Một ngày ở Florence

Nguyễn Hồng
24 giờ đồng hồ ngắn ngủi ở Florence, nhưng cũng dủ để tôi hiểu vì sao nơi đây được mệnh danh là thành phố đẹp nhất Italy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Giữa năm 2023, tôi may mắn được tham gia đoàn tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm chính thức Italy và có dịp được đến Florence – cái nôi của nền văn hóa Phục hưng.

Florence được lấy theo tên nữ thần La Mã cổ đại biểu tượng cho tình yêu. Đây là thành phố trung tâm của Italy, cũng là thủ phủ của vùng Tuscany hình thành từ 2.000 năm trước.

Florence khiến tôi ngỡ ngàng khi cả thành phố như một bảo tàng lịch sử khổng lồ. (Nguồn: Shutterstock)
Florence khiến tôi ngỡ ngàng khi cả thành phố như một bảo tàng lịch sử khổng lồ. (Nguồn: Shutterstock)

Qua những ô cửa kính

Con tàu cao tốc từ Rome đến Florence lao vun vút, tôi chọn một chỗ ngồi cạnh cửa sổ để ngắm nhìn bên ngoài. Cảnh sắc bên ngoài khi thì yên bình, khi lại mênh mông, nhưng đầy thân thuộc như mảnh đất Hà Giang địa đầu của Tổ quốc mà tôi đã từng đắm mình rất nhiều lần…

Sau gần hai giờ đồng hồ, Florence hiện ra trước mắt với những thánh đường bề thế và lộng lẫy, công trình kiến trúc cổ kính và không có những tòa nhà chọc trời. Nhiệt độ ngoài trời khoảng 27 độ C, mát mẻ, thời tiết lý tưởng để khám phá.

Nhà ga Santa Maria Novella sạch sẽ, không quá đông đúc. Trên xe về khách sạn, tôi lại chọn ngồi cạnh cửa sổ. Quãng đường chừng 2km nhưng giúp tôi cảm nhận được hơi thở của quá khứ và hiện tại đan xen nhau. Từng con hẻm nhỏ dần lùi lại sau lưng. Trên những lan can là những chậu hoa trong ánh hoàng hôn. Florence không có biển quảng cáo chi chít rực rỡ, không có nhiều tuyến tàu điện hối hả, thỉnh thoảng, những chiếc xe được dán đầy tranh của họa sĩ Leonardo da Vinci lướt qua.

Khách sạn Savoy đối diện quảng trường Republica – trái tim sôi động của Florence. Trước cửa, tiếng violon cất lên, một vài du khách say mê thưởng thức, như chìm đắm trong tiếng nhạc mặc dòng người vội vàng lướt qua khi chiều về. Một kẻ “mù” âm nhạc như tôi cũng không thoát được sức lôi cuốn ấy.

Ánh hoàng hôn qua ô cửa, xiên thẳng vào căn phòng tôi ở. Phía bên ngoài, nhà thờ Duomo - một trong bốn nhà thờ lớn nhất thế giới chìm trong ánh hoàng hôn rực rỡ. Phóng tầm mắt, Florence khiến tôi ngỡ ngàng và hiểu vì sao nơi đây được ví như là một bảo tàng lịch sử khổng lồ.

Theo thống kê của UNESCO, Italy lưu giữ đến 60% các công trình kiến trúc tiêu biểu của nhân loại, trong đó hơn một nửa thuộc sở hữu của Florence. Nơi đây còn là cội nguồn của phong trào cách tân về thơ ca, hội họa, kiến trúc, điêu khắc với những tên tuổi lẫy lừng như Leonardo de Vinci, Michelangelo…

Thử làm người Italy

Buổi tối duy nhất tại Florence, tôi cùng đồng nghiệp tranh thủ dạo quanh thành phố. Chúng tôi chọn một nhà hàng ngay cạnh nhà thờ Duomo để thưởng thức ẩm thực địa phương. Chủ quán niềm nở mời chúng tôi món pizza và bò bít tết Florentine và gọi “my friend” khi biết chúng tôi đến từ Việt Nam.

Một ngày ở Florence
Pizza được phết cà chua, bên trên phủ jambon.

Nhà hàng chỉ làm món khi có khách, nên cả nhóm phải chờ khá lâu. Bàn bên, một cặp đôi đang vừa vui vẻ trò chuyện vừa thưởng thức món ăn giống phần chúng tôi vừa đặt. Bên kia đường, dãy xe đạp cho thuê nằm lặng lẽ, cạnh đó là một nhóm trung niên địa phương đang trò chuyện rôm rả. Quán đối diện đông đúc khách vừa uống bia vừa trò chuyện, nhưng tuyệt nhiên không chút ồn ào.

Anh chàng cao to mang piza, bò bít tết còn đang xèo xèo cùng sáu cốc bia đặt trước mặt chúng tôi và không quên giới thiệu rằng, người Italy thường dùng dao và nĩa để ăn piza và đặc biệt, khi ăn sẽ uống bia hoặc đồ uống có ga.

Pizza được phết cà chua, bên trên phủ jambon, phần viền nướng xém, càng vào giữa, đế càng mỏng và được ăn cùng dầu olive ớt. Món bò bít tết có hương vị tuyệt hảo, không nhiều gia vị, nướng sơ bốn mặt và tráng bằng màu caramen, ở giữa còn tái và được ăn cùng muối tiêu.

Italy có nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới, mang nét đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải - đơn giản, tập trung vào thành phần tự nhiên như cà chua, tỏi, dầu ô liu, rau xanh, ngũ cốc, hạt họ đậu.

Những điều thú vị trong văn hóa Italy thông qua ẩm thực quả thật hấp dẫn và đôi khi tạo sự bất ngờ cho người nghe, nhất là người ưa bếp núc như tôi. Có lẽ vì vậy mà văn hóa của đất nước hình chiếc ủng có sức lan tỏa mạnh mẽ với quốc tế.

Thánh đường lộng lẫy

Trong ánh bình minh của ngày hôm sau, trời se lạnh như Thu Hà Nội, chúng tôi đến tham quan nhà thờ Doumo - biểu tượng của Florence và là thành tựu kiến trúc quan trọng nhất của thời kỳ Phục hưng.

Nằm ở trung tâm thành phố, giữa quảng trường Piazza del Duomo và San Giovanni, nhà thờ Duomo gồm Vương cung thánh đường Santa Maria del Fiore, tháp chuông Campanile và phòng rửa tội St. John.

Tác giả tác nghiệp tại Florence.
Tác giả tác nghiệp tại Florence.

Thánh đường có tên đầy đủ là Santa Maria del Fiore, tiếng Việt là “Vương cung thánh đường nhà thờ chính tòa Đức Bà ngàn hoa” để tưởng nhớ đến Đức Trinh nữ Maria. Fiore – bông hoa mang ý nghĩa liên kết với Chúa Kito. Các tín đồ Kito cho rằng, “Fiore” cũng là “bông hoa” nở rộ trong lòng của Đức Maria.

Thị trưởng Florence và Tổng giám đốc nhà thờ giới thiệu, thánh đường là quần thể kiến trúc độc đáo theo trường phái Gothic, được xây dựng từ năm 1296 theo bản vẽ của kiến trúc sư Arnolfo di Cambio và năm 1436 thì hoàn thiện.

Nhìn từ ngoài, nhà thờ Duomo mang vẻ đẹp nghiêm trang cổ kính, khiến tôi liên tưởng đến tòa lâu đài tráng lệ của một vương quốc cổ tích trong cuốn sách đã từng đọc. Mặt chính của thánh đường được cho là kiệt tác xây dựng theo phong cách cách tân của kiến trúc Gothic thế kỷ XIX do De Fabris thiết kế và được các nghệ sĩ Tuscany lành nghề nhất thời bấy giờ trang trí.

Bên trong, Santa Maria del Fiore như một thánh đường lộng lẫy với những phiến đá đầy màu sắc hồng, xanh, trắng kết hợp thành những hoạ tiết trang trí tỉ mỉ đa dạng. Thánh đường có 44 ô cửa sổ kính màu và các bức bích họa nổi bật của thế kỷ XIV. Phía trên các bức tường là những kiệt tác nổi tiếng của thế kỷ XV như chiếc đồng hồ hoành tráng do họa sĩ và nhà toán học Paolo Uccello vẽ, bức tranh thủ lĩnh lính đánh thuê ở Italy John Hawkwood cưỡi ngựa khổng lồ, hay hình ảnh thi hào Dante Alighieri… cùng hình ảnh các sứ đồ, nhà tiên tri lớn hơn rất nhiều so với kích thước thật cũng được xây dựng bên trong nhà thờ.

Đặc biệt, nhà thờ sở hữu mái vòm với đường kính 45m – mái vòm lớn nhất thế giới. Chỉ vào từng chi tiết trong bản mô phỏng của nhà thờ, Tổng giám đốc nhà thờ nói, đây là mái vòm bằng gạch và vữa lớn nhất trên thế giới cho tới ngày nay. Đặc biệt, công trình nặng 37.000 tấn này đã cần tới 4 triệu viên gạch nhưng không cần bất cứ hệ thống đỡ phụ nào khác. Trên đỉnh mái vòm có một quả cầu bằng đồng đỏ mạ vàng, bên trên là một cây thánh giá.

Giữa không gian rộng lớn, lộng lẫy của thánh đường Florene, ngắm nhìn từng bức tranh kính đầy nghệ thuật cùng tiếng hát thánh ca trong trẻo, những hồi chuông ngân vang, những tín đồ ngoan đạo đang cầu nguyện giữa thánh đường lộng lẫy và rộng lớn… tôi như lạc vào thế giới thánh thiện, bình yên và quên hết bộn bề của cuộc sống đang hối hả…

Thăm thành phố Florence, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng viết: “Tôi rất vui khi tới thăm thành phố Florence tươi đẹp – cái nôi của thời kỳ Phục hưng gắn với tên tuổi lừng lẫy của các vĩ nhân như Filippo Brunellesehi, Leonerdo da Vinci, Dante, Giovanni Bccaccio, Michelangelo, Galileo Galilei, Giotto… cùng những di sản văn hóa, nghệ thuật nổi tiếng thế giới. Những giá trị văn hóa, nghệ thuật mà thành phố Florence đang lưu giữ mãi là kho tàng tri thức để nhân loại nghiên cứu, học tập, trong đó có nhân dân Việt Nam. Chúc nhân dân thành phố Florence luôn hạnh phúc. Chúc thành phố Florence ngày càng thịnh vượng”.
Italy dùng kỵ binh trong lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Italy dùng kỵ binh trong lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Sáng nay, theo giờ địa phương, Italy đã dành nghi thức đội kỵ binh danh dự tháp tùng xe Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ...

Việt Nam-Italy: Từ câu chuyện lịch sử đến tình hữu nghị tốt đẹp qua nửa thế kỷ

Việt Nam-Italy: Từ câu chuyện lịch sử đến tình hữu nghị tốt đẹp qua nửa thế kỷ

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhắc lại một vài sự kiện trong quá khứ trong cuộc họp báo với Tổng thống Sergio Mattarella ...

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Áo, ...

Phu nhân Chủ tịch nước tìm hiểu văn hoá, lịch sử đặc trưng của Áo và Italia

Phu nhân Chủ tịch nước tìm hiểu văn hoá, lịch sử đặc trưng của Áo và Italia

Phu nhân Chủ tịch nước, bà Phan Thị Thanh Tâm đã tham quan, nghe giới thiệu về lịch sử, kiến trúc và văn hoá đặc ...

Khám phá vùng đất Sicily qua ống kính của nhiếp ảnh gia Italy

Khám phá vùng đất Sicily qua ống kính của nhiếp ảnh gia Italy

Triển lãm ảnh cá nhân mang tên 'Sicily' của nhiếp ảnh gia Fulvio Bugani – Đại sứ Leica toàn cầu (Leica International Ambassador), được tổ ...

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Việt Nam là quốc gia được Italy rất quan tâm, được coi là điểm sáng có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Phiên bản di động