Ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em: Làm sao để những trái tim tổn thương 'cất lời'?

Bạo lực vẫn còn ẩn khuất vì hầu hết phụ nữ và trẻ em gái (hơn 90%) chưa từng tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà cung cấp dịch vụ địa phương hoặc chính quyền.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ASEAN: Làm sao để những trái tim tổn thương 'cất lời'?
Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Matt Jackson chia sẻ tại Hội thảo ra mắt và triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em. (Ảnh: PH)

Chia sẻ tại Hội thảo ra mắt và triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em (Hướng dẫn ASEAN) vừa qua tại Quảng Ninh, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam Matt Jackson nhận định rằng: "Phần lớn những phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực đều không lên tiếng. Đây là một thực tế không chỉ ở Việt Nam, các nước ASEAN khác mà ở hầu hết các nước trên thế giới".

Làm sao để những nạn nhân của bạo lực dám phá vỡ khoảng không đen tối của sự im lặng để lên tiếng là trăn trở của nhiều chuyên gia, các tổ chức xã hội của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo trước một thực tế đáng báo động về bạo lực ở ASEAN, khu vực, trong đó có cả Việt Nam.

Những con số "biết nói"

Theo Hướng dẫn ASEAN, ước tính tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái bị xâm hại thể chất trong khu vực giao động từ 10-30,3%; số liệu đối với xâm hại tình dục là từ 1,7-11,6%; xâm hại tinh thần là từ 31,3-68,5% và lao động trẻ em là 6,5-56%. Hơn nữa, cứ bốn trẻ em trong khu vực thì có ba trẻ em chịu hình thức kỷ luật bạo lực từ chính thầy, cô giáo hoặc cha, mẹ mình.

Các nền tảng truyền thông xã hội và các công nghệ khác đã làm xuất hiện thêm những hình thức và cách biểu hiện mới của bảo lực đối với phụ nữ, trẻ em, đồng thời làm trầm trọng thêm những hình thức bạo lực đã có từ trước đó về quy mô, tốc độ, phạm vi trong quá trình xảy ra bạo lực. Theo một nghiên cứu gần đây, trên toàn cầu có 85% phụ nữ và trẻ em gái đã từng bị hoặc chứng kiến một số hình thức bạo lực trên cơ sở giới trên không gian mạng hoặc bạo lực có sử dụng công nghệ và tỷ lệ bạo lực trên mạng đối với phụ nữ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.

Ở Việt Nam, kết quả của Nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam do UNFPA hỗ trợ năm 2019 cho thấy gần 2/3 phụ nữ (62,9%), trong độ tuổi từ 15 đến 64, đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực bởi chồng hoặc bạn tình trong đời và 4% phụ nữ cho biết họ đã từng bị xâm hại tình dục trước tuổi 15.

Theo Điều tra các chỉ số SDGs về trẻ em và phụ nữ Việt Nam năm 2021 (do Tổng Cục Thống kê và UNICEF), 72% trẻ em Việt Nam độ tuổi từ 1 đến 14 bị các hình thức xử phạt bạo lực do các thành viên trong gia đình. Bạo lực đối với trẻ em chưa có thống kê chính thức. Hàng năm, 2.000 trường hợp trẻ em được báo cáo là bị lạm dụng, trong đó khoảng 75% là lạm dụng tình dục.

Ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ASEAN: Làm sao để những trái tim tổn thương 'cất lời'?
Các đại biểu tham dự Hội thảo ra mắt và triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em. (Ảnh: PH)

Liều thuốc chữa lành

Hầu hết các đại biểu tại Hội thảo đều nhất trí một điều rằng để những nạn nhân bị bạo lực dám lên tiếng và những nỗi đau của họ có thể sớm được chữa lành thì việc cung cấp các dịch vụ công tác xã hội có chất lượng cho những người có nguy cơ hoặc bị ảnh hưởng bởi bạo lực đóng vai trò vô cùng quan trọng. ASEAN, trong đó có Việt Nam cần phải nân cao các dịch vụ công tác xã hội, trong đó có việc đào tạo ra đội ngũ làm công tác xã hội chuyên nghiệp để thực hiện "sứ mệnh" quan trọng này.

Tại Hội thảo, quyền Tham tán phát triển, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Majdie Hordern đã chia sẻ những thực tiễn mà bà cho rằng các quốc gia ASEAN hoặc Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi để phát triển các dịch vụ công tác xã hội tại đất nước mình. Theo bà Majdie Hordern, Australia đã có rất nhiều nỗ lực đưa vấn đề chấm dứt bao lực là một ưu tiên nhằm đạt được một xã hội bình đẳng và hạnh phúc như mong muốn. Từ năm 2002, Australia đã xây dựng một kế hoạch quốc gia với tầm nhìn 30 năm để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, kế hoạch này có sự tham gia đồng bộ của nhiều các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, Australia chú trọng đầu tư cho các chương trình phòng chống bạo lực, nhà tạm lánh, công tác đào tạo các nhân viên làm công tác xã hội được đặt lên hàng đầu vì đây chính là lực lượng giúp các nạn nhân. "Tại Australia, lực lượng làm công tác xã hội được chuẩn hóa, chuyên nghiệp và được coi trọng. Nhân viên công tác xã hội có mặt ở các cơ quan, tổ chức và có sứ mệnh mang lại công lý xã hội", bà Majdie Hordern chia sẻ.

Tại hội thảo, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Rana Flowers đánh giá cao các nỗ lực của nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam trong việc phát triển các dịch vụ công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục, bệnh viện.

Trong 2 thập kỉ qua, với sự hỗ trợ của UNICEF, các trung tâm và cơ sở dịch vụ công tác xã hội đã được thành lập ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam. Các nhân viên tại những cơ sở này đã được tập huấn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và bảo vệ và chuyến gửi cho hàng nghìn trẻ em và phụ nữ, nạn nhân của bạo lực gia đình, buôn bán người, và các hình thức lạm dụng trẻ em khác.

UNICEF và UN Women đang hợp tác với Hội Phụ Nữ Việt Nam hỗ trợ phục hồi và tái hòa nhập cho phụ nữ và trẻ em, nạn nhân của bạo lực, nạn buôn người và lạm dụng trẻ em, đặc biệt là hợp tác với Ngôi nhà Hòa bình. Được Hội Phụ nữ Việt Nam thành lập năm 2007, ngôi nhà là nơi lánh nạn cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới, lạn dụng trẻ em và buôn bán người. Ngôi nhà đã cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tổng thể miễn phí cho gần 2.000 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em đồng thời hỗ trợ tư pháp, kỹ năng sống và hỗ trợ hòa nhập an toàn và bền vững.

Điều bà Rana Flowers mong muốn là Việt Nam hay các quốc gia thành viên khác sẽ chú trọng hơn nữa vào công tác đào tạo lực lượng làm công tác xã hội. Các cán bộ làm công tác xã hội không chỉ là những người tốt nghiệp các khóa học ngắn hạn mà cần có một lộ trình đào tạo dài hạn, bài bản như đào tạo đại học hoặc cao hơn nữa để có thể làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng này.

Bày tỏ quyết tâm thúc đẩy hơn nữa các dịch vụ công tác xã hội tại Philippines và kêu gọi sự chung tay từ các thành viên ASEAN khác, Đại diện quan chức cấp cao ASEAN về phúc lợi xã hội và phát triển của Philippines Usec Vilma Caberera nhấn mạnh: "Phụ nữ phải được sống một cuộc sống không có bạo lực dù họ là ai, không phải sợ hãi bạo lực. Đó chính là mấu chốt và mục đích mà ASEAN hướng đến".

Ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ASEAN: Làm sao để những trái tim tổn thương 'cất lời'?
Ngôi nhà Ánh Dương ở Quảng Ninh là một trong những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng và/hoặc có nguy cơ bị bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình. (Ảnh: DT)

Những lối thoát mở ra tương lai

Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) Matt Jackson cho rằng luôn có những lối thoát mở ra tương lai mới cho những nạn nhân bạo lực dám lên tiếng vì những quyền lợi chính đáng của mình.

Ông Matt Jackson chia sẻ tại Hội thảo: "Mới đây tôi có dịp gặp gỡ một giáo viên đã về hưu và là nạn nhân của bạo lực gia đình, chị ấy tên là Mai. Chị đã chia sẻ câu chuyện của chị tại một trong những Trung tâm dịch vụ một cửa do UNFPA hỗ trợ tại Việt Nam. Chị Mai đã chịu đau đớn trong bao nhiêu năm do bạo lực từ chồng chị và còn bị mọi người đổ lỗi cho chị là nguyên nhân của mọi hành vi bạo lực. Thật may mắn, với sự hỗ trợ tâm lý và tư vấn của những người cung cấp dịch vụ công tác xã hội, chị Mai giờ đã có cuộc sống tốt hơn nhiều, một cuộc sống độc lập, có kiến thức và tự tin về tương lai của mình. Chị luôn mong muốn nhiều phụ nữ khác cùng cảnh ngộ như chị sẽ có cuộc sống tốt đẹp như chị hiện tại".

Những câu chuyện như của chị Mai, theo ông Matt Jackson, là động lực để UNFPA nỗ lực cùng Việt Nam xây dựng các dịch vụ công tác xã hội thực sự có chất lượng, thiết thực và đi vào cuộc sống. Ông Matt Jackson đặc biệt nhấn mạnh tới mô hình Ngôi nhà Ánh Dương - nơi cung cấp dịch vụ thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng và/hoặc có nguy cơ bị bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình.

Hiện tại, UNFPA đã hộ trợ Việt Nam xây dựng 4 ngôi nhà Ánh Dương ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. UNFPA đang có kế hoạch hỗ trợ mở thêm 4 cơ sở nữa tại Việt Nam. Kể từ năm 2020, các Ngôi nhà Ánh Dương đã hỗ trợ gần 1.600 người bị bạo lực trên cơ sở giới, và đường dây nóng của họ, cùng với đường dây nóng 18001768 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam điều hành, đã nhận được hơn 3.500 cuộc gọi liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới.

"Điều qua trọng là những trung tâm này luôn đặt người bị bạo lực và nhu cầu của họ là trọng tâm của hoạt động hỗ trợ. Trong các chuyến đi công tác tôi được biết nhu cầu được hỗ trợ là rất cao và, như chúng ta đều biết, phần lớn những người bị bạo lực giới thường không nói ra hoặc không tìm kiếm sự trợ giúp. Đây là một thách thức mà chúng tôi biết nước nào cũng có. Ở Việt Nam, UNFPA cùng đồng hành với Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Australia và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để nhân rộng thêm nhiều Ngôi nhà Ánh Dương nữa", ông Matt Jackson chia sẻ.

LHQ cảnh báo số trẻ em bị tấn công và sát hại ở CHDC Congo tăng lên mức kỷ lục

LHQ cảnh báo số trẻ em bị tấn công và sát hại ở CHDC Congo tăng lên mức kỷ lục

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 30/9 cho biết Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đang chứng kiến số lượng trẻ em bị giết, bị thương ...

Những 'tấm lá chắn phòng thủ' bảo vệ trẻ em Việt Nam trên môi trường mạng

Những 'tấm lá chắn phòng thủ' bảo vệ trẻ em Việt Nam trên môi trường mạng

Có 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12-13 tuổi sử dụng internet. Làm sao để bảo vệ các em trong một 'thế giới ...

Bảo vệ quyền của trẻ em gái hôm nay là bảo đảm một tương lai công bằng hơn

Bảo vệ quyền của trẻ em gái hôm nay là bảo đảm một tương lai công bằng hơn

Ngày quốc tế Trẻ em gái năm 2023 có chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính ...

Mang 'Xuân ấm biên cương' đến với phụ nữ, trẻ em biên giới tỉnh Điện Biên

Mang 'Xuân ấm biên cương' đến với phụ nữ, trẻ em biên giới tỉnh Điện Biên

Chương trình “Xuân ấm biên cương” với nhiều phần quà giá trị, ý nghĩa đã được chuyển tới phụ nữ, trẻ em và người dân ...

Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ và thanh niên trong ngăn ngừa xung đột

Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ và thanh niên trong ngăn ngừa xung đột

Đại diện Việt Nam cam kết tiếp tục tăng cường sự tham gia, đóng góp của phụ nữ Việt Nam vào các hoạt động gìn ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT ...
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 ...
Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024...
Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường Bám II.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Đời sống kinh tế-xã hội của huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì dần đổi thay nhờ tinh thần vươn lên thoát nghèo của những thanh niên dân tộc thiểu số.
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

'Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác'.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Thành phố Hồ Chí Minh: Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, triển khai quan điểm, chính sách về quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động