Ngày 8/3: Người phụ nữ vẫn chịu áp lực từ những khuôn mẫu giới

Phi Khanh
TGVN. Đã đến lúc xem lại những chiến dịch tôn vinh vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ, các thông điệp truyền thông hay các phong trào được xem là củng cố khuôn mẫu giới hiện nay như phong trào 'giỏi việc nước, đảm việc nhà', phong trào '5 không, 3 sạch'...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nữ giới vẫn chịu áp lực từ những khuôn mẫu giới
Theo chị Ngô Thị Thu Hà, cần xem lại những chiến dịch tôn vinh vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ, thông điệp truyền thông hay các phong trào được xem là củng cố khuôn mẫu giới.

Đó là quan điểm của chị Ngô Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữ với báo TG&VN nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bình đẳng giới là chìa khóa giúp phụ nữ nhận ra giá trị đích thực của mình, được tôn trọng và yêu thương. Thực tế bình đẳng giới ở nước ta ra sao thưa chị?

Các kiến thức về bình đẳng giới và quyền con người giúp cho mỗi người tự tôn trọng, yêu thương bản thân cũng như tôn trọng và yêu thương người khác, dù họ mang trên mình giới tính hay xu hướng tính dục nào. Các kiến thức này có được từ các cam kết quốc tế của Việt Nam, quá trình thảo luận và ban hành các chính sách có liên quan, cũng như các dự án truyền thông do các tổ chức Nhà nước, đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ và các nhóm cộng đồng thực hiện.

Tuy nhiên, thực tế những phát ngôn và thảo luận trên các diễn đàn, bao gồm trên mạng xã hội trong thời gian gần đây cho thấy, cần nhiều hơn nữa những nghiên cứu, thảo luận mang tính học thuật và thực tiễn về nguyên nhân gốc rễ của bất bình đẳng giới và lịch sử của các diễn ngôn, các phong trào nữ quyền ở Việt Nam và trên thế giới. Từ đó, tạo ra những tri thức mới và chính sách mới phù hợp với giai đoạn phát triển hiện nay.

Bên cạnh đó, tuỳ từng lĩnh vực của đời sống xã hội mà cả nam giới và nữ giới đang chịu áp lực từ những khuôn mẫu giới và phân biệt đối xử trên cơ sở giới. Khuôn mẫu giới cho rằng, nam giới là phái mạnh, là trụ cột gia đình, là người quyết đoán, là người giỏi ra quyết định, vô hình trung phải nỗ lực hết sức ở ngoài xã hội để có thu nhập cao và khẳng định vị thế của mình. Ngược lại, nữ giới phải gồng mình để hoàn thành vai trò nội trợ, chăm sóc con cái bên cạnh áp lực công việc chung.

Điều này làm cho cả nam giới và nữ giới đôi khi không được là chính mình, không được làm những công việc mà mình yêu thích, phù hợp với khả năng ở cả gia đình và xã hội. Từ đó, trên bình diện chung và dù ở lĩnh vực đời sống nào hay ở vị trí xã hội nào, dường như phụ nữ cũng đang thấp hơn so với nam giới.

Định kiến giới đã khiến phụ nữ gặp khó khăn khi muốn tham gia vào các “mặt trận”. Nhiều người quan niệm, muốn thành đạt trước hết phụ nữ trí thức phải làm tròn trách nhiệm gia đình. Có phải đây là nguồn gốc của bất bình đẳng?

Nguồn gốc của bất bình đẳng là định kiến, khuôn mẫu giới, thiếu tôn trọng quyền và sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Theo tôi, việc một nữ giới hay nam giới hài lòng với sự lựa chọn vừa có trí thức vừa làm tròn trách nhiệm gia đình không có gì là sai trái cả.

Tương tự, nếu ai đó chọn chỉ cần làm tròn trách nhiệm gia đình là đủ hay chỉ giỏi tạo ra thu nhập, tham gia công tác xã hội cũng cần được ủng hộ. Do đó, việc tạo ra một môi trường sống và làm việc thoải mái, không nuôi dưỡng những phán xét cá nhân, không áp đặt các khuôn mẫu giới, là cần thiết để có được bình đẳng giới.

Xã hội hay thậm chí bản thân phụ nữ đặt ra yêu cầu phụ nữ vừa xinh đẹp, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà thực sự đang tạo gánh nặng cho phụ nữ, đặc biệt những người đang tham gia vào lĩnh vực kinh tế và đời sống công.

Trong chuyến khảo sát gần đây của chúng tôi về vai trò của nữ đại biểu trong các cơ quan dân cử ở Việt Nam, tôi rất buồn khi nói rằng, để có nhiều phụ nữ tham gia lãnh đạo ra quyết định thì xinh đẹp là tiêu chí đầu tiên được cả nam giới và nữ giới đề cập, sau đó là tiêu chí về năng lực ra quyết định và theo đuổi vấn đề, giải quyết bức xúc của người dân. Đây là kết quả của các chiến dịch quảng cáo thương mại và các phong trào phụ nữ trong thời gian gần đây.

Do đó, đã đến lúc xem lại các thông điệp truyền thông hay các phong trào được xem là củng cố khuôn mẫu giới hiện nay, như phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “5 không, 3 sạch” hay những chiến dịch tôn vinh vẻ đẹp hình thể của phụ nữ.

Việt Nam được bạn bè quốc tế công nhận là quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Theo chị, làm thế nào để phụ nữ được tăng “quyền năng” nhưng không thêm áp lực?

Nhìn vào số liệu, tỷ lệ nữ tham gia thị trường lao động, tham gia vào bộ máy Nhà nước, cụ thể là các cơ quan dân cử và quản lý các doanh nghiệp được đánh giá là cao ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với một số quốc gia có cùng trình độ phát triển ở châu Phi hay Mỹ La tinh và thường không giữ các vị trí có quyền lực ra quyết định thực chất.

Trong thị trường lao động-việc làm, phụ nữ Việt Nam thường tham gia trong các ngành nghề có kỹ năng tay nghề thấp hoặc ở khu vực phi chính thức và có thu nhập thấp hơn so với nam giới. Khuôn mẫu giới và phân biệt đối xử trong định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh và tuyển dụng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Với cấu trúc phát triển kinh tế-xã hội và các diễn ngôn về phát triển, tăng trưởng cũng như việc xã hội hoá các dịch vụ công cơ bản như hiện nay sẽ tạo gánh nặng, áp lực cho cả nữ giới và nam giới. Trong đó, nữ giới sẽ có áp lực nhiều hơn khi vừa phải tăng thời gian dành cho công việc tạo ra thu nhập, vừa dành thời gian cho công việc chăm sóc, nuôi dưỡng, duy trì cuộc sống gia đình không giảm hoặc giảm không đáng kể.

Do đó, từ góc độ chính sách, Nhà nước cần có những nghiên cứu mang tính toàn diện để ghi nhận đúng đắn những công việc chăm sóc không được tính công (mà thường do phụ nữ đảm nhận). Từ đó có các chiến lược truyền thông thay đổi nhận thức của xã hội, cũng như có các đề án phát triển các dịch vụ chăm sóc trẻ em và người cao tuổi, phát triển điện-đường-trường-trạm-nước sạch và vệ sinh môi trường ở những vùng nông thôn, khó khăn. Từ đó, giảm gánh nặng công việc chăm sóc không lương, "thời gian lấy củi, lấy nước" của phụ nữ.

Thời hội nhập và công nghệ số vừa là thách thức vừa là cơ hội dành cho phụ nữ trong việc “định vị” hình ảnh của chính mình ra sao, thưa chị?

Cần nhìn nhận một cách khách quan, hội nhập quốc tế và phát triển công nghệ số mang lại nhiều cơ hội cho cả phụ nữ và nam giới, bao gồm cơ hội học hành, tiếp cận thông tin, công việc, kinh doanh và định vị hình ảnh bản thân.

Quan sát truyền thông và mạng xã hội cho thấy, ai cũng có thể trở thành người làm truyền thông, người gây ảnh hưởng xã hội, người quảng bá sản phẩm, kinh doanh chứng khoán.

Công nghệ số cũng giúp cho những ý tưởng, kết quả công việc, những phát ngôn của chị em hay những thảo luận về phong trào nữ quyền, bình đẳng giới trở nên phổ biến hơn. Công nghệ số giúp cho phụ nữ thay đổi chiến lược kinh doanh, sản xuất của mình, cũng như hoàn thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp, tổ chức.

Tuy nhiên, công nghệ số và mạng xã hội cũng có những rủi ro, thách thức đối với cả phụ nữ và nam giới. Nếu không tỉnh táo, mỗi người có thể là tác nhân tiếp nhận và chuyển tải thông tin giả hay những phát ngôn thù ghét, cổ vũ cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay vi phạm quyền riêng tư của người khác.

Thậm chí, theo quan sát của tôi, công nghệ số và mạng xã hội cũng là tác nhân chuyển tải những thông điệp củng cố khuôn mẫu giới, thậm chí kỳ thị giới và cổ vũ cho bạo lực giới.

Xin cảm ơn chị!

Sao Việt tuần qua: Hồ Ngọc Hà nhắn nhủ 'cánh mày râu' ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bố già của Trấn Thành bất ngờ lập kỷ lục không tưởng
Ngày 8/3: Dù bận rộn, người phụ nữ cũng đừng 'bỏ quên' bản thân mình
Ngày 8/3, 900 nhân viên y tế sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nữ sinh Huế duyên dáng trong tà áo dài
8/3: Nghĩ về người Phụ nữ hiện đại
TIN LIÊN QUAN
Phi Khanh (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Kiểu làm sushi phổ biến nhất hiện nay ở Nhật Bản là sushi nắm, ít người biết rằng mục đích ban đầu của sushi là để bảo quản cá được ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã bừng lên sinh khí của một ngày mới.
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

Báo cáo của UNFPA cho hay, vẫn còn hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại phía sau các tiến bộ về thực hiện quyền SKTD-SKSS.
Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Hoạt động du lịch gắn với văn hóa Khmer có nhiều bước phát triển đáng kể, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách.
Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam tiếp tục có nhiều sáng kiến được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động