Nhà thiết kế người Trung Quốc Xiaojuan Yang vừa bị từ chối cấp visa đến Mỹ. (Nguồn: SCMP) |
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Nhà Trắng và Bắc Kinh đang ngày càng gia tăng, “sức nóng” của thương chiến do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang được các nhà thiết kế Trung Quốc “cảm nhận” tại Tuần lễ thời trang New York, diễn ra từ ngày 6/9 sắp tới.
Theo tờ South China Morning Post, nhà thiết kế người Trung Quốc Xiaojuan Yang - người sáng lập nhãn hiệu độc lập I Love Pretty và đồng nghiệp vừa bị từ chối cấp thị thực đến Mỹ vào tháng Chín. Theo các nguồn tin của truyền thông Trung Quốc, “nhà mốt” Yang đã nộp đơn xin thị thực tại Lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu, thành phố nằm ở phía Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, đơn xin visa của người đứng đầu I Love Pretty đã bị phía Mỹ từ chối.
Tạp chí Forbes nhận định, so với cùng kỳ năm 2018, số lượng visa thương mại và du lịch phía Mỹ cấp cho công dân Trung Quốc giảm 17% trong 5 tháng đầu năm 2019. Điều này đã khiến cho lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ năm 2018 lần đầu tiên giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhà Trắng và Bắc Kinh leo thang.
Cuộc chiến cấp "thị thực" giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang diễn ra. (Ảnh: Stephens) |
Từng góp mặt tại các kinh đô thời trang của thế giới như Paris và Milan, Nhà thiết kế của hãng I Love Pretty đang lên kế hoạch ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè vào năm 2020. Tuy nhiên, tại Tuần lễ thời trang New York bắt đầu từ ngày 6/9 tới, nhà thiết kế Yang và đội ngũ của cô sẽ không thể tham dự sự kiện này.
Tuần lễ thời trang New York đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế, cũng như sự tham dự của nhiều nhà thiết kế Trung Quốc trong vài năm qua. Trong những mùa gần đây, lịch trình của sự kiện thời trang lớn nhất thế giới này thậm chí còn dành riêng một ngày cho nhãn hàng Trung Quốc China Day được hỗ trợ bởi nhà bán lẻ trực tuyến Tmall.
Sự việc Nhà thiết kế Yang bị từ chối visa diễn ra đúng vào thời điểm New York đang cố gắng trở thành một điểm đến thân thiện hơn với các nhà thiết kế quốc tế.
Nhà thiết kế thời trang của hãng Tom Ford nhận định: “Tương lai của thời trang Mỹ dựa trên cách tiếp cận toàn cầu”, và ngành thời trang cần phải thực hiện sứ mệnh làm cho thời trang Mỹ trở nên quốc tế hơn, cũng như khiến cho New York trở thành điểm dừng chân hấp dẫn hơn đối với các nhà thiết kế, nhà báo và người mua hàng trên toàn cầu.