Mỹ với Taliban ở Afghanistan: Kẻ quá đà, người quá vội

Dịch Dung
Phân tích và Bình luận chính trị
TGVN. Tổng thống Donald Trump tuyên bố huỷ cuộc hoà đàm về Afghanistan. Ở đây có chuyện Taliban đã quá đà và phía Mỹ đã quá nóng vội. Phân tích của Báo Thế giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi Afghanistan: Hòa bình thực sự sẽ chỉ đến khi Taliban đồng ý với một lệnh ngừng bắn
my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi Trung Quốc tham gia vào vấn đề hòa bình tại Afghanistan
my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi
Mỹ đang tìm cách thoát khỏi sa lầy về chính trị, an ninh và quân sự ở nơi đây trong danh dự. (Minh hoạ của Jack Ohman/Business Insider)

Lịch sử lần này đã không lặp lại với Trại David và một khi đích danh tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ công khai hóa điều ấy thì nguyên cớ phải rất đặc biệt và rất nghiêm trọng.

Lỡ hẹn tại Trại David

Trại David này ở Mỹ đã hai lần đi vào lịch sử thế giới: Tháng 9/1978, khi Tổng thống Mỹ Jimmy Carter mời Tổng thống Ai cập Awar al-Sadat và Thủ tướng Israel Menachem Begin đến để đàm phán hoà bình đưa đến thoả thuận về bình thường hoá quan hệ hai nước; và tháng 7/2000, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton mời Thủ tướng Israel Ehud Barak và Chủ tịch Palestine Yasser Arafat đến đàm phán và ký kết thoả thuận. Bây giờ, tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ Donald Trump cho thiên hạ biết là Tổng thống Afghanistan Asshraf Ghani và thủ lĩnh phe Taliban ở Afghanistan đã được mời đến Trại David để mật đàm về hoà bình, hoà giải và hoà hợp dân tộc cho Afghanistan nhưng rồi việc này bị ông Trump hủy ngay sau khi phe Taliban ở Afghanistan tiến hành cuộc tấn công khiến 1 binh lính Mỹ và 11 người khác bị thiệt mạng.

Ông Trump thể hiện thái độ rất giận bực về cuộc tấn công này của Taliban mà ai cũng biết thực chất là do việc Taliban tấn công khiến cho binh lính Mỹ ở Afghanistan bị thiệt mạng. Lâu nay, Taliban vốn thường xuyên và nhiều lần tiến hành những hoạt động quân sự như thế ở Afghanistan nhưng cộng sự của ông Trump vẫn thúc đẩy quá trình đàm phán hoà bình với Taliban và sắp đạt được thoả thuận với Taliban. Lý do ở chỗ binh lính Mỹ không bị tổn hại gì, cho tới vụ tấn công vừa rồi. Cho nên qua đó có thể thấy ngay được là ông Trump huỷ cuộc hoà đàm bí mật ở Trại David giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan vì nhu cầu đối nội và bị buộc phải như vậy, sẽ không có chuyện ông Trump vì một binh lính Mỹ bị thiệt mạng kia mà thay đổi chiến lược hay chính sách nào đó đang được triển khai thực hiện ở Afghanistan và với Taliban. Chỉ có điều là vì thế mà Trại David chưa được lần thứ ba đi vào lịch sử thế giới.

my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi Hòa bình Afghanistan: Biết đáp số, vẫn khó giải

TGVN. Mỹ tuyên bố rút quân đội khỏi Afghanistan. Nhưng, sẽ là kịch bản "xôi hỏng bỏng không" đối với Washington nếu Taliban lại thắng ...

Ở đây có chuyện Taliban đã quá đà với sách lược vừa hòa đàm với Mỹ vừa tăng cường hoạt động quân sự ở Afghanistan và chuyện phía Mỹ nói chung và cá nhân ông Trump nói riêng quá nóng vội với việc tìm kiếm thoả thuận hoà bình với Taliban để rút hết quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Mỹ theo đuổi gì ở Afghanistan?

Sau gần 18 năm hao người tốn của cho cuộc chiến tranh ở Afghanistan, Mỹ hiện đang tìm cách thoát khỏi tình trạng sa lầy về chính trị, an ninh và quân sự ở nơi đây trong danh dự và với sự đảm bảo chắc chắn là không những chỉ không xôi hỏng bỏng không mà còn không mất cả chì lẫn chài ở Afghanistan. Mỹ cần giải pháp chính trị hoà bình cho Afghanistan đảm bảo sao cho chính thể hiện tại ở Afghanistan không bị Taliban lật đổ sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hoàn toàn quân đội ra khỏi Afghanistan.

Bởi vậy, giải pháp chính trị hoà bình nào cho Afghanistan cũng đều phải bao hàm tối thiểu 3 nội dung chính là thoả thuận giữa Mỹ và Taliban về việc Mỹ và đồng minh rút quân đội ra khỏi Afghanistan và Taliban chuyển hoá từ một tổ chức vũ trang thành một lực lượng chính trị ở Afghanistan; hoà giải và hoà hợp dân tộc giữa các phe cánh chính trị và vũ trang, cộng đồng sắc tộc và tôn giáo ở Afghanistan; và cộng đồng quốc tế đóng góp giúp đất nước này tái thiết sau chiến tranh.

Ông Trump đã cam kết là chấm dứt cuộc chiến tranh ở đây và rút quân Mỹ về nước. Càng gần đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tới ở Mỹ, việc thực hiện cam kết tranh cử này trở nên càng thêm quan trọng và cấp thiết đối với ông Trump. Ông Trump vì thế hối thúc cộng sự đẩy nhanh tiến độ đàm phán hoà bình trực tiếp với Taliban ở Doha và tiến trình này giờ sắp đến hồi kết. Nhưng đi cùng với nó không thể không có tiến trình hoà bình, hoà giải và hoà hợp giữa Taliban và chính phủ Afghanistan mà cho tới nay Taliban vẫn cự tuyệt đàm phán hoà bình trực tiếp với chính phủ Afghanistan.

Mô hình ngoại giao trung gian hoà giải Trại David năm 1978 và 2000 được ông Trump áp dụng lại có nguyên do ở đấy. Ông Trump dùng việc đề cao Taliban - bằng mời sang Trại David và gặp tổng thống Mỹ - để khích lệ và thôi thúc Taliban thoả hiệp với chính phủ Afghanistan. Ông Trump mơ tưởng đến kịch bản có được cái gọi là Thoả thuận Trại David giữa Taliban và chính phủ Afghanistan được công bố đồng thời với thoả thuận hoà bình giữa Mỹ và Taliban.

Triển vọng nào cho Afghanistan?

Taliban nắm được cái thóp nôn nóng và bỏ của chạy lấy người này của Mỹ hiện tại ở Afghanistan nên ráo riết thực thi sách lược vừa đàm phán hoà bình với Mỹ vừa đẩy mạnh hoạt động quâm sự ở Afghanistan, nhưng rất tránh nhằm trực diện vào quân đội Mỹ ở Afghanistan. Vụ tấn công vừa rồi có thể do Taliban quá tự tin hoặc quá sơ suất nên mới thành ra bị quá đà.

Dù vậy, việc ông Trump có ý định và có kế hoạch cụ thể cho hoà đàm trực tiếp hoặc thông qua trung gian giữa Taliban và chính phủ Afghanistan ở Trại David, cho dù không thực hiện được nữa, vẫn báo hiệu là tình hình ở Afghanistan đang ở trước những chuyển biến rất quyết định, giải pháp chính trị hoà bình cho xứ này đang dần định hình và đã đến gần chứ không phải còn xa - nếu như ông Trump không để cho ngẫu hứng đưa đến định hướng khác và phía Taliban mắc lại sai lầm trong đánh giá về Mỹ và xử lý quan hệ với Mỹ.

Dịch Dung

my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi Thoả thuận hoà bình Mỹ - Taliban đến gần, phụ nữ tiến bộ Afghanistan càng lo lắng

TGVN. Thỏa thuận lịch sử Mỹ và Taliban dần đến hồi kết cũng chính là lúc các quyền của phụ nữ tiến bộ ở Afghanistan ...

my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi Taliban liên tục mở các cuộc tấn công ở Afghanistan

TGVN. Ngày 6/9, giới chức Afghanistan cho biết, các tay súng Taliban cùng ngày đã mở cuộc tấn công lớn vào tỉnh Farah miền Tây Afghanistan, cuộc ...

my voi taliban o afghanistan ke qua da nguoi qua voi Không bình luận, Mỹ bắt đầu thông báo cho các đồng minh về thỏa thuận hòa bình Afghanistan

TGVN. Ngày 4/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bắt đầu thông báo cho các quan chức đồng minh ở châu Âu về ...

Đọc thêm

Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng tăng sốc, quý kim trong trạng thái ‘không thể lay chuyển’

Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng tăng sốc, quý kim trong trạng thái ‘không thể lay chuyển’

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ vượt ngưỡng thử nghiệm 2.500 USD/ounce vào nửa cuối năm 2024.
Ukraine thừa nhận một sự thật cay đắng, nói thua Nga 10 lần về một thứ, tuyên bố 'hết tên lửa'

Ukraine thừa nhận một sự thật cay đắng, nói thua Nga 10 lần về một thứ, tuyên bố 'hết tên lửa'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, không có sự hỗ trợ của Mỹ, Kiev sẽ không có cơ hội chiến thắng.
Sao Việt: Diễn viên Phương Anh Đào khoe dáng yêu kiều, Hoa hậu Mai Phương Thúy đẹp như nàng thơ

Sao Việt: Diễn viên Phương Anh Đào khoe dáng yêu kiều, Hoa hậu Mai Phương Thúy đẹp như nàng thơ

Phương Anh Đào - nữ chính phim 'Mai' khoe dáng yêu kiều với đầm đỏ quyến rũ, Mai Phương Thúy đăng ảnh đẹp như một nàng thơ.
Điểm tin thế giới sáng 17/4: Ukraine giảm độ tuổi động viên quốc phòng, Argentina mua 24 tiêm kích F-16, Senegal thu hơn 1 tấn cocaine

Điểm tin thế giới sáng 17/4: Ukraine giảm độ tuổi động viên quốc phòng, Argentina mua 24 tiêm kích F-16, Senegal thu hơn 1 tấn cocaine

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 17/4.
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024, thị trường bật tăng, lượng hàng bán ra không nhiều, đa phần nông dân giữ hàng

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024, thị trường bật tăng, lượng hàng bán ra không nhiều, đa phần nông dân giữ hàng

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024 tại thị trường trong nước bật tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 90.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 17/4/2024: Giá vàng trong nước giảm mạnh, tương đương giá thế giới? Thị trường đã đạt đỉnh, chuẩn bị quá trình đổ dốc?

Giá vàng hôm nay 17/4/2024: Giá vàng trong nước giảm mạnh, tương đương giá thế giới? Thị trường đã đạt đỉnh, chuẩn bị quá trình đổ dốc?

Giá vàng hôm nay 17/4/2024: Giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh tương đương giá thế giới? Thị trường đã đạt đỉnh trong thời gian qua, chuẩn bị quá trình ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động