TIN LIÊN QUAN | |
18 nước tham dự Triển lãm chuyên ngành làm đẹp tại Việt Nam | |
Ngành mỹ phẩm Hàn Quốc hưởng lợi từ nam giới |
Những số liệu đáng ngạc nhiên
Jose là một nam sinh 19 tuổi, sống tại thành phố Puerto Princesa, Philippines. Mỗi buổi sáng, sau khi thức dậy, cậu có thói quen tắm rửa bằng xà phòng được chiết xuất từ đu đủ, một loại quả được cho là có tác dụng dưỡng da hiệu quả. Sau đó, Jose dùng các sản phẩm kem dưỡng trắng da và bôi kem chống nắng với chỉ số SPF 30 lên da mặt và vùng da ở hai cánh tay trước khi đến trường.
Jose là một trong những người trẻ tuổi tham gia một dự án nghiên cứu xã hội của tổ chức Chemical Youth Protect. Đây là một chương trình nghiên cứu nhằm thu thập những thông tin về các loại hóa mỹ phẩm mà thanh niên hiện nay thường sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Các sản phẩm làm trắng da từ lâu đã trở nên phổ biến đối với phụ nữ Philippines, cũng như những quốc gia châu Á khác và trên thế giới. Thế nhưng, khi thực hiện dự án, các nhà nghiên cứu thật sự ngạc nhiên khi ngay cả nam thanh niên cũng đang rất ưa chuộng dùng mỹ phẩm dưỡng trắng da. Hiện mặt hàng dưỡng trắng da dành cho nam giới xuất hiện nhan nhản ở khắp các cửa hàng bán lẻ và chợ tại Philippines.
Hiện quan điểm nam giới không phù hợp để dùng mỹ phẩm đã thay đổi. (Nguồn: Reuters) |
Việc sử dụng mỹ phẩm dành cho nam giới ngày càng gia tăng không chỉ ở Philippines mà còn tại nhiều nước châu Á khác. Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy tỷ lệ các nam sinh đại học ở 26 quốc gia châu Á có thu nhập thấp và trung bình sử dụng mỹ phẩm là 16,7%. Trong đó, những nước chiếm tỉ lệ cao là Ấn Độ 17,4%, Philippines 25,4%, và 69,5% ở Thái Lan.
Chỉ tính riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm dành cho nam giới ước tính đạt doanh thu khoảng 2,1 tỉ USD trong năm 2016. Đặc biệt, các mặt hàng dưỡng trắng da luôn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Một nghiên cứu từ 2010 chỉ ra rằng, hơn 61 % sản phẩm chăm sóc da ở Ấn Độ có tác dụng làm da trắng sáng hiệu quả.
Xu hướng này xuất phát từ đâu?
Đầu tiên, có thể thấy rằng, nhiều nam giới trẻ tuổi châu Á thường rất ưa chuộng làn da trắng sáng. Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra ý kiến rằng, nhiều nơi trên thế giới, làn da trắng là một biểu hiện của sự phân biệt đẳng cấp. Năm 2012, nhà nhân chủng học người Mỹ Nina Jablonski đã giải thích trong cuốn sách mang tên “Living Color” của cô như sau: “Những người có làn da trắng trẻo, không rám nắng chứng tỏ họ thuộc tầng lớp quý tộc được hưởng đặc quyền không phải lao động ngoài trời, trong khi đó những người có da dẻ đen đúa là biểu hiện những người thuộc tầng lớp lao động vì họ phải thường xuyên làm việc ngoài trời”.
Một số khác lại cho rằng, những người có làn da trắng muốt tinh khôi thường sẽ là người có thể chất và tinh thần vượt trội hơn những người khác.
Một ngôi sao K-pop tham gia quảng cáo mỹ phẩm cho một nhãn hàng của nước này. (Nguồn: Reuters) |
Ngoài ra, cũng tồn tại ý kiến cho rằng, dưới thời chủ nghĩa thực dân, sự ưa chuộng làn da trắng cũng mang dấu hiệu của sự phân biệt giai cấp, thậm chí là phân biệt chủng tộc. Nhưng một số nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng, nhiều người châu Á không nhất thiết phải có làn da trắng như người châu Âu, mà cái họ cần là một màu da trắng phù hợp với xu hướng chung của thế giới, vượt qua yếu tố chủng tộc và biên giới quốc gia.
Theo quan điểm của nhà xã hội học Anh Chris Shilling, sự gia tăng của các sản phẩm làm trắng da nam giới có thể được giải thích là do nhiều người có ý thức chăm chút bản thân nhiều hơn. Điều này cũng có thể là do sự thay đổi quan niệm không còn phù hợp với xã hội hiện nay - khi cho rằng mỹ phẩm là thứ không dành cho đàn ông.
Ngoài ra, do sự phát triển của các công ty mỹ phẩm và thông qua các phương tiện quảng cáo, truyền thông cũng góp phần phát triển xu hướng sử dụng mỹ phẩm làm đẹp ở nam giới. Năm 2008 ở Ấn Độ, siêu sao Bollywood Sharukh Khan đã trở nên nổi tiếng khi quảng cáo cho một sản phẩm dưỡng trắng da mang tên “Fair and Handsome”. Còn ở Hàn Quốc, các ngôi sao ngành giải trí K-pop thường quảng bá những thương hiệu làm đẹp như The Face Shop and Etude House. Họ đồng thời cũng là đại sứ cho các thẩm mỹ viện với vẻ bề ngoài nhờ thân mình mảnh khảnh, ngoại hình trẻ trung ưa nhìn và có làn da trắng sáng.
Mơ ước của Jose là trở thành một tiếp viên hàng không. Theo Jose, nếu sở hữu làn da trắng sáng không tì vết, cậu sẽ thu hút nhiều sự chú ý của mọi người, cũng như gặp nhiều cơ hội thuận lợi trong cuộc sống. Nhiều dẫn chứng trong cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nam giới có làn da trắng sáng đẹp thường có xu hướng đảm nhận những công việc với mức lương cao hơn những người khác. Trong môi trường mà người những người trẻ chú trọng ngoại hình, việc thay đổi để bản thân trở nên đẹp hơn là một điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. |
Tranh cãi về độ an toàn và yếu tố đạo đức
Tuy nhiên, xét từ một góc độ y tế, sự gia tăng của các sản phẩm làm trắng da cũng nảy sinh vấn đề về tính hiệu quả và độ an toàn của chúng, đặc biệt là ở các nước châu Á thường không có những quy định chặt chẽ về mỹ phẩm.
Mặc dù các nhà sản xuất cam kết về nội dung quảng cáo của họ, thế nhưng thật sự không có cơ sở chứng minh về hiệu quả của sản phẩm như nội dung quảng cáo. Thậm chí, chúng còn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng cho da. Ví dụ như thủy ngân là một chất cực độc bị cấm trong sản xuất ở nhiều quốc gia, thế nhưng người ta vẫn phát hiện chúng có mặt trong các sản phẩm dưỡng da ở Ấn Độ.
Cùng với những vấn đề sức khỏe, những tranh cãi về đạo đức vẫn tiếp tục nảy sinh. Màu da được quy định bởi các yếu tố như gene, nghề nghiệp và lối sống. Vì vậy, về mặt nào đó, việc đánh giá một người qua làn da của họ có thể khiến làm tình trạng phân biệt chủng tộc, đẳng cấp ngày càng sâu sắc hơn.
Trước một vấn đề luôn có những ý kiến trái chiều. Tại châu Á, nhiều người đã lên tiếng đấu tranh chống nạn phân biệt màu da. Điển hình là một blogger nổi tiếng ở Ấn Độ Aswasthi Thomas. Gần đây, anh đã tuyên bố trên trang cá nhân của mình rằng: "Tôi là người Ấn Độ, có làn da ngăm đen và tôi không bận tâm vì điều đó".
"Thuốc bổ" cho làn da Sở hữu một làn da sáng trắng và mịn màng luôn là mơ ước của nhiều chị em. Thay vì tìm đến những loại mỹ ... |
Phụ nữ Iran chuộng mỹ phẩm hàng đầu thế giới AFP cho biết, thị trường mỹ phẩm Iran hiện đứng thứ 7 thế giới và chỉ kém Saudi Arabia ở khu vực Trung Đông. Với ... |
Mỹ phẩm trẻ em: Chưa đẹp đã mang vạ Giỏ các loại hoá mỹ phẩm chăm sóc cá nhân của một em bé dưới sáu tuổi hiện nay trung bình có 12 loại khác ... |