính hơn 3.300 mộ liệt sĩ

Tnh Cà Mau tổ chức lấy mẫu và bàn giao mẫu hài cốt liệt sĩ đối với 263 phần mộ chưa xác định thông tin tại nghĩa trang liệt sĩ xã Trần Văn Thời.
Tốc độ phát thải hiện tại có thể đẩy Trái Đất nóng lên vượt ngưỡng giới hạn vào 2030

Tốc độ phát thải hiện tại có thể đẩy Trái Đất nóng lên vượt ngưỡng giới hạn vào 2030

Mức nóng lên do hoạt động của con người đã đạt 1,37°C vào năm 2025, tiến sát ngưỡng 1,5°C của Thỏa thuận Paris.
Doanh nghiệp Na Uy tin tưởng vào thị trường điện gió ngoài khơi giàu tiềm năng của Việt Nam

Doanh nghiệp Na Uy tin tưởng vào thị trường điện gió ngoài khơi giàu tiềm năng của Việt Nam

Sự hiện diện mạnh mẽ của ngành công nghiệp Na Uy cho thấy niềm tin tiếp tục vào tiềm năng điện gió ngoài khơi dài hạn của Việt Nam.
Hoa hậu Quốc tế Tân Lê tiếp tục hành động vì cộng đồng tại Thái Nguyên

Hoa hậu Quốc tế Tân Lê tiếp tục hành động vì cộng đồng tại Thái Nguyên

Không chỉ gói gọn trong các hoạt động nghệ thuật hay kinh doanh, Hoa hậu Quốc tế Tân Lê liên tục khẳng định hình ảnh “một nàng hậu toàn năng” khi dành phần lớn tâm ...
Đẩy mạnh Chiến dịch 500 ngày đêm tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đẩy mạnh Chiến dịch 500 ngày đêm tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Tính đến 9/6 đã tìm kiếm, quy tập được 1.109 hài cốt liệt sĩ (trong nước 242, Lào 173, Campuchia 694) và 2 mộ liệt sĩ tập thể tại Tuyên Quang.
Phiên bản di động