Nhật Bản: Thủ tướng Suga từ chức, 'cánh cửa khác' dành cho ai?

Hồng Phúc
Việc Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố sẽ từ chức khiến giới chính khách Nhật Bản bất ngờ, đồng thời để ngỏ cánh cửa cho cuộc đua người kế nhiệm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Những gương mặt tiềm năng cho chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản đã lộ diện như cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Konongười và không loại trừ đồn đoán về khả năng cựu Thủ tướng Abe Shinzo ra tranh cử chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba...

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: Bloomberg)
Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: Bloomberg)

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida

Ông Fumio Kishida, 64 tuổi từng được coi là nhân vật có khả năng kế nhiệm ông Abe Shinzo, người đã từ chức Thủ tướng hồi tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, nghị sỹ đến từ tỉnh Hiroshima này thường đứng ở vị trí khá thấp trong các cuộc thăm dò dư luận. Năm ngoái, ông chỉ đứng ở vị trí thứ 2 trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, sau Thủ tướng Suga.

Ông Kishida đến từ một trong những phái ôn hòa hơn trong LDP và được cho là không sốt sắng với việc sửa đổi Hiến pháp hiện nay của Nhật Bản.

Sau khi thông báo sẽ ra tranh cử, ông Kishida đã kêu gọi thu hẹp khoảng cách thu nhập và cam kết hỗ trợ cho những người dễ tổn thương về kinh tế như những nhân viên làm việc bán thời gian và phụ nữ, khác với đương kim Thủ tướng Suga - người nhấn mạnh vào tự hồi phục.

Tuần này, ông Kishida kêu gọi cần phải soạn thảo gói kích thích kinh tế có trị giá “hàng chục nghìn tỷ Yen” để đối phó với dịch Covid-19 và cho rằng Nhật Bản cần phải duy trì lãi suất siêu thấp để hỗ trợ cho nền kinh tế đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Mặt khác, ông Kishida cũng cho biết ông ra tranh cử để chứng tỏ LDP “lắng nghe người dân và có nhiều lựa chọn, và bảo vệ nền dân chủ của đất nước”. Đây được coi là một phát biểu chỉ trích cách quản lý của Thủ tướng Suga.

Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi. (Nguồn: Reuters)
Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi. (Nguồn: Reuters)

Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi

Bà Sanae Takaichi, 60 tuổi từng được nhìn nhận là "môn đệ" của cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Cựu bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã nói rõ ràng về nguyện vọng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản, đồng thời khẳng định bà sẽ đưa ra các chính sách nhằm chống lại mối đe dọa công nghệ của Trung Quốc và giúp vực dậy nền kinh tế.

Bà Takaichi cho biết bà muốn tập trung vào các vấn đề mà các chính quyền trước đây chưa hoàn thành như mục tiêu nâng tỷ lệ lạm phát lên 2%, ban hành dự luật “giúp ngăn chặn sự rò rỉ thông tin nhạy cảm sang Trung Quốc”.

Nữ chính trị gia này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải soạn thảo ngân sách bổ sung càng sớm càng tốt để củng cố hệ thống y tế của Nhật Bản, vốn đang trong tình trạng căng thẳng do đại dịch.

Là một thành viên của phái bảo thủ nhất trong LDP, bà Takaichi thường tới thăm đền Yasukuni - một ngôi đền gây tranh cãi giữa các nước châu Á - và phản đối việc cho phép các cặp vợ chồng kết hôn giữ nguyên tên họ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bà Takaichi có nhận được sự ủng hộ của tối thiểu 20 nghị sỹ cần thiết để ra tranh cử chức chủ tịch LDP hay không.

Nhật Bản: Thủ tướng Suga từ chức, 'cánh cửa khác' dành cho ai?
Bộ trưởng Cải cách Hành chính Nhật Bản Taro Kono. (Nguồn: Bloomberg)

Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono

Ông Taro Kono, 58 tuổi hiện là Bộ trưởng Cải cách Hành chính và đang phụ trách chương trình tiêm chủng phòng Covid-19 của Chính phủ. Chính trị gia này thường có vị trí khá cao trong danh sách các nghị sỹ mà cử tri muốn kế nhiệm Thủ tướng Suga.

Tốt nghiệp Đại học Georgetown, ông Kono có thể nói tiếng Anh thành thạo và có hiểu biết tốt về mạng xã hội. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng, ủng hộ các chính sách quan trọng của cựu Thủ tướng Abe.

Ông có các quan điểm bảo thủ khác biệt với cha là cựu Chánh Văn phòng Nội các Yohei Kono, người là tác giả của lời xin lỗi mang tính lịch sử của Nhật Bản vào năm 1993 đối với “các phụ nữ mua vui” - một thuật ngữ ám chỉ những phụ nữ từng làm ở các nhà thổ của quân đội Nhật Bản trong chiến tranh.

Là một thành viên của phái Shikokai do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso lãnh đạo, ông Kono vừa mới bày tỏ ý định sẽ ra tranh cử chức chủ tịch LDP.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Nguồn: Reuters).
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Nguồn: Reuters)

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba

Ông Shigeru Ishiba, 64 tuổi thường có vị trí khá cao trong các cuộc thăm dò dư luận về những nhân vật có khả năng trở thành thủ tướng, nhưng không được các nghị sỹ của LDP ưa thích.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng là một chuyên gia về an ninh và là một trong những nhân vật hiếm hoi trong LDP thường xuyên chỉ trích ông Abe trên cương vị Thủ tướng. Chính trị gia này cũng từng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và phục hồi kinh tế vùng.

Ông Ishiba đã đánh bại ông Abe trong vòng đầu tiên của cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch LDP hồi năm 2012 nhờ có sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đảng viên thường, nhưng lại để thua ở vòng 2, vốn chỉ có sự tham gia bỏ phiếu của các nghị sỹ thuộc LDP.

Kể từ đó đến nay, ông đã có hai lần khác thất bại trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch LDP, trong đó có thất bại trước Thủ tướng Suga vào năm ngoái.

Ông Ishiba cũng chỉ trích chính sách lãi suất siêu thấp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và kêu gọi tăng chi tiêu cho các công trình công cộng nhằm giải quyết vấn đề bất bình đẳng đang gia tăng.

thu-tuong-nhat-ban-abe-shinzo-chinh-tri-gia-xuat-chung
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Nguồn: AP)

Giáo sư chính trị tại Đại học Sophia ở Tokyo nhận định mọi người đều hiểu rằng chính trị gia kỳ cựu Abe Shinzo đang chuẩn bị trở lại. Vị giáo sư giải thích: "Đúng là thật khó tin và hoàn toàn chưa từng có tiền lệ, song đa phần hiểu rằng giờ đây ông ấy đã bình phục, Abe đang sẵn sàng cho một cuộc đua mới".

Giáo sư Nakano lưu ý đến một vài chỉ dấu rõ ràng như việc cựu Thủ tướng đang gia tăng sự hiện diện của mình trên mạng xã hội.

Ông Abe là Thủ tướng Nhật Bản trong đúng 1 năm, từ năm 2006-2007, sau đó trở lại chính trường vào năm 2012, trở thành thủ tướng lâu đời nhất ở Nhật Bản trước khi từ chức hồi tháng 9/2020.

Giáo sư Nakano thừa nhận rằng cuộc bầu cử chủ tịch đảng LDP diễn ra quá sớm đối với ông Abe và ông trước đó chỉ từ chức vì vấn đề sức khỏe cũng như những "âm hưởng" về những vụ việc lùm xum vẫn bủa vây Abe.

Thế nhưng, Abe là một nhân vật đặc biệt trong chính trường Nhật Bản, được coi là "con nhà nòi về chính trị" và chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng phái bảo thủ. Vì vậy, Abe vẫn là một đại diện tiêu chuẩn cho LDP.

Theo Asia Times, cuộc bầu cử LDP để tìm ra chủ tịch mới của đảng này sẽ là cuộc đua đầu tiên trong vòng 3 năm qua có sự tham gia đầy đủ của những thành viên đảng ở cả trong và ngoài quốc hội. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ thay thế Suga, trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Nhiệm vụ đầu tiên của người chiến thắng sẽ là lãnh đạo và dẫn dắt LDP bước vào một cuộc tổng tuyển cử vốn có thể diễn ra muộn nhất vào ngày 28/11 song đa phần dự đoán sẽ diễn ra vào tháng 10/2021. Mặc dù đa phần dự đoán LDP sẽ giành chiến thắng, song tình trạng không chắc chắn về chính trị trong vài tuần tới khó có thể làm gia tăng cơ hội chiến thắng cho LDP.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố không tranh cử, lộ diện các ứng cử viên

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố không tranh cử, lộ diện các ứng cử viên

Ngày 3/9, hai thành viên cao cấp của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản đã nhắc lại ý định tranh ...

Nhật Bản tham gia Ngũ nhãn: Triển vọng và thách thức

Nhật Bản tham gia Ngũ nhãn: Triển vọng và thách thức

Chính phủ Nhật Bản cần sớm cải thiện khả năng tình báo, đồng thời dỡ bỏ một số hạn chế về thu thập thông tin ...

(theo Kyodo, Asahi)

Đọc thêm

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động