Những nẻo đường hoa Xuân

Kha Ninh
Mùa Xuân muôn hoa đua nở, là dịp để hoa đào, hoa mận, hoa ban phủ rực rỡ những triền đồi. Dưới đây là một trong những điểm đến hấp dẫn dành cho những tín đồ thích xê dịch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hoa đào Hà Giang.
Hoa đào Hà Giang.

Hà Giang

Hà Giang vốn là điểm đến không mấy xa lạ với các tín đồ ưa xê dịch bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, kì bí. Bên cạnh cao nguyên đá đặc biệt, những cung đường đèo uốn lượn ôm lấy núi đá sừng sững cao chót vót, dưới chân núi là dòng sông Nho Quế mềm mại xanh ngắt, tạo nên một “bức tranh” chẳng lúc nào thôi mê hoặc lòng người.

Xuân về, vùng đất Hà Giang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi các loại hoa đào bung nở “nhuộm hồng” cả đất trời, từ loài mai anh đào cho đến những cánh đào rừng nở muộn. Hoa đào nở trong vườn nhà, dọc theo bờ rào bằng đá của người Mông, theo các tuyến đường quốc lộ và cả sườn núi. Nhờ sắc hồng thắm tươi ấy mà cái sự trầm tư của miền núi đá giảm đi. Cũng vì hoa đào hồng rực mà cả Hà Giang như “bừng tỉnh” khỏi không khí ảm đạm của mùa Đông.

Trên cao nguyên đá không chỉ có mỗi một loại hoa biểu tượng của mùa Xuân mà trong đó còn rất nhiều loại hoa khác đua nhau khoe sắc nở rộ như hoa cải, hoa mận…. Kéo dài sang tháng Ba, tháng Tư là mùa hoa ban tím, hoa gạo bung nở. Bạn không nên bỏ lỡ hành trình chinh phục, khám phá “miền đá nở hoa” trong dịp đầu năm.

Hoa ban.
Hoa ban.

Điện Biên

Cái tên Điện Biên khiến mọi người nghĩ ngay đến chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, gắn với các địa danh lịch sử như Đồi A1, Hầm Đờ cát... hay đèo Pha Đin - một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc, nằm trong số các cung đường hiểm trở nhất Việt Nam được “dân phượt” yêu thích bởi sự hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng nơi đây.

Tuy nhiên, nếu đến thăm Điện Biên từ khoảng tháng 2-4 hàng năm, sau thời gian được nhuộm sắc đào đỏ thắm để chào đón Tết Nguyên đán, du khách sẽ được trải nghiệm rất khác khi chiêm ngưỡng những triền đồi, vách núi hay những cung đường được phủ lên một màu trắng phơn phớt tím hồng của hoa ban.

Dù mọc trên đồi cỏ khô hay bám vào vách đá cheo leo, hoa ban vẫn mang trong mình một sự sống bất diệt. Những cánh hoa nở bung, kết thành chùm đung đưa trong gió - cảnh sắc thiên nhiên nhẹ nhàng nhưng vô cùng cuốn hút đó mang lại cho hầu hết du khách sự xao xuyến và háo hức. Khi đặt chân lên Điện Biên dịp này, hầu như ai cũng lựa chọn những cung đường hoa ban làm nơi dừng chân, lưu giữ những bức ảnh đẹp.

Ngoài chụp ảnh cùng hoa ban, du khách đến Điện Biên dịp tháng Ba, tháng Tư có thể tham gia các lễ hội truyền thống khác như Thành Bản Phủ (tưởng nhớ tướng Hoàng Công Chất), Tết Té nước, lễ Xên bản (cúng cầu an đầu năm mới) của người Thái, lễ Tra hạt của người Khơ Mú.

Ghé thăm Điện Biên mùa hoa ban, ngoài những món ăn đặc trưng của vùng Tây Bắc, bạn đừng bỏ qua thưởng thức những món ăn từ hoa ban mang đậm văn hóa ẩm thực đồng bào dân tộc Thái.

Các món ăn như gỏi hoa ban, hoa ban xào thịt, hoa ban chấm măng chua… được người dân nơi đây chế biến với các loại gia vị đặc trưng, mang hương vị độc đáo. Những món ngon từ hoa ban trở thành phong vị riêng từ núi rừng trong mâm cơm đãi khách ngày Xuân của người Thái.

Hoa mận.
Hoa mận.

Mộc Châu

Nổi tiếng với những nông trại dâu tây đỏ mọng, Mộc Châu còn được biết đến là thiên đường hoa mận, hoa mơ, tam giác mạch và hoa cải. Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, bên cạnh hoa mơ, hoa đào đang nở rộ, cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đang trở thành điểm đến đầy hấp dẫn bởi những rừng mận đang bung hoa trắng muốt.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh các bạn trẻ check-in sắc trắng mộng mơ giữa rừng hoa mận, điểm xuyết thêm sắc vàng, sắc trắng của những vườn hoa cải, để rồi ai ai cũng hẹn nhau lên vùng đất cao nguyên xanh ngát của tỉnh Sơn La dịp tháng Giêng đến đầu tháng Ba.

Hoa mận rất phổ biến ở các tỉnh miền núi Đông Bắc và Tây Bắc. Tuy nhiên, hoa mận ở Mộc Châu không mọc lẻ tẻ mà bao phủ với diện tích rất rộng, cả ngọn đồi, cả cánh đồng đều là hoa mận.

Cao nguyên Mộc Châu mùa hoa mận gần như được bao phủ hoàn toàn bởi sắc trắng vì có đến hàng nghìn ha trồng mận. Mọi ngõ ngách từ bản làng đến ruộng nương, từ quốc lộ đến đường làng, hẻm nhỏ đều ngập trong sắc trắng. Hoa mận Mộc Châu nở thành những chùm dày, cánh hoa mỏng manh ôm lấy phần nhụy màu vàng. Một cơn gió thổi qua sẽ kéo theo cả ngàn cánh hoa rụng xuống.

Dưới màn sương mù bao phủ hay dưới cái nắng vàng trải dài ấm áp, sắc hoa mận trắng đều nổi bật đầy sức sống. Hoa mận được ví như thiếu nữ đang độ xuân thì, nhẹ nhàng mà khó chạm đến. Bước đi giữa khung cảnh tuyệt đẹp này sẽ làm bạn cảm thấy mình như đang lạc vào miền bồng lai tiên cảnh. Vì thế nên mùa này cũng là mùa cao điểm du lịch ở Mộc Châu, khiến ai cũng muốn đổ về để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên ấy.

Hoa mimosa Đà Lạt.
Hoa mimosa Đà Lạt.

Đà Lạt

Được mệnh danh là thành phố ngàn hoa nên khắp các ngõ ngách của Đà Lạt đâu đâu du khách cũng dễ dàng thấy hoa. Mùa hoa ở Đà Lạt được nhiều người mong chờ vào dịp Tết có lẽ là hoa mai anh đào bắt đầu nở vào những ngày đầu Năm mới. Mùa hoa mai anh đào Đà Lạt kéo dài đến tận tháng Ba mới kết thúc.

Chính vì vậy, mà người ta thường mách nhau thấy mai anh đào là thấy Tết về trên thành phố cao nguyên. Vào những ngày hoa nở rộ, từ khắp ngoại thành đến trung tâm thành phố, sắc hoa như làm cho cả không gian dịu dàng và mềm mại theo.

Trung tâm thành phố Đà Lạt có hơn 3.000 cây mai anh đào. Sự kết hợp giữa những ngôi nhà gỗ nhỏ nhắn, cổ kính với những cánh hoa mỏng manh và cái se lạnh của Đà Lạt tạo nên khung cảnh thơ mộng đến lạ. Vẻ đẹp mai anh đào như đã trở thành một đặc trưng, một đặc sản du lịch của Đà Lạt.

Tầm tháng Hai, tháng Ba là mùa hoa ban trắng, loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, với những đốm chấm trắng nho nhỏ trên cây mang đến khung cảnh vô cùng thơ mộng. Những cánh hoa trắng muốt, nhỏ xinh như những bông tuyết phủ lên vẻ xanh tươi của thành phố. Kết hợp với không khí se lạnh, sự tinh khôi của sắc hoa ấy đã khiến nhiều du khách cứ ngỡ như lạc vào phiên bản Tây Bắc dịu dàng, tinh tế.

Xen kẽ với những bông tuyết ban trắng, một mùa hoa Đà Lạt khác lại khoác lên mình sắc vàng đó là mimosa. Hoa mimosa có màu vàng như những ánh nắng đầu ngày. Rực rỡ mà không quá chói chang.

Hằng năm, mimosa bắt đầu nở hoa từ cuối tháng 11 và kéo dài cho đến tháng Hai, tháng Ba năm sau. Vào mùa này, con đường mang tên Mimosa nổi bật nhất trong năm vì bên cạnh màu xanh của rừng thông bạt ngàn, còn được điểm tô sắc vàng mimosa kiêu hãnh, óng ánh.

Cuối mùa hoa ban và mimosa là mùa nở rộ của phượng tím. Phượng tím Đà Lạt mang một vẻ đẹp mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào. Hoa nở rộ vào tháng Ba và tháng Tư. Nhiều người vấn vương loài hoa này đến nỗi lên Đà Lạt chỉ để một lần được ngắm phượng tím nở.

Người ta gọi Đà Lạt là thành phố buồn. Vô tình, mùa hoa Đà Lạt nhuộm sắc tím này lại hòa cùng cái buồn của Đà Lạt tạo nên cảm xúc man mác khó tả. Cũng trong dịp này, du khách không nên bỏ qua những vườn hướng dương với ánh vàng rực rỡ, hoa bồ công anh tinh khôi, mềm mại hay những đóa cẩm tú cầu to tròn đẹp lạ.

'Cú huých' mới đối với ngành Du lịch

'Cú huých' mới đối với ngành Du lịch

Để tạo sự đột phá của ngành Du lịch, cần có các chiến dịch truyền cảm hứng, tập trung vào các phân khúc chiến lược, ...

Điểm danh 5 địa danh du lịch của Việt Nam được Tripadvisor vinh danh

Điểm danh 5 địa danh du lịch của Việt Nam được Tripadvisor vinh danh

Giải thưởng Travelers’ Choice Best of the Best Destinations của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã vinh danh Hà ...

Khám phá vẻ đẹp thác Đăk Ruồi (Kon Tum)

Khám phá vẻ đẹp thác Đăk Ruồi (Kon Tum)

Nằm giữa khung cảnh núi rừng hùng vĩ, hoang sơ, thác Đăk Ruồi là một trong những điểm đến lý tưởng cho những tín đồ ...

Thèn Pả - ngôi làng Mông bình yên ở cao nguyên đá Hà Giang

Thèn Pả - ngôi làng Mông bình yên ở cao nguyên đá Hà Giang

Nằm ngay dưới chân Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Hà Giang), Thèn Pả, ngôi làng hàng trăm năm tuổi còn giữ được hầu như ...

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait tổ chức “Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait” nhằm đưa du lịch Việt Nam tiếp cận gần hơn ...

Đọc thêm

Lật mặt 7: Một điều ước tăng doanh thu theo giờ, chiếm ưu thế trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lật mặt 7: Một điều ước tăng doanh thu theo giờ, chiếm ưu thế trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải chiếm ưu thế rạp Việt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Nhan sắc 'cực phẩm' của Lọ Lem - ái nữ nhà MC Quyền Linh

Nhan sắc 'cực phẩm' của Lọ Lem - ái nữ nhà MC Quyền Linh

Lọ Lem sinh năm 2006, tên thật là Mai Thảo Linh. Lọ Lem được nhận xét là thừa hưởng hoàn hảo những nét đẹp của cả ba và mẹ.
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và ...
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Thừa Thiên Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 1/5/2024.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động