'Những bông hoa' của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 Việt Nam tại Nam Sudan

Lê Sơn
TGVN. 'Thưa ông! Mời ông đi lối này để kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn và đăng ký sổ trước khi vào đơn vị', một giọng nữ (nói tiếng Anh) nhỏ nhẹ, nhưng đầy uy lực cất lên từ phòng trực cạnh cổng chính Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Nam Sudan...
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tôi là Trung tá Lê Ngọc Sơn, kết thúc nhiệm kỳ Quan sát viên quân sự tại căn cứ Aweil, bang Northern Bahr El Ghazal, Nam Sudan vào cuối tháng 12/2020. Trước khi về nước, tôi đã đến Bentiu thăm Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam. Do phải di chuyển 4 chặng bay mới tới được căn cứ Bentiu và các chuyến bay có nhiều thay đổi do tình hình dịch bệnh, nên tôi không thông báo trước với Bệnh viện về chuyến thăm.

Những bông hoa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan
Một buổi sinh hoạt chuyên môn của các nữ bác sĩ, điều dưỡng ở Bệnh viện. (Ảnh: Trương Uyên Cường)

Tới Bentiu, sau khi thay toàn bộ trang phục đi đường, thực hiện các biện pháp vệ sinh, đeo khẩu trang để giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, tôi sang thăm bệnh viện luôn.

Lúc đó khoảng 5h chiều, cổng chính của bệnh viện còn mở. Sau một hồi đứng lặng người nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay ngay cạnh cổng bệnh viện và dòng chữ Bệnh viện cấp 2 Việt Nam, tôi nhanh chân bước vào. Tuy nhiên, tôi đã bị ngăn lại bởi một giọng nữ nhỏ nhẹ nhưng đầy uy lực “Thưa ông! Mời ông đi lối này để kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn và đăng ký sổ trước khi vào đơn vị”.

Nhìn về phía phòng trực, nhận ra người vừa lên tiếng chính là Thiếu tá Phạm Thị Thanh Hoa, điều dưỡng Phòng khám, tôi đáp lại bằng tiếng Việt. Chị Hoa reo lên khi nhận ra và biết tôi đến thăm bệnh viện, nhưng không quên hướng dẫn tôi thực hiện đúng quy trình, mới cho vào đơn vị.

Thấy tôi hỏi về việc trực ban ở cổng, Thiếu tá Đoàn Kim Cúc, bác sĩ Khoa nội cho biết: “Ở đây ngoài thời gian khám, điều trị cho bệnh nhân, trực bệnh viện, thì mọi người đều thực hiện thêm nhiệm vụ trực ban ở cổng. Chị em nữ được ưu tiên không phải tham gia hoạt động trực này.

Tuy nhiên, thấy anh em Bệnh viện vất vả do công việc nhiều, căng thẳng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh, nên chị em tụi em đã tình nguyện, đề nghị được tham gia trực để chia sẻ gánh nặng với các anh. Chúng em chỉ trực ban ngày, mỗi ca trực do một người đảm nhiệm trong 4 tiếng.

Do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nhiều nguy cơ lây nhiễm, nên người thực hiện trực ban ở cổng sẽ kiêm phân loại bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân hay khách vào đơn vị đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, nếu phát hiện có sốt thì thông báo để đưa vào khu cách ly ngay. Công việc này đòi hỏi phải thực hiện nhanh, tránh tiếp xúc lâu”.

Những bông hoa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan
Bác sĩ Quản Thu Thủy khám bệnh cho bệnh nhân. (Ảnh: Trương Uyên Cường)

Vào thứ Bảy, Chủ nhật, các khoa,ban thay nhau xuống phụ bếp. “Có chị em phụ bếp, các món ăn cũng được bày biện đẹp mắt hơn, nên hay được các anh em cổ vũ”, Thiếu tá Cao Thùy Dung, điều dưỡng trưởng, vui vẻ nói.

Thượng úy Đồng Thị Hưng, điều dưỡng Khoa ngoại chia sẻ: “Khi tới Bentiu, ấn tượng đầu tiên của tụi em về Nam Sudan là đất nước nghèo. Lần đầu tiên em nhìn thấy sân bay chỉ là một bãi đất trống. Thời tiết ở đây quá khắc nghiệt, trên con đường bên cạnh sân bay chỉ thấy những đám bụi lớn cuộn cao mỗi khi ô tô chạy qua. Nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch nhiều, ban đêm có khi xuống 18ºC, nhưng ban ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 50ºC, làm da khô nứt nẻ”.

Cả 10 chị em đều đã lập gia đình. Mỗi khi có bệnh nhân, tất cả lại như vào cuộc chiến, làm việc quên mệt mỏi, tất cả chỉ mong điều trị tốt nhất để họ sớm hồi phục. Tuy vậy, ngoài giờ làm việc, các chị em không khỏi những giây phút nhớ gia đình. Sau khi Thiếu tá Ngô Kim Thoa, điều dưỡng phòng mổ, sang Nam Sudan, cả chồng và con ở nhà đều bị sốt xuất huyết. Chồng và con lớn nằm viện, con nhỏ gửi hàng xóm.

Là người làm trong ngành y mà không chăm sóc được chồng con lúc ốm đau, chị Thoa sốt ruột lắm. Nhưng việc liên lạc về nhà gặp nhiều khó khăn do hạ tầng mạng tại Nam Sudan hạn chế, thường chập chờn và mỗi tháng giới hạn chỉ được dùng 2GB. Chị liên tục nhìn điện thoại để “phục”, chờ khi có mạng là gọi về nhà.

Do múi giờ lệch nhau 4 tiếng, hết giờ làm việc tại Nam Sudan thì ở Việt Nam cũng đã muộn. May mắn, các chị đều được chồng và con ở nhà thấu hiểu, chia sẻ, động viên để yên tâm làm nhiệm vụ.

Những bông hoa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan
Ngoài giờ làm việc, chị em lại cặm cụi bên vườn rau, luống lạc. (Ảnh: Trương Uyên Cường)

Có chị em chia sẻ, con đến tuổi dậy thì, tính khí thay đổi, cần theo dõi sát sao nên sốt ruột khi đi xa. Khi Thiếu tá Quản Thu Thủy, bác sĩ Phòng khám, gọi điện về nhà, cậu con trai đang học lớp 8 nói với mẹ: “Ở nhà, cơm bố nấu không ngon bằng mẹ nấu. Mà dạo này con bị nghén, không ăn được mẹ ạ”.

Nghe con nói mà thương con đứt ruột. Vắng mẹ là bố con ở nhà thiếu đi những bữa ăn ngon.

Do dịch bệnh, bệnh viện thắt chặt quản lý để đảm bảo an toàn. Tất cả nhân viên của Bệnh viện chỉ được ra khỏi đơn vị khi thực hiện công vụ.

“Để vơi đi nỗi buồn, có thêm rau xanh và làm đẹp đơn vị, chị em đều trồng rau, trồng hoa”, Thiếu tá Tạ Thị Kiều Hoa, điều dưỡng Khoa nội, chia sẻ.

Tất cả chị em ai cũng giỏi làm giá đỗ, muối dưa. Đại úy Lê Thị Hồng Vân, bác sĩ Khoa sản và Thiếu tá Quản Thu Thủy còn tham gia cùng các anh trong bệnh viện đóng bàn ghế học sinh tặng một trường tiểu học ở khu vực Bentiu.

Dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bị thắt chặt quản lý và làm việc căng thẳng hơn do đại dịch Covid-19, nhưng nụ cười vẫn nở trên môi các chị. Thiếu tá Bạch Thị Thúy Hằng, điều dưỡng Phòng mổ cho biết: “Chúng em vẫn lạc quan để có sức chiến đấu và cũng để gia đình ở nhà yên tâm. Là phụ nữ, chúng em rất thích làm đẹp và lưu lại những khoảnh khắc thanh xuân”.

Quả đúng như vậy, chị em vẫn trẻ trung, nhiệt huyết, vẫn thích tạo dáng, thích chụp hình. Những bức ảnh các chị lưu lại thường là những khoảnh khắc bên cạnh những luống rau xanh, vườn hoa tươi, hay đơn thuần chỉ là khóm cỏ dại trong đơn vị. Nhưng, có lẽ vị trí chị em yêu thích nhất khi chụp ảnh là cổng chính, nơi ấy có hàng chữ BỆNH VIỆN CẤP 2 VIỆT NAM trên tấm biển được treo ngay cạnh lá cờ Tổ quốc.

Những bông hoa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan
Dưới lá cờ Tổ quốc, bên cạnh tấm biển của bệnh viện, dù con đường đầy bụi nhưng là điểm chụp ảnh yêu thích của chị em. (Ảnh: Trương Uyên Cường)

Người tiễn tôi ra cổng là Thiếu tá Đào Thị Lệ Thủy, điều dưỡng Khoa nội, đang trong ca trực. Chị dặn tôi phải nhớ luôn đeo khẩu trang, trong túi cần có chai nước sát khuẩn… và mong tôi có thể quay lại thăm bệnh viện nếu còn có điều kiện.

Tôi rời Bệnh viện khi căn cứ Bentiu đang chìm dần vào bóng tối. Trên đường, những cuộn bụi cuốn mù trời. Phía sau, 10 'bông hoa' của Bệnh viện vẫn đang rực rỡ, tỏa hương.

Tháng 11/2019, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS). Bệnh viện có biên chế 63 người. Trong 10 nữ quân nhân của bệnh viện có 3 bác sĩ và 7 điều dưỡng.

Cho tới nay, Bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 1.700 bệnh nhân, vận chuyển đường không 9 bệnh nhân và thực hiện 29 ca phẫu thuật (trong đó có 11 ca phẫu thuật lớn).

Đây là những con số ấn tượng, thể hiện khả năng, tinh thần trách nhiệm, uy tín của Việt Nam đối với nhân viên Liên hợp quốc và người dân địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nữ bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện.

TIN LIÊN QUAN
Lễ xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3
Bác sĩ mũ nồi xanh của bệnh viện dã chiến được tiêm vaccine ngừa Covid-19
Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam ở Liên hợp quốc: 63 đường thẳng giao nhau tại Nam Sudan
Lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam thực hiện công tác huấn luyện tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
Niềm tự hào của 'bóng hồng mũ nồi xanh' gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Đọc thêm

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt ...
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động