TIN LIÊN QUAN | |
Những bộ phim “nặng ký” tại HANIFF 2016 | |
LHP Quốc tế lần thứ IV- 2016: Liên hoan của giao lưu hội nhập |
Gia đình – những mảnh ghép trong phim
Trong lễ ra mắt, bộ phim “Gia đình nở hoa” của đạo diễn Hiroki Hayashi (Nhật Bản) nhận được khá nhiều sự quan tâm. Qua bộ phim, ông muốn chuyển tải thông điệp rằng dù xã hội đang đổi thay nhưng những giá trị truyền thống trong mỗi gia đình Nhật Bản sẽ không bao giờ thay đổi.
Đoàn làm phim đến từ Nhật Bản. (Ảnh: Yến Nguyệt) |
Với câu hỏi “Ông có lấy kinh nghiệm gì từ trong gia đình để làm nguyên liệu chuyển tải vào phim hay không? Và làm sao để bộ phim vừa mang tính riêng tư trong gia đình vừa mang tính phổ quát của toàn xã hội?”, ông Hiroki Hayashi tâm sự rằng, gia đình và cuộc đời mình là những chi tiết được dùng để xây dựng phim, bởi với vị đạo diễn này, phim luôn bắt nguồn từ cuộc sống thực tế.
“Chúng tôi cũng đến rất nhiều vùng miền, gặp gỡ nhiều người, tìm hiểu rõ từ việc ăn uống, kết hôn của người dân ra sao? Cứ thu thập từng chút một, từng mảnh ghép nhỏ cuộc sống rồi sau đó chúng tôi tổng hợp lại và biên tập thành bộ phim. Tôi nghĩ rằng hiện thực từ cuộc sống sẽ đem lại những giá trị lớn cho bất cứ bộ phim nào" – đạo diễn Hiroki Hayashi nhấn mạnh.
Khi đề cập đến góc nhìn, quan điểm của mình đối với những vấn đề xã hội đang quan tâm, ông Hiroki Hayashi cho rằng, mỗi đạo diễn không chỉ đơn thuần là làm ra một bộ phim được nhiều người xem mà quan trọng là xây dựng bộ phim ấy có tính vĩnh cửu, bền vững, đi vào lòng khán giả. Làm sao để bộ phim ấy tồn tại mãi mãi, kết nối được các thế hệ với nhau từ em bé cho đến các cụ già là điều mà ông luôn trăn trở. Lấy đề tài gia đình, ông thực sự muốn tạo cơ hội cho mọi người gặp gỡ nhau qua điện ảnh.
Cũng mang chủ đề gia đình, đạo diễn Mehdi Fard Ghaderi (Bộ phim “Bất tận” – Iran) chia sẻ: Bộ phim khai thác chủ yếu suy nghĩ và tâm lý nhân vật. Người phụ nữ Iran vốn kín đáo, bí ẩn sau tấm mạng che nhưng theo đạo diễn Mehdi Fard Ghaderi thì đời sống của họ rất phức tạp, đôi khi họ không hiểu rõ bản thân mình muốn gì, cần gì? Họ cư xử rất khác với vai trò trong gia đình, trong cơ quan nên rất khó để tìm được hình tượng đúng và chân thực nhất của người phụ nữ Iran.
“Chủ đề trong phim là vấn đề ở quốc gia Iran nhưng tôi nghĩ đó cũng là vấn đề xã hội ở những quốc gia khác, nó mang tính toàn cầu nên mọi người đều có thể hiểu và đón nhận bộ phim này”– đạo diễn Mehdi Fard Ghaderi chia sẻ.
Trăn trở sau những thước phim
Điện ảnh là công cụ để truyền tải cảm xúc, suy nghĩ, giúp các nhà làm phim bộc lộ tâm sự sâu kín của mình, cùng đưa ra các thông điệp từ người này đến người kia. Khi được hỏi “cái nhìn của mình về đồng tính nam như thế nào?”, bà Hirota Leona (đạo diễn phim “Những chàng trai kẹo ngọt” đến từ Nhật Bản) khẳng định: “Có đến 99% đối tượng khán giả xem phim này là nữ và ước tính khoảng 30% khán giả nữ muốn xem lại bộ phim này.
Đoàn làm phim đến từ Philippines. (Ảnh: Yến Nguyệt) |
Mặc dù nội dung là đồng tính nam nhưng theo theo bà Hirota Leona thì đây là bộ phim mà trẻ em vẫn có thể xem được. “Tôi không phản đối chuyện yêu đồng giới bởi đây là vấn đề tự nhiên trong xã hội. Đặc biệt, tôi rất ghét sự phân biệt, đối xử trong xã hội. Nhưng để truyền tải những vấn đề này lên điện ảnh không dễ. Tôi bắt tay làm bộ phim này vì muốn mọi người có cái nhìn đa chiều, công bằng hơn đối với những người đồng tính”- đạo diễn Hirota Leona bày tỏ quan điểm.
Bên cạnh đó, tại lễ ra mắt phim, đạo diễn CHOI Jeong-yeol (Bộ phim “Ngày tươi đẹp” – Hàn Quốc) cho rằng tìm việc làm và nhập ngũ đang là nỗi lo lắng, trăn trở của thanh niên Hàn Quốc và bộ phim này muốn mang đến bức tranh hiện thực ấy đến với khán giả.
Có thể nói bộ phim của đạo diễn CHOI Jeong-yeol có sự gắn kết, ăn nhập giữa người lớn và tuổi trẻ. Ông bộc bạch: “Tôi muốn nói cả những vấn đề của người lớn chứ không chỉ dành cho tuổi thanh xuân. Cuộc sống vốn dĩ không tươi đẹp như các bạn nghĩ. Khi xem bộ phim này, tôi biết khán giả Hàn Quốc đã có những phản ứng khác nhau. Các bạn trẻ tỏ ra bực mình, khó chịu vì làm cho họ thấy rằng hiện thực không tươi đẹp như vậy. Bộ phim khiến họ trăn trở, lo lắng và phải tự tìm hướng giải quyết. Thông qua đó, tôi muốn nói rằng khi va vấp, các bạn trẻ sẽ tỉnh táo suy nghĩ mọi thứ để tự tìm ra hướng đi riêng và đúng đắn cho mình”.
Danh sách đoàn phim ra mắt tại Trung tâm báo chí 1. Những chàng trai kẹo ngọt/Candy boys (Nhật Bản)- Đạo diễn: HIROTA Leona 2. Gia đình nở hoa/Blossoming into family (Nhật Bản) - Đạo diễn: Hiroki Hayashi 3. Ngày tươi đẹp/One way trip (Hàn Quốc) -Đạo diễn: CHOI Jeong-yeol 4. Trúng số - Đạo diễn: Dustin Nguyễn 5. Nghĩa địa huy hoàng/Cemetery of splendour (Thái Lan) - Đạo diễn: Apichatpong Weerasethakul 6. Hạnh phúc căn bản/Fundamentally Happy (Singapore) - Đạo diễn: Tan Bee Thiam, Lei Yuan Bin 7. Bất tận/Immortality (Iran) - Đạo diễn: Mehdi Fard Ghaderi 8. Vô hình/Imbisibol (Philippines) - Đạo diễn: Lawrence Fajardo 9. Xấu xa/Jagat (Malaysia) - Đạo diễn: Shanjhey Kumar Perumal 10. Hòn đảo lụi tàn /The Island Funeral (Thái Lan) - Đạo diễn: Pimpaka Towira |
Ngắm Việt Nam qua những thước phim nước ngoài Hình ảnh Việt Nam gần gũi, sinh động trên các thước phim nước ngoài đã được giới thiệu qua triển lãm bên lề Liên hoan ... |
Gần 30 tài năng trẻ tham dự Trại sáng tác HANIFF 2016 Sáng nay (1/11) tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV (HANIFF), Cục Điện ảnh đã phối hợp với Công ty TNHH ... |
‘Bữa tiệc điện ảnh’ sắp khai màn tại Hà Nội 146 bộ phim từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ cùng hội ngộ tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2016 (HANIFF ... |