📞

Nam Phi vẫn là bạn hàng châu Phi lớn nhất của Việt Nam

15:00 | 26/01/2019
Nam Phi tiếp tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi trong năm 2018 với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2017 và chiếm 16% tổng kim ngạch giữa Việt Nam và các nước tại châu lục này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, năm 2018 Việt Nam xuất khẩu 724,3 triệu USD giá trị hàng hóa sang Nam Phi, giảm 3,7% so với năm 2017 và nhập khẩu 386,4 triệu USD giá trị hàng hóa từ Nam Phi, tăng 59,5%.

Diễn giải về con số 3,7% sụt giảm, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi Đào Mạnh Đức cho rằng thực chất đây là sự giảm sút kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam với sản phẩm chính là điện thoại di động và linh kiện. Mặc dù vẫn là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất, nhưng giá trị xuất khẩu của của loại hàng hóa này chỉ đạt 227 triệu USD trong năm 2018, giảm 22,2% so với năm 2017.

Đại sứ Việt Nam Vũ Văn Dũng và bà Sindi Mququ, đại diện Chính phủ Nam Phi trong sự kiện mừng Quốc khánh Việt Nam. (Nguồn: ĐSQ)

Ngoài sản phẩm điện thoại di động, giày dép và máy tính - hàng điện tử tiếp tục là hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Phi với kim ngạch lần lượt 108,8 triệu USD và 96,2 triệu USD, tiếp theo đó là máy móc - thiết bị và dệt may với giá trị đạt 37,6 triệu USD và 27,3 triệu USD.

Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Nam Phi đạt mức tăng trưởng ấn tượng 108,4%, từ 8,3 triệu USD năm 2017 lên 17,3 triệu USD năm 2018, xuất khẩu hạt tiêu giảm 37% từ 14,6 triệu USD năm 2017 xuống 9,2 triệu USD năm 2018. 

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 386,4 triệu USD giá trị hàng hóa từ Nam Phi, tăng 59,5% nhờ sự tăng trưởng ấn tượng của mặt hàng rau quả và gỗ, sản phẩm gỗ với kim ngạch 19,1 triệu USD và 8,4 triệu USD, tăng 46,9% và 35,5%. Trong khi đó, kim loại - mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Nam Phi sang Việt Nam - ghi nhận mức giảm 3,3% xuống còn 89,7 triệu USD trong năm 2018.

Ngoài ra, mặt hàng máy móc – thiết bị và sắt thép thành phẩm xuất khẩu từ Nam Phi sang Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá trị chỉ đạt 1,7 triệu USD và 6,6 triệu USD, giảm 88,2% và 40% so với năm 2017.

Liên quan đến các nước khác tại khu vực miền Nam châu Phi do Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm, Zimbabwe là quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam ấn tượng nhất với 31,8 triệu USD, tăng 62,2%, tiếp sau đó là Botswana với 32 triệu USD, tăng 11,5%.

Trước đó, theo số liệu từ Vụ thị trường châu Á – châu Phi thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với 53/55 quốc gia khu vực châu Phi ước đạt 6,6 tỷ USD trong năm 2018, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017. Trong số này, Ai Cập là bạn hàng lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi, sau Nam Phi với kim ngạch đạt 439 triệu USD, tăng 36,6% so với năm 2017.

(theo TTXVN)