Nhớ về những tháng ngày sục sôi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất trên quê hương Quảng Trị

Phan Vĩnh
Baoquocte.vn. Sự hy sinh, chiến đấu của các liệt sĩ tại trận chiến bảo vệ từng tấc đất trên quê hương Quảng Trị luôn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Máu của các anh đã nhuộm thắm lá cờ đỏ của Tổ Quốc, mãi mãi được khắc ghi vào sử vàng truyền thống....
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tự hào những tháng ngày sục sôi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất quê hương
Các đại biểu ôn lại lịch sử với niềm tự hào về những tháng ngày sục sôi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của quê hương của 16 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vũ trang – tiền thân của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ngày nay.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2022) và hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), ngày 8/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị phối hợp với chính quyền thôn Thiên Chánh và Hiệp hội bất động sản tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành trùng tu Bia chứng tích liệt sĩ Thiện Chánh.

Đến dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng.

Những chiến công oanh liệt

Tại buổi lễ, các đại biểu, cùng cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhau ôn lại lịch sử, thể hiện niềm tự hào về những tháng ngày sục sôi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của quê hương của 16 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vũ trang – tiền thân của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ngày nay. Họ là những chiến sĩ từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam, những chiến sĩ “ngày Bắc, đêm Nam”, với những trận chiến “xuất quỷ nhập thần”, mưu trí, dũng cảm, kiên cường bám dân, xây dựng cơ sở. Và họ đã chiến đấu và anh dũng hy sinh để thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng trên mảnh đất Cam Lộ anh hùng.

Cuối năm 1963, Mỹ - Ngụy tăng cường kiểm soát khu vực Nam giới tuyến hòng ngăn chặn mọi sự di chuyển quân và vận chuyển của ta từ Bắc vào Nam. Trước tình hình đó, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Trị về “...đẩy mạnh và liên tục tiêu hao, tiêu diệt địch, mở rộng cao trào khởi nghĩa, phá ấp chiến lược, phá thế kìm kẹp của địch,.... mở rộng căn cứ địa…”, Bộ Tư lệnh Công an Nhân dân vũ trang quyết định thành lập 4 phân đội vũ trang số 19, 21, 23, 25 để tăng cường cho Nam tuyến hoạt động ở vùng tây Gio Linh đến Tân Lâm, Ca Lu, Khe Sanh, đường 9.

Thực hiện yêu cầu của Huyện ủy Cam Lộ, đêm 15/10/1964, Phân đội 23 nhận nhiệm vụ đột nhập phá ấp chiến lược ở 2 thôn Thọ Xuân và Cam Vũ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ để giải phóng dân, phát triển lực lượng vũ trang địa phương.

Trận chiến đấu thắng lợi, cuộc mít tinh tuyên truyền được tổ chức tại chỗ, bà con tập trung đông, mải tuyên truyền chưa kịp thu quân thì trời sáng. 5h sáng ngày 16/10/1964, Phân đội 23 quyết định di chuyển đến thôn Thiện Chánh, tổ chức trận địa sẵn sàng đánh trả quân địch.

12 giờ trưa ngày 16/10/1964, địch điều động 1 tiểu đoàn lính Ngụy có phi pháo yểm trợ kéo đến tấn công Phân đội 23, tập trung hỏa lực bắn như đổ đạn. Từ trong công sự, chiến hào, chiến sĩ ta vẫn bình tĩnh đợi địch. Sau một thời gian bắn phá ác liệt, không thấy ta phản ứng, địch xông tới. Kiên trì chờ đợi thời cơ, tiểu đội trưởng Lê Văn Quang ra lệnh nổ súng, nhiều tên địch gục ngã cách ta khoảng 9-10m, đồng bọn của chúng xô nhau tháo chạy. Địch củng cố đội hình, tiếp tục phản kích lần thứ 2 nhưng tiếp tục thất bại, buộc phải rút lui.

Đến 15h15 phút chiều cùng ngày, địch tổ chức tấn công lần thứ ba và tiếp tục thất bại, buộc chúng phải gọi quân cứu viện. Cả 1 chi đội xe bọc thép M113 từ Cồn Tiên vào tham chiến. Cuộc chiến đấu ngày càng khó khăn, Phân đội 23 rơi vào tình thế bị bao vây và phải quyết định mở đường rút ra khỏi vòng vây của địch.

Tiểu đội đồng chí Lê Văn Quang nhận nhiệm vụ ở lại chiến đấu ghìm chân địch, bảo vệ cho phân đội rút về hậu cứ. Trận chiến ngày càng khó khăn, ác liệt hơn khi tiểu đội phải đối mặt với 7 xe bọc thép M113 phía trước và phía sau lưng là 1 đại đội biệt động quân.

Trước tình thế nguy nan, Tiểu đội trưởng Lê Văn Quang vẫn bình tĩnh chỉ huy tiểu đội chiến đấu, các chiến sĩ tập trung ném lựu đạn vào xe bọc thép, hỏa lực bắn vào bộ binh chạy theo xe; với quân số và hỏa lực mạnh hơn ta gấp nhiều lần địch đã tràn vào trận địa.

Đồng chí Lê Văn Quang nhảy lên xe tung lựu đạn vào trong xe, địch nhặt lựu đạn ném ra, cùng lúc một cánh tay của đồng chí Quang đã bị địch bắn nát, mất thăng bằng ngã xuống đất. Với ý chí quyết chiến đến cùng, đồng chí đã bật dậy tiếp tục nhảy lên nhét lựu đạn và đè lên nắp xe, lựu đạn nổ khiến 1 Đại úy, 2 Trung úy, 1 Thiếu úy và 5 lính của địch chết.

Một trận đánh diễn ra giữa những người chiến sĩ chỉ có súng trường và lựu đạn và kẻ thù có cả phi pháo và xe bọc thép; nhưng tinh thần và ý chí của 16 chiến sĩ tiểu đội 1, phân đội 23, Công an vũ trang đã tiêu diệt được 84 tên địch cùng với nhiều xe bọc thép. Buộc kẻ địch phải hèn hạ trả thù bằng việc mổ bụng, moi gan các chiến sĩ ta. Ta, 16 cán bộ, chiến sĩ Công an vũ trang đã anh dũng hy sinh.

Tự hào những tháng ngày sục sôi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất quê hương
Các đại biểu tham dự Lễ khánh thành trùng tu Bia chứng tích liệt sĩ Thiện Chánh. (Ảnh: Phan Vĩnh)

Ghi nhận công lao đó, Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Liệt sĩ cho 16 đồng chí. Đồng chí Lê Văn Quang và Trần Công Tiện được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân ngày 03/8/1995.

Tri ân những hy sinh anh dũng

Để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng và công lao to lớn của Phân đội 23, Công an Vũ trang, năm 1997, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Huyện Cam Lộ, trực tiếp là Đảng ủy, UBND xã Cam Thủy và Nhân dân thôn Thiện Chánh xây dựng hoàn thành Bia chứng tích.

Cũng từ đây, bia tưởng niệm đã trở thành nơi thờ tự 16 liệt sĩ thuộc Phân đội 23, Công an vũ trang hy sinh ngày 16/10/1964. Đồng thời, cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ chiến sĩ biên phòng Quảng Trị luôn tự hào tiếp bước truyền thống cha anh, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện và công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Tự hào những tháng ngày sục sôi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất quê hương
Bia chứng tích liệt sĩ Thiện Chánh. (Ảnh: Đình Tiến)

Năm 2011, Bia chứng tích được nâng cấp và xây mới thành nhà bia khang trang hơn. Tuy nhiên, do thời gian và sự tác động của thiên nhiên đã khiến bia chứng tích bị bào mòn, bong tróc, một số hạng mục đã xuống cấp.

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh nghiên cứu, tìm giải pháp, tạo nguồn lực để nâng cấp đảm bảo cho nhà bia xứng tầm với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; với tâm nguyện được sẻ chia, nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp, tiến hành sửa chữa những hạng mục đã xuống cấp, làm mới một số hạng mục đảm bảo cho nhà bia khang trang, xứng tầm hơn.

Sau hơn một tháng thi công, nhà Bia tưởng niệm các liệt sĩ, cùng toàn bộ khuôn viên được sữa chữa, xây dựng, lắp đặt mới khang trang, sáng, sạch, đẹp; một số hạng mục đã thêm uy nghi, bề thế, thoáng mát và thanh tịnh hơn.

Công trình được hoàn thành đã thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh, cấp ủy, chính quyền, của các nhà hảo tâm, mọi người dân thôn Thiện Chánh; mà đặc biệt là nguyện vọng của thân nhân các liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, đây là việc làm thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để cho đất nước được hòa bình, thống nhất của BĐBP Quảng Trị.

Đồng thời, đây cũng là “địa chỉ đỏ” để giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị hôm nay tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng học tập, trau dồi bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Nhớ về cuộc chiến anh dũng giải phóng Quảng Trị

Nhớ về cuộc chiến anh dũng giải phóng Quảng Trị

Nhờ sức chiến đấu ngoan cường, anh dũng của quân và dân ta, Quảng Trị đã là tỉnh đầu tiên của Việt Nam được giải ...

Tuổi trẻ học đường hướng về biển đảo quê hương

Tuổi trẻ học đường hướng về biển đảo quê hương

Sáng ngày 25/4, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường THCS&THPT Cửa Việt ...

Đọc thêm

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động