Một tầm cao mới, một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Park Jin
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc
Việt Nam và Hàn Quốc có tiềm năng vô hạn để phát triển hơn nữa quan hệ song phương và sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa vì sự phát triển hướng tới tương lai và cùng có lợi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một tầm cao mới, một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin trong chuyến thăm Việt Nam tháng 10/2022. (Nguồn: TTXVN)

Tháng 10 vừa qua, tôi đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc trong năm nay, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây cũng là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 9 kể từ chuyến thăm đầu tiên của tôi tháp tùng cựu Tổng thống Kim Young-sam vào năm 1996, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam. Vì vậy, cá nhân tôi có một sự quan tâm và tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam.

Những người bạn, đối tác tin cậy

Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai dân tộc đều coi trọng gia đình, tôn trọng người lớn tuổi và rất tự hào trong việc bảo vệ nền độc lập trước các thế lực bên ngoài. Một lý do khác khiến Việt Nam trở nên quen thuộc là vì tôi có thể cảm nhận được sự năng động và tràn đầy sức sống cũng giống như Hàn Quốc trong thời kỳ phát triển vượt bậc trước đây. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt tòa nhà chọc trời như tòa nhà Lotte, Keangnam và các tòa nhà khác do Coteccons xây dựng, góp phần thay đổi bộ mặt cảnh quan đô thị chỉ trong vòng 10 năm.

Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, với dự báo tăng trưởng 8% trong năm nay và đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia tiên tiến phát triển vào năm 2045. Việt Nam có điều kiện cơ bản thuận lợi hơn rất nhiều so với Hàn Quốc, với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao, tài nguyên thiên nhiên phong phú. Đồng thời Việt Nam rất chú trọng đến vấn đề giáo dục như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Học tập quan trọng chỉ sau độc lập”, chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt được những thành công vượt xa sự phát triển của Hàn Quốc trước đây.

Một tầm cao mới, một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc
Tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hàn Quốc đã và đang là đối tác tin cậy trong quá trình phát triển của Việt Nam, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Hai nước đã xây dựng mối quan hệ hợp tác mẫu mực cùng có lợi, đến mức có thể nói thành công của Việt Nam là thành công của Hàn Quốc, thành công của Hàn Quốc cũng là thành công của Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc và Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Ngoài ra, Hàn Quốc là nhà đầu tư số một tại Việt Nam và có khoảng 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Không chỉ kinh tế mà giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng rất sôi nổi. Trước chuyến thăm Việt Nam, tôi đã có dịp gặp gỡ những người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, trong đó có các đại diện du học sinh Việt Nam và gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Hiện có khoảng 60.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc và số lượng sinh viên Việt Nam chiếm nhiều nhất tổng số sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc. Ngoài ra còn có hơn 80.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn. Mối quan hệ giữa hai nước xứng đáng được gọi là “mối quan hệ thông gia”.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hơn 500 chuyến bay thẳng đã được thực hiện giữa hai nước mỗi tuần. Khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, hoạt động đi lại giữa hai nước sôi động trở lại, người Hàn Quốc là du khách nước ngoài đến Việt Nam nhiều nhất trong năm nay. Giờ đây, việc đến các nhà hàng Việt Nam tại Hàn Quốc để thưởng thức món Phở đã trở thành thói quen hàng ngày. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo đang, đội tuyển bóng đá Việt Nam đang viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam và đang nhận được sự quan tâm cao đến mức các trận bóng của đội tuyển Việt Nam có tỷ suất người xem cao nhất tại Hàn Quốc. Đồng thời, Hani - một thành viên người Việt Nam trong nhóm nhạc K-pop “Newjins” là nhân vật chính cùng tạo nên làn sóng Hallyu đang lan rộng ra thế giới.

Ngoài ra, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau về vaccine và cả dung dịch Urea trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra vào năm ngoái. Qua đó, một lần nữa khẳng định rằng, chúng ta là “những người bạn thực sự giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn”.

Một tầm cao mới, một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc
Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 19, ngày 28/10/2022. (Nguồn: TTXVN)

Vì sự phát triển hướng tới tương lai và cùng có lợi

Chính phủ Hàn Quốc có ý chí mạnh mẽ nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ với Việt Nam đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất này. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc được tổ chức tại Phnom Penh vào tháng 11 vừa qua, Tổng thống Yoon Seok Yeol đã công bố Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dươn” nhằm tạo ra một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng hơn, và đặc biệt là Sáng kiến đoàn kết ASEAN-Hàn Quốc, một chính sách dành riêng cho ASEAN.

Trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại hướng tới ASEAN, Việt Nam - đối tác số một trong ASEAN, là đối tác then chốt của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam-điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, trong quá trình triển khai“Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng rằng, mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển hơn nữa.

Một tầm cao mới, một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc
Samsung của Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam.

Thông qua cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, hai bên khẳng định rằng cả hai nước đều có tiềm năng vô hạn để phát triển mối quan hệ song phương và sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa vì sự phát triển hướng tới tương lai và cùng có lợi. Chúng tôi cũng đã có cuộc gặp các nhà nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (VKIST) đang mong muốn dẫn dắt sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam, và các sinh viên của Học viện Ngoại giao Việt Nam đang tự hào được học ở khoa tiếng Hàn. Qua đây, có thể khẳng định rằng người dân Việt Nam cũng có kỳ vọng và có nguyện vọng rất lớn đối với sự phát triển của mối quan hệ hai nước.

Trên cơ sở những thành tựu đạt được trong 30 năm qua, cả Việt Nam và Hàn Quốc cần hiện thực hóa các kế hoạch nhằm phát triển quan hệ song phương mạnh mẽ hơn nữa trong 30 năm tới. Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào thời điểm quan trọng này sẽ nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, mở ra một chương mới.

Tôi mong rằng chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ là cơ hội đặt nền móng cho bước phát triển nhảy vọt mới trong 30 năm tới, dựa trên những thành tựu và tình hữu nghị mà chính phủ và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp trong hơn 30 năm qua.

Kỷ niệm Quốc khánh Hàn Quốc, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc

Kỷ niệm Quốc khánh Hàn Quốc, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc

Năm 2022 không chỉ là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao mà còn là dấu mốc quan trọng, mở ra ...

30 năm quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc: Những bước tiến nổi trội và kỳ vọng tạo bước ngoặt mới

30 năm quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc: Những bước tiến nổi trội và kỳ vọng tạo bước ngoặt mới

30 năm sau ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022), đặc biệt là trong năm 2022, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc có những bước ...

Việt Nam-Hàn Quốc: Kỳ vọng nâng tầm Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam-Hàn Quốc: Kỳ vọng nâng tầm Đối tác chiến lược toàn diện

“Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc đúng lúc hai nước đang sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ...

Nguyên Đại sứ tại Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Tiến Vân: ‘Nơi tôi ngưỡng mộ và gắn bó hơn nửa cuộc đời…’

Nguyên Đại sứ tại Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Tiến Vân: ‘Nơi tôi ngưỡng mộ và gắn bó hơn nửa cuộc đời…’

Với Đại sứ Phạm Tiến Vân, đất nước Hàn Quốc chính là quê hương thứ hai, nơi ông gắn bó mật thiết, lâu dài và ...

Ươm mầm tiếng Việt cho con em gia đình Việt-Hàn

Ươm mầm tiếng Việt cho con em gia đình Việt-Hàn

Mong muốn góp phần lưu giữ và ươm mầm tiếng Việt trong thế hệ con em thuộc gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc, ...

Đọc thêm

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động