📞

Mỹ thử nghiệm phóng UAV trên xe vận tải hạng nhẹ

Trường Phan 07:15 | 25/05/2021
Là quốc gia đi đầu trong việc phát triển, sản xuất và ứng dụng các phương tiện bay không người lái (UAV), Mỹ vẫn tiếp tục chiến lược khai thác mọi khía cạnh tiềm năng của loại vũ khí tiên tiến này.

Hiện tại quân đội Mỹ đang sở hữu đa dạng các loại UAV, từ các phương tiện trinh sát chiến thuật cỡ nhỏ đến máy bay không người lái tấn công và máy bay trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk được mệnh danh là “ác điểu” trên bầu trời.

UAV phóng từ xe vận tải hạng nhẹ DAGOR. (Nguồn: Top War)

Bước đột phá sáng tạo

Để phát tuy tối đa khả năng của UAV, các cuộc thử nghiệm với bệ phóng cho máy bay không người lái chiến thuật hạng nhẹ hiện đang được Mỹ tiến hành. Cách đây không lâu, quân đội nước này đã triển khai các cuộc thử nghiệm phóng máy bay không người lái ALTIUS từ bệ phương tiện chiến thuật siêu nhẹ DAGOR.

Sỡ dĩ DAGOR được chọn vì đây phương tiện dẫn động bốn bánh đa năng hạng nhẹ trước đây đã từng được vận hành thử nghiệm trong khuôn khổ Sư đoàn lính Dù 82 của Mỹ.

Việc thử nghiệm UAV trên phương tiện bốn bánh được coi là bước đột phá và sáng tạo, bởi trước đây quân đội Mỹ đã từng thử nghiệm việc phóng máy bay không người lái ALTIUS, cũng như các UAV lớn hơn khác như MQ-1C Grey Eagle, XQ-58A Valkyrie, chủ yếu từ máy bay C-130, AC-130J và cả trực thăng UH-60 Black Hawk.

Hồi đầu tháng Năm này, những bức ảnh vừa rò rỉ trên internet cho thấy quân đội Mỹ đang tiến hành phóng máy bay không người lái ALTIUS từ bệ phóng ống đôi tích hợp khí nén (PILS) đặt trên xe tải chiến thuật siêu nhẹ DAGOR.

Trước đó, công ty Area-I, đơn vị đang phụ trách phát triển máy bay không người lái ALTIUS đã công bố các tài liệu về ý tưởng bệ phóng hai ống tương dựa trên một xe bán tải dân dụng. Theo đại diện của công ty Area-I, các cuộc thử nghiệm tương tự nhưng với xe dân dụng bánh lốp đã được nghiên cứu trong khoảng một năm.

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm mới nhất trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn Edge 21, diễn ra tại khu huấn luyện Dagway ở bang Utah. Các cuộc diễn tập thử nghiệm tại một khu vực sa mạc đã chứng minh khả năng của các cải tiến và công nghệ khác nhau mà quân đội Mỹ dự kiến ​​sẽ sử dụng để hành động hiệu quả trong tương lai.

Triển vọng từ sự kết hợp mới

Việc sử dụng một số lượng đáng kể các máy bay không người lái cỡ nhỏ, được phóng trên phương tiện trong tương lai sẽ cho phép quân đội Mỹ mở rộng đáng kể khả năng giải quyết các loại nhiệm vụ khác nhau. Trong đó bao gồm các nhiệm vụ trinh sát, chiến tranh điện tử cho đến hoạt động phóng UAV cảm tử (kamikaze) để tấn công các mục tiêu mặt đất, bao gồm cả khả năng kết hợp chúng thành một dàn UAV.

Theo các tạp chí The Drive, chiếc UAV này có thể là một ứng cử viên cho dòng máy bay không người lái đa năng mới của quân đội. Đồng thời, Area-I thực sự có nhiều cơ hội và triển vọng phát triển máy bay không người lái ALTIUS-600 nhỏ gọn của mình thành một loại vũ khí lảng vảng.

Một phiên bản của UAV này ở dạng vũ khí lảng vảng có thể kết hợp với chương trình nghiên cứu và phát triển tên lửa hành trình cỡ nhỏ LCCM của Mỹ. Trong mọi trường hợp, đặt bệ phóng trên khung gầm bánh lốp sử dụng cho cả UAV và tên lửa hạng nhẹ làm tăng đáng kể sức mạnh của các đơn vị chiến thuật. Điều này giúp quân đội Mỹ chủ động hơn trong phán đoán các hành động của kẻ thù, trong đó có khả năng do thám và tấn công.

Thông số kĩ thuật của UAV ALTIUS-600

Theo tuyên bố của công ty phát triển, ngoài xe vận tải DAGOR, UAV này có thể được phóng hiệu quả từ trực thăng, máy bay hoặc từ các bệ phóng trên mặt đất (trên biển).

Trang web của nhà sản xuất liệt kê các đặc điểm tổng thể sau của thiết bị: đường kính thân 6 inch (15,24 cm), sải cánh gấp - 100 inch (254 cm), chiều dài tối đa - 40 inch (101,6 cm). Máy bay không người lái này nặng 20-27 pound (9-12,25 kg), với trọng tải 3-7 pound (1,36-3,18 kg).

Hệ thống ống phóng tích hợp khí nén và vị trí đặt trong các thùng phóng giống như các ống trên bầu trời giúp UAV tự hành có thể khởi động nhanh chóng và sẵn sàng hoạt động. Nhà cung cấp cho biết máy bay không người lái ALTIUS-600 có thể hoạt động trên bầu trời hơn bốn giờ, đảm bảo giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau.

Có thể tất cả các UAV ALTIUS-600 trang bị hệ thống động cơ hybrid với một cánh quạt đẩy, giúp các phương tiện này cải thiện độ bền và thời gian bay dài hơn. Phạm vi bay tối đa của ALTIUS-600 được công bố là 440km.

Xe hạng nhẹ đa dụng DAGOR

Mặc dù tham gia vào vụ phóng máy bay không người lái được thực hiện như một phần của cuộc tập trận Edge 21, nhưng DAGOR vẫn chưa phổ biến trong quân đội Mỹ. Tạp chí The Drive nhận định DAGOR có cơ hội rất lớn để trở thành một nhân tố mang đến sự đổi mới cho quân đội về loại xe địa hình hạng nhẹ có khả năng phóng tên lửa và UAV trên chiến trường.

DAGOR được Polaris phát triển và sản xuất từ ​​năm 2014. Loại xe chuyên dụng này ban đầu được tạo ra để nâng cấp khả năng cơ động tối đa cho các đơn vị bộ binh hạng nhẹ, lực lượng đặc biệt và lực lượng viễn chinh. Phương tiện này hoạt động lí tưởng trên sa mạc, cũng như những địa hình sụt lún tương tự.

Các nhà phát triển loại bỏ bộ giáp của chiếc xe để có được tốc độ và sự nhanh nhẹn. Vỏ máy càng đơn giản nên càng dễ dàng bảo trì càng tốt, tương tự giống như một chiếc buggy của các lực lượng đặc nhiệm.

Mặc dù có kích thước tương đối nhỏ: chiều dài - 4.520mm, chiều rộng - 1.880mm, chiều cao - 1.840mm, chiếc xe có thể chở tới 9 lính bộ binh cùng vũ khí. Với trọng lượng khoảng hai tấn và khả năng chuyên chở của là 1814kg, xe có thể đi được quãng đường 805km.

Thiết kế của xe cho phép nó được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trọng tải lớn và sức kéo tốt lên đến 2.950kg cho phép DAGOR được sử dụng để tải nhiều hệ thống vũ khí khác nhau: súng máy cỡ lớn, súng phóng lựu tự động, ATGM, hoặc được sử dụng để vận chuyển hệ thống pháo.

(theo Top War)