Nhân tố Trung Quốc trong bầu cử Mỹ

Trần Quyên
TGVN. Nhân tố Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong chính sách của Tổng thống Trump trước thềm bầu cử Mỹ. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhan to trung quoc trong bau cu my Bầu cử Mỹ 2020: Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Joe Biden
nhan to trung quoc trong bau cu my Thăm dò bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump bị dẫn trước 9 điểm
nhan to trung quoc trong bau cu my
Việc đạt được sự cân bằng giữa giọng điệu và chính sách sẽ là một thách thức khó khăn đối với Tổng thống Trump. (Nguồn: New York Times)

Cơ hội tốt nhất để Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 phụ thuộc vào sự phục hồi kinh tế hình chữ V và niềm tin của người dân Mỹ vào sự lãnh đạo của ông trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đề phòng trường hợp không đạt được sự phục hồi như vậy, ông Trump dự đoán quý IV/2020 sẽ chứng kiến một sự phục hồi mạnh mẽ và nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ngoạn mục vào năm 2021 và đương nhiên kịch bản này chỉ diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020.

Sự đồng thuận về Trung Quốc

Mặc dù cử tri có vẻ quan tâm đến chính sách đối ngoại, nhưng khi nhắc đến cuộc bầu cử tổng thống, nền kinh tế Mỹ và các vấn đề đặc trưng trong nước, như quyền sử dụng súng và cấm phá thai luôn được ưu tiên hơn so với các vấn đề toàn cầu.

Tin liên quan
nhan to trung quoc trong bau cu my Mỹ-Trung Quốc căng thẳng: Chiến tuyến mới

Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, có một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của cả trong nước lẫn quốc tế: Trung Quốc. Cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều nhất trí rằng, cần phải hành động để đối phó với Trung Quốc do những thông lệ thương mại không công bằng dẫn đến tình trạng mất việc làm, cũng như sự thiếu minh bạch của nước này khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cả ông Biden lẫn ông Trump đều nhắc đến Trung Quốc với thái độ cứng rắn và cho rằng, chính sách của mình sẽ hiệu quả hơn chính sách của người kia trong việc bảo vệ lợi ích của nước Mỹ. Vấn đề không chỉ xoay quanh chính trị và luận điệu tranh cử.

Ông Trump đã tỏ rõ thái độ "bài" Trung Quốc từ trước. Để cho thấy mình cũng cứng rắn không kém, ông Biden đã đưa ra những lập trường về Trung Quốc khác hoàn toàn với cách tiếp cận lưỡng đảng theo kiểu “thỏa hiệp và can dự” vốn được áp dụng từ thời Tổng thống Jimmy Carter cho đến thời kỳ đầu của Chính quyền Obama.

Ông Biden không thể làm gì để chống lại Trung Quốc trừ phi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11. Về phần mình, ông Trump không có lý do gì để không hành động trên cương vị tổng thống đương nhiệm.

Tuy nhiên, việc đạt được sự cân bằng giữa giọng điệu và chính sách sẽ là một thách thức khó khăn đối với Tổng thống Trump.

Trong 6 tháng tới, ông có thể sẽ hành động chống lại Trung Quốc theo những cách gây chú ý – đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen nhằm hạn chế quyền tiếp cận của họ với công nghệ Mỹ - nhưng không đẩy vấn đề đi xa tới mức phá hỏng các cơ hội để nền kinh tế Mỹ có thể nhanh chóng phục hồi trước ngày bầu cử.

Ông Trump có lý do chính đáng để kiềm chế việc chỉ trích Trung Quốc, dù không thừa nhận điều đó. Bất cứ điều gì cản trở triển vọng phục hồi kinh tế mà ông mong đợi đều có nguy cơ phá hoại điều quan trọng nhất đối với ông là nhiệm kỳ thứ hai trong Phòng Bầu dục.

Do vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow gần đây cho biết, mặc dù Tổng thống Trump rất tức giận với Bắc Kinh, nhưng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết vào tháng 1/2020 vẫn được duy trì.

Những tính toán của Tổng thống Trump khi lựa chọn cách thức hành động đều được đặt trong bối cảnh chiến dịch tái tranh cử của ông. Trên thực tế, với chính quyền hiện nay, phần lớn các quyết định dường như đều được đưa ra dưới lăng kính này.

Ông Trump đã phát động chiến dịch tranh cử năm 2020 của mình từ tháng 1/2017 ngay khi ông vừa nhậm chức.

Nếu muốn áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng hơn, Chính phủ Mỹ hoàn toàn có thể đợi đến khi cuộc bầu cử tháng 11 kết thúc. Tuy nhiên, nhiều điều có thể xảy ra trong thời gian từ nay cho đến thời điểm bầu cử nếu ông Trump muốn.

Viễn cảnh mơ hồ

Cuộc chiến thương mại hiện nay dạy cho Trung Quốc bài học rằng, họ không thể dựa vào Mỹ về công nghệ. Mỹ học được từ đại dịch Covid-19 rằng, họ không nên dựa vào Trung Quốc về dược phẩm, nhu yếu phẩm, cũng như các mặt hàng chiến lược khác.

Việc tách rời dù có vẻ không thể tránh khỏi nhưng có lẽ sẽ mất nhiều thời gian. Dù đã được xác định như vậy trong dài hạn, nhưng quỹ đạo của mối quan hệ này lại rất khó nắm bắt trong ngắn hạn, nhất là trong năm bầu cử tổng thống.

Ông Trump sẽ có nhiều cơ hội tái đắc cử nhất nếu nền kinh tế phục hồi trong ngắn hạn. Chừng nào hy vọng này còn tồn tại, thì chừng đó ông sẽ do dự hành động vì lo sợ sẽ dập tắt hy vọng này.

Tin liên quan
nhan to trung quoc trong bau cu my 'Nghỉ chơi' với Trung Quốc: Nước cờ kinh tế đắt đỏ của nước Mỹ

Việc Trung Quốc mua hàng hóa Mỹ và tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận giai đoạn 1, dù ít hay nhiều, cũng giúp cải thiện sức bật của nền kinh tế Mỹ. Và Trung Quốc biết điều đó. Mỹ càng có khả năng phục hồi nền kinh tế trước ngày bầu cử, ông Trump càng có ít khả năng thực hiện những hành động gây cản trở quá trình phục hồi này.

Mặt khác, nếu Mỹ rơi vào cuộc suy thoái nghiêm trọng và bất kỳ hành động nào của Tổng thống Trump nhằm chống lại Trung Quốc đều không thể không tạo ra sự khác biệt và thất bại, thì ông sẽ thực hiện các biện pháp kinh tế mạnh tay hơn chống lại Trung Quốc chứ không chỉ lớn tiếng đe dọa hơn nữa.

Giả sử Trung Quốc không đi quá giới hạn buộc Mỹ phải trả đũa, thì giữa sự phục hồi kinh tế và khả năng Mỹ hành động chống lại Trung Quốc sẽ có một quan hệ trái chiều.

Trong cuộc tranh giành quyền lực giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, tính toán chính trị trong ngắn hạn đối với mỗi bên đều chứa những biến số như nhau.

Đối với Tổng thống Trump, một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ sẽ giúp ông tăng khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11. Trung Quốc cũng có những vấn đề chính trị trong nước của riêng mình. Ông Tập Cận Bình cũng cần một nền kinh tế vững mạnh để hàn gắn những bất đồng trong nước.

Có thể đến một lúc nào đó, Chủ tịch Trung Quốc có thể sẵn sàng mạo hiểm phá bỏ thỏa thuận thương mại vì theo ông, sự ổn định chính trị mới là điều quan trọng hơn cả. Nhưng có lẽ không phải lúc này.

Mỹ và Trung Quốc có thể tránh khỏi một cuộc chiến tranh lạnh mới cho đến tháng 11/2020, vì điều đó có lợi cho cả hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, sau cuộc bầu cử, tất cả các khả năng đều để ngỏ.

nhan to trung quoc trong bau cu my Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden gia tăng cách biệt, Tổng thống Trump vẫn hài lòng

TGVN. Ngày 31/5, theo kết quả cuộc thăm dò mới của Washington Post-ABC News, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên Tổng ...

nhan to trung quoc trong bau cu my Bầu cử Mỹ: Tổng thống Trump tăng tốc, định hình chiến lược tái tranh cử 5 điểm

TGVN. Bầu cử Mỹ đang đến gần nhưng Tổng thống Trump lại "mất đà" vì Covid-19, khi không còn "tấm vé vàng" là nền kinh ...

nhan to trung quoc trong bau cu my Bầu cử Mỹ: Tổng thống Trump có lý do để lo lắng về cơ hội tái đắc cử

TGVN. Trong bối cảnh chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 đang diễn ra, mọi người đều đang hoài nghi liệu Tổng thống ...

(theo The Strait Times)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động