Ngọc Hồi - vùng đất ngã ba biên giới vươn mình tạo khí thế mới, động lực mới

Nguyễn Văn Chiến
Vùng quê “một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe” Ngọc Hồi trở thành vùng đất biên giới trù phú, sâu nặng ân tình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Với quyết tâm xây dựng huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum phát triển nhanh, bền vững, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ nhận diện được tiềm năng, lợi thế, cơ hội ở từng giai đoạn, qua đó triển khai những đột phá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên vùng đất ngã ba Đông Dương.

Ngọc Hồi - vùng đất ngã ba biên giới vươn mình tạo khí thế mới, động lực mới
Chào cờ chủ quyền quốc gia tại cột mốc Ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia (Nguồn: UBND huyện Ngọc Hồi)

Cuộc trò chuyện đầu tháng 9/2024 với Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi Nguyễn Chí Tường diễn ra trong không khí cởi mở và gần gũi trên vùng đất “một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe”. Với phong thái chân thành, thẳng thắn, người đứng đầu chính quyền huyện đã phác họa, khái quát về con đường phát triển trên vùng biên giới Kon Tum.

Khơi thông tiềm năng, gặt hái thành tựu

Ngọc Hồi có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị quan trọng với đường biên giới trên 64km giáp với Lào và Campuchia, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa đặc trưng, giàu bản sắc với trên 57% đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Xơ Đăng và Giẻ Triêng. Nơi đây là ngã ba Đông Dương, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Sở hữu vị trí đắc địa cùng lợi thế phát triển kinh tế đa dạng, những năm qua, Ngọc Hồi tập trung đẩy mạnh chủ trương xúc tiến, thu hút đầu tư, khơi thông tiềm năng, lợi thế, tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội với những kết quả và bước tiến vững chắc, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế tăng trưởng, phát triển đúng hướng, hiệu quả. Sản xuất công nghiệp đạt nhiều thành tựu, thu hút thêm nhiều dự án mới vào các khu, cụm công nghiệp.

Dấu ấn nổi bật sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025 là các chỉ tiêu cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; diện tích các loại cây trồng như cà phê, cao su, mắc ca, cây ăn quả, cây dược liệu, rừng trồng mới… đạt và vượt kế hoạch.

Trong đó, nông nghiệp công nghệ cao được ứng dụng vào sản xuất, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể, thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ phục hồi tích cực, kinh tế tập thể và hợp tác xã tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả, công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng thực hiện bài bản, chặt chẽ, đồng bộ.

Ngọc Hồi khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới
Huyện Ngọc Hồi và huyện Tà Veng, tỉnh Rattanakiri (Campuchia) thường xuyên trao đổi, hợp tác phát triển. (Nguồn: UBND huyện Ngọc Hồi)

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Y Lan, năm 2023 và 8 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị sản xuất đạt 9.403 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch và 114% so với năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 đạt gần 422 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng/năm. Huyện có 12 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đạt kết quả tích cực. Công tác phát triển du lịch tiếp tục được chú trọng với trên 8.000 lượt khách đến với huyện. Toàn huyện có 166 doanh nghiệp đang hoạt động, 38 tổ hợp tác và hợp tác xã. Đến tháng 8/2024, có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 24/27 trường học đạt trường chuẩn quốc gia.

Đặc biệt, công tác cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư chuyển biến rõ nét. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thị xã ngày càng tăng và luôn đứng đầu trong nhóm các huyện, thành phố tỉnh Kon Tum.

Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Kon Tum và Đại hội VII Đảng bộ huyện Ngọc Hồi, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới và đô thị loại IV. Đến nay đã đạt cơ bản các tiêu chí huyện nông thôn mới, đang làm thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận trong năm 2024, “về đích” trước 1 năm và là huyện đầu tiên của tỉnh Kon Tum “về đích” nông thôn mới; còn tiêu chí đô thị loại IV, đã đạt cơ bản các tiêu chí về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng, cảnh quan đô thị.

Ngọc Hồi - vùng đất ngã ba biên giới vươn mình tạo khí thế mới, động lực mới
Xã Đắk Ang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. (Ảnh: Nguyễn Văn Chiến)

Vững vàng như cây rừng giữa đại ngàn

Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Ngọc Lân cho rằng, trong ký ức của nhiều người dân Ngọc Hồi, cảnh nghèo khó năm xưa vẫn còn rõ lắm, giờ nhắc lại không phải để chạnh lòng, mà càng thêm trân quý nghị lực, quyết tâm của lớp lớp các thế hệ sau hơn 30 năm thành lập huyện.

Người dân trên vùng đất ngã ba biên giới này luôn kiên cường, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng, đi qua những tháng ngày gian khó nhất của cuộc chiến tranh và trong sự nghiệp dựng xây, kiến thiết quê hương. Trải qua bao thăng trầm vẫn vững vàng như cây rừng giữa đại ngàn, can trường chống chọi với thiên nhiên để tồn tại, đi lên phía trước. Đó chính là nền tảng, gốc rễ, là động lực để Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc huyện Ngọc Hồi bồi đắp thêm ý chí, nuôi dưỡng khát vọng đổi thay.

Ông A Xem, người dân tộc Xơ Đăng, nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy không giấu được niềm vui. “Xưa, cái nghèo, cái khó cứ đeo bám bà con buôn làng ông, bởi cách làm nông nghiệp lạc hậu, năng suất rất thấp nên khó cứ chồng lên khó.

Giờ thì khác nhiều rồi, không ai còn nhắc chuyện khó nữa, bà con giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế. Từ vùng quê nghèo khó thế mà xã mình đã cán đích nông thôn mới lâu rồi, đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, người dân chung tay góp sức. Đoàn kết là sức mạnh mà”, ông khảng khái.

Bày tỏ tự hào về sự phát triển vượt bậc của vùng quê bao đời gắn bó, già làng A Lào, 86 tuổi ở thôn Đắk Răng, xã biên giới Bờ Y bộc bạch: “Trọn đời sinh sống ở vùng đất này, tôi đã chứng kiến sự đổi thay của huyện được thể hiện rõ nét nhất ngay ở sự thay đổi trong cuộc sống của người dân, trong đó có gia đình tôi. Những năm qua, huyện dành nhiều công sức tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao đời sống, mang lại no ấm cho người dân”.

Điều này không chỉ góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng bộ, chính quyền, mà còn tạo được sự đồng thuận, củng cố khối đại đoàn kết; tạo khí thế mới, động lực mới, sức mạnh mới để Ngọc Hồi vững bước.

Nằm bên dãy Tây Trường Sơn hùng vĩ, bao đời nay, từ trong hoang sơ, lạc hậu, đồng bào các dân tộc nơi đây chống chọi với muôn vàn gian nan, thử thách, nhưng họ đã vượt lên, đã chiến thắng và xác lập trường tồn vị trí chủ nhân của vùng đất đại ngàn. Ngày nay, cuộc sống của người dân đã đổi thay vượt bậc. “Nhờ Đảng, Nhà nước chăm lo đầu tư, dẫn dắt đồng bào mình làm ăn, dân làng mình đã thay đổi tư duy phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới ngày càng ấm no, hạnh phúc”, ông Kring Ding, dân tộc Giẻ Triêng ở thôn Tà Poóc, xã Đắk Nông, chia sẻ.

Ngọc Hồi - vùng đất ngã ba biên giới vươn mình tạo khí thế mới, động lực mới
Lễ hội cồng chiêng, múa xoang của dân tộc Brâu, huyện Ngọc Hồi. (Ảnh: Nguyễn Văn Chiến)

***

Hôm nay, trên vùng quê biên giới Ngọc Hồi, từ thị trấn Plei Kần đến các xã Đắk Ang, Đắk Dục, Đắk Kan, Đắk Nông, Đắk Xú, Pờ Y, Sa Loong, từ những bản làng định cư lâu đời tới những khu tái định cư đều trải dài một màu xanh của cao su, cà phê, cây trái… bạt ngàn, xanh thẳm; ở đâu cũng có thể nhận ra vùng đất đang vươn mình vững mạnh, đầy triển vọng. Những thành quả đó được dựng xây bằng bàn tay, khối óc, bằng tâm huyết, vươn tới không ngừng.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Tường bày tỏ: “Trong quá trình dựng xây và phát triển, bài học lớn nhất được rút ra chính là phải có định hướng đúng đắn, phù hợp, cộng với nhiệm vụ, giải pháp triển khai phải đúng trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn, nhất là phải có chiến lược riêng trong khai thác tiềm năng, lợi thế riêng có. Đặc biệt phải khơi dậy được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và khát vọng đổi mới, sự đoàn kết, đồng lòng, hợp sức của người dân, tất cả vì cuộc sống của Nhân dân”.

Những thành tựu giành được từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã minh chứng cho các chủ trương, đường hướng đúng quy luật, hợp lòng dân; từ quyết tâm, tư duy, tầm nhìn dài hạn, một mô hình quản trị chắc tay của đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, biết dựa vào dân để đi lên; kiến thiết, dựng xây vùng quê “một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe” Ngọc Hồi trở thành vùng đất biên giới trù phú, sâu nặng ân tình.

Đánh thức Tây Nguyên

Đánh thức Tây Nguyên

Kon Tum và Gia Lai là hai trong số năm tỉnh của vùng Tây Nguyên đang nỗ lực tận dụng các tiềm năng khác biệt ...

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum bừng lên sinh khí của một ngày mới. ...

Kinh tế biển xanh - Động lực phát triển bền vững

Kinh tế biển xanh - Động lực phát triển bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết 36, kinh tế biển đã có được những sự phát triển quan trọng, tạo động lực phát ...

Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Ngày 2/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức Hội nghị tổng ...

Phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Thời gian qua, cụ thể hoá đường lối của Đảng, nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

XSMT 16/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 16/9/2024. SXMT 16/9/2024

XSMT 16/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 16/9/2024. SXMT 16/9/2024

XSMT 16/9 - trực tiếp xổ số miền Trung 16/9/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số hôm nay 16/9. xổ số miền Trung thứ 2. SXMT ...
XSMB 16/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 2 ngày 16/9/2024. dự đoán XSMB 16/9/2024

XSMB 16/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 2 ngày 16/9/2024. dự đoán XSMB 16/9/2024

XSMB 16/9 - xổ số hôm nay 16/9. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/9/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 16/9. dự ...
XSMN 16/9, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 16/9/2024. xổ số hôm nay 16/9

XSMN 16/9, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 16/9/2024. xổ số hôm nay 16/9

XSMN 16/9 - xổ số hôm nay 16/9. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 16/9/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 9. ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 16/9/2024, Lịch vạn niên ngày 16 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 16/9/2024, Lịch vạn niên ngày 16 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 16/9. Lịch âm hôm nay 16/9/2024? Âm lịch hôm nay 16/9. Lịch vạn niên 16/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 16/9/2024: Tuổi Tỵ xã giao hài hòa

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 16/9/2024: Tuổi Tỵ xã giao hài hòa

Xem tử vi 16/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 16/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSHCM 16/9, kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh thứ 2 ngày 16/9/2024. xổ số TP Hồ Chí Minh ngày 16 tháng 9

XSHCM 16/9, kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh thứ 2 ngày 16/9/2024. xổ số TP Hồ Chí Minh ngày 16 tháng 9

XSHCM 16/9 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 16/9/2024. xổ số thành phố. XSHCM thứ 2. xổ số Hồ Chí Minh ...
Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp người dân tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp người dân tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chuyển hàng viện trợ bao gồm thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng tới tỉnh Yên Bái.
UNDP hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi ở tỉnh Yên Bái

UNDP hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi ở tỉnh Yên Bái

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã trao 700 bộ đồ dùng gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ và người khuyết tật để hỗ trợ cộng đồng ở Yên Bái.
Xung đột, mưa lũ tàn phá Sudan, một nửa dân số bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Xung đột, mưa lũ tàn phá Sudan, một nửa dân số bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc cảnh báo tình hình an ninh lương thực tại Sudan do cuộc xung đột và mưa lũ.
Australia huy động viện trợ trị giá 3 triệu AUD cho Việt Nam, lô hàng đầu tiên đã đến Hà Nội

Australia huy động viện trợ trị giá 3 triệu AUD cho Việt Nam, lô hàng đầu tiên đã đến Hà Nội

'Chúng tôi ở đây để giúp Việt Nam bằng bất kỳ cách nào có thể', Đại sứ Australia tại Việt Nam, Andrew Goledzinowski nhấn mạnh.
Hoa Kỳ công bố hỗ trợ 1 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp sau bão Yagi

Hoa Kỳ công bố hỗ trợ 1 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp sau bão Yagi

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ cung cấp 1 triệu USD viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: ‘Công tác đặc xá năm 2024 tại Trại giam Vĩnh Quang được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, hiệu quả’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: ‘Công tác đặc xá năm 2024 tại Trại giam Vĩnh Quang được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, hiệu quả’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn liên ngành đi kiểm tra công tác đặc xá năm 2024 tại trại giam Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc.
Mở ra từng cánh cửa: Lời kêu gọi ủng hộ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á

Mở ra từng cánh cửa: Lời kêu gọi ủng hộ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á

Thông điệp của Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam, Thái Lan, Lào để nỗ lực chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á
Bảo vệ công dân trước 'móng vuốt' của tội phạm mua bán người

Bảo vệ công dân trước 'móng vuốt' của tội phạm mua bán người

Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Phan Thị Minh Giang chỉ ra nỗ lực phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế vì môi trường di cư an toàn, không mua bán người.
Việt Nam-New Zealand: Hợp tác vì tương lai chung, nơi di cư an toàn và không có cạm bẫy mua bán người

Việt Nam-New Zealand: Hợp tác vì tương lai chung, nơi di cư an toàn và không có cạm bẫy mua bán người

Theo ông Ben Quinn, Cơ quan QLXBC New Zealand, Việt Nam và New Zealand đang hợp tác vì tương lai chung di cư an toàn, không có nạn mua bán người.
Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, doanh nghiệp nên đầu tư hỗ trợ sức khỏe sinh sản, phòng chống quấy rối tình dục công sở
Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Nghị quyết về nhân quyền và biến đổi khí hậu kêu gọi các quốc gia thành viên tích hợp cách tiếp cận dựa trên quyền con người.
Trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên trong thời đại kỹ thuật số

Trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên trong thời đại kỹ thuật số

Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống mua bán người 30/7 của Trưởng Phái đoàn IOM, Đại sứ EU, Australia, Mỹ, Anh và Tham tán Canada tại Việt Nam
Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Kể từ khi Anh áp đặt lệnh phong tỏa phòng đại dịch Covid-19, số trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt do phạm tội tăng 16% kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.
Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Quyết định 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu rõ đối tượng, điều kiện được đề nghị xét đặc xá năm 2024.
Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Bà Silvia Danailov được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, với nhiệm kỳ bắt đầu vào tháng 8/2024.
Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Bà Leticia Carvalho, người Brazil, được bầu làm Tổng thư ký Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) - cơ quan do Liên hợp quốc ủy nhiệm.
WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

Khoảng 1/4 trẻ em gái vị thành niên từng có quan hệ yêu đương đã phải chịu đựng bạo lực thể xác hoặc tình dục.
Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua, kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.
Phiên bản di động