Người Hoa ở Bạc Liêu phát huy tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái

PHƯƠNG NGHI
Những năm qua, đời sống của đồng bào người Hoa ở tỉnh Bạc Liêu từng bước nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, khá giàu tăng cao; cùng với đồng bào Kinh, Khmer tích cực đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đồng bào dân tộc Hoa tỉnh Bạc Liêu luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, phong tục tập quán truyền thống. (Ảnh: Phương Nghi)
Đồng bào dân tộc Hoa tỉnh Bạc Liêu luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, phong tục tập quán truyền thống. (Ảnh: Phương Nghi)

Tỉnh Bạc Liêu có 24 dân tộc thiểu số, trong đó, phần lớn là dân tộc Khmer và Hoa. Theo Quyết định 306 ngày 15/2/2023 của UBND tỉnh, Bạc Liêu có 117 người uy tín; trong đó, dân tộc Khmer có 89 người, Hoa 27 người, Kinh 13 người, Chăm 1 người.

Với phương châm “nói dân tin, làm dân theo” người có uy tín có nhiều đóng góp thiết thực trong củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương cũng như tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhạc sĩ Thanh Sơn ví là “xứ cơ cầu” của phương Nam, tỉnh Bạc Liêu đã trở thành chốn dừng chân của nhiều dân tộc anh em trên hành trình khám phá miền đất mới. Riêng người Hoa có 4.650 hộ với 20.769 khẩu (chiếm 2,34% dân số).

Trong hành trình di dân lập nghiệp, cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu còn mang theo một thứ tài sản vô cùng quý báu là “Tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái” và các lễ hội dân gian truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc.

Những năm qua, đồng bào Hoa cũng như các đồng bào dân tộc thiểu số đều được hưởng các chủ trương, chính sách ưu tiên của Nhà nước và Bạc Liêu thuộc nhiều lĩnh vực. Qua đó, tạo điều kiện để người Hoa ngày càng gắn bó, phát huy mọi tiềm năng, đóng góp cho xã hội.

Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP. Bạc Liêu, ông Trần Trọng Hiếu cho biết: “Cộng đồng người Hoa chúng tôi luôn tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, xác định làm việc thiện giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn là trách nhiệm và nghĩa vụ. Khi có người cần giúp đỡ, chúng tôi huy động hiện vật hoặc hiện kim để trao cho những người cần thông qua các tổ chức xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương”.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giai đoạn 2021-2023, Ban quản trị, Ban quản lý chùa, miếu, Hội Tương tế và đồng bào người Hoa, đã đóng góp cho địa phương trên 4 tỷ đồng. Trong đó, thành lập Hội Tương tế người Hoa không nằm ngoài mục đích củng cố, vun bồi tình đoàn kết, tương trợ là cầu nối giữa đồng bào người Hoa với các ngành, các cấp chính quyền. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó truyền thống lâu đời giữa đồng bào các dân tộc ở địa phương.

Ông Trần Trọng Hiếu phấn khởi nói: “Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương về chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đại bộ phận người Hoa trên địa bàn thành phố đều có mức sống từ khá trở lên”.

Chùa của người Hoa dịp Tết luôn rực rỡ sắc màu. (Ảnh: Phương Nghi)
Chùa của người Hoa dịp Tết luôn rực rỡ sắc màu. (Ảnh: Phương Nghi)

Ông Trần Chí Quang, người có uy tín trong cộng đồng người Hoa kiêm Trưởng ban Trị sự chùa ông Bổn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) chính là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông từng tham gia du kích xã. Khi quê hương sạch bóng quân thù, ông xây dựng gia đình, tập trung phát triển kinh tế.

Ông Quang kể: “Hồi đó ở đây nghèo lắm, không có đường, điện, trường, trạm gì cả. Năm 1985, tôi được gia đình cho 3 ha đất trồng lúa, nhưng không hiệu quả, có thời điểm rơi vào túng thiếu. Vợ chồng tôi cải tạo đất làm ruộng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm vượ qua khó khăn. Năm 2000, tôi chuyển sang nuôi tôm quảng canh. Nhờ cán bộ khuyến nông, Hội CCB mà cuộc sống gia đình ngày càng sung túc, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm”.

Kinh tế khấm khá, ông Trần Chí Quang có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương và tích cực chăm lo đời sống cho dân nghèo. Từ năm 2015 đến nay, ông cùng các thành viên Ban trị sự chùa ông Bổn vận động hỗ trợ gạo, tiền hằng tháng cho 13 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân ông còn vận động gạo, quà, tiền mặt tặng người nghèo trong các dịp lễ, Tết; giúp bà con phát triển kinh tế, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động như phát quang bụi rậm, trồng hoa ven đường, xây cột cờ, cổng rào...

Chị Thái Thị Hương (dân tộc Hoa) ở ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông bày tỏ: “Chồng tôi mất sớm để lại 3 đứa con nhỏ. Nhà chỉ có 2 công rẫy nên cuộc sống vất vả, thiếu thốn. Mấy năm qua nhờ ông Quang hỗ trợ gạo, quà đỡ thiếu hụt. Ngoài ra, ông cùng chính quyền quan tâm giúp đỡ tôi 15 triệu đồng để cải tạo đất rẫy, từ đó gia đình tôi trồng màu, có thu nhập ổn định”.

Hơn 20 năm qua, ông Trương Thành (dân tộc Hoa) ở khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu), được bà con người Hoa tín nhiệm bởi người đảng viên này luôn sống vì cộng đồng; huy động nhiều nguồn lực giúp đỡ bà con trong và ngoài địa bàn. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, ông đã đóng góp, vận động hơn 1 tỷ đồng xây tặng “Nhà tình thương”, trao lương thực, thực phẩm…cho bà con; tặng thiết bị cho Trung tâm Y tế thị xã.

Hiện nay, người đàn ông bước sang tuổi 70 vẫn đau đáu với cuộc sống của những người nghèo khó thuộc diện bảo trợ xã hội. Ông Thành chia sẻ: “Từ năm 2012, tôi vận động đồng đội có điều kiện giúp đỡ 36 người già neo đơn, mỗi tháng 900.000 đồng/tháng/người. Hoạt động này duy trì liên tục trong giai đoạn 2012-2016, 2018-2021 và cố gắng năm 2024 sẽ nối lại chương trình này”.

Ông Ngô Vũ Đại, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Cùng với các thành viên, một bộ phận người Hoa không quản ngại khó khăn, đến từng cơ quan, doanh nghiệp, địa bàn trong và ngoài tỉnh để vận động với suy nghĩ làm thế nào đưa phong trào từ thiện ngày càng đi lên và tạo được lòng tin trong nhân dân.

Từ năm 2010 đến nay, chúng tôi vận động ủng hộ các quỹ an sinh xã hội, xây dựng cầu nông thôn, nhà đại đoàn kết, chữa bệnh cho người nghèo, tặng xe lăn cho người khuyết tật… với tổng trị giá tiền mặt và hiện vật gần 20 tỷ đồng. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người Hoa thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng địa bàn dân cư an toàn, văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Hát Hồ Quảng trong dịp lễ Tạ thần ở Chùa Bà (phường 2, TP. Bạc Liêu) của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu. (Ảnh: Phương Nghi)
Hát Hồ Quảng trong dịp lễ Tạ thần ở Chùa Bà (phường 2, TP. Bạc Liêu) của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu. (Ảnh: Phương Nghi)

Ngoài những đóng góp thường xuyên trong công tác an sinh xã hội, đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, đồng bào dân tộc Hoa luôn quan tâm giữ gìn và phát huy bản sắc, phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp.

Ông Tô Thành Phương, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bạc Liêu phấn khởi nói: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh cùng với sự nỗ lực tự vươn lên của đồng bào người Hoa phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhờ vậy, đời sống bà con ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả cùng chính quyền tích cực tham gia thiện nguyện góp phần giảm nghèo tại địa phương”.

Cùng với đó, từ Trung ương đến cơ sở có nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác vận động và phát huy vai trò của người Hoa. Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật của người Hoa được bảo tồn và phát huy với nhiều nội dung như Hội thi giới thiệu trang phục, trưng bày ẩm thực, sản phẩm đặc trưng; nghệ thuật múa lân - sư - rồng; lễ hội tôn giáo - tín ngưỡng; các công trình lịch sử văn hóa của người Hoa đều được công nhận, gìn giữ, phát triển rất đa dạng và phong phú.

Cần có hệ thống chính sách bao trùm, toàn diện đối với công tác dân tộc

Cần có hệ thống chính sách bao trùm, toàn diện đối với công tác dân tộc

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh điều đó trong trả lời phỏng vấn ...

Cộng đồng người Việt tại Stuttgart phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương

Cộng đồng người Việt tại Stuttgart phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương

Đông đảo người Việt tại Stuttgart và bạn bè Đức đã cùng nhau thưởng thức những món ăn Việt Nam và các tiết mục biểu ...

Bạc Liêu: Quyết tâm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Bạc Liêu: Quyết tâm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2022, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, ...

Xây dựng Bạc Liêu thành trung tâm du lịch của vùng

Xây dựng Bạc Liêu thành trung tâm du lịch của vùng

Được sự quan tâm chỉ đạo một cách đồng bộ và quyết liệt của chính quyền địa phương, ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu những ...

Đông Hải: Phấn đấu trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển

Đông Hải: Phấn đấu trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII và Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội ...

Đọc thêm

Man City: Sao trẻ Phil Foden và đam mê câu cá cùng bố dịp cuối tuần

Man City: Sao trẻ Phil Foden và đam mê câu cá cùng bố dịp cuối tuần

Phil Foden có sở thích cùng bố đi đâu cá dịp cuối tuần, từng bỏ lỡ buổi ăn mừng vô địch Ngoại hạng Anh 2018 vì chuyến đi câu đã ...
Từ dâu tây đến du lịch nước ngoài... Đồng Yen trượt dốc đã 'đánh' vào túi tiền người Nhật thế nào?

Từ dâu tây đến du lịch nước ngoài... Đồng Yen trượt dốc đã 'đánh' vào túi tiền người Nhật thế nào?

Thật khó để tìm thấy một khía cạnh nào đó của cuộc sống ở Nhật Bản mà không bị ảnh hưởng bởi đồng Yen mất giá!
Mỹ: Người phụ nữ hai lần trong gần 3 tháng trúng số độc đắc trị giá 1 triệu USD

Mỹ: Người phụ nữ hai lần trong gần 3 tháng trúng số độc đắc trị giá 1 triệu USD

Chỉ chưa đầy 3 tháng sau lần trúng số độc đắc đầu, Christine Wilson tiếp tục nhận giải thưởng 1 triệu USD lần thứ hai.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học ...
Mệt mỏi kéo dài - Dấu hiệu cảnh báo của nhiều tình trạng bệnh lý

Mệt mỏi kéo dài - Dấu hiệu cảnh báo của nhiều tình trạng bệnh lý

Nhiều người thường hay xem nhẹ cảm giác mệt mỏi của cơ thể vì cho rằng triệu chứng này sẽ tự hết khi cơ thể được thư giãn nghỉ ngơi.
Cập nhật bảng giá xe hãng Aston Martin mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Aston Martin mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Aston Martin của các dòng V8 Vantage, DBX, V8 DB11, DBS sẽ được cập nhật chi tiết nhất trong bài viết bên dưới đây.
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Tranh cãi đề minh họa thi lớp 10 'không có sự đổi mới', Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Tranh cãi đề minh họa thi lớp 10 'không có sự đổi mới', Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề thi minh họa vào lớp 10, nhiều ý kiến cho rằng, đề thi không có sự đổi mới so với những năm trước.
Giáo dục sự tử tế cho trẻ thời AI

Giáo dục sự tử tế cho trẻ thời AI

Những năm gần đây, người ta nói nhiều về giáo dục sự tử tế cho trẻ, nhất là khi trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phát triển.
VIETSTAR và Đại học Ulsan đồng phát triển chương trình lãnh đạo bền vững cho lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp Việt

VIETSTAR và Đại học Ulsan đồng phát triển chương trình lãnh đạo bền vững cho lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp Việt

Ngày 03/05/2024, tại Đại học Ulsan Hàn Quốc đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Sao Việt (VIETSTAR Training & Consulting JSC) ...
Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp

Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp

Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hàn Quốc phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul tổ chức thành công Diễn đàn hướng nghiệp.
Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

15h ngày hôm nay (3/5), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ mở cổng đăng ký dự thi vào lớp 10.
Mệt mỏi kéo dài - Dấu hiệu cảnh báo của nhiều tình trạng bệnh lý

Mệt mỏi kéo dài - Dấu hiệu cảnh báo của nhiều tình trạng bệnh lý

Nhiều người thường hay xem nhẹ cảm giác mệt mỏi của cơ thể vì cho rằng triệu chứng này sẽ tự hết khi cơ thể được thư giãn nghỉ ngơi.
Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Có nhiều bệnh răng miệng tưởng như rất đơn giản nhưng lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.
Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Uống cà phê mỗi ngày mang đến một số tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 4/5/2024. SXMT 4/5. KQXSMT 4/5. xổ số hôm nay 4/5. xổ số miền Trung thứ 7. XSMT thứ 7
XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5 - XSMN thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2024. SXMN 4/5. KQXSMN. xổ số hôm nay 4/5. kết quả xổ số ngày 4 tháng 5
XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5 - KQXSMB thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 4/5/2024. SXMB 4/5. KQSXMB. Xổ số hôm nay 4/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 7
Vietlott 4/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 4/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 4/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 4/5 - Vietlott Power 4/5. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 3/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số ngày 3 tháng 5. xổ số hôm nay 3/5/2024

XSMN 3/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số ngày 3 tháng 5. xổ số hôm nay 3/5/2024

XSMN 3/5 - Kết quả xổ số ngày 3 tháng 5. XSMN thứ 6. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. xổ số hôm nay 3/5. SXMN 3/5.
XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 3/5/2024. SXMB 3/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ số hôm nay 3/5
Phiên bản di động