Người trẻ 'chuyển mình' trong cuộc đua với Trí tuệ nhân tạo (AI)

Kim Thoa
Trong kỷ nguyên mà Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng, việc mỗi người, đặc biệt là người trẻ tự trang bị cho bản thân những kỹ năng phù hợp là vô cùng cần thiết để thành công.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
Người trẻ chủ động nắm bắt và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI). (Nguồn: ĐĐK)
Ngày nay, người trẻ cần có khả năng tạo ra ý tưởng mới, độc đáo và giải quyết vấn đề theo những cách khác biệt. Khả năng phân tích vấn đề, đưa ra giải pháp hiệu quả, tò mò và không ngừng học hỏi những kiến thức mới; khả năng làm việc nhóm hiệu quả; khả năng truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục...

Ngoài ra, các bạn trẻ sẽ có thêm nhiều cơ hội nếu có khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng cho người khác, kỹ năng thích ứng, thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của môi trường làm việc; ý thức về trách nhiệm xã hội và đạo đức trong việc sử dụng AI.

Tại sao những kỹ năng này lại quan trọng? Bởi lẽ, AI có thể thực hiện nhiều công việc lặp đi lặp lại nhưng không thể thay thế hoàn toàn con người, đặc biệt là trong những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp. Những kỹ năng này giúp bạn trẻ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, mang lại giá trị cho xã hội. Hơn thế, những kỹ năng này còn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh. Theo các chuyên gia, trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, những người sở hữu những kỹ năng này sẽ có nhiều cơ hội hơn.

GS. Phan Văn Trường, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là Cố vấn của chính phủ Pháp về thương mại quốc tế từng chia sẻ, thế giới ngày nay vô cùng phức tạp, dường như chưa ngày nào qua đi mà không có một biến cố mang tầm quốc tế. Với những bạn trẻ bám thời sự, phấn đấu, thử thách bản thân với cuộc sống thực tế, nhào vào các cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động chắc chắn đã mang sẵn bản lĩnh cao.

Thực tế, nền giáo dục tại rất nhiều quốc gia đang lỗi thời nhanh chóng. Giá trị của một học viên không còn được đánh giá trên số lượng kiến thức thuộc lòng nữa, vì việc này đã trở thành vô dụng. Máy sẽ đảm nhiệm trao bất cứ thông tin nào chúng ta cần. Thậm chí, trong một tương lai gần, máy sẽ thay thế con người trong những việc đơn giản.

Tại hàng trăm quốc gia, trong đó có rất nhiều nước văn minh hàng đầu thế giới, nền giáo dục đã trở nên lỗi thời từ việc vẫn còn chú trọng thi cử. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia, ngay chuyện kiểm tra học vấn cũng không được coi là ưu tiên; khi đi làm, khá nhiều công ty không quan tâm đến những thành tích hoặc lý lịch nữa.

"Khuynh hướng của giáo dục là giúp học sinh có nhiều thời gian để lớn lên, sớm trưởng thành, sớm nhận thức trách nhiệm công dân, tập sử dụng tay chân thay vì chỉ học với trí óc. Từ đó, chương trình học nhẹ hơn, học sinh thoải mái hơn và bắt đầu khởi động khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, lý luận, đúc kết và truyền thông. Thực tế, những điều này rất quan trọng đối với các công dân toàn cầu nhưng đôi khi lại không được nhà trường chú trọng. Ngày nay, việc làm có ích nhất trong nền giáo dục là phải tập trung vào việc tạo ra những con người có khả năng chỉ huy robot, sáng tạo nhanh hơn trí thông minh nhân tạo, lý luận sắc sảo hơn mọi phần mềm và sử dụng dữ liệu thay vì cố lưu giữ trong trí nhớ", GS. Phan Văn Trường nhấn mạnh.

Như vậy, trong thời đại AI, việc không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng là điều vô cùng quan trọng. Bằng cách trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, bạn trẻ có thể tận dụng tối đa cơ hội mà AI mang lại và trở thành một người có ích cho xã hội. Muốn vậy, các em cần nắm bắt và ứng dụng công nghệ AI; tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về AI để có thể phục vụ học tập và làm việc hiệu quả trong môi trường số.

Có thể nói, AI hỗ trợ rất lớn trong việc tạo ra nội dung sáng tạo, nhưng chính con người mới quyết định ý tưởng và định hướng. AI có thể thực hiện nhiều công việc lặp đi lặp lại, nhưng khả năng sáng tạo, tư duy phản biện vẫn là thế mạnh của con người. Trong một thế giới luôn thay đổi, khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt là rất quan trọng. Làm việc nhóm hiệu quả là yếu tố quan trọng để thành công trong các dự án phức tạp.

Người trẻ phải ý thức được những tác động của AI đến xã hội và sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm. Bạn trẻ có thể khởi nghiệp bằng cách ứng dụng AI vào các lĩnh vực khác nhau như y tế, giáo dục, nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới. AI mở ra vô vàn cơ hội để tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay người trẻ cũng đang phải đối mặt với thách thức như mất việc làm; AI có thể thay thế con người trong một số công việc. Do đó, không còn cách nào khác, các em hãy nâng cao kỹ năng, học hỏi những lĩnh vực mà AI chưa thể thay thế.

AI có thể tạo ra các thông tin giả mạo vì vậy, phát triển tư duy phản biện, kiểm chứng thông tin là vô cùng quan trọng. AI có thể làm gia tăng bất bình đẳng xã hội nên việc xây dựng các chính sách công bằng, đảm bảo mọi người đều có cơ hội tiếp cận công nghệ là rất quan trọng.

Để đối phó với những thay đổi của cuộc sống và sự lên ngôi của Trí tuệ nhân tạo, các bạn trẻ phải học tập không ngừng, cập nhật kiến thức và kỹ năng mới. Tham gia các hoạt động xã hội, phát huy tinh thần khởi nghiệp, tạo ra những giá trị mới, xác định con đường phát triển bản thân.

GS. Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQGHN) bày tỏ quan điểm, nếu một người không có năng lực, tư duy phản biện cũng sẽ không có năng lực tư duy phản biện trước AI. AI trả lời cái gì cũng tin đó là thật, chưa kể AI có thể chế tạo ra các câu chuyện, tin giả và thông tin không đúng với sự kiện lịch sử hay các giá trị văn hoá. Cho nên vấn đề đặt ra, chúng ta không thể học, hoặc làm việc theo kiểu “truyền thống” được nữa khi AI ngày càng phát triển.

Phải dạy cho học sinh, sinh viên biết cách thức tận dụng công nghệ mới AI, hiểu nó để nó không gây hại cho thế hệ trẻ. Đồng thời, thay đổi cách giáo dục để các em không được lười lao động, lười suy nghĩ, lười sáng tạo; dẫn đến tương lai có thế hệ “nằm dài” suốt ngày phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ mà không sáng tạo ra giá trị mới.

Vì thế, bây giờ phải giúp con người học về AI, thậm chí phán xét AI. Chúng ta phải tận dụng AI để giúp cho học tập, lao động có sự sáng tạo để tăng năng suất lao động chứ không phải cấm. Cho nên, cần có cách ứng phó để tận dụng, sử dụng nó phục vụ cho sự phát triển.

Trong kỷ nguyên số, thế hệ trẻ đóng vai trò là những người tiên phong trong việc khám phá và khai thác tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần cầu tiến, bạn trẻ hoàn toàn có thể tự tin bước vào tương lai và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Lịch công bố điểm chuẩn năm 2024 của các trường đại học phía Nam

Lịch công bố điểm chuẩn năm 2024 của các trường đại học phía Nam

Nhiều trường phía Nam như Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh... dự kiến ...

Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên năm học 2024-2025

Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên năm học 2024-2025

Sau đây là nội dung hướng dẫn về thời gian nghỉ phép năm của giáo viên năm học 2024-2025.

Trách nhiệm thanh niên thời đại số

Trách nhiệm thanh niên thời đại số

Thanh niên là lực lượng lao động dồi dào, sáng tạo và năng động, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - ...

Cập nhật học phí các trường Y Dược phía Bắc năm 2024

Cập nhật học phí các trường Y Dược phía Bắc năm 2024

Theo thống kê, học phí tại nhiều trường Y Dược phía Bắc năm 2024 dao động từ 15 đến 55 triệu đồng/năm. Dưới đây là ...

Hà Nội triển khai học bạ số ở tất cả các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Hà Nội triển khai học bạ số ở tất cả các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Từ kết quả thí điểm đối với cấp tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã phát động việc triển khai ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Xem nhiều

Đọc thêm

Du lịch Khánh Hoà hướng tới phát triển bền vững

Du lịch Khánh Hoà hướng tới phát triển bền vững

Ngoài những tiềm năng sẵn có, Khánh Hòa còn tiếp tục phát triển, làm mới các sản phẩm du lịch, đặt mục tiêu đưa thương hiệu của tỉnh thành điểm ...
Điện mừng nhân kỷ niệm Ngày Độc lập của nước Cộng hoà Ấn Độ

Điện mừng nhân kỷ niệm Ngày Độc lập của nước Cộng hoà Ấn Độ

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng tới lãnh đạo Ấn Độ nhân kỷ niệm lần thứ 78 Ngày Độc lập của nước Cộng hoà Ấn Độ.
Điện mừng nhân kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Đại Hàn Dân Quốc

Điện mừng nhân kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Đại Hàn Dân Quốc

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm lần thứ 79 ngày Quốc khánh Đại Hàn Dân Quốc.
Mỹ hết lời kêu gọi quân đội Sudan tham gia hòa đàm nhưng chỉ nhận về sự im lặng

Mỹ hết lời kêu gọi quân đội Sudan tham gia hòa đàm nhưng chỉ nhận về sự im lặng

Mỹ kêu gọi Các lực lượng vũ trang Sudan (SAF) tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn do Mỹ làm trung gian đang diễn ra tại Thụy Sỹ.
Apple phát hành loạt iOS 18 beta mới

Apple phát hành loạt iOS 18 beta mới

Apple vừa phát hành loạt phiên bản thử nghiệm của iOS 18 với nhiều tính năng mới, cải tiến giao diện cũng như tăng độ ổn định.
Kinh tế Nhật Bản gây bất ngờ, tiêu dùng là 'sao sáng' thúc đẩy tăng trưởng

Kinh tế Nhật Bản gây bất ngờ, tiêu dùng là 'sao sáng' thúc đẩy tăng trưởng

Theo số liệu công bố ngày 15/8, kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến 3,1% trong quý II/2024.
Hàn Quốc: Nắng nóng khắc nghiệt, vùng Seoul lập kỷ lục mới

Hàn Quốc: Nắng nóng khắc nghiệt, vùng Seoul lập kỷ lục mới

Có 21 người tử vong do các bệnh liên quan đến nhiệt độ cao ở bối cảnh những đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất vẫn đang diễn ra trên khắp Hàn Quốc.
Mâm cúng rằm tháng 7 năm 2024 đơn giản và đầy đủ nhất

Mâm cúng rằm tháng 7 năm 2024 đơn giản và đầy đủ nhất

Mâm cúng rằm tháng 7 năm 2024 gồm những gì? Mâm cúng rằm tháng 7 năm 2024 đơn giản thế nào?
Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước 1/7/2012 sang giấy phép lái xe theo Luật mới

Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước 1/7/2012 sang giấy phép lái xe theo Luật mới

Từ ngày 1/1/2025, khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước 1/7/2012 sang giấy phép lái xe theo Luật mới.
Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Dưới đây là những trường hợp bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe mà người dân cần lưu ý.
Danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TP. Hồ Chí Minh tính đến tháng 7/2024

Danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TP. Hồ Chí Minh tính đến tháng 7/2024

Danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TP. Hồ Chí Minh tính đến tháng 7/2024? Xem chi tiết danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TP.HCM ở đâu?
Vụ án tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn: Bộ Công an công bố danh sách 63.458 học viên

Vụ án tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn: Bộ Công an công bố danh sách 63.458 học viên

Sau đây là danh sách 63.458 học viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn được Bộ Công an công bố.
WHO dự kiến nâng cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ

WHO dự kiến nâng cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ

WHO dự kiến nhóm họp vào ngày 14/8 để quyết định xem có ban bố cảnh báo cao nhất đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi hay không.
Pháp ghi nhận gần 1.000 ca sốt xuất huyết nhập cảnh trong vòng 3 tháng

Pháp ghi nhận gần 1.000 ca sốt xuất huyết nhập cảnh trong vòng 3 tháng

Chỉ tính riêng từ ngày 1/5-6/8, cơ quan này đã ghi nhận gần 1.000 ca sốt xuất huyết nhập cảnh vào Pháp (không tính đến các vùng lãnh thổ hải ngoại).
Mối liên hệ giữa việc ăn cá nhỏ với việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ

Mối liên hệ giữa việc ăn cá nhỏ với việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ

Các phân tích gần đây cho thấy những loài cá nhỏ cũng có nhiều lợi ích không kém cá lớn đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Y tế công cộng.
Khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới mắc các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài

Khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới mắc các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài

Theo nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Medicine, khoảng 400 triệu người toàn thế giới gặp các triệu chứng và di chứng hậu Covid-19 kéo dài.
3 nguyên tắc cơ bản về bữa ăn sáng giúp duy trì vóc dáng thon gọn

3 nguyên tắc cơ bản về bữa ăn sáng giúp duy trì vóc dáng thon gọn

Bữa sáng có tác dụng đánh thức cơ thể, kích hoạt trao đổi chất, hỗ trợ kiểm soát hiệu quả ăn uống trong ngày, tránh các món kém lành mạnh.
Campuchia: Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc gà chết

Campuchia: Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc gà chết

Campuchia vừa phát hiện thêm ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người, nâng tổng số ca nhiễm virus H5N1 ở người tại nước này từ đầu năm đến nay lên 9 ca.
XSMT 15/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 5 ngày 15/8/2024. SXMT 15/8/2024

XSMT 15/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 5 ngày 15/8/2024. SXMT 15/8/2024

XSMT 15/8 - KQXSMT thứ 5. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 15 tháng 8 năm 2024. SXMT 15/8. KQSXMT. xổ số hôm nay 15/8.
XSMB 15/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 5 ngày 15/8/2024. dự đoán XSMB 15/8/2024

XSMB 15/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 5 ngày 15/8/2024. dự đoán XSMB 15/8/2024

XSMB 15/8 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 15/8/2024. SXMB 15/8/2024. KQSXMB thứ 5. xổ số hôm nay 15/8. dự đoán xổ số miền bắc thứ 5. KQXSMB 15/8/2024
XSMN 15/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 15/8/2024. xổ số hôm nay 15/8

XSMN 15/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 15/8/2024. xổ số hôm nay 15/8

XSMN 15/8 - KQXSMN thứ 5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 15/8/2024. SXMN 15/8/2024. KQSXMN. Kết quả xổ số ngày 15 tháng 8
Vietlott 15/8, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 15/8/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 15/8, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 15/8/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 15/8 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 15/8/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 14/8, xổ số miền Nam ngày 14 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 14/8/2024

XSMN 14/8, xổ số miền Nam ngày 14 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 14/8/2024

XSMN 14/8 - xổ số hôm nay 14/8. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 14/8/2024. xổ số miền Nam ngày 14 tháng 8. KQXSMN thứ 4. SXMN 14/8
Vietlott 14/8, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 14/8/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 14/8, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 14/8/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 14/8 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 14/8/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động