Một góc thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Local Trip) |
Bên cạnh đó, ITE HCMC còn được chứng nhận là sự kiện du lịch quốc gia được tổ chức bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và được sự hỗ trợ của Liên minh Du lịch năm quốc gia trong khu vực Hạ nguồn Sông Mekong.
Với quá trình 15 năm hình thành và phát triển, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được một số thành tựu đáng chú ý. Năm 2005, Hội chợ được tổ chức lần đầu tiên với nền tảng hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong nước đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế và chỉ thu hút sự tham dự của sáu đơn vị triển lãm quốc tế, hai cơ quan du lịch quốc gia Campuchia và Thái Lan, 43 người mua quốc tế, 86 gian hàng và hầu hết các đơn vị triển lãm là các doanh nghiệp địa phương.
Năm 2018, ITE HCMC đã thu hút sự tham gia của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, 14 cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài và 37 đơn vị tỉnh, thành trong nước tham gia với 283 gian hàng triển lãm, hơn 4.500 cuộc hẹn giữa người mua và người bán, thu hút hơn 16.000 khách tham quan và 14.000 khách thương mại.
Năm nay, Hội chợ diễn ra từ ngày 4-7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn với chủ đề “Cửa ngõ du lịch đến với Châu Á”. Tại Hội chợ sẽ diễn ra chuỗi 10 diễn đàn, hội nghị, hội thảo nhằm cập nhật các xu hướng mới nhất và kiến thức chuyên sâu liên quan đến phát triển du lịch cùng với hơn 10 hoạt động bên lề phong phú hứa hẹn mang đến một sự kiện quy mô, ấn tượng, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch khu vực Hạ nguồn Sông Mekong.
Tại ITE HCMC 2019, sẽ có các gian hàng giới thiệu về các điểm đến và sản phẩm du lịch của Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Khu vực triển lãm các sản phẩm du lịch mới và công nghệ du lịch nhằm hỗ trợ các công ty du lịch khởi nghiệp (start-up) quảng bá và tìm kiếm nhà đầu tư và đối tác mới.
Bên cạnh đó còn có các chương trình giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch như sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị/hội thảo, du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa (kết nối di sản); Chương trình gặp gỡ, giao lưu kết nối kinh doanh giữa người bán và người mua quốc tế và trong nước; Các hoạt động triển lãm du lịch Việt Nam tại hai sảnh của Hội chợ; Và, các hoạt động khuyến mại nhằm kích cầu du lịch nội địa và du lịch ra nước ngoài của công chúng thành phố và các tỉnh lân cận.
Trong khuôn khổ Hội chợ cũng diễn ra các chương trình như Người mua và Báo chí quốc tế, Khảo sát sau Hội chợ (Post-tour) và các chương trình giao lưu như Tiệc Khai mạc ITE HCMC 2019 – Gala Dinner (Chủ đề “Hương sắc Việt Nam – Soulful Vietnam”), Lễ cắt băng Khai mạc ITE HCMC 2019, Chương trình Họp mặt 1.000 Giám đốc Điều hành doanh nghiệp du lịch, Đêm Campuchia, Đêm Khánh Hòa và Lễ cảm ơn…
Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng triển khai các sự kiện như: Hội nghị, hội thảo quốc tế, Diễn đàn Kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng Sông Cửu Long, Hội thảo quốc tế Du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Khởi nghiệp Du lịch với doanh nghiệp toàn cầu, Diễn đàn Du lịch doanh nghiệp, Hội thảo “Tiềm năng phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam – Liên bang Nga, Hội thảo Hợp tác Du lịch Việt Nam – Trung Đông, Hội thảo hợp tác du lịch Việt Nam – Hàn Quốc, Chuỗi hội thảo về xu hướng du lịch tự trải nghiệm, du lịch cá nhân (Solo Travel)… cùng nhiều sự kiện đáng chú ý khác.
Đánh dấu cột mốc 15 năm, Hội chợ năm nay tiếp tục tăng trưởng về chất và về lượng: thu hút sự tham gia của 258 người mua quốc tế (tăng 573% so với năm 2005) và 39 báo chí quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 666% so với năm 2005); về gian hàng, đến nay đã có 315 gian hàng tham gia (tăng 366% so với năm 2005) với tổng diện tích sảnh là 8.800m2 (tăng 550% so với năm 2005) và 45 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước (tăng 450% so với năm 2005); dự kiến có hơn 6.000 cuộc hẹn giao thương giữa người mua và người bán (tăng 600% so với năm 2005) và thu hút khoảng 35.000 khách thương mại và công chúng (tăng 2,692% so với năm 2005). |