Một lần ‘lạ thường’ khi đến Ấn Độ

Vân Chi
Trước khi đặt chân đến Ấn Độ, tôi đặc biệt ấn tượng với slogan du lịch của quốc gia Nam Á này - Incredible India (Ấn Độ lạ thường). Và đúng như anh bạn đồng nghiệp công tác tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ bật mí, đến đây bạn sẽ được tận hưởng những điều thực sự “lạ thường”, thú vị theo nhiều cách khác nhau.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trà sữa là thức uống không thể thiếu và đặc trưng của người dân Ấn Độ. (Ảnh: Vân Chi)
Trà sữa là thức uống không thể thiếu và đặc trưng của người dân Ấn Độ. (Ảnh: Vân Chi)

Khởi hành từ sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau năm tiếng trên chuyến bay thẳng của Hãng hàng không Vietjet Air, đoàn công tác của chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Indira Gandhi tại thủ đô New Delhi vào lúc 22h30, giữa tiếng nhạc sôi động của ca khúc Made in India nổi tiếng.

Ấn tượng Ấn Độ

Bước vào sân bay, đập vào mắt chúng tôi là cảnh tượng vô cùng đông đúc du khách từ khắp nơi trên thế giới. Dù mới bắt đầu mở cửa cho khách du lịch từ đầu năm 2022 nhưng Ấn Độ đã nhanh chóng trở thành một điểm đến yêu thích của nhiều du khách sau đại dịch Covid-19.

Lên xe về khách sạn, đoàn chúng tôi được chào đón bằng những nụ cười thân thiện và dễ mến. Anh lái xe đeo cho mỗi người trong đoàn một vòng hoa vàng thơm ngát kèm theo câu chào truyền thống của người Ấn Độ “Namaste”. Ấn tượng đầu tiên của tôi là những chiếc taxi do Ấn Độ sản xuất. Phần lớn đều khá cũ nhưng tài xế đều tuyệt vời. Họ ít nói nhưng vô cùng cần mẫn, chu đáo.

Một điều lạ thường ở đất nước này là tất cả những người tôi từng gặp đều không uống rượu và hút thuốc, ngoại trừ khách du lịch. Quạ cũng là “đặc sản” của Ấn Độ khi có mặt ở khắp mọi nơi, từ khu vực quảng trường, trên các cành cây cho đến các khu dân cư đông đúc. Điều lạ thường tiếp theo, cũng là điều hơi bất tiện với chúng tôi, là đa phần người dân đất nước này không ăn thịt bò nên du khách sẽ khó mà tìm được thịt bò, trừ sữa bò và bơ làm từ bò. Người Ấn Độ cũng rất ít khi ăn thịt và nếu có thì chủ yếu là thịt gà và thịt cừu.

Thói quen ăn bằng tay của người Ấn Độ xuất phát từ quan niệm tôn trọng các sản vật thiêng liêng của lúa gạo. Bánh mì truyền thống của Ấn Độ - bánh naan được làm từ bột mì, nước, sữa chua, men nở được nướng trực tiếp trên những tấm vỉ sắt nóng, thường được ăn kèm với súp sền sệt pha nhiều hương liệu, chủ yếu là vị cà ri. Tương tự như Hàn Quốc có kim chi, Nhật Bản có sushi hay Việt Nam có phở thì cà ri chính là biểu tượng của ẩm thực Ấn Độ. Cà ri hiện diện trên bàn ăn của tất cả các gia đình Ấn Độ, từ nông thôn đến thành thị, từ tầng lớp nhà nghèo cho đến người giàu có. Có rất nhiều loại cà ri khác nhau, từ cà ri trứng, cà ri hải sản, cà ri gà cho tới cà ri rau củ, cà ri bắp cải khô…

Trà sữa là thức uống không thể thiếu và đặc trưng của người dân Ấn Độ. Trên đường đi công tác, đoàn chúng tôi, ai cũng thích thú khi được nhấp những ngụm trà sữa nóng bốc khói được đựng trong chiếc cốc bằng đất nung dùng một lần. Khi trời lạnh, xuýt xoa uống trà sữa, quàng vào cổ những chiếc khăn to xù có khi quấn được cả nửa người là nét đặc trưng ẩm thực và ăn mặc của người Ấn Độ bình dân. So với nhiều quốc gia châu Á khác, các công sở, cửa hàng bắt đầu mở cửa làm việc khá muộn, từ 10h sáng, do người dân dành toàn bộ thời gian yên tĩnh nhất của buổi sáng cho công việc tâm linh như cầu nguyện.

Một góc ngôi đền nổi tiếng của Ấn Độ Taj Mahal. (Ảnh: Vân Chi)
Một góc ngôi đền nổi tiếng của Ấn Độ Taj Mahal. (Ảnh: Vân Chi)

Kỳ vĩ Taj Mahal

Dù lịch trình làm việc khá bận rộn nhưng đoàn chúng tôi vẫn quyết định dành riêng một ngày để khám phá ngôi đền nổi tiếng của Ấn Độ Taj Mahal nằm ở thành phố Agra, cách thủ đô New Delhi khoảng 230 km. Không chỉ được biết đến là một biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa Hoàng đế Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal, cung điện Taj Mahal còn được mệnh danh là “Viên ngọc châu của những đền đài Ấn Độ” hay “Giấc mơ tiên hiện thành đá trắng”. Được xây dựng vào thế kỷ XVII, Taj Mahal chính thức được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới vào năm 1983 và mô tả là “một kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới”.

Tờ mờ sáng, xuất phát từ khách sạn, sau bốn giờ đồng hồ ngồi xe ô tô, chúng tôi đã đến với Taj Mahal vào lúc 10h30 sáng. Thật may mắn, dù ban đầu trời lất phất mưa nhưng khi đến nơi, Taj Mahal đón đoàn chúng tôi với thời tiết đẹp, nắng trưa vàng ruộm xen giữa cái lạnh se se. Sau khi mua vé, thay vì sử dụng dịch vụ xe điện để di chuyển, đoàn chúng tôi lựa chọn đi bộ từ cổng phụ phía Tây vào cổng chính cho giãn gân cốt sau nhiều giờ ngồi xe.

Bước qua cổng chính vào bên trong, chúng tôi hoàn toàn bị chinh phục và choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của ngôi đền và cảm phục trước sáng tạo của con người. Một khối trắng bằng cẩm thạch như một viên ngọc lung linh nổi bật giữa nền trời xanh ngắt. Anh Patti, hướng dẫn viên của đoàn cho biết, đền Taj Mahal là hình mẫu tuyệt vời của kiến trúc Moghol – kiến trúc tổng hợp các phong cách Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Hồi giáo. Với cấu trúc hoàn toàn làm bằng đá cẩm thạch trắng, ngôi đền phát sáng rực rỡ nhất vào các đêm trăng tròn. Các nhiếp ảnh gia thường săn ảnh Taj Mahal chìm trong sương lúc hoàng hôn hoặc bình minh.

Theo lời Patti, Taj Mahal cũng là công trình vô cùng tốn kém với chi phí xây dựng “siêu khổng lồ”. Bắt đầu xây dựng từ năm 1632 sau cái chết của Hoàng hậu Mumtaz Mahal, Hoàng đế Shah Jahan đã phải tiêu tốn gần 53 tỷ Rupee (khoảng 877 triệu USD) để hoàn thành Taj Mahal. Công trình sử dụng rất nhiều nguyên liệu quý hiếm như đá cẩm thạch Makrana của bang Rajasthan, đá lapis (đá xanh) từ Trung Á, cần đến 1.000 con voi để vận chuyển nguyên liệu và ước tính có khoảng 20.000 người lao động và thợ thủ công làm việc ngày đêm trong 16 năm để hoàn thành lăng mộ chính và 31 năm để hoàn thành toàn bộ quần thể. Ngày nay, nó trở thành điểm đến của bất cứ người dân Ấn Độ nào cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới muốn được khám phá nền văn minh sông Hằng vĩ đại.

Quần thể kiến trúc đền Taj Mahal có năm hạng mục là cổng chính, vườn cây, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ và lăng mộ chính. Riêng khu lăng mộ chính được xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m. Giữa khu đất là một lâu đài (lăng mộ của Hoàng đế Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahah) đáy hình bát giác cao 75m với mái vòm tròn được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch.

Trước khi bước vào khu lăng mộ, du khách được yêu cầu phải bọc giày dép bằng túi y tế và không được phép quay phim hay chụp ảnh, trang phục cũng được yêu cầu mặc kín đáo. Hầm mộ thật nằm ở dưới, phần mộ khách nhìn thấy thực chất là mô phỏng ở trên.

Tất cả hoa văn bên trong lăng mộ Taj Mahal được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ trên tường đá cẩm thạch. Một không gian tráng lệ nhưng lại vô cùng thiêng liêng, dù bao nhiêu năm trôi qua vẫn còn vẹn nguyên những bức tranh 3D với đường nét hoa văn nổi bật đầy màu sắc. Bên trong vẫn thông thoáng và dễ chịu vì có nhiều lỗ được đục rỗng trên các bức tường đá.

Sau ba tiếng tham quan, khám phá và chụp được kha khá ảnh làm kỷ niệm, đoàn chúng tôi nhanh chóng theo cổng phụ quay về để kịp giờ ra sân bay. Trên đường, chúng tôi không quên tranh thủ mua một ít quà lưu niệm như miếng dán tủ lạnh, mô hình đá cẩm thạch hình Taj Mahal, vòng tay, khăn lụa… để tặng cho bạn bè, đồng nghiệp và người thân ở nhà.

Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022: Thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống; tăng cường hợp tác du lịch

Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022: Thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống; tăng cường hợp tác du lịch

Chương trình Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022 diễn ra từ ngày 12-14/12, nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ...

Đặc sắc chương trình nghệ thuật 'Đêm huyền diệu' chào mừng Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022

Đặc sắc chương trình nghệ thuật 'Đêm huyền diệu' chào mừng Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022

Tối 12/12, tại New Delhi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại ...

Hãy yêu Việt Nam như người Việt từ lâu đã thích xem phim Bollywood, tập Yoga và mê ẩm thực Ấn Độ

Hãy yêu Việt Nam như người Việt từ lâu đã thích xem phim Bollywood, tập Yoga và mê ẩm thực Ấn Độ

Đó là thông điệp mà Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải nhắn gửi tới đại biểu, quan khách, bạn bè Ấn ...

Trải nghiệm văn hóa giàu bản sắc qua Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022

Trải nghiệm văn hóa giàu bản sắc qua Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022

Chia sẻ với TG&VN bên lề chương trình Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022 đang diễn ra tại thủ đô New Delhi, Đại sứ ...

Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam hiểu rõ hơn về du khách Ấn Độ

Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam hiểu rõ hơn về du khách Ấn Độ

Diễn đàn Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tạo cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam hiểu rõ hơn về du khách ...

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel ...
Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Chuyến thăm hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao...
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động