Những dấu ấn của công tác đối ngoại trong 35 năm đổi mới: Đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân

Phạm Bình Minh
Theo dõi TGVN trên
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao
TGVN. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với nhan đề 'Những dấu ấn của công tác đối ngoại trong 35 năm đổi mới: Đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân'.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn công tác đối ngoại “phải luôn luôn vì lợi ích dân tộc mà phục vụ”. Thực hiện lời dạy của Người, trong 35 năm đổi mới, công tác đối ngoại Việt Nam đã luôn đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân.

Trong từng bước ngoặt của thời cuộc, ngành đối ngoại kế thừa truyền thống ngoại giao của cha ông, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để chiêm nghiệm, đúc kết, “giải mã” trúng và đúng tình hình quốc tế, khu vực, từ đó đổi mới tư duy và có hành động phù hợp.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. (Ảnh: Tuấn Anh)

Giai đoạn 1986-1995: Phá thế bao vây cấm vận, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng

Nhìn lại những năm giữa thập kỷ 80 của thế kỷ XX, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, chủ nghĩa xã hội trên thế giới lâm vào khủng hoảng sâu sắc. Ở trong nước, tình hình rất khó khăn, khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Trước các sóng gió, Đảng đã đánh giá lại cục diện thế giới để xác định đường lối, chính sách đối ngoại trong tình hình mới. Tại Đại hội VI (12/1986), chúng ta đã có nhận thức mới về xu thế mở rộng phân công, hợp tác giữa các nước, kể cả các nước có chế độ kinh tế, xã hội khác nhau. Tư duy của Đảng ta có bước chuyển quan trọng tại Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị (tháng 5/1988).

Theo đó, Đảng nêu rõ trạng thái “đấu tranh và hợp tác trong cùng tồn tại hòa bình” và nhận định “với một nền kinh tế mạnh, một nền quốc phòng vừa đủ mạnh cùng với sự mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, chúng ta sẽ càng có nhiều khả năng giữ vững độc lập và xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa hơn”.

Tình hình khó khăn và bức bách đầu những năm 1990 tiếp tục đặt ra vấn đề đổi mới tư duy về thời đại. Đảng khẳng định thế giới vẫn trong thời đại quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời chỉ rõ những xu thế lớn như quốc tế hóa, dân chủ hóa, xu thế hòa bình, hợp tác trong quan hệ quốc tế. Chủ trương đối ngoại của Việt Nam được khẳng định tại Đại hội VII (1991), theo đó Việt Nam muốn là bạn, là đối tác với các nước trên thế giới và mở rộng, đa phương hóa quan hệ kinh tế đối ngoại.

Thế giới quan mới về thời đại và cục diện thế giới đã mở đường, tạo điều kiện để Việt Nam phá thế bao vây cô lập, phát triển rộng rãi quan hệ đối ngoại. Việt Nam đã lần lượt bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc năm 1991, với Mỹ năm 1995, thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng, khu vực và các nước quan trọng trên thế giới và gia nhập ASEAN năm 1995.

Giai đoạn 1996-2010: Mở rộng quan hệ và hội nhập kinh tế quốc tế

Bước vào giữa thập niên 1990, đất nước đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tạo ra tiền đề cần thiết cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Các xu thế hòa bình, toàn cầu hóa, dân chủ hóa của thời đại ngày càng được củng cố và tăng cường. Các nước lớn, nhỏ, có chế độ chính trị-xã hội khác nhau tham gia ngày càng nhiều vào quá trình hợp tác và cạnh tranh, vào các liên kết khu vực và quốc tế.

Đất nước có không gian phát triển thuận lợi do nằm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang phát triển năng động với tốc độ cao. Các đặc điểm và xu thế nêu trên đã làm thúc đẩy thêm tính chất đa phương, đa dạng trong quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại của các nước.

Trong sự chuyển biến của thế giới và khu vực đó, Đại hội VIII (1996) đã khẳng định tính đúng đắn đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hoá và đa dạng hoá các quan hệ đối ngoại. Tư duy đối ngoại tiếp tục được đổi mới với quan điểm mới về đối tác - đối tượng, về hợp tác và đấu tranh trong Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX (2003). Đây là cơ sở để Việt Nam hóa giải điểm bất đồng, gia tăng điểm song trùng lợi ích trong trong quan hệ quốc tế. Một hướng đột phá mới trong giai đoạn này là chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế tại Đại hội VIII, Đại hội IX (2001) và Đại hội X (2006).

Chúng ta đã xử lý tốt mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ với hội nhập quốc tế. Việt Nam đã tham gia Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA) và ký Hiệp định thương mại song phương với Mỹ năm 2001.

Việt Nam gia nhập một loạt các cơ chế đa phương quan trọng như Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) năm 1996, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 1998, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007. Việt Nam đã đăng cai các hội nghị cấp cao của Cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp (1997), ASEAN (1998), ASEM (2005), APEC (2006) và là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) khoá 2008-2009.

Giai đoạn 2011-nay: Đưa quan hệ đi vào chiều sâu và hội nhập quốc tế toàn diện

Bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, tuy nhiên đứng trước nhiều thách thức từ cạnh tranh nước lớn gia tăng, kinh tế thế giới khủng hoảng và phục hồi chưa bền vững. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Cách mạng công nghiệp 4.0 một mặt tạo ra động lực mới cho tăng trưởng sáng tạo, chuyển đổi số, mặt khác gia tăng nguy cơ tụt hậu nếu không bước được lên “con thuyền” của kỷ nguyên số. Thế và lực của đất nước được nâng lên đáng kể sau hơn hai thập kỷ đổi mới. Vị thế địa chiến lược của Việt Nam tiếp tục gia tăng trong chính sách của các nước lớn với khu vực.

Trong bối cảnh đó, Đại hội XI (2011) đã nâng tầm từ hội nhập kinh tế sang “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” một cách toàn diện. Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị năm 2013 đã thống nhất nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Đại hội XII (2016) có quyết sách chính trị quan trọng về tiếp tục mở rộng phạm vi, lĩnh vực và mức độ hội nhập. Các nội dung này đã được cụ thể hóa và kế hoạch hóa trong Chiến lược tổng thể hội nhập quốc tế đến 2020, tầm nhìn 2030. Tư duy đối ngoại đa phương có bước chuyển quan trọng với Chỉ thị 25 của Ban Bí thư năm 2018 chuyển mạnh từ “tham dự” sang “chủ động tham gia” và phát huy vai trò “nòng cốt”, dẫn dắt của Việt Nam.

Công tác đối ngoại được triển khai ngày càng đồng bộ giữa các binh chủng đối ngoại với các định hướng công tác, phối hợp trong Chỉ thị số 04 của Bộ Chính trị năm 2011 về đối ngoại nhân dân và Chỉ thị số 32 của Bộ Chính trị năm 2019 về quan hệ đối ngoại Đảng.

Kết quả là chúng ta đã xây dựng được mạng lưới 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, trong đó có tất cả các nước lớn, 17/20 thành viên G-20, toàn bộ các nước ASEAN. Việt Nam chủ động đàm phán nhiều FTA, trong đó có 2 FTA thế thệ mới là Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA và ký Hiệp định RCEP.

Việt Nam đã và đang tích cực tham gia quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN, thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình (PKO). Chúng ta cũng đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ 2020-2021. Từ 2016 tới nay, các địa phương đã rất chủ động triển khai hội nhập quốc tế, phát huy thế mạnh từng vùng miền, từng ngành hàng. Kết quả hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, xã hội, văn hóa, khoa học công nghệ… được thúc đẩy mạnh mẽ và có những kết quả thực sự tích cực.

Các thành tựu và bài học đối ngoại

Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Trước hết, công tác đối ngoại đã xử lý đúng đắn, hiệu quả quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn, các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và các đối tác khác.

Thứ hai, trong tâm thế và khát vọng phát triển, vươn lên của dân tộc, đối ngoại Việt Nam đã sáng tạo, linh hoạt, tạo mọi điều kiện quốc tế thuận lợi, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển và nâng cao vị thế đất nước. Trong đó người dân, doanh nghiệp địa phương trở thành trung tâm.

Thứ ba, công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc, góp phần “giữ nước sớm, từ xa, từ khi nước còn chưa nguy”.

Thứ tư, công tác đối ngoại, nhất là đối ngoại đa phương, đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Các thành tựu trên có được nhờ đường lối, chủ trương đối ngoại đúng đắn của Đảng qua các thời kỳ, trên cơ sở đánh giá đúng thời cuộc và sự tiếp thu, đúc rút các bài học của đối ngoại Việt Nam. Trước hết đó là kiên định và phát huy cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi.

Tiếp theo là bài học kinh nghiệm về đối ngoại luôn xuất phát từ đối nội, phục vụ đối nội và dựa vào đối nội, là tầm quan trọng của sự phát huy sức mạnh tổng hợp của các binh chủng đối ngoại bao gồm đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa Đối ngoại - Quốc phòng - An ninh. Các mục tiêu đối ngoại luôn bám sát mục tiêu phát triển của đất nước. Đối ngoại là cánh tay nối dài của đối nội, là công cụ hiệu quả để hiện thực hóa các khát vọng phát triển.

Hơn nữa, hiệu quả hoạt động đối ngoại dựa rất lớn vào tiềm lực và uy tín của đất nước mà sự đánh giá rất cao của quốc tế đối với nỗ lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam là ví dụ điển hình. Bên cạnh đó, chúng ta có bài học quan trọng về chuyển hóa thế thành lực, tranh thủ mạng lưới quan hệ đối ngoại, đòn bẩy chính trị, vị thế của đất nước để đạt được những kết quả vượt ra khỏi giới hạn sức mạnh cứng của quốc gia.

Công tác đối ngoại giai đoạn tới

Thời gian tới, bối cảnh quốc tế và khu vực sẽ tiếp tục biến chuyển nhanh chóng với nhiều yếu tố bất định. Hoà bình, hợp tác và phát triển, toàn cầu hóa và hội nhập vẫn là xu thế lớn nhưng gặp nhiều trở ngại, thách thức từ cạnh tranh chiến lược nước lớn và dịch Covid-19. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương có vị trí trọng yếu trên thế giới, là động lực quan trọng của kinh tế toàn cầu. Song khu vực vẫn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, trong đó có tình hình Biển Đông và Mekong. Sau 35 năm đổi mới, thế và lực của Việt Nam đã lớn mạnh. Chính trị - xã hội ổn định, đồng thời quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên.

Chúng ta sẽ đặt ra các mục tiêu phát triển dài hạn, đầy tham vọng tới năm 2030 và 2045 nhưng trong bối cảnh quốc tế phức tạp nhất từ trước tới nay. Do đó, sứ mệnh của đối ngoại thời gian tới là hết sức nặng nề với nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là toàn tâm, toàn lực hiện thực hóa khát vọng phát triển, xây dựng Việt Nam trở thành đất nước hạnh phúc, phồn vinh.

Dự thảo báo cáo cáo chính trị tại Đại hội XIII đã thể hiện tầm quan trọng, vai trò tiên phong của đối ngoại, mặt trận có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nền tảng quan trọng để thực hiện nhiệm vụ là tiếp tục "xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại" ngày càng vững chắc và sự triển khai đồng bộ, toàn diện của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Dấu ấn Đối ngoại Việt Nam năm 2020

Dấu ấn Đối ngoại Việt Nam năm 2020

TGVN. Mời quý vị và các bạn cùng báo Thế giới & Việt Nam nhìn lại những thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong ...

Ngoại giao Việt Nam 2020: Khi vai trò dẫn dắt 'gặp' quan tâm chung và sự thích ứng với tình hình thực tế

Ngoại giao Việt Nam 2020: Khi vai trò dẫn dắt 'gặp' quan tâm chung và sự thích ứng với tình hình thực tế

TGVN. Trao đổi với báo chí trong cuộc gặp thường niên vào cuối năm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ ...

10 dấu ấn đối ngoại của Việt Nam năm 2020

10 dấu ấn đối ngoại của Việt Nam năm 2020

TGVN. Báo Thế giới & Việt Nam bình chọn 10 dấu ấn đối ngoại của Việt Nam năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 9/3: Cà phê đồng loạt giảm sâu gần 50 USD/tấn, giới đầu cơ vẫn định hình thị trường

Giá cà phê hôm nay 9/3: Cà phê đồng loạt giảm sâu gần 50 USD/tấn, giới đầu cơ vẫn định hình thị trường

Không có nhiều thông tin cơ bản tác động đến giá cà phê trong tuần vừa rồi, vì thế giá cà phê vẫn chủ yếu đi theo hoạt động của ...
Giá tiêu hôm nay 9/3: Thế giới tăng mạnh, thấp nhất 59.000đ/kg; dự báo giá tiêu 2021

Giá tiêu hôm nay 9/3: Thế giới tăng mạnh, thấp nhất 59.000đ/kg; dự báo giá tiêu 2021

Giá tiêu hôm nay tăng 350 Rupee/tạ so với phiên gần nhất, giao dịch ở 35.708,35 Rupee/tạ (thấp nhất) và 36.058,35 Rupee/tạ (cao nhất).
XSBL 9/3 - Kết quả xổ số Bạc Liêu hôm nay 9/3/2021 - SXBL 9/3 - KQXSBL thứ 3

XSBL 9/3 - Kết quả xổ số Bạc Liêu hôm nay 9/3/2021 - SXBL 9/3 - KQXSBL thứ 3

XSBL 9/3. KQXSBL 9/3. Xổ số Bạc Liêu hôm nay ngày 9 tháng 3 năm 2021. Xo so Bac Lieu. KQSXBL. SXBL 9/3
XSMN 9/3 - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 9/3/2021 - SXMN 9/3 - dự đoán XSMN 10/3

XSMN 9/3 - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 9/3/2021 - SXMN 9/3 - dự đoán XSMN 10/3

XSMN 9/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 9/3/2021. XSMN thứ 3. KQXSMN. SXMN 9/3.
Giá vàng hôm nay 9/3: Đà tăng không cầm cự được lâu, vàng lại rớt xuống dưới 1.700 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 9/3: Đà tăng không cầm cự được lâu, vàng lại rớt xuống dưới 1.700 USD/ounce

Vừa tăng nhẹ 10 USD/ounce phiên giao dịch sáng 8/3, giá vàng thế giới lại nhanh chóng lao dốc xuống dưới mức 1.700 USD/ounce.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ 3 ngày 9/3/2021: Bảo Bình thu nhập khởi sắc, Sư Tử công việc gặp may mắn

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ 3 ngày 9/3/2021: Bảo Bình thu nhập khởi sắc, Sư Tử công việc gặp may mắn

Tử vi hôm nay 9/3 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSMB 9/3 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 9/3/2021 - SXMB 9/3 - dự đoán XSMB 10/3

XSMB 9/3 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 9/3/2021 - SXMB 9/3 - dự đoán XSMB 10/3

XSMB 9/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 9/3/2021. XSMB thứ 3. KQXSMB. SXMB 9/3.
XSMT 9/3 - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 9/3/2021 - SXMT 9/3 - dự đoán XSMT 10/3

XSMT 9/3 - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 9/3/2021 - SXMT 9/3 - dự đoán XSMT 10/3

XSMT 9/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 9/3/2021. XSMT thứ 3. KQXSMT. SXMT 9/3.
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 2, khóa XIII

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 2, khóa XIII

Sáng 8/3, Hội nghị Trung ương 2, khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc ...
Doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên: ‘Chuyển mình thầm lặng’ với sứ mệnh mang tinh hoa Việt vươn tầm thế giới

Doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên: ‘Chuyển mình thầm lặng’ với sứ mệnh mang tinh hoa Việt vươn tầm thế giới

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên đã chứng tỏ tài năng lãnh đạo và kinh doanh ngày càng được khẳng định của mình.
Giải mã 8 trọng tâm đối ngoại của Mỹ. Nửa định hướng, nửa ưu tiên

Giải mã 8 trọng tâm đối ngoại của Mỹ. Nửa định hướng, nửa ưu tiên

Tuyên cáo định hướng của cặp Biden/Blinken hé lộ điều gì về ưu tiên đối ngoại của Mỹ hiện nay? Sách lược ‘ngoài yên’ để ‘trong ấm’ của chính quyền ông Biden.
Dân chủ Mỹ qua sự kiện ngày 6.1: Xảy chuyện nên lộ diện

Dân chủ Mỹ qua sự kiện ngày 6.1: Xảy chuyện nên lộ diện 1

Khủng hoảng 6/1 lộ diện những khiếm khuyết, rệu rã của nền dân chủ Mỹ. Rồi đây, nhân tố nào quyết định chiều hướng tình hình Mỹ trong năm 2021? Phân tích.
Trung Quốc-EU đạt thỏa thuận đầu tư: Phe cần gặp phía vội

Trung Quốc-EU đạt thỏa thuận đầu tư: Phe cần gặp phía vội

Trung Quốc-EU ký kết thoả thuận về đầu tư sau 7 năm đàm phán. Điều gì khiến cả hai đều vừa cần vừa vội với việc ký kết nói trên. Báo TG&VN phân tích.
Anh-EU và hậu Brexit: Tình cảm dẫn dắt, lý trí quyết định

Anh-EU và hậu Brexit: Tình cảm dẫn dắt, lý trí quyết định

Anh-EU đã ký thỏa thuận về hợp tác hậu Brexit ngay trước thềm Giáng sinh. Thực chất của thỏa thuận đó là gì? Ai được và ai mất những gì? TG&VN phân tích.
Đại dịch Covid-19: vaccine trong cuộc chơi chính trị

Đại dịch Covid-19: vaccine trong cuộc chơi chính trị

Trong cuộc chiến chống Covid-19, vaccine đang là vấn đề thời sự nhất hiện nay. Nhưng, vaccine cũng được sử dụng trong cuộc chơi ảnh hưởng chính trị thế giới.
Mỹ, Nhật Bản và Pháp tập trận quân sự chung: Liên thủ đỡ liên minh

Mỹ, Nhật Bản và Pháp tập trận quân sự chung: Liên thủ đỡ liên minh

Động thái của Mỹ, Nhật Bản, Pháp tập trận quân sự chung tại vùng biển Nhật Bản, hàm chứa thông điệp gì, đích đến của thông điệp đó? TG&VN phân tích.
Vaccine ngừa Covid-19 có giúp Tổng thống Hàn Quốc vực dậy độ tín nhiệm của người dân?

Vaccine ngừa Covid-19 có giúp Tổng thống Hàn Quốc vực dậy độ tín nhiệm của người dân?

Vaccine Covid-19 có thể sẽ thay đổi cục diện cuộc chơi trong hơn một năm còn lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Moon Jae-in.
Hậu Covid-19, ASEAN ưu tiên khôi phục việc làm thông qua công nghệ số

Hậu Covid-19, ASEAN ưu tiên khôi phục việc làm thông qua công nghệ số

Bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sáng kiến khôi phục công ăn việc làm trong khu vực thông qua công nghệ số.
Philippines sẵn sàng sở hữu tên lửa 'cực kỳ sát thương' BrahMos của Ấn Độ?

Philippines sẵn sàng sở hữu tên lửa 'cực kỳ sát thương' BrahMos của Ấn Độ?

Kế hoạch sở hữu tên lửa BrahMos do Ấn Độ sản xuất được cho là sẽ giúp Philippines củng cố khả năng phòng vệ bờ biển.
Thách thức đối ngoại nào đang chờ Phó Tổng thống Mỹ Kalama Harris?

Thách thức đối ngoại nào đang chờ Phó Tổng thống Mỹ Kalama Harris?

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhanh chóng đảm nhận các hoạt động đối ngoại của chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Vì sao Trung Quốc cấm khai thác Bitcoin?

Vì sao Trung Quốc cấm khai thác Bitcoin?

Các chuyên gia cho rằng, việc khai thác Bitcoin không thích hợp với mục tiêu dài hạn về phát triển kinh tế của Trung Quốc.
Chính sách 'cây gậy và củ cà rốt' của ông Joe Biden ở Trung Đông

Chính sách 'cây gậy và củ cà rốt' của ông Joe Biden ở Trung Đông

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden một mặt thúc đẩy các giá trị dân chủ, một mặt duy trì các lợi ích địa chính trị, kinh tế và chiến lược ở Trung Đông.
Phiên bản di động