Nơi khai sáng những ước mơ

Cách trung tâm huyện Ba Vì (Hà Nội) 6 km, mảnh đất đồi gò trung du Thụy An hiện đang cưu mang và nuôi dưỡng nhiều số phận, mảnh đời kém may mắn. Chứng kiến cuộc sống của họ tôi mới nhận ra, chỉ cần là người bình thường cũng đã đủ hạnh phúc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
noi khai sang nhung uoc mo Người già và trẻ em trung tâm Thụy An được khám và cấp thuốc miễn phí
noi khai sang nhung uoc mo Cục Quản trị Tài vụ trao quà từ thiện cho người già và trẻ khuyết tật tại Ba Vì

Trong cuộc sống, mỗi người đều mang trên mình một sứ mệnh riêng. Những mảnh đời đang sống tại Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An và Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội cũng vậy, dù cho họ không may mắn có được một cơ thể phát triển bình thường. Khi đến thăm ngôi nhà chung của người khuyết tật, người có công với cách mạng, trẻ tự kỷ, người tâm thần tại đây, lòng tôi như lắng lại khi nghe kể những câu chuyện về họ. Nhưng tôi cũng thật vui vì khi sống tại đây, họ luôn được đón nhận sự yêu thương, giúp đỡ và sẻ chia.

Vượt lên số phận

Tới Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, tôi bắt gặp hình ảnh các em mắc chứng tự kỷ đang học tập rất say sưa. Dãy nhà dành riêng cho trẻ tự kỷ tại đây được quy hoạch theo nề nếp, đầy đủ các lớp học theo khả năng của từng bé.

noi khai sang nhung uoc mo
Lớp học làm tranh đá và sản phẩm tranh đá của trẻ khuyết tật tại Trung tâm. (ảnh Linh An)

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Trần Văn Lý cho biết, Trung tâm áp dụng mô hình phục hồi chức năng toàn diện cả về thể chất và tinh thần, có sự kết hợp chặt chẽ giữa phục hồi chức năng về y học và giáo dục hướng nghiệp. 40 năm qua, người khuyết tật, trẻ em khuyết tật và trẻ tự kỷ khi đến với mô hình này đều được tham gia đầy đủ các hoạt động, dịch vụ cung cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu của bản thân. Từ đó, họ có thể khắc phục được những khiếm khuyết của cơ thể, của tật bệnh, rèn luyện thể lực, ý chí và khơi dậy tiềm năng của mỗi người.

Tìm hiểu về lớp học làm tranh đá cho trẻ khuyết tật, tôi thấy trên gương mặt ngây thơ của các bé hiện rõ nét vui tươi khi có “khách đến chơi”. Nhìn những họa tiết tỉ mẩn trên bức tranh đá mà các em hoàn thành, không ai nghĩ, tác giả lại là những người khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn triển khai nhiều lớp học hướng nghiệp khác để phù hợp với khả năng của từng em như: lớp học may, lớp làm tranh khắc gỗ, lớp thêu tranh, lớp làm hoa đá… Sau khi học thành thạo, các em có thể trở về gia đình, tự chăm sóc bản thân.

Giám đốc Trần Văn Lý vẫn khắc khoải về câu chuyện của một cậu bé tên Tuấn mắc chứng bại não ở Phúc Thọ, Hà Nội. Ông kể, sinh ra trong gia đình có ba chị gái, Tuấn là con trai út nhưng lại bị khuyết tật. Bố Tuấn thường xuyên uống rượu và bạo hành vợ con. Đến Trung tâm, sau một thời gian điều trị phục hồi chức năng, Tuấn đã có thể đọc chữ, viết chữ bằng chân do hai tay bị liệt cứng. Tuấn cũng được hướng nghiệp thêm về công nghệ thông tin và trở về nhà, sống hòa nhập cùng cộng đồng.

“Những kết thúc có hậu của người khuyết tật như Tuấn là phần thưởng dành cho cá nhân tôi và những người thầy, người cô tại Trung tâm. Mỗi ngày, được nhìn thấy các em có chuyển biến tích cực, nhìn những thành phẩm lao động của các em là niềm hạnh phúc lớn lao của chúng tôi”, ông Lý tâm sự.

Ở Trung tâm này, còn có những người như Motoki Kurumai - tình nguyện viên đến từ Nhật Bản. Trải lòng về khoảng thời gian hai năm công tác tại đây, Motoki Kurumai nói rằng điều đầu tiên khiến anh thấy chạnh lòng là những trang thiết bị, đồ chơi của trẻ em ở đây còn quá ít và sơ sài. Bởi vậy, chính anh đã tự tay làm cầu trượt bằng gỗ hay những món đồ chơi để dành tặng cho những bạn nhỏ.

Có thể thấy, sự thương yêu, đùm bọc của những cán bộ, tình nguyện  tại Trung tâm giống như những người thân giúp họ quên đi thiệt thòi của mình. Từ mái ấm Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, những mảnh đời bất hạnh ấy lại được tiếp thêm sức mạnh để họ vượt lên số phận, vững tin vào cuộc sống và tiếp tục khao khát được thực hiện sứ mệnh của mình là trở thành một người công dân có ích cho xã hội.

noi khai sang nhung uoc mo
Hoạt động khám và cấp thuốc miễn phí tại Thụy An của Đoàn Thanh niên liên Vụ Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Viết tiếp những ước mơ

Cũng là ngôi nhà đặc biệt của những số phận không may mắn khác, Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội ở Thụy An hiện là nơi nuôi dưỡng và điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần mãn tính.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Thịnh - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Đặc điểm của bệnh tâm thần mãn tính là không chữa khỏi, thường xuyên có cơn kích động tái phát, bệnh nhân phải uống thuốc chuyên khoa tâm thần duy trì hàng ngày đến hết đời. Trong quá trình chữa trị phục hồi, họ thường xuyên từ chối uống thuốc, la hét đập phá, trốn chạy, không tự chủ trong sinh hoạt và vệ sinh cá nhân, không kiểm soát được hành vi, tự hủy hoại bản thân, gia đình, người xung quanh và xã hội. Việc điều trị và chăm sóc họ gặp rất nhiều khó khăn”.

Trực tiếp đến thăm khu bệnh nhân tâm thần mãn tính kích động, tôi thấy vang vọng tiếng hát của một tốp ca nam: Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi. Dịu dàng trong tiếng ru hời. Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi. Trầm sâu trong tiếng đất trời... Khoảnh khắc nhìn thấy các bệnh nhân ngồi ghế xếp hàng ngay ngắn, cùng thể hiện một ca khúc về đất nước khiến tôi có cảm giác yên bình đến lạ. Giây phút ấy tôi quên rằng, những người đang say mê hát trước mặt tôi lại mang trong mình một căn bệnh chỉ có thể nhờ thuốc để duy trì đến cuối đời.

Những người hộ lý tại Trung tâm này cũng chia sẻ, khi phát bệnh, các biểu hiện của người bệnh lại rất đa dạng và phức tạp. Mỗi người đều có những dấu hiệu khác nhau, có người mắng chửi vô cớ, tấn công lại người chăm sóc, có người lại lo sợ người khác hại mình, lầm lì không hoạt động hay từ chối ăn uống… Nhưng khi những cơn bệnh thuyên giảm, dường như họ lại trở thành một con người khác, lại vui vẻ và chăm chỉ làm việc.

Thực sự bên trong khung cửa sắt màu xanh được thiết kế chắc chắn để tránh tình trạng “vượt ngục” của bệnh nhân là những câu chuyện dài. Mỗi người vào đây, đều có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng trong họ, ai cũng có những ước mơ. Có bệnh nhân luôn nói rằng, muốn nhanh khỏi bệnh để được trở về nhà, lập gia đình và bắt đầu cuộc sống. Có bệnh nhân lại ước được tiếp tục học hành và làm việc. Cũng có người lại ấp ủ dự định được đoàn tụ cùng gia đình…

Thiết nghĩ, đối với người bệnh, những khao khát tưởng như đơn giản nhưng lại khó khăn và xa vời đến thế. Chỉ mong họ sẽ vững tin vào cuộc sống, luôn hy vọng vào ngày mai tươi sáng để có thể viết tiếp những ước mơ ấy.

Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An được thành lập năm 1976, tại xã Thụy An, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Trung tâm có chức năng khám bệnh, điều trị, phục hồi chức năng đối với người khuyết tật, người có công với cách mạng, trẻ tự kỷ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trung tâm Chăm sóc và Nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội là đơn vị có chức năng tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho người mắc bệnh tâm thần theo quy định của pháp luật.

Ở Thụy An, còn có Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Ngoại giao. Những năm qua, nhiều đơn vị trong Bộ thường xuyên có những hoạt động thăm hỏi, trao quà từ thiện, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em và người già có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm nay, Cục Quản trị Tài vụ (Bộ Ngoại giao) đã trao quà từ thiện tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật với chủ đề “Mùa Xuân yêu thương” mong muốn khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và lan tỏa sự ấm áp đến những hoàn cảnh khó khăn. Tháng 5 vừa qua, Đoàn Thanh niên liên Vụ (Vụ Đông Nam Á, Nam Á, Nam Thái Bình Dương, Vụ Châu Âu, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn) cũng đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên trường Đại học Y Hà Nội và Kho thuốc nhân dân tổ chức chương trình “Khám bệnh, cấp thuốc và tặng kính lão, cận” tại đây.

noi khai sang nhung uoc mo Tạo điều kiện để người khuyết tật, dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 13/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật tiếp cận thông tin. Trong đó, Nghị định ...

noi khai sang nhung uoc mo Khi người khuyết tật học truyền thông

Hiếm có lớp học truyền thông nào mà cô giáo và học trò đều là người khuyết tật. Nhưng sự say mê và háo hức học ...

noi khai sang nhung uoc mo Một kỷ nguyên mới cho người khuyết tật trong ASEAN

Năm 2016 đánh dấu một cột mốc quan trọng cho người dân ASEAN và đặc biệt đối với người khuyết tật ASEAN.

Linh An

Đọc thêm

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động