Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Người thầy thích nghi để dẫn đường?

Lưu Đình Long
(thực hiện)
Một người thầy có kiến thức vững và một trái tim làm nghề nhiệt huyết sẽ không bị công nghệ thay thế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngày Nhà giáo Việt Nam
ThS.NCS. Võ Tuấn Vũ cho rằng, công nghệ không thể thay thế người thầy. (Ảnh NVCC)

Đó là chia sẻ của ThS.NCS. Võ Tuấn Vũ, giảng viên cơ hữu ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học và Ngôn ngữ học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHCM) với Báo Thế giới và Việt Nam nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Theo ThS. Võ Tuấn Vũ, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, vai trò cốt lõi của người thầy sẽ có thay đổi. Nếu trước đây người thầy được xem như “người giữ chìa khóa tri thức”, thì nay tri thức đã nằm ở khắp nơi - trong điện thoại, trên Google, trong những bài đăng mạng xã hội hoặc những khóa học mở. Điều đó buộc người thầy phải thay đổi từ “người giảng dạy” thành “người kiến tạo, dẫn dắt hành trình học tập”.

“Tôi thường nói vui với sinh viên rằng: Thầy không còn là Wikipedia biết nói nữa đâu, mà là Google biết cảm xúc”, ThS. Vũ nói.

Ngày nay, công nghệ làm cho việc dạy và học linh hoạt hơn, phong phú hơn, người học chủ động hơn trong việc tìm kiếm và nắm bắt kiến thức, nhưng dù vậy, điều đó không có nghĩa là giá trị của người thầy bị giảm sút. Trái lại, nó đặt ra yêu cầu cao hơn: Thầy phải biết thiết kế trải nghiệm học tập, biết kết nối cảm xúc, biết truyền cảm hứng học suốt đời cho người học. Sự thay đổi ấy không chỉ là về công cụ, phương tiện hỗ trợ dạy - học, mà đó là thay đổi trong tư duy cốt lõi của nghề giáo.

Không gì thay thế người thầy

Khi công nghệ có thể thay thế nhiều chức năng truyền đạt tri thức, điều gì khiến “người thầy” vẫn không thể bị thay thế trong hành trình học tập và trưởng thành của học trò?

Theo tôi, học trò không chỉ cần kiến thức, mà còn cần một tấm gương sống, một nguồn khơi dậy động lực và ước mơ. Vì vậy, một người thầy có kiến thức vững và có một trái tim làm nghề nhiệt huyết sẽ không bị công nghệ thay thế. Tôi từng dạy một lớp sinh viên năm nhất, môn đại cương về tiếng Việt.

Vô tình ngày nhà trường tổ chức lễ tốt nghiệp, một sinh viên trong bộ lễ phục Cử nhân và mẹ em đã gọi tôi để nói lời cảm ơn, em nói với tôi: “Thầy ơi, em không nhớ rõ toàn bộ bài giảng môn của thầy, nhưng nhớ cách thầy khích lệ tụi em, cách thầy say sưa truyền đạt ‘tầm quan trọng của tiếng Việt’ và nụ cười của cả lớp khi thầy kể các câu chuyện vui. Em cảm ơn thầy đã là người mở đầu hành trình bốn năm đại học của em. Em cũng đã quyết định trở thành cô giáo tiếng Anh để được truyền dạy động lực như thầy”. Lời cảm ơn đó khiến tôi suy nghĩ mãi.

Một AI có thể dạy ngữ pháp, hướng dẫn kỹ năng, thậm chí chấm điểm bài viết, nhưng chỉ con người mới có thể truyền cảm hứng, gieo niềm tin và chạm vào tâm hồn người học. Học trò lớn lên từ sự khích lệ, chứ không phải từ những tệp dữ liệu. Trong hành trình trưởng thành của mỗi người, thầy cô luôn là một “vết son ký ức” đôi khi chỉ là một ánh nhìn tin tưởng, nhưng đủ để học trò vững bước.

Dưới tác động của mạng xã hội và kho tri thức mở, người học ngày nay có thể tiếp cận vô vàn nguồn thông tin. Theo anh, người thầy nên định vị lại vai trò của mình như thế nào để không bị “chìm” giữa cơn lũ dữ liệu?

Tôi nghĩ, trong kỷ nguyên dữ liệu, người thầy phải trở thành “người dẫn đường học thuật”, chứ không phải là “kho chứa kiến thức”. Người thầy không cạnh tranh với Google hay ChatGPT mà giúp sinh viên học cách đặt câu hỏi, tư duy phản biện, đánh giá nguồn tin.

Theo tôi, thay vì đứng giảng thao thao về bài học có sẵn hoặc những kết luận, đánh giá từ giáo trình, thì việc “dạy cách học, cách chọn lọc, cách tư duy” mới là phương pháp giảng dạy thể hiện được vai trò của người cầm phấn.

Thích nghi và phát triển cùng công nghệ

Như vậy, có thể nói, kỹ năng số đang trở thành yêu cầu bắt buộc với người thầy hiện đại. Nhưng đâu là ranh giới giữa việc ứng dụng công nghệ hiệu quả và lệ thuộc vào công nghệ trong giảng dạy?

Tôi vẫn thường nói với sinh viên và đồng nghiệp: “Công nghệ là công cụ, không phải cứu cánh”. Ứng dụng công nghệ hiệu quả nghĩa là biết chọn cái gì giúp bài giảng, bài thuyết trình sinh động hơn, chứ không biến lớp học thành một “rạp trình chiếu”. Có lúc, một đoạn video hay, một trò chơi ứng dụng công nghệ giúp sinh viên hứng thú, sinh động. Nhưng cũng có lúc, chỉ cần một câu chuyện đời thường lại khiến sinh viên im lặng lắng nghe và xúc động.

Tôi nhớ một lần giảng dạy trực tuyến mùa dịch, sinh viên cũng khá mệt sau một thời gian học, nếu giải lao bằng một video, hoặc bài hát thì có lẽ các em cũng đã làm suốt trong thời gian giãn cách xã hội. Tôi hỏi sinh viên muốn nghe gì, có em bảo muốn nghe về trường đại học của mình - nơi mà đáng lẽ bây giờ tụi em đang ngồi học. Tôi kể chuyện. Tôi kể cho các em nghe về trường đại học từ khi thầy học đến hiện tại thay đổi như thế nào, về cổng chính nằm ở hướng Đông hay hướng Tây, về món ăn mà các em sẽ được trải nghiệm khi bốn năm ở môi trường này, về những câu chuyện mà bọn em sẽ gặp khi đặt chân đến môi trường đại học.

Cuối buổi, một em sinh viên nhắn tôi: “Thầy ơi, hôm nay học, em và các bạn có cảm giác như đang xem phim tư liệu vậy, em mong được sớm đến trường để trải nghiệm những cảnh phim thầy kể”. Lúc đó tôi hiểu, công nghệ có thể hỗ trợ, nhưng cảm xúc mới là thứ khiến người học ở lại.

Có ý kiến cho rằng “thầy giỏi thời nay không chỉ là người dạy, mà còn là người học suốt đời”. Vậy làm thế nào để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có tinh thần học tập liên tục, thích ứng với đổi mới công nghệ và phương pháp, thưa thạc sĩ?

Tôi hoàn toàn đồng ý. Người thầy muốn dạy được, phải biết học trước đã. Tôi từng có một cô giáo dạy Văn - người dạy tôi cách nói chậm lại, để học trò có thời gian nghĩ. Bây giờ khi tôi đứng lớp, tôi vẫn dùng bí quyết ấy. Theo tôi, việc học của người thầy không chỉ nằm ở chuyên môn, mà còn ở quan sát, lắng nghe và làm mới chính mình mỗi ngày.

Muốn đội ngũ giáo viên học suốt đời, nhà trường phải tạo môi trường để họ được thử nghiệm, được chia sẻ và được truyền cảm hứng. Trong Khoa, giảng viên chúng tôi luôn được các thầy cô lớn truyền dạy những kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm hoặc tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học để chúng tôi có thể trao đổi, lắng nghe các phương pháp của nhau. Khi người thầy biết học, sinh viên sẽ nhìn thấy trong đó một tấm gương về tinh thần cầu thị và sáng tạo.

Nhìn xa hơn, thầy hình dung chân dung “người thầy của tương lai” sẽ như thế nào - một chuyên gia công nghệ, một người dẫn đường cảm xúc, hay là sự hòa quyện của cả hai?

Tôi nghĩ, đó chắc chắn phải là sự hòa quyện. Người thầy tương lai phải vừa am hiểu công nghệ, vừa am tường nhân tính. Một người thầy biết dùng trí tuệ nhân tạo để tạo ra bài giảng hấp dẫn, nhưng cũng biết đặt tay lên vai học trò khi các em thất bại hoặc vui mừng khi các em thành công. Một người thầy có thể quản lý lớp học qua phần mềm, nhưng cũng biết đọc cảm xúc trong ánh mắt học sinh.

Tôi thích hình ảnh người thầy dẫn đường cảm xúc hơn là chuyên gia công nghệ. Bởi sau cùng, giáo dục vẫn là hành trình gợi mở tương lai. Công nghệ là cầu nối, nhưng trái tim mới là nguồn năng lượng. Tôi tin, dù thời đại nào, người thầy vẫn là “ngọn đèn nhỏ” thắp sáng trên hành trình tìm tri thức để vào đời của người học.

'Lá chắn số' cho học sinh trong thời đại mới

Một “lá chắn số” vững vàng không chỉ bảo vệ trẻ em khỏi những tổn thương trực tuyến, mà còn giúp các em phát triển ...

Bộ GD&ĐT: Hệ số lương đặc thù với nhà giáo là đãi ngộ xứng đáng...

Đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh rằng hệ số lương đặc thù cho nhà giáo không phải là ân huệ mà là sự đãi ngộ ...

Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Cần đổi mới thể chế, tạo cơ chế chính sách đặc thù vượt trội để tháo gỡ điểm nghẽn giáo dục

TS. Nguyễn Tùng Lâm đề xuất cơ chế tự chủ toàn diện và chính sách đãi ngộ nhân tài để giáo dục thực sự là ...

Hệ số lương đặc thù: Đảm bảo thu nhập xứng đáng cho nhà giáo

Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo, nhằm tạo ra mặt bằng ...

Hướng dẫn chi tiết cho thí sinh thi Đánh giá năng lực năm 2026

Thí sinh cần nắm vững quy định và hướng dẫn khi đăng ký thi Đánh giá năng lực năm 2026 tại ĐH Quốc gia Hà ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Âm vang khúc ca của 'tình yêu và hy vọng' Việt Nam-Sri Lanka

Âm vang khúc ca của 'tình yêu và hy vọng' Việt Nam-Sri Lanka

Ca khúc 'Song of Love and Hope' của nhạc sĩ người Sri Lanka đã vinh dự được trao giải Ba tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin ...
Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau đỉnh lịch sử, chốt lời nhiều hơn trú ẩn, sức bền đáng chú ý của kim loại quý trong năm 2026

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau đỉnh lịch sử, chốt lời nhiều hơn trú ẩn, sức bền đáng chú ý của kim loại quý trong năm 2026

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau kỷ lục, dòng tiền trú ẩn tạm lắng, sức bền đáng chú ý của giá vàng...
Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ APEC và Mekong

Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ APEC và Mekong

Trong hai ngày 18 - 19/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động tại Hàn Quốc trong khuôn khổ ...
Phát huy vai trò 'đại sứ nhân dân' của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Phát huy vai trò 'đại sứ nhân dân' của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia tổ chức tọa đàm “Sinh viên với đối ngoại nhân dân ...
Định hình tiêu chuẩn quyền con người mới tại Liên hợp quốc và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Định hình tiêu chuẩn quyền con người mới tại Liên hợp quốc và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Ngày 19/12 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học 'Định hình tiêu chuẩn quyền con người mới tại Liên hợp quốc và hàm ý chính sách cho ...
Bộ Ngoại giao lên tiếng về Báo cáo cập nhật về Việt Nam của Hoa Kỳ

Bộ Ngoại giao lên tiếng về Báo cáo cập nhật về Việt Nam của Hoa Kỳ

Ngày 19/12, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng trả lời về phản ứng của Việt Nam trước việc USCIRF công bố Báo cáo cập nhật về Việt Nam.
Khởi công dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước

Khởi công dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước

Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận - dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước được khởi công sáng 19/12.
Pháp phát hiện và ghi nhận hơn 100 loài sinh vật mới chưa từng được biết đến

Pháp phát hiện và ghi nhận hơn 100 loài sinh vật mới chưa từng được biết đến

Một cuộc thám hiểm khoa học quy mô lớn được tiến hành năm 2024 tại Guadeloupe, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở khu vực Caribbean (Trung Mỹ).
Bàn giao căn nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung' tại tỉnh Gia Lai

Bàn giao căn nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung' tại tỉnh Gia Lai

Quân đoàn 34 bàn giao căn nhà đầu tiên nằm trong chương trình 'Chiến dịch Quang Trung' xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai.
Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Tin giả AI đang trở thành mối đe dọa lớn, đòi hỏi sự phối hợp từ Nhà nước, nền tảng số và người dân để đối phó hiệu quả.
Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Từ ngày 15/12, người vi phạm trật tự công cộng có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến cao nhất là 40 triệu đồng.
Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện năm 2025.
Hoạt động đời sống thường ngày 'âm thầm' hỗ trợ người Nhật sống lâu và khỏe

Hoạt động đời sống thường ngày 'âm thầm' hỗ trợ người Nhật sống lâu và khỏe

Theo chuyên gia thần kinh Mỹ, người Nhật có sức khỏe bền bỉ, tuổi thọ cao nhờ duy trì nhịp sống ổn định, chẩu phần ăn nhỏ, vận động hằng ngày...
Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, hãy làm điều này mỗi ngày

Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, hãy làm điều này mỗi ngày

Nghe nhạc thường xuyên có thể giúp giảm gần 40% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đồng thời cải thiện nhiều chức năng nhận thức khác ở người cao tuổi.
Bổ sung chất xơ vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết cả ngày

Bổ sung chất xơ vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết cả ngày

Ưu tiên nạp nhiều chất xơ vào bữa sáng giúp làm chậm hấp thu carbohydrate, kiểm soát sự thèm ăn, cho đường huyết ổn định cả ngày.
Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Đột quỵ thường được xem là căn bệnh của người cao tuổi nhưng thực tế cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ đang ngày càng tăng.
Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Chuyên gia gợi ý, rau khoai lang vào bữa ăn hằng ngày để tăng lượng acid chlorogenic, kích hoạt GLP-1, điều hòa đường huyết, kiểm soát thèm ăn.
5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

Bạn không nên ăn các món rau lá xanh, hải sản, nấm... để qua đêm vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Phiên bản di động