TIN LIÊN QUAN | |
Gặp "ông Tây" thích nói lái ở đất Quảng | |
Người nối nhịp cầu văn hóa cho tiếng Việt |
Từ cuối tháng 9, Sto Len đã trở về dựng xưởng in của mình tại đây. Những tác phẩm mới nhất này cũng được anh giới thiệu tại New York.
Sống và làm việc tại Brooklyn (Mỹ), Sto Len thừa hưởng dòng máu Việt từ mẹ. Anh là một nghệ sĩ đa tài khi có thể vừa làm công việc in tranh, điêu khắc, vừa làm nhạc sĩ và dành niềm đam mê cho nghệ thuật ứng tác và thử nghiệm đa chất liệu.
Trong triển lãm “Nước chảy đá mòn” tại Việt Nam, Sto Len đã nắm bắt những khoảnh khắc của cái đẹp dưới hình thức in độc bản mà anh đã mày mò trong nhiều năm sử dụng kỹ thuật in Suminagashi (in vân cẩm thạch bằng mực nổi) của người Nhật. Đó là những tác phẩm được in trên bản đồ và các tấm áp-phích cũ - một sự kết hợp làm đảo lộn lớp vỏ cứng nhắc quyền uy của ngành bản đồ học hay những thông tin chính thống.
Nghệ sĩ Sto Len bên những tác phẩm tranh in độc đáo. |
Đặc biệt, Sto Len còn thực hiện những tranh in bằng nguồn chất thải tự nhiên. Hai năm trước đây, Sto Len đã tổ chức một cuộc triển lãm tại Booklyn Artists Alliance (Mỹ) với kỹ thuật in từ nguồn nước nhiễm bẩn của New York. Anh đã thử nghiệm việc hớt lên những bản in đẹp và độc nhất từ những nguồn nước này và tiếp tục thực hiện với những nguồn nước ở Hà Nội. Anh kể, đôi khi đi quanh thành phố và nhìn thấy những thứ tình cờ như các vết xăng dầu tràn trên nước cũng có thể tạo nguồn cảm hứng rất lớn cho anh. Để thực hiện triển lãm, Sto Len cũng đã đến Hồ Tây, sông Hồng và sử dụng nguồn nước nhiễm bẩn để trực tiếp in tranh của mình.
Những tác phẩm của Sto Len được giới thiệu ở Hà Nội đều không được đặt tên, bởi anh mong muốn người xem có thể sử dụng óc tưởng tượng phong phú khi đi sâu khám phá từng bức tranh trừu tượng này. Khi xem tranh, khán giả có thể hiểu được phần nào thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm hoặc có thể hiểu bức tranh ấy theo cảm nhận của chính mình. Khán giả sẽ có hình dung, liên tưởng đến những thông điệp về thảm họa môi trường, hay tội ác chiến tranh...
Triển lãm “Nước chảy đá mòn” kéo dài tới ngày 21/10 tại Manzi (14 Phan Huy Ích, Hà Nội). Trong khuôn khổ triển lãm, chàng nghệ sĩ Mỹ gốc Việt còn thực hiện chương trình Xưởng Mở (Open Studio) để khán giả có cơ hội tham quan, trải nghiệm trọn vẹn quá trình sáng tạo của anh. Người xem cũng có thể ghé thăm nhiều lần để chứng kiến quá trình hoàn thiện dần và tận mắt nhìn thấy những tác phẩm độc đáo này được hình thành.
Đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và bang Hamburg Thị trưởng Hamburg Olaf Scholz bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam sau chuyến du lịch tới Việt ... |
Những người Hà Nội ở Đức Gần đây, cứ vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10), Hội những người Hà Nội tại Đức lại tổ chức những cuộc ... |
Việt Nam là “Mái nhà” để trở về Tác phẩm “Mái nhà” mà biên đạo múa Bùi Ngọc Quân mang về tham gia Liên hoan Múa quốc tế tại Việt Nam giống như ... |