Nigeria - Những điều bạn không thể hình dung

Những chuyên viên trẻ lần đầu đi công tác châu Phi như chúng tôi đều tự an ủi nhau: “Đã từng sống ở đây rồi thì nơi nào mà chẳng sống được”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung Ngoại giao visa ở châu Phi
nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung Điện mừng 40 thiết lập quan hệ Việt Nam - Nigeria

Không chỉ ở Việt Nam, mà ở nhiều nơi khác, khi nói về châu Phi, người ta thường bị ảnh hưởng bởi những gì được nghe, thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đó là nghèo đói, lạc hậu và dịch bệnh… Thế nhưng, có những góc khác của châu Phi mà nếu bạn đã từng ở đó, cùng hòa mình với nó, bạn sẽ thấy mọi thứ không đến nỗi nào.

Thái độ sống lạc quan

Trước khi đi công tác nhiệm kỳ tại Nigeria, tôi đã một lần đi công tác tại Sierra Leone, một đất nước gần Nigeria. Có lẽ vì thế mà khi đặt chân xuống mảnh đất này, tôi không cảm thấy bỡ ngỡ hay sốc như nhiều người lần đầu tiên đến châu Phi. Càng sống ở đây, mới thấy đất nước và con người Nigeria nói riêng và các nước châu Phi nói chung không u ám như những gì truyền thông đang truyền tải.

Trong nhiệm kỳ của mình tại đây, tôi đã đi và được trải nghiệm nhiều nơi, từ thủ đô Abuja, nơi tập trung chủ yếu là các chính khách và thương gia giàu có cho đến cố đô Lagos, thành phố đông đúc và chật chội nhất châu Phi, hay những bang xa xôi như Imo, Enugu, Abia hay Kogi… Dù mỗi nơi đi qua có những nét đặc trưng riêng, nét văn hóa riêng của mỗi bộ tộc, nhưng có những điều sẽ khiến bạn ngạc nhiên về đất nước và con người Nigeria.

nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung
Anh Đặng Dũng (thứ hai từ trái sang), cùng các cán bộ Đại sứ quán trong dịp kỷ niệm Quốc khánh.

Đầu tiên là con người nơi đây rất lạc quan. Lạc quan ở đây không phải là lạc quan về một tương lai tốt hơn mà là thái độ với cuộc sống. Có lẽ đó là nét đặc trưng của người châu Phi. Bạn có thể thấy bất cứ lúc nào, những người nông dân đang cặm cụi trên đồng đột nhiên dừng lại và cùng hòa mình vào một điệu nhảy sôi động. Hay ở những khu chợ, dù là những khu chợ sang trọng dành cho người giàu đến những khu chợ lao động tồi tàn ở vùng quê, bạn có thể dễ dàng nghe thấy những bản nhạc phát ra từ những chiếc đài vốn đã từ lâu vắng bóng ở Việt Nam. Hình ảnh những con người nơi đây với chiếc đài trên vai, bước đi lắc lư theo điệu nhạc vô cùng quen thuộc.

Những con người ấy, nằm trong số 90% những người nghèo đói ở Nigeria, sống chỉ với 1 – 2 USD/ngày, với những bữa cơm thậm chí chỉ có ít rau dại hái quanh nhà. Cũng chính vì thế mà họ khá thân thiện. Có thể lần đầu gặp, những người dân châu Phi sẽ nhìn bạn với ánh mắt tò mò và hơi xa cách, nhưng khi đã tiếp xúc vài lần thì sẽ là thái độ vồn vã, ấm áp.

Hầu hết những người Nigeria tôi tiếp xúc khá chân thật, dù vẫn còn xen lẫn vào đó chút “láu cá” rất riêng của người Nigeria. Ở mảnh đất này, nếu đi chợ bạn có thể mua đồ đạc và để vào một góc hoặc cạnh xe bạn rồi tiếp tục đi mua sắm, đảm bảo sẽ không ai động đến chỗ hàng đó dù chẳng có ai bên cạnh trông coi. Lần đầu tiên đi chợ, tôi thực sự thấy ngạc nhiên, nhưng khi hiểu được ở đây người ta coi ăn cắp là một hành động không thể chấp nhận được thì tôi không còn thấy lạ nữa.

Thiếu kiên trì sẽ phát rồ

Về cuộc sống của các cán bộ ngoại giao ở đây, có lẽ nó không quá khổ như nhiều người vẫn tưởng. Nhưng nó đòi hỏi một sự kiên trì, nếu không có lẽ bạn sẽ phát rồ mất. Thú vui duy nhất của các cán bộ sứ quán chỉ là… cuối tuần đi chợ. Vì ở Abuja sẽ không có một dịch vụ giải trí nào dành cho bạn. Tôi có một vài anh bạn doanh nghiệp người Nigeria, và họ cho biết cuối tuần họ thường đi Dubai hoặc châu Âu để nghỉ ngơi, vì họ chẳng biết chỗ nào để nghỉ ngơi ở Abuja.

Bên cạnh đó, có một “nỗi oan” mà không chỉ ở Nigeria mà còn ở các Đại sứ quán Việt Nam khác ở châu Phi, rằng chi phí sinh hoạt không hề rẻ như Bộ Tài chính hay tất cả mọi người khác lầm tưởng. Ở đây, chi phí cho cuộc sống cao hơn rất nhiều. Đó là chưa kể trẻ em sang đây muốn đi học trường gọi là quốc tế (của người bản địa dạy bằng tiếng Anh) cũng đã tương đương với các trường tư thục cao cấp ở Việt Nam, còn các trường quốc tế như British school hay American school là điều quá viển vông.

nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung
Thánh đường quốc gia ở Abuja, Nigeria.

Ở đây, có những lúc chúng tôi cảm tưởng mình đang cận kề với cái chết. Tôi đã từng trực tiếp thấy vụ nổ bom ở Văn phòng đại diện của Liên hợp quốc khi đang làm việc tại Đại sứ quán Sierra Leone gần đó, hay vụ đánh bom vào một khu chợ thương mại ngay giữa thủ đô Abuja mà chúng tôi vừa đi qua… Nguy cơ không chỉ đến từ những trái bom, nhiều đồng nghiệp và chính bản thân tôi từng suýt chết vì sốt rét chỉ vì một điều đơn giản là bệnh viện không thể phát hiện ra bệnh. Chúng tôi là những người may mắn. Nhưng, có những người không may mắn như thế. Cựu Đại sứ Angola ở Abuja, hay như hai cô ca sỹ người Hàn Quốc sang biểu diễn ở Abuja đã chết trên đường trở về nước.

Nếu không có sự kiên trì thì chắc chúng tôi khó có thể vượt qua được!

Không chỉ là trách nhiệm và nghĩa vụ

Nhưng dù sao thì đó cũng là cuộc sống. Ngoại trừ những khó khăn đó, cuộc sống của các cán bộ trẻ như chúng tôi tại Nigeria cũng không có điều gì đáng phàn nàn. Trong công việc, có lẽ ở Nigeria ít có đoàn thăm nên chủ yếu công việc của chúng tôi là hoạt động ngoại giao kinh tế.

Đặc biệt, có hai lần đi bảo hộ công dân để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Lần đầu là vụ tầu Phúc Hải Sun bị giữ ở Lagos năm 2011. Hơn 20 thuyền viên trên tàu bị mắc kẹt, dù họ hoàn toàn có thể về Việt Nam, nhưng họ vẫn ở lại tàu vì một lời “đe dọa” rằng sẽ không được trả lương nếu bỏ về. Mà tất cả đều bị nợ lương, ít thì 6 tháng, nhiều thì 1-2 năm.

 Họ phải sống ở trên tàu khi chẳng có một đồng tiền sinh hoạt từ chủ tàu, phải bán dầu để lấy tiền mua thức ăn và hoàn toàn không biết số phận con tàu khi nào được xét xử. Chỉ đến khi thuyền trưởng người Myanmar chết vì sốt rét, tôi đã phải gọi điện để khuyên họ về Việt Nam bởi quyền lợi của họ sẽ được pháp luật bảo vệ, đừng vì những lời đe dọa mà đánh cược với mạng sống của chính mình. Tôi cũng liên hệ với người nhà của họ ở Việt Nam để thuyết phục. Cuối cùng, mọi người đã nghe tôi. Ngày tiễn hơn 20 thuyền viên lên máy bay về nước, nhìn những khuôn mặt rám nắng của họ, tôi cảm thấy lòng mình thật nhẹ nhõm.

Lần thứ hai là vụ đi giải cứu 6 phụ nữ Việt bị lừa bán sang Ghana năm 2013. Đại sứ quán nhận được yêu cầu giúp đỡ từ Cơ quan chống buôn người Ghana (CID Ghana). Lúc đó, tất cả các thông tin đều mơ hồ, chỉ biết được những phụ nữ này bị đưa đến Takoradi, một khu vực khá rộng lớn cách xa thủ đô Accra. Nếu bạn từng đi châu Phi thì hẳn đã nghe đến câu “nhà không số, phố không tên, có tên không đúng” để mô tả về đường phố ở đây.

Lần đó, tôi đi cùng một cán bộ bên thương vụ. Hai anh em cùng với một số cảnh sát và tình nguyện viên của CID đi xuống Takoradi. Dù có tình nguyện viên người địa phương đi cùng, nhưng chúng tôi vẫn không thể tìm được họ, vì tất cả đều bị quản thúc không được đi ra ngoài và không biết mình đang ở chỗ nào.

Cuối cùng, nhờ thông tin họ đang làm việc ở một quán karaoke và khách chủ yếu là người Hàn Quốc và Trung Quốc, chúng tôi nhận định đó phải là nơi gần khu các chuyên gia dầu khí người Hàn Quốc đang sống. Thật may mắn, chúng tôi đã tìm ra họ. Sau đó một thời gian, CID Ghana đã tiến hành giải cứu 6 công dân trên. Dù vất vả khi phải liên tục bay đi bay lại giữa Nigeria và Ghana, nhưng khi được chứng kiến 6 khuôn mặt phấn chấn khi lên máy bay về Việt Nam, tôi chợt nhận thấy công việc của mình không còn là trách nhiệm và nghĩa vụ nữa.

Có lẽ, chẳng thể nói hết về cuộc sống tại châu Phi trong một vài trang viết nhưng dù thế nào, những chuyên viên trẻ lần đầu đi công tác châu Phi như chúng tôi đều tự an ủi với nhau: “Đã từng sống ở đây rồi thì nơi nào mà chẳng sống được”. Phải chăng đó cũng là niềm tin để những cán bộ trẻ như chúng tôi tiếp tục cống hiến cho công việc.

nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung Vượt thác ghềnh, ra biển lớn

Chiến lược “phát triển và hội nhập” đã nâng cao và cân bằng các sức mạnh kinh tế, quân sự và ngoại giao của Việt ...

nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung Nghiên cứu chiến lược trong tình hình mới

Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo và tham mưu chiến lược của ngành Ngoại giao là một trong những nhiệm vụ ...

nigeria nhung dieu ban khong the hinh dung Phát huy vai trò kết nối

Đến Việt Nam từ năm 1992 từ khi còn là nhà ngoại giao trẻ, đó là cơ duyên để ông Giles Lever trở lại mảnh ...

Đặng Dũng (Vụ Tây Á–châu Phi)

Đọc thêm

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động