Olympic Vật lý Quốc tế: Đội mạnh “gờm” Việt Nam, Trung Quốc

Sáng 21/7, 85 đoàn HS đến từ tất cả các châu lục sẽ bước vào kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 39 tổ chức tại Việt Nam. Ngay trước thềm cuộc thi, các đội tuyển mạnh đã chia sẻ về quá trình ôn luyện và những dự đoán về kết quả thi đấu. Việt Nam và Trung Quốc vẫn là những cái tên được đánh giá là “đáng gờm” nhất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Việt Nam: Dạn dày đấu trường quốc tế

Sau kỳ thi HSG Quốc gia môn Vật lý, có 35 HS được lựa chọn để tiếp tục ôn luyện, bồi dưỡng 2 tuần và tiếp tục tham gia vòng 2 lựa chọn 5 đại diện chính thức cho chủ nhà IPhO 39.

5 cậu học trò xuất sắc nhất đã được tập trung 2 tháng tại khách sạn Phương Nam (Hà Nội) và hàng ngày tới học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với những thầy giáo giỏi, giàu kinh nghiệm của trường và Bộ GD-ĐT.

Rút kinh nghiệm những kỳ thi trước chúng ta thường “hụt hơi” với phần thực hành, năm nay, các thầy huấn luyện đội tuyển đã phân bổ ½ thời gian làm thí nghiệm tại phòng thực nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Các thầy dẫn dắt đội tuyển như thầy Trần Thái Hoa, Nguyễn Văn Khánh đều cho rằng các thành viên năm nay khá hơn mọi năm. Thầy phó đoàn Phạm Xuân Thành đặt mục tiêu tất cả các em đều có huy chương.

Trong số 5 thành viên của đội Việt Nam kỳ này, chỉ có duy nhất Trần Anh Vũ, HS đầu tiên của 1 trường dân lập tham gia thi quốc tế, và cũng là “lính mới” lần đầu tham gia trường quốc tế.

4 thành viên còn lại đều đã từng “đem chuông đi đánh xứ người”. Trong đó nổi bật là  Đỗ Hoàng Anh, lớp 12 chuyên Lý, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) đã 4 lần tham dự thi quốc tế, từ đoạt huy chương bạc IPhO 2007 và 2 HCV Olympic Vật lý châu Á. Còn Nguyễn Tất Nghĩa, cậu học trò xứ Nghệ đã có trong tay HCV IPhO 2007 và HCV Olympic Vật lý châu Á 2008.

Hai thành viên còn lại của đội tuyển đều đã đạt HCB Olympic Vật lý châu Á năm nay.

Nguyễn Tất Nghĩa tâm sự: “Là đội chủ nhà, Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn là lợi thế bởi nhiều giáo viên giàu kinh nghiệm đều được tập trung vào đội ngũ ra đề. Bên cạnh đó, áp lực và sự quan tâm của dư luận cũng khiến bọn em hơi hồi hộp.”

Tuy nhiên, các thành viên đều khẳng định rất tự tin và đã sẵn sàng bước vào cuộc thi để giành kết quả tốt nhất.

Đội Việt Nam cũng “nể” Trung Quốc nhất bởi họ luôn có truyền thống giành nhiều HCV ở các năm trước.

Trung Quốc: “Đáng gờm” nhất?

Các thành viên đội tuyển Trung Quốc đang chọn đồ ăn trưa tại khách sạn. Ảnh: Lan Hương
Trung Quốc luôn là đội tuyển “đáng gờm” nhất của các kỳ IPhO bởi bề dày thành tích và những tấm huy chương rực màu vàng chiến thắng. Thậm chí ở nhiều đội tuyển mạnh khác như Mỹ, Canada…, có tới 3, 4 thành viên là người gốc Hoa.

Chính vì thế, đội Trung Quốc luôn được sự quan tâm của báo giới và các đoàn bạn.

Quy trình tuyển chọn đổi tuyển quốc gia của Trung Quốc khá giống với Việt Nam.

Trước tiên, các HS tham dự 1 kỳ thi quốc gia vào tháng 9/2007. Vòng 2 được tổ chức vào tháng 11 để xếp thứ hạng và phân loại huy chương. Sau đó, 30 HS đoạt HCV cấp quốc gia đều được tham gia khóa huấn luyện tập trung kéo dài 3 tháng.

Cả 30 HS này lại tiếp tục tham dự kỳ thi kéo dài tới 7 ngày, trong đó có 5 bài lý thuyết và 2 bài thực hành để chọn lựa ra 5 thí sinh xuất sắc nhất.

Các HS này được 3 giảng viên giỏi của Trường ĐH Bắc Kinh bồi dưỡng trong vòng 3 tuần.

Các thành viên trong đội đều cho rằng phần thi thực hành khó hơn bởi không có nhiều cơ hội để luyện tập nhưng rất tin tưởng đội mình sẽ giành tới 5 HCV.

“Có rất nhiều đội giỏi nên chúng tôi coi ai cũng là những đối thủ mạnh, đặc biệt là chủ nhà Việt Nam” – 1 thành viên trong đội chia sẻ.

Mỹ: Ôn luyện qua internet

Đội tuyển Mỹ chủ yếu tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên qua internet. Ảnh: Lan Hương
Để được vào đội tuyển IphO, 5 thành viên đội Mỹ đã phải trải qua 3 vòng thi cấp quốc gia. Vòng thứ nhất có khoảng 4.000 HS tham dự, lựa chọn lấy 400 vào vòng 2. Sau vòng 3 thì chỉ còn 24 HS tranh tài. Cả 24 HS này đều được tham gia 1 khóa huấn luyện kéo dài 10 ngày

Rui Hu nói đùa: “Trong trường phổ thông Mỹ thì điều được quan tâm nhất là các môn thể thao chứ không phải là những cuộc thi như Olympic Vật lý.”

Joshua Oreman bổ sung thêm rằng điểm số và thành tích hoạt động ngoại khóa quan trọng hơn nhiều nên không phải HS nào cũng biết tới kỳ thi này. Riêng với Joshua thì ngay từ giữa năm học trước, cô giáo dạy Vật lý đã phát hiện ra tố chất của em và động viên em tham dự kỳ thi cấp quốc gia.

Khi đã được lọt vào “Top 5” để đại diện cho Mỹ đi dự thi IphO 2008, 5 HS lại tiếp tục có 1 khóa huấn luyện ngắn 10 ngày rồi sau đó là 6 tuần tự học với sự hướng dẫn của giáo viên thông qua internet. Các giáo viên ra bài tập và chữa bài online, đồng thời chỉ ra những hạn chế của từng HS để cố gắng thêm.

Ngay trước khi sang Việt Nam, 5 HS lại tập trung học thêm khoảng 6 ngày, chủ yếu là trong phòng thí nghiệm.

Theo các thành viên đội Mỹ thì Trung Quốc là đối thủ đáng gớm nhất bởi năm nào họ cũng đoạt 4, 5 huy chương vàng nhưng Việt Nam cũng rất giỏi.

Là đoàn đầu tiên tới VN, đội Mỹ đã tranh thủ đi chơi 1 vòng xung quanh Hà Nội, thăm phố cổ, viện bảo tàng…

Edward Gan nhận xét: “Con người Việt Nam rất thân thiện, đi đâu chúng tôi cũng được chào đón và tiếp đãi nồng hậu. Tuy rằng khi đi dạo chơi, mua sắm, chúng tôi bị những người bán hàng rong chạy theo chèo kéo nhưng cũng không sao. Rất thú vị!”

Các thành viên trong đội cũng bày tỏ sự thích thú với món phở Việt Nam nên “sáng nào chúng tôi cũng tranh thủ ăn phở và cũng thử cả món phở vỉa hè nữa rồi. Món ăn Việt Nam quá tuyệt vời!”

Đội Nga: “Nhất Nga, nhì Việt Nam, ba Trung Quốc”

Những chàng trai 16, 17 tuổi của đội Nga tỏ ra rất galant khi luôn mời nữ tình nguyện viên ngồi vào trung tâm để chup ảnh. Ảnh: Lan Hương
Phải làm bài tập liên tục mỗi ngày trong 1 năm.

Phải tham gia 5 vòng thi, từ cấp trường, cấp thành phố đến khu vực và toàn quốc để được chọn làm thành viên dự thi IPhO.

Sau đó Top 5 thành viên sẽ tham dự khóa huấn luyện kéo dài 20 ngày ở Moscow do những giáo viên giỏi của Trường ĐH Moscow hướng dẫn.

Mỗi ngày các HS này dành 2 tiếng học với giáo viên, còn lại là tự ôn luyện ở nhà.

Một thành viên trong đội tâm sự: “Chúng tôi chuẩn bị chưa thực sự đầy đủ cho phần thi thực hành thiếu một số dụng cụ để thực hành.”

Tuy nhiên, đội Nga vẫn rất tự tin sẽ dành kết quả cao nhất trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế lần này. Các thành viên hào hứng dự đoán đoàn Nga sẽ xếp thứ nhất, kế đến là Việt Nam và thứ ba là Trung Quốc.

Mấy ngày vừa qua, cả đội đã tranh thủ đi ra chợ mua đồ và thử một số món ăn Việt. Các thành viên đều nhận xét đồ ăn của Việt Nam ngon nhưng khá khô nên phải mua thêm rất nhiều chai nước ngoài chợ. Tuy nhiên, vì mua ngoài chợ nên các em rất sợ nước không được sạch như “quảng cáo” của người bán hàng.

Theo VNN

Đọc thêm

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc và Australia đánh giá cao mối quan hệ sâu sắc trên lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.
Cận cảnh xe máy điện Pega eSmart AI vừa ra mắt, giá từ 42 triệu đồng

Cận cảnh xe máy điện Pega eSmart AI vừa ra mắt, giá từ 42 triệu đồng

Xe máy điện Pega eSmart AI đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thông minh, giá bán ưu đãi dành cho phiên bản tiêu chuẩn là 42 triệu ...
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 mùa giải 2023/24: Arsenal vs Bournemouth, Man City vs Wolves, Crystal Palace vs MU

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 mùa giải 2023/24: Arsenal vs Bournemouth, Man City vs Wolves, Crystal Palace vs MU

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 36 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/5/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/5/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 2/5. Lịch âm hôm nay 2/5/2024? Âm lịch hôm nay 2/5. Lịch vạn niên 2/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp

Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp

Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 2/5/2024: Tuổi Hợi kiếm tiền không dễ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 2/5/2024: Tuổi Hợi kiếm tiền không dễ

Xem tử vi 2/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 2/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Trong dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động kéo dài 5 ngày, người dân Trung Quốc ưa chuộng các loại hình du lịch như thăm các thành phố xa xôi.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Thác Kèm theo tiếng gọi của đồng bào Thái có nghĩa là dải lụa trắng là điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn đang cần 'chữa lành' vào mùa Hè này.
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động