Khi muốn nhận định về điều gì, người Nhật luôn nói cái đó thật dễ thương. Người ta thường khen cái áo của bạn dễ thương, bím tóc cũng vậy, rồi quyển vở cây bút, chiếc xe, ngôi nhà… nói chung đều dễ thương. Do nam giới không hay nói chuyện và nhận xét, nên phụ nữ Nhật vẫn là những người nói từ dễ thương nhiều nhất.
Thường người Nhật nói dễ thương khi gặp các hình ảnh và đồ vật đẹp. Những thứ không mang tính bạo lực, mà ngược lại hiền lành đem tới cảm giác hòa bình, vui vẻ, trẻ trung. Khá nhiều công ty gồm cả hàng không, bưu điện, ngân hàng, phim ảnh và báo chí đã áp dụng các hình ảnh tươi vui, ngộ nghĩnh để tạo dựng thương hiệu.
Chẳng hạn trên máy bay của hàng không Nhật Bản luôn sơn vẽ hình bông hoa anh đào hoặc nhân vật hoạt hình Pikachu là thứ người Nhật rất yêu thích. Cũng có những thứ kỳ lạ như những con búp bê có đôi mắt to trong khi miệng bé xíu, có đầu hoặc bụng to trong khi chân tay bé xíu, rồi robot (người máy) nhiều tay chân nhưng vẫn được gọi là dễ thương, vì những đặc điểm khác thường ấy đã giúp người xem giải tỏa stress, thúc đẩy trí tưởng tượng và sáng tạo, nhắc nhở họ không nên dập khuôn, cứng nhắc mà cần sống vô tư, hồn nhiên và từ đó nảy sinh nhiều ý tưởng mới cho ra các sản phẩm đáng yêu.
Mỗi người Nhật là một kho tàng về sự dễ thương. Đối tượng tạo nên sự dễ thương nhiều nhất là thanh thiếu niên. Từ các nhân vật lịch sử, sách truyện và trí tưởng tượng, các bạn trẻ đã sáng tạo ra những kiểu trang phục, cách nói năng, diễn đạt rất phong phú. Trên đường phố Nhật Bản, luôn bắt gặp các cô gái, chàng trai nhuộm tóc, tết, cặp, búi; đội một lúc nhiều kiểu mũ nón; đeo nhiều vòng, dây, đai, guốc dép; mặc nhiều quần áo đủ các mùa, mặc đồ cộc song lại đi tất ủng da, mặc váy kèm theo quần dài… ngộ nghĩnh song là cá tính, sở thích riêng của từng người. Mỗi tuần, Tokyo đều tổ chức các cuộc thi thời trang và nhân vật hoạt hình dành cho các bạn trẻ.
Người ta cũng đem áp dụng những sáng tạo vào nhà cửa, xe cộ và đặc biệt là đồ chơi. Thế giới đồ chơi của Nhật Bản gồm cả Đông lẫn Tây, song mang nét riêng, tức là được ăn vận giống như phong cách của Nhật Bản. Loại đồ chơi nhiều nhất là đồ vật hoặc búp bê mini lọt thỏm trong lòng tay. Các sản phẩm rất tinh tế, thể hiện sự đầu tư công sức lớn và làm bằng thủ công.
Chu Mạnh Cường
Nhật Bản: Đất nước của sự dễ thương
Có lẽ không nơi đâu lại dùng từ “dễ thương” để khen ngợi nhiều như ở Nhật Bản. Không chỉ nói, người dân nước này còn có thói quen, cách nghĩ và làm nên những đồ vật dễ thương. Gần như trong mọi hoạt động, người Nhật đều cố gắng tạo ra sự thân thiện, dịu dàng và đáng yêu. Trong tiếng Nhật, từ dễ thương là kawai, và mặc dù đã có lâu đời, song kawai được dùng nhiều nhất từ thập niên 80 của thế kỷ 20 và góp phần xây dựng nên phong cách ứng xử của nhiều người.
Tags:
Xem nhiều
Đọc thêm
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp
Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026
Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền
Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025
Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
Ngày 11/12 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh ...
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix
Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam
Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025
Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'
Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này
Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc
Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc
Ngày 21/12 tại thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc.
Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành
Ban nhạc Hy Vọng đã tổ chức chương trình “Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị” tại Phòng hòa nhạc nhỏ của Nhạc viện Hà Nội.
Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới
Triển lãm nghệ thuật “Tình bạn – Friendship” tại Bảo tàng Mỹ thuật Văn Dương Thành (Hà Nội) quy tụ 5 nghệ sĩ đến từ Việt Nam, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.
Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'
Bộ sách theo chủ đề 'Một tình bạn' mang đến cho độc giả nhỏ tuổi Việt Nam những tác phẩm sách tranh giản dị nhưng sâu sắc.
Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam
Lễ trao giải Cuộc thi Luận văn Nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội.
Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên
Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình tôn vinh bộ sách kinh điển Kính vạn hoa và tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn
Khi được tiếp cận bằng tư duy sáng tạo nghiêm túc, nghệ thuật múa rối không chỉ giữ được bản sắc mà còn tìm được tiếng nói chung với công chúng hôm nay.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình
Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã làm việc và kiểm tra thực địa tại tỉnh Ninh Bình.
Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du
Lễ kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tối 20/12 tại Hà Tĩnh.
Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long
Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.
Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản
Hành trình của nghề tranh Đông Hồ cho thấy vai trò nổi bật của ngoại giao văn hóa trong việc đưa tinh hoa dân tộc hòa vào dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.
Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ
Tối 14/12, ánh đèn tại hội trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tắt, nhưng dư âm của 'Đông Hồ thế sự' vẫn làm day dứt lòng khán giả.