Nước Mỹ đầy bất định trong năm 2017

Nước Mỹ sẽ ra sao trong năm 2017 và nhiệm kỳ 4 năm tới của ông Trump sẽ có ảnh hưởng như thế nào với người dân Mỹ và phần còn lại của thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nuoc my day bat dinh trong nam 2017 Quốc hội Mỹ xác nhận ông Donald Trump đắc cử Tổng thống
nuoc my day bat dinh trong nam 2017 Ông Trump và những thách thức ngoại giao những ngày đầu nhậm chức

Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại

Những tuyên bố trong và sau bầu cử cùng những dòng tweet của ông Trump không chỉ tác động mạnh đến tính toán của các nhóm lợi ích, các quốc gia mà còn làm chuyển động cả thị trường. Hiện còn rất nhiều tranh luận, dự báo về những chính sách và hành động mà ông Trump sẽ thực hiện sau khi chính thức nhậm chức ngày 20/1. Tuy nhiên, tất cả đều dựa vào bản “Kế hoạch 100 ngày đầu làm Tổng thống” của ông Trump.

Với mục tiêu “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, Kế hoạch 100 ngày tập trung vào 3 nhóm giải pháp lớn: làm “trong sạch nền chính trị ở Washington D.C”,  bảo vệ người lao động Mỹ và “phục hồi” pháp quyền.

nuoc my day bat dinh trong nam 2017
Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Nguồn: AP).

Để làm trong sạch nền chính trị ở thủ đô nước Mỹ, ông Trump đề cao chống nạn tham nhũng và sự câu kết với các nhóm lợi ích. Theo đó, ông đề ra 6 biện pháp, bao gồm giới hạn nhiệm kỳ của các nghị sỹ, dừng tuyển nhân viên cho chính quyền liên bang, giảm số lượng các quy định bằng cách cứ ra một quy định mới phải bãi bỏ hai quy định cũ, cấm các quan chức Nhà Trắng và Quốc hội không được vận động hành lang trong vòng 5 năm sau khi rời nhiệm sở, cấm các nhà vận động hành lang nước ngoài không được gây quỹ cho bầu cử ở Mỹ.

Để bảo vệ người lao động Mỹ, ông đề ra 7 việc. Cụ thể, Trump tuyên bố ý định đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hoặc rút khỏi Hiệp định này; tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); chấm dứt thương mại không công bằng gây thiệt hại cho người lao động Mỹ; bãi bỏ hạn chế đối với khai thác các dạng năng lượng như đá phiến, dầu, khí, than sạch; thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng; dừng trả hàng tỷ USD cho các chương trình biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và sử dụng khoản tiền này để sửa chữa hạ tầng về môi trường và nước của Mỹ.

Nhóm giải pháp “khôi phục an ninh và pháp quyền” gồm 5 hành động: bãi bỏ các quyết định hành pháp “vi hiến”; lựa chọn người có thể bảo vệ hiến pháp Mỹ để thay thế thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia; dừng cấp tiền cho các thành phố có chính sách không truy tố những người nhập cư không có giấy tờ; trục xuất hơn 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp; và ngừng cho phép nhập cư từ khu vực có khủng bố.

Ông Trump nêu rõ mục tiêu thúc đẩy kinh tế tăng trưởng 4% và tạo ít nhất 25 triệu việc làm mới thông qua đơn giản hóa và giảm thuế mạnh cùng cải cách thương mại, áp đặt thuế nhằm hạn chế các công ty di chuyển sản xuất ra nước ngoài, trong đó sẽ thúc đẩy đối tác công tư và đầu tư tư nhân để kích thích 1.000 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đề ra kế hoạch làm việc với Quốc hội để thông qua Luật đơn giản hóa và giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, Luật cơ sở hạ tầng và năng lượng, Luật về cơ hội giáo dục và lựa chọn trường học; hủy bỏ và thay thế Luật bảo hiểm y tế Obama; chấm dứt Luật nhập cư trái phép; phục hồi Luật an toàn cộng đồng, Luật chống tham nhũng…

Sự chia rẽ sẽ lớn dần lên

Khi bước vào Nhà Trắng, ông Trump phải đối mặt với thực tế chính trị mới. Trước hết, ông cần cụ thể hóa những chủ trương, chính sách lớn mà ông đã đề ra, một việc hoàn toàn không dễ dàng. Chẳng hạn đối với việc chấm dứt chương trình bảo hiểm y tế Obama, ông Trump phải đưa ra đề xuất mới về vấn đề này. Đây là điều mà hiện giờ ông chưa có. Nhiều nghi ngại đang nổi lên liên quan đến Chương trình cải cách và giảm thuế trước rủi ro làm mất nguồn thu lớn của chính phủ Mỹ trong bối cảnh thâm hụt ngân sách ngày càng tăng. Cũng không có nhiều người tin về khả năng thông qua một gói chi tiêu khổng lồ cho cơ sở hạ tầng của nước Mỹ trong vòng 100 ngày đầu.

Mặt khác, những kế hoạch của ông Trump bị nhiều lực lượng phản đối, từ nhiều nhóm dân cư, từ các nghị sỹ đảng Dân chủ và cả những nghị sỹ đảng Cộng hòa. Hiện đã có hơn 100.000 người đăng ký tham dự cuộc tuần hành của phụ nữ tại Washington vào ngày 21/1 – sự kiện được cho là cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra một ngày sau lễ nhậm chức của Donald Trump, gửi đi thông điệp về nữ quyền đến chính quyền mới. Nhiều tổ chức xã hội cũng đang xin giấy phép để tụ tập phản đối chương trình nghị sự của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.  

Tại Quốc hội, ông Trump phải đối mặt với sự phản đối từ nhiều nghị sỹ trong đảng Cộng hòa. Thượng nghị sỹ McConnell, Chủ tịch Thượng viện đã bày tỏ không lạc quan về các kế hoạch của ông Trump. Ông phản đối kế hoạch đặt ra giới hạn về số nhiệm kỳ của các nghị sỹ, coi kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng không phải là ưu tiên hàng đầu, không đồng tình với đề xuất của Trump về việc cấm người Hồi giáo nhập cư và xây dựng tường chắn ở biên giới với Mexico…. Nhiều thượng nghị sỹ Cộng hòa khác cũng không nhất trí với Tổng thống đắc cử trong nhiều vấn đề chính sách. Đơn cử như Thượng nghị sỹ John McCain phản đối chính sách đối ngoại và quân sự của ông Trump hay Thượng nghị sỹ Rand Paul cho biết sẽ phản đối các dự luật chi tiêu mất cân bằng…

nuoc my day bat dinh trong nam 2017
Người biểu tình phản đối ông Trump trước tòa nhà Trump Tower ở New York. (Nguồn: AFP)

California, bang chiếm 13% GDP của nước Mỹ và là bang “nhà” của Hạ nghị sỹ Nancy Pelosy, thủ lĩnh của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, đã nổi lên là một trong những bang chống chương trình nghị sự của ông Trump mạnh nhất, đặc biệt là các chương trình liên quan đến môi trường. Người ta gọi việc này là “Calexit”, tức sự tách rời bang California với ông Trump.

Có thể thấy, sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ và ngay trong bản thân chính quyền của ông Trump có thể sẽ còn lớn dần lên trong những tháng, năm sắp tới.

Chủ nghĩa thực dụng được đề cao         

Mặc dù có nhiều tuyên bố gây tranh cãi về chính sách đối ngoại và thương mại quốc tế, ông Trump chưa bao giờ tuyên bố về việc thu giảm sức mạnh Mỹ trên toàn cầu. Ông càng không phải là người theo chủ nghĩa biệt lập. Ngược lại ông mong muốn quân đội Mỹ mạnh hơn và cam kết sẽ đầu tư lớn nhất cho Hải quân Mỹ kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Ngoài ra, ông cũng cam kết theo đuổi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo…

Tuy nhiên, với khẩu hiệu “nước Mỹ là trên hết”, ông Trump lại tìm cách rút khỏi những thỏa thuận khu vực và toàn cầu mà Mỹ đã cam kết, đồng thời yêu cầu các đồng minh đóng góp nhiều hơn nữa. Điều này làm dấy lên những câu hỏi về sự cam kết và vai trò lãnh đạo của Mỹ đối với những vấn đề toàn cầu và khu vực.

nuoc my day bat dinh trong nam 2017
Ông Trump đã chỉ trích những tác động tiêu cực của sự mất cân bằng thương mại. (Nguồn: Foreign Policy Blogs)

Ông Trump cũng không phản đối thương mại quốc tế song ông nhấn mạnh thương mại phải công bằng hơn vì hiện nay thương mại đang làm mất nhiều việc làm của nước Mỹ. Lập luận này đã khiến ông Trump giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri nhưng cũng làm cho những quốc gia có thăng dư thương mại lớn với Mỹ lo ngại, trong đó có Trung Quốc, Mexico. Lời hứa tăng thuế lên đến 45% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ làm dấy lên khả năng diễn ra một cuộc chiến về thương mại với Trung Quốc.

Có thể nói 2017 sẽ là một năm đầy bất định đối với nước Mỹ. Dù Mỹ có thể tiếp tục chiều hướng phục hồi kinh tế và có vai trò quan trọng trên toàn cầu song nước Mỹ có thể sẽ chia rẽ hơn và thực dụng hơn. Vì vậy, chúng ta cần dõi theo nước Mỹ trong một tâm thế linh hoạt và không định kiến. 

nuoc my day bat dinh trong nam 2017 Mật vụ Mỹ tất bật trước lễ nhậm chức của ông Trump

Mật vụ Mỹ đang gấp rút luyện tập để có thể đối phó với những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra trong lễ ...

nuoc my day bat dinh trong nam 2017 Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống đắc cử Mỹ tiếp nhận quyền lực thấp kỷ lục

Thống kê trên dựa trên kết quả cuộc thăm dò do kênh truyền hình CNN thực hiện và công bố ngày 17/1.

nuoc my day bat dinh trong nam 2017 Ngoại trưởng Kerry không đồng tình với những động thái của Tổng thống đắc cử

Những nỗ lực gây ảnh hưởng tới chính sách các nước khác của Tổng thống đắc cử Donald Trump là không phù hợp, theo Ngoại ...

TS. Thanh Hải

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Đọc thêm

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 21/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động