Những lợi ích sức khỏe của vải thiều và một số lưu ý khi ăn

Vải thiều chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm cân, đẹp da, ngăn ngừa ung thư, tốt cho thận và giúp xương chắc khỏe.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
vải thiều
Một trong những lợi ích sức khỏe nổi bật của vải thiều là tác dụng chống ung thư. (Nguồn: bepxua.vn)

Vải thiều, có tên khoa học là Litchi Chinensis, là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Trung Quốc.

Tin liên quan
Những thực phẩm giải khát tốt nhưng sẽ gây tăng cân nếu ăn nhiều trong mùa Hè Những thực phẩm giải khát tốt nhưng sẽ gây tăng cân nếu ăn nhiều trong mùa Hè

Trong số hàng trăm loại siêu thực phẩm được quảng cáo, vải thiều được coi là một trong những loại tốt nhất do chứa hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm phong phú.

Vải thiều là một loại trái cây mùa Hè có hình tròn, mọng nước, thịt màu trắng trong và vỏ ngoài hơi hồng. Ngoài việc ăn quả vải tươi, bạn cũng có thể ăn vải khô và vải được bảo quản dưới dạng sirô đóng hộp.

Trong ẩm thực Trung Quốc, vải thiều được dùng trong các món ăn từ cá và thịt. Hơn nữa, loại trái cây theo mùa này là một thực phẩm chủ yếu trong mùa Hè, có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và đủ nước.

Ngoài chất đạm và chất béo, vải thiều còn chứa chất xơ, vitamin C cùng các vi chất dinh dưỡng như kali, phốt pho, magiê, sắt, kẽm, selen...

Lợi ích sức khỏe của vải thiều

Giảm cân

Vải thiều chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và nước. 100 gram vải thiều chỉ khoảng 66 calo và một lượng nhỏ chất béo. Các nghiên cứu cho thấy chất xơ trong vải thiều có thể giúp giảm cân.

Ngoài ra, ăn vải thiều có thể điều chỉnh nhu động ruột và cải thiện tiêu hóa. Vải thiều có vị ngọt, thơm nên là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho đồ ăn nhẹ có đường.

Táo bón là một trong những rào cản trong hành trình giảm cân của bạn. Quả vải có thể giúp bạn xử lý vấn đề này nhờ công dụng bổ sung chất xơ.

Hơn nữa, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn sau khi ăn vải, do loại quả này có khả năng điều hòa huyết áp.

Nên nhớ một người có đủ năng lượng sẽ dễ dàng tập thể dục hơn, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Có lợi cho làn da

Nước ép vải là một nguồn dồi dào beta-carotene, vitamin C, oligonol và polyphenol. Những chất sinh hóa này là chất chống oxy hóa giúp xóa mờ vết thâm, trả lại cho bạn làn da sáng mịn.

Chiết xuất vải thiều có thể được dùng như một phương pháp chữa trị hiệu quả cho da bị viêm và mụn trứng cá. Một nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa có trong vải thiều có thể làm giảm tác hại của ánh nắng Mặt trời với da.

Cơ thể thường bắt đầu giải phóng nhiều gốc tự do hơn khi bạn già đi. Chúng có xu hướng gây ra nếp nhăn bằng cách làm hỏng da. Các chất chống oxy hóa trong vải thiều kết hợp với các gốc tự do có hại này và làm giảm tác dụng gây hại của chúng.

Thúc đẩy mọc tóc

Tóc liên tục phải tiếp xúc với ô nhiễm hoặc căng thẳng nên trở nên yếu hơn. Vải thiều khi được sử dụng tại chỗ sẽ giúp nuôi dưỡng các nang tóc. Một nghiên cứu cho thấy các peptide đồng có trong vải thiều dẫn đến việc mở rộng nang tóc, thúc đẩy mọc tóc.

Ngoài ra, vitamin C trong quả vải có thể giúp cung cấp nhiều máu hơn cho các nang tóc, do đó thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Sử dụng bột vải thiều cũng có thể giúp tân trang lại độ bóng trên tóc của bạn. Nó thậm chí có thể giúp giữ lại màu tóc tự nhiên.

Ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Vải chứa phytochemical (hóa chất thực vật), có đặc tính chống ung thư, từ đó giúp ngăn ngừa sự phát triển tế bào bất thường và đục thủy tinh thể.

Hầu hết người lớn tuổi đều có nguy cơ bị đục thủy tinh thể, một chứng suy giảm thị lực hình thành do thủy tinh thể mắt bị mờ.

Nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin C trong vải thiều có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể bằng cách giảm tác hại oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Chống ung thư

Một trong những lợi ích sức khỏe nổi bật của vải thiều là tác dụng chống ung thư.

Nghiên cứu cho thấy rằng, thêm chiết xuất vải thiều, chẳng hạn như nước ép vải, vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn có thể giúp cung cấp flavonoid và chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là chống ung thư vú.

Các chất hóa học thực vật khác như proanthocyanidins và polyphenol trong vải thiều trung hòa các gốc tự do. Kết quả là, chúng bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển của ung thư.

Hạt vải góp phần điều trị ung thư vì nó rất giàu polyphenol, một hợp chất có nguồn gốc thực vật với hoạt tính chống ung thư.

Tốt cho thận

Chiết xuất lá vải thiều chủ yếu bao gồm các đặc tính chống viêm mạnh giúp làm tan sỏi thận. Nó cũng thúc đẩy chức năng trơn tru của bàng quang và loại bỏ độc tố.

Một đánh giá nghiên cứu cho thấy lá vải thiều cũng có thể cải thiện chức năng thận bằng cách giảm hàm lượng axit uric và creatinine. Hơn nữa, các hợp chất polyphenolic của vải thiều có bản chất bảo vệ thận.

Thúc đẩy xương chắc khỏe hơn

Ăn vải thiều giúp cải thiện sức khỏe của xương, do vải rất giàu sắt, đồng, mangan, phốt pho và magiê. Những khoáng chất này làm tăng sự hấp thụ canxi trong xương, giúp xương cứng cáp và khỏe mạnh hơn.

Như vậy, ăn vải thiều có lợi cho sự phát triển xương ở trẻ em đang tuổi lớn.

Ăn vải thiều cần chú ý gì?

Có thể không thân thiện với bệnh tiểu đường

Vải thiều chứa hàm lượng đường cao và chỉ số đường huyết là 50. Thông thường, trái cây có chỉ số đường huyết thấp hơn 55 được tiêu hóa chậm, cho phép giải phóng đường vào máu chậm.

Tuy nhiên, ăn vải thiều ngay sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ vào ban đêm có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Do đó, bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ vải thiều ở mức độ vừa phải.

Nguy cơ dị ứng

Tuy không phổ biến nhưng một số người có thể bị dị ứng với vải thiều. Phản ứng này có thể xảy ra 15-20 phút ăn quả vải, khi hệ thống miễn dịch của bạn diễn giải các protein từ vải giống như chất xâm lấn.

Các nghiên cứu chứng minh rằng những người bị dị ứng với vải thiều có thể bị nổi mụn trên da sau khi tiếp xúc với vải thiều. Một số triệu chứng phổ biến xảy ra do phản ứng dị ứng là đỏ, ngứa, hụt hơi, sưng môi.

Mất cân bằng nội tiết tố

Vải thiều có xu hướng làm xáo trộn sự cân bằng nội tiết tố của bạn. Vì vậy, tiêu thụ nó với số lượng quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng đau họng và sốt. Bạn có thể ăn 8-10 quả vải mỗi ngày hoặc uống một cốc nhỏ vải thiều cắt nhỏ hàng ngày.

Không thích hợp để ăn khi mang thai

Vải thiều có thể gây ra kết quả bất lợi cho sức khỏe ở phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường. Do chỉ số đường huyết của nó, thai phụ nên cẩn thận khi bổ sung loại trái cây nhiệt đới này.

6 loại trái cây không nên có trong thực đơn giảm cân

6 loại trái cây không nên có trong thực đơn giảm cân

Sầu riêng, xoài chín hay nhãn, vải... đều là những loại trái cây chứa nhiều đường, ăn vào dễ gây tăng cân.

Những loại quả và cách ăn giúp kiểm soát chỉ số đường huyết của người bệnh tiểu đường

Những loại quả và cách ăn giúp kiểm soát chỉ số đường huyết của người bệnh tiểu đường

Cherry, đào hay cam, kiwi là những lựa chọn phù hợp giúp người bệnh tiểu đường bổ sung dinh dưỡng và kiểm soát chỉ số ...

Các loại quả tốt nhất cho làn da mùa Hè nắng nóng

Các loại quả tốt nhất cho làn da mùa Hè nắng nóng

Dưa hấu, kiwi hay lựu... là các loại quả chứa nhiều chất chống lão hóa, giúp cải thiện độ đàn hồi, làm đều màu da, ...

Sáu loại trái cây màu đỏ có thể đẩy lùi mỡ bụng và giảm cân hiệu quả

Sáu loại trái cây màu đỏ có thể đẩy lùi mỡ bụng và giảm cân hiệu quả

Lựu, anh đào, dưa hấu hay dâu tây là những trái cây cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, giúp thúc đẩy trao đổi chất, ...

Nhật Bản: Cặp dưa lưới chất lượng cao được bán đấu giá 25.000 USD

Nhật Bản: Cặp dưa lưới chất lượng cao được bán đấu giá 25.000 USD

Một cặp dưa lưới chất lượng cao của Nhật Bản đã được trả giá 3,5 triệu Yen (25.000 USD), mức giá cao thứ hai được ...

(theo Ngôi sao)

Đọc thêm

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia khẳng định, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng cao hơn ước tính của IMF và WB.
Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Phó Thủ tướng hứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba đặc biệt đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của ...
Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7, Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu, Tuệ cố thuyết phục anh trai về nhà nhưng bất thành...
Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào ngày 20/4 về gói viện trợ quân sự bị trì hoãn lâu nay của nước này dành cho Ukraine ...
Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng đầu tiên và duy nhất Giáng My về Phú Thọ dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng nhân dịp giỗ Tổ.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 18/4. KQXSMT thứ 5
XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4 - SXMB 18/4. Trực tiếp xổ số miền Bắc 18/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 18/4.
XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4 - xổ số hôm nay 17/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/4/2024. xổ số hôm nay ngày 17 tháng 4. XSMN thứ 4. xo so mien nam. SXMN 17/4/2024
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMT 17/4
Phiên bản di động