Những sứ giả của biển đảo quê hương

PHƯƠNG LINH
Dù cách xa, nhưng các câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa tại nhiều nước châu Âu như Czech, Ba Lan, Pháp... phát huy vai trò kết nối, khơi dậy lòng tự hào, tình cảm và trách nhiệm đối với biển đảo quê hương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các thành viên của Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan.
Các thành viên của Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan.

Tháng Sáu vừa qua, bà con kiều bào ở các nước châu Âu từng có dịp đi thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 đã tổ chức buổi gặp mặt mang tên “Bâng khuâng Trường Sa” trong khuôn khổ các hoạt động hướng về Trường Sa ở thủ đô Paris, Pháp.

Tin liên quan
Hành trình kiều bào với biển đảo quê hương Hành trình kiều bào với biển đảo quê hương

Buổi giao lưu là sáng kiến của Ban liên lạc người Việt tại châu Âu vì biển đảo Việt Nam dành cho kiều bào đến từ nhiều nước khác nhau có dịp xem lại những thước phim về vùng biển thân thương của Tổ quốc và nhắc lại những kỷ niệm của chuyến đi.

Tại đây, những thủ lĩnh và thành viên của các câu lạc bộ (CLB) yêu biển đảo Việt Nam ở nhiều nước có cơ hội chia sẻ về những những hoạt động đã, đang và sẽ làm để ủng hộ quân và dân biển đảo ở quê hương...

Những ngọn cờ tiên phong

Việc thành lập một CLB vì biển đảo quê hương được ấp ủ khi đoàn công tác đầu tiên của kiều bào tại Đức ra thăm Trường Sa vào năm 2012. Ngay khi trở về từ Trường Sa, họ đã tổ chức một buổi giao lưu kể về chuyến đi cho bà con cộng đồng.

Đó là cuộc gặp mặt đầy cảm động khi những người trực tiếp đến Trường Sa đã truyền lại toàn bộ cảm xúc của chuyến đi cho những người tham dự. Không khí lặng đi vì xúc động. Ngay tại buổi đó, những người tham dự đã tự nguyện đóng góp ủng hộ quân và dân trên quần đảo Trường Sa số tiền gần 4.000 Euro và nhiều người đã nung nấu thành lập một tổ chức vì Trường Sa tại Đức.

Năm năm sau, CLB Trường Sa tại Đức chính thức được thành lập vào tháng 4/2017. Thành viên ban đầu của CLB gồm 11 người của bốn đoàn công tác kiều bào tại Đức ra thăm đảo từ năm 2012-2016. Thời gian sau, CLB phát triển và kết nạp cả những người chưa từng đặt chân đến Trường Sa, con số hơn 40 thành viên.

CLB Trường Sa tại Đức là CLB vì biển đảo quê hương đầu tiên tại châu Âu. Bà Bùi Thị Thu Minh - Chủ tịch CLB, chia sẻ rằng ai đi Trường Sa về đều thấy thêm yêu quê hương, Tổ quốc mình hơn và muốn cống hiến để làm được điều gì đó, dù nhỏ bé. Bởi những chuyến đi đã gắn kết những bà con kiều bào các nước lại với nhau, thôi thúc họ cùng chung tay ủng hộ Trường Sa.

Với tinh thần đoàn kết cộng đồng hướng về biển đảo quê hương, thời gian qua các thành viên luôn tích cực tham gia các hoạt động quyên góp, trao tặng những món quà thiết thực cho các chiến sĩ và người dân đang sinh sống trên quần đảo Trường Sa.

Mới đây, CLB tổ chức chương trình giao lưu “Nghĩa tình Trường Sa” với sự tham dự của nhiều hội đoàn người Việt tại Đức. Trong khuôn khổ chương trình, CLB tổ chức trưng bày những hình ảnh, hiện vật với tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của con dân đất Việt góp phần cùng quân dân cả nước bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Các thành viên còn quyên góp 6.030 Euro, được đoàn kiều bào tại Đức thăm Trường Sa năm 2023 trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ huyện đảo.

Thành lập từ năm 2019, CLB Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan cũng có những hoạt động ý nghĩa trong việc tăng cường đoàn kết cộng đồng, hướng về quê hương trong cộng đồng bà con người Việt tại Ba Lan và các nước châu Âu.

Bà Cao Hồng Vinh – Chủ tịch CLB Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan cho biết, các thành viên thường xuyên liên lạc với các CLB vì biển đảo quê hương ở châu Âu, kết nối với Bộ Tư lệnh Hải quân và dành tặng những món quà ý nghĩa cho cán bộ chiến sĩ Trường Sa nhân dịp đón Xuân.

CLB tích cực tổ chức nhiều chương trình gặp gỡ, giao lưu với các chiến sĩ Trường Sa giúp củng cố tăng cường tinh thần đoàn kết, khơi dậy và lan tỏa tình yêu biển, đảo trong cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Ngoài ra, khi xung đột xảy ra tại Ukraine, các thành viên cùng với các tổ chức hội đoàn người Việt khác tại Ba Lan tham gia hỗ trợ bà con ta từ Ukraine sang lánh nạn...

Giống như tinh thần của người Việt ở Đức và Ba Lan, CLB Hoàng Sa - Trường Sa tại Czech được ra đời tại thủ đô Praha vào năm 2022.

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Ngọc Bình cho biết, ông rất vinh dự đại diện cho cộng đồng người Việt về thăm Trường Sa và tận mắt chứng kiến cuộc sống của quân dân trên đảo. Khi về đất liền, ông cùng các thành viên quyết định thành lập CLB Hoàng Sa - Trường Sa nhằm quyên góp, kêu gọi ủng hộ để góp phần giữ gìn biển đảo quê hương và tuyên truyền, phổ biến kiến thức về biển đảo cho bà con.

Ngay trong buổi lễ thành lập, hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ kinh phí để đóng “xuồng chủ quyền” tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 của Bộ Tư lệnh Hải quân, CLB Hoàng Sa - Trường Sa tại Czech đã phát động và quyên góp được hơn 137.500 Korun (gần 140 triệu đồng) để chung tay cùng kiều bào trên khắp thế giới. Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Czech Nguyễn Duy Nhiên khẳng định, CLB là một tổ chức thể hiện tinh thần của cộng đồng người Việt, của mỗi người con sống xa Tổ quốc đối với quê hương đất nước và biển đảo thiêng liêng.

Một buổi gặp mặt của các thành viên của Câu lạc bộ Trường Sa tại Đức.
Một buổi gặp mặt của các thành viên của Câu lạc bộ Trường Sa tại Đức.

Lan tỏa tình yêu với biển đảo

Tháng Ba năm nay tại Paris, CLB Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp đã ra mắt với mục tiêu cùng chung tay quảng bá hình ảnh đất nước, thiên nhiên và con người Việt Nam trên hải đảo xa xôi và thúc đẩy sự hiểu biết của kiều bào và bạn bè quốc tế tại Pháp về biển đảo Việt Nam.

Hưởng ứng các phong trào cùng chung tay vì biển đảo quê hương đang lan tỏa trong khắp cộng đồng người Việt Nam tại các quốc gia châu Âu, những kiều bào tại Pháp từng có cơ hội trải nghiệm chuyến hành trình trở về với biển đảo quê hương, đã cùng nhau thành lập CLB này.

Sự ra đời của CLB tại Pháp góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch, hình ảnh về con người và thiên nhiên của biển đảo quê hương tới bạn bè Pháp và quốc tế. CLB trở thành một diễn đàn giúp các thế hệ người Việt làm việc và sinh sống ở nước ngoài, nhất là thế hệ lớn lên tại Pháp, có thể dễ dàng tìm hiểu về sự đổi thay của quê hương, tình hình nơi biên cương hải đảo.

Trở về từ chuyến thăm Trường Sa và nhà giàn DK1, những thành viên ban điều hành cùng các thành viên khác đã lan tỏa tình yêu đối với biển đảo quê hương đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cũng như hỗ trợ công tác thông tin cho kiều bào về công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam.

Ở Hà Lan, năm nay, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan và bà Lều Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hà Lan, đã vinh dự đại diện cho bà con kiều bào tại đây về thăm Trường Sa.

Trở về sau chuyến thăm ý nghĩa này, bà Lan Hương cho biết đang trao đổi với các đại biểu từ chuyến thăm trước để tiến tới thành lập CLB Trường Sa. Bà kỳ vọng khi CLB ra đời sẽ góp phần mở rộng kiến thức về biển đảo cho các thế hệ tương lai và góp thêm tiếng nói ủng hộ trong đấu tranh giữ chủ quyền cũng như chung tay với nhân dân trong nước xây dựng Tổ quốc.

Là Trưởng Ban liên lạc người Việt tại châu Âu vì biển đảo Việt Nam, bà Cao Hồng Vinh khẳng định các hoạt động của các CLB vì biển đảo quê hương đều nhằm mục đích chia sẻ và giới thiệu tới cộng đồng người Việt cùng bạn bè quốc tế về cuộc sống, sự kiên cường của các chiến sĩ đang ở nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua đây, mỗi kiều bào thực sự trở thành sứ giả tuyên truyền về biển đảo Việt Nam, giúp các thế hệ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu hơn, có sự gắn kết và ủng hộ nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Người Việt tại Australia luôn hướng về biển đảo quê hương

Người Việt tại Australia luôn hướng về biển đảo quê hương

Cùng với người Việt khắp nơi trên thế giới, kiều bào ta tại Australia luôn hướng về quê hương, đất nước, đặc biệt luôn đau ...

Trải nghiệm với quê hương của những nghệ sĩ gốc Việt  tại Anh

Trải nghiệm với quê hương của những nghệ sĩ gốc Việt tại Anh

Triển lãm “Không đâu bằng nhà” (No place like home) của những nghệ sĩ gốc Việt đang khai trương vào tại Bảo tàng về nhà ...

Kiều bào ở châu Âu hướng về biển đảo quê hương

Kiều bào ở châu Âu hướng về biển đảo quê hương

Ngày 11/6, bà con kiều bào các nước châu Âu từng có dịp đi thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 đã tổ chức buổi ...

LHQ thông qua hiệp định về biển cả: Thắng lợi của chủ nghĩa đa phương, tin vui của những người thương lượng và sự 'kết thúc của giai đoạn bắt đầu'

LHQ thông qua hiệp định về biển cả: Thắng lợi của chủ nghĩa đa phương, tin vui của những người thương lượng và sự 'kết thúc của giai đoạn bắt đầu'

Ngày 19-20/6 tại New York, Hội nghị Liên chính phủ của LHQ chính thức thông qua Hiệp định BBNJ, còn gọi là Hiệp định về ...

Lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của đạo hiếu tới cộng đồng

Lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của đạo hiếu tới cộng đồng

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Vu Lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2023" được tổ chức vào tháng 8 tới với mục ...

Bài viết cùng chủ đề

Biển Đông

Đọc thêm

Lịch cúp điện Vĩnh Long hôm nay ngày 4/5/2024

Lịch cúp điện Vĩnh Long hôm nay ngày 4/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Vĩnh Long theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 4/5/2024.
Chuyển nhượng cầu thủ Ngoại hạng Anh: Liverpool quan tâm Florian Wirtz; MU liên hệ Adrien Rabiot; Amadou Onana sẽ sang Đức?

Chuyển nhượng cầu thủ Ngoại hạng Anh: Liverpool quan tâm Florian Wirtz; MU liên hệ Adrien Rabiot; Amadou Onana sẽ sang Đức?

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ Ngoại hạng Anh diễn ra trong những giờ qua.
Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, người Việt Nam luôn yêu quý văn học và nghệ thuật của Liên Xô và nước Nga ngày nay.
Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, Mỹ, Australia và Philippines cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
VFF đã 'chốt' vị trí HLV trưởng đội tuyển và U23 Việt Nam

VFF đã 'chốt' vị trí HLV trưởng đội tuyển và U23 Việt Nam

Sau hơn một tháng tìm kiếm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm HLV Kim Sang Sik.
XSMN 3/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số ngày 3 tháng 5. xổ số hôm nay 3/5/2024

XSMN 3/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số ngày 3 tháng 5. xổ số hôm nay 3/5/2024

XSMN 3/5 - Kết quả xổ số ngày 3 tháng 5. XSMN thứ 6. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. xổ số hôm nay ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động