Những chỉ dấu từ cuộc chiến chống Covid-19 ở Israel

MỘC LAN
Theo trang mạng ABC News của Australia, những trải nghiệm trong cuộc chiến chống Covid-19 của Israel có thể cung cấp nhiều bài học bổ ích cho các quốc gia khác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một thiếu niên được tiêm vaccine Pfizer trong chiến dịch khuyến khích thanh thiếu niên tiêm chủng ở Tel Aviv vào tháng 7. (Nguồn: AFP)
Một thiếu niên được tiêm vaccine Pfizer trong chiến dịch khuyến khích thanh thiếu niên tiêm chủng ở Tel Aviv vào tháng 7. (Nguồn: AFP)

Chỉ vài tháng trước, Israel là hình mẫu thành công của thế giới trong việc tiến hành tiêm chủng vaccine Covid-19 sớm cho hầu hết người dân đủ điều kiện tiêm.

Sau khi phần lớn dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ, Israel dỡ bỏ hầu như tất cả các hạn chế về phòng chống Covid-19. Cuộc sống ở quốc gia Trung Đông này trở lại gần như bình thường trước khi có dịch bệnh.

Số ca nhiễm hằng ngày gần bằng 0. Các doanh nghiệp mở cửa trở lại. Người dân được phép tụ tập đông người, không bị đeo khẩu trang khi ra ngoài. Nhiều người háo hức đổ xô đến các bãi biển và nhà hàng.

Nhưng sự lạc quan cho rằng khả năng miễn dịch cộng đồng đã đến không kéo dài.

Đến cuối tháng 6, số ca nhiễm Covid-19 bắt đầu tăng lên.

Số ca nhiễm mới hàng ngày đạt mức cao nhất từ khi có dịch, 16.011 ca vào ngày 1/9, vượt qua con số cao điểm được ghi nhận vào tháng Giêng (trong đợt dịch thứ hai của đất nước) là vài nghìn.

Tỷ lệ nhập viện và ở phòng điều trị đặc biệt (ICU) cũng đang tăng lên, với gần 1.100 bệnh nhân hiện đang nằm viện và gần 700 người được coi là những ca bệnh nặng.

Israel gần đây ghi nhận số ca nhiễm trên một triệu người trong thời gian bảy ngày cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Vậy tại sao ở một quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao, các ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng đột biến?

Các quốc gia sắp mở cửa trở lại có thể học được những bài học gì từ những trải nghiệm của Israel?

Delta đến ngay khi "cánh cửa vừa mở"

Israel sớm dẫn đầu thế giới trong cuộc chạy đua tiêm chủng. Tính đến tháng 6, gần 80% công dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine Pfizer.

Các nhà lãnh đạo Israel tự tin rằng họ đã chinh phục được Covid-19 và làm giảm nguy cơ virus này lan rộng.

Các hạn chế di chuyển và quy định bắt buộc đeo khẩu trang được dỡ bỏ.

Tin liên quan
Israel chạy đua bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 Israel chạy đua bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19

Kim Mulholland, bác sĩ nhi khoa tại Đại học Melbourne, thành viên của Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: "Họ hoàn toàn mất cảnh giác. Có rất nhiều cuộc tụ họp lớn, các buổi gặp gỡ tôn giáo. Rất nhiều sự kiện đông người diễn ra vào tháng 6, vào giữa mùa Hè".

Việc mở toang cánh cửa, kết hợp với biến thể Delta rất dễ lây lan khiến các ca nhiễm ở Israel tăng dần. Các ca nhiễm xuất hiện ở trẻ em trong độ tuổi đi học và nhanh chóng lây lan sang cha mẹ của chúng.

Chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm, Giám đốc Viện Doherty Sharon Lewin cho biết, nếu không có bất kỳ biện pháp nào để kiểm soát biến thể Delta, rất khó để ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm, ngay cả khi cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Giáo sư Lewin nhận xét: "Những gì chúng tôi đã học được từ Israel là ngay cả với mức tiêm chủng 80%, bạn cần phải có một số biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng".

Thực tế, dù tỷ lệ tiêm chủng nói chung ở người trưởng thành cao, vẫn có những người dân Israel chưa được tiêm phòng, trong đó có cộng đồng Do Thái cực đoan chính thống.

Hơn nữa, Israel có dân số trẻ. Khoảng 25% dân số Israel dưới 12 tuổi, nghĩa là chỉ 68% dân số được tiêm chủng đầy đủ, một ngưỡng được đánh giá là quá thấp để đạt được miễn dịch cộng đồng, đặc biệt trước biến thể Delta.

Vaccine vẫn là chìa khóa phục hồi

Vào giữa tháng 8, khoảng 60% số người nhập viện do Covid-19 ở Israel đã tiêm đủ hai liều vaccine Pfizer.

Bộ Y tế Israel đã công bố một báo cáo cho thấy hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng đã giảm từ mức hơn 90% xuống chỉ còn 64%.

Các nhà nghiên cứu Mỹ khi tìm hiểu dữ liệu của Israel và chia nhỏ theo các nhóm tuổi, nhận thấy vaccine có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng ở những người dưới 50 tuổi và hơn 85% ở những người trên 50 tuổi.

Giáo sư Lewin cho rằng, những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn phải nhập viện cho thấy không có vaccine nào là hoàn hảo.

"Lợi ích của việc tiêm chủng là giúp làm giảm khoảng 90% khả năng nhập viện và tử vong, nhưng nó không phải là 100%. Vì vậy, vẫn sẽ có những người phải nhập viện và tử vong, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng", Giáo sư Lewin nói.

Tính đến tháng 6, gần 80% công dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine Pfizer. (Nguồn: AFP)
Tính đến tháng 6, gần 80% công dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine Pfizer. (Nguồn: AFP)

Theo các chuyên gia, dù số ca bệnh Covid-19 của Israel tăng nhưng tỷ lệ tử vong giảm. Số người chết do Covid-19 ở Israel trong làn sóng thứ ba này thấp hơn nhiều so với trong đợt dịch thứ hai của đất nước.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Israel lo ngại về hiệu quả của vaccine Covid-19 sẽ suy giảm theo thời gian.

Đa số những người bị bệnh nặng trên 60 tuổi đã được chủng ngừa vaccine Covid-19 ít nhất 5 tháng trước.

Giáo sư Lewin cho biết: “Hầu hết những người cao tuổi ở Israel đã được tiêm vaccine Pfizer, cách nhau 3 tuần, vào tháng 1 và tháng 2. Đó là một yếu tố khác đang diễn ra ở đây. Vấn đề không phải chỉ ở việc bạn đã tiêm phòng hay chưa mà thời gian kể từ khi tiêm mũi cuối cũng rất quan trọng".

Dữ liệu sơ bộ cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine Covid-19 giảm theo thời gian. Với những người Israel được tiêm phòng vào tháng Tư và tháng Năm, có vẻ như có khả năng miễn dịch tốt hơn nhiều so với những người được tiêm phòng vào tháng Giêng.

Bác sĩ Mulholland cho rằng, khả năng miễn dịch của vaccine Covid-19 giảm dần theo thời gian nhưng tác dụng bảo vệ chống lại bệnh nặng sẽ được duy trì lâu hơn, thậm chí một năm.

Hy vọng về mũi tiêm tăng cường

Để hạn chế sự gia tăng của các trường hợp nhiễm Covid-19 mới, Israel áp dụng lại một số hạn chế, bao gồm đưa ra các giới hạn đối với các cuộc tụ tập công cộng và đeo khẩu trang trong một số môi trường nhất định.

Các cơ quan y tế cũng đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm các mũi vaccine tăng cường.

Ban đầu, Israel chỉ tiêm các mũi tăng cường cho những người trên 60 tuổi. Hiện nay, những người trên 12 tuổi tiêm Covid-19 lần thứ hai cách đây hơn năm tháng đều được khuyến khích tiêm mũi thứ ba.

Giáo sư Lewin cho biết, mặc dù các mũi tiêm nhắc lại dường như mang lại lợi ích rõ ràng cho những người trên 60 tuổi và những người bị ức chế miễn dịch, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có cần thiết cho tất cả mọi người hay không.

Vào tháng 8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi tạm thời hoãn tiêm nhắc lại ở các nước giàu hơn, để dành vaccine cho các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Cho rằng không phải ai cũng cần mũi tiêm bổ sung, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người khác trên thế giới chưa nhận được mũi tiêm nào, bà Lewin cho rằng, cần có một cách tiếp cận phù hợp hơn.

Chẳng hạn, mũi tăng cường chỉ nên áp dụng cho những người trên 60 tuổi, hoặc người có số lượng kháng thể thấp.

Sau khi bị Covid-19 có bị lây nhiễm lại? Khỏi bệnh bao lâu thì có kháng thể?

Sau khi bị Covid-19 có bị lây nhiễm lại? Khỏi bệnh bao lâu thì có kháng thể?

Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh đều lo lắng việc bị lây nhiễm lại khi tiếp xúc với người bệnh, các bác ...

Cần ‘nhắm trúng’ thế mạnh của Israel về công nghệ cao để hợp tác lợi cả đôi bên

Cần ‘nhắm trúng’ thế mạnh của Israel về công nghệ cao để hợp tác lợi cả đôi bên

Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng chỉ ra những tiềm năng mà doanh nghiệp Israel và doanh nghiệp Việt Nam có thể ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động