Nghiên cứu – công tác trọng yếu trong phát triển APEC

Nhà nghiên cứu là những người tiên phong, tạo cơ sở để các nhà chính sách có thể hoạch định các chương trình và kế hoạch tiếp theo của APEC.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nghien cuu cong tac trong yeu trong phat trien apec SOM 2 APEC 2017: Định hướng tầm nhìn và mục tiêu của APEC
nghien cuu cong tac trong yeu trong phat trien apec Kết thúc ngày làm việc thứ ba trong khuôn khổ SOM 2

Trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM 2), Trung tâm nghiên cứu APEC đã tiến hành hội nghị toàn thể - Hội nghị mạng lưới các trung tâm nghiên cứu APEC (ASCC) với sự tham dự của các chuyên gia, học giả và nhà nghiên cứu đến từ 61 trung tâm nghiên cứu APEC ở các nền kinh tế thành viên. Đây là sự kiện thường niên với mục tiêu đánh giá tình hình thương mại khu vực, đặc biệt là những thách thức gần đây đặt ra đối với thúc đẩy thương mại và thuận lợi hóa thương mại. Các đại biểu đã chia sẻ về công tác nghiên cứu trong APEC bên lề Hội nghị.

Vai trò tiên phong

Bà Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn Ban Thư ký APEC 2017 cho rằng với APEC, vai trò của các nhà nghiên cứu rất quan trọng, đặc biệt là trong thế kỷ XXI – thế kỷ của công nghệ số. Sau 30 năm phát triển, các nền kinh tế thành viên APEC đang định hướng cùng nhau xây dựng tầm nhìn mới. Do đó, vai trò của các nhà nghiên cứu càng được khẳng định hơn bao giờ hết. Các nhà nghiên cứu là những người tiên phong đi trước các chính sách, hoạch định chính sách; tạo cơ sở để các nhà chính sách có thể hoạch định chương trình và kế hoạch tiếp theo.

nghien cuu cong tac trong yeu trong phat trien apec
Bà Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn Ban Thư ký APEC 2017 tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo bà Nguyễn Nguyệt Nga, hiện nay nhiều trung tâm nghiên cứu APEC đều nhận thức được nhu cầu xác định lại cấu trúc khu vực và vai trò của APEC. Do đó, các nhà nghiên cứu cần quan tâm tới những nghiên cứu góp phần tăng cường hợp tác APEC một cách thiết thực, đặc biệt là trong các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng bền vững, liên kết khu vực sâu rộng.

Trong giai đoạn mới của thế kỉ XXI, sự phát triển của công nghệ số và thế giới phẳng sẽ tạo ra khuôn khổ và không gian liên kết rất lớn. Vì vậy, bà Nguyễn Nguyệt Nga cho rằng các mối quan tâm chủ chốt mà APEC hướng tới sẽ có nhiều khác biệt so với 30 năm trước. Đây là điều mà các nhà nghiên cứu vẫn đang tập trung. Tuỳ theo các trung tâm nghiên cứu và từng nền kinh tế thành viên phát triển hay đang phát triển sẽ có những nhu cầu cụ thể, khác nhau. Nhưng các trung tâm nghiên cứu và các nền kinh tế thành viên APEC vẫn có điểm chung là mong muốn APEC không chỉ hiệu quả mà còn thiết thực với người dân, doanh nghiệp trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này, vai trò của các nhà nghiên cứu APEC cũng vô cùng quan trọng.

Đồng tình với những quan điểm của bà Nguyễn Nguyệt Nga, ông Trần Việt Thái, Chủ tịch mạng lưới các trung tâm nghiên cứu APEC Việt Nam, thêm rằng, bên cạnh những lĩnh vực cần tập trung nêu trên, các học giả khu vực còn có nhiệm vụ quảng bá APEC. Hầu hết các trung tâm nghiên cứu APEC đều đặt ở các viện nghiên cứu, các trường đại học lớn với đối tượng hướng tới chủ yếu là các sinh viên để họ định hướng sự nghiệp và đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của APEC trong tương lai.

“Hiện nay, trong ngắn hạn, Trung tâm nghiên cứu APEC nỗ lực tổ chức thành công sự kiện trong năm nay để góp phần tăng cường giao lưu, trao đổi học thuật giữa các trung tâm nghiên cứu APEC nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về các vấn đề APEC nói chung. Về dài hạn, chúng tôi cố gắng giữ các kênh liên lạc để thúc đẩy nghiên cứu, phục vụ cho việc hoạch định chính sách, đặc biệt là công tác quảng bá về APEC trong giới trẻ, gắn với công tác giảng dạy, đào tạo”, ông Thái chia sẻ.

Để APEC đến gần hơn với người dân, theo ông Thái, APEC phải có lợi ích thực sự, kết quả cụ thể trong quá trình hợp tác. Bên cạnh đó, vai trò của giới báo chí và học giả cũng vô cùng quan trọng. Các trung tâm APEC không chỉ kết nối với nhau mà phải kết nối với người dân, tăng cường công tác thông tin để họ biết và hiểu về APEC.

nghien cuu cong tac trong yeu trong phat trien apec
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh chung. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tăng cường kết nối – đề xuất của Việt Nam

Ông Thái cho biết, tại Hội nghị, Việt Nam đã đề xuất thúc đẩy, tăng cường giao lưu kết nối giữa các trung tâm nghiên cứu APEC, hướng tới quảng bá nhiều hơn nữa thành tựu mà APEC đạt được cho người dân, để họ thấy rõ kết quả trong quá trình thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ APEC. Ngoài ra, Việt Nam cũng bám sát chủ đề của APEC 2017 là thúc đẩy tăng trường bền vững, bao trùm, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC.

Những nỗ lựu từ phía Việt Nam nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía các đại biểu quốc tế. Bà Ksenia Proka, đại diện của Viện nghiên cứu Kinh tế và Thương mại quốc tế Nga cho rằng vai trò Việt Nam trong APEC 2017 vô cùng quan trọng, đặc biệt trong triển khai các hoạt động tổ chức, quy tụ lượng lớn khách mời tham gia vào sự kiện; đồng thời mang đến những buổi làm việc, thảo luận sâu về nhiều chủ đề nổi lên trong khu vực. Đây là cơ hội tốt để các quốc gia, các nền kinh tế thành viên của APEC cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm và thảo luận những phương án hợp tác chung cho khu vực.

Ông Clayton Harrington, Trưởng Thư ký Hội đồng cấp cao Australia chia sẻ với sự chủ trì của Việt Nam, các phiên làm việc ASCC cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích như xác định xu hướng chung của khu vực, những chính sách đang hoạt động hiệu quả và thiếu hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, cũng như những phương án để các nền kinh tế thành viên APEC cùng hợp tác nhằm giải quyết thách thức.

Theo ông Harrington, thách thức lớn nhất của các nền kinh tế APEC hiện nay là vấn đề kinh tế phát triển không đồng đều giữa các nước thành viên; việc tìm ra giải pháp để phân phối đồng đều lợi ích mà quá trình hội nhập thương mại mang lại cho các nước thành viên cũng như tận dụng các cơ hội khác nhau nhằm xóa bỏ rào cản.

nghien cuu cong tac trong yeu trong phat trien apec SOM 2 thảo luận những nội dung then chốt trong APEC

Chính sách về phụ nữ và kinh tế, giấy chứng nhận xuất khẩu và hợp tác an toàn thực phẩm là ba vấn đề được ...

nghien cuu cong tac trong yeu trong phat trien apec APEC 2017: Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên phát triển nhân lực

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), phát triển nguồn nhân lực trong khối APEC là một trong những nội dung ...

Liễu Hằng - An Ngọc

Xem nhiều

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Phiên bản di động