Nhỏ Bình thường Lớn

PAPI 2022: Quảng Ninh lại 'ghi điểm', tiếp tục dẫn ngôi đầu

Ngày 12/4, tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đã công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022, đánh giá trải nghiệm của người dân đối với hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trong quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công.
PAPI 2022: Quảng Ninh lại 'ghi điểm', tiếp tục dẫn ngôi đầu
Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi phát biểu khai mạc. (Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị)

Chỉ số PAPI là sản phẩm của hoạt động hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Trung ương và địa phương, Công ty Phân tích Thời gian thực và UNDP tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ công bố, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi cho biết, báo cáo PAPI 2022 trình bày kết quả ý kiến phản hồi từ hơn 16.000 người tham gia khảo sát được lựa chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố, trong đó hơn 1.180 người tạm trú. Cả hai đều là những con số kỷ lục trong 14 năm thực hiện khảo sát PAPI.

Theo Báo cáo PAPI năm 2022, Quảng Ninh là tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng với điểm số tổng hợp là 47,8763. Đây là một điểm số cho thấy chính quyền Quảng Ninh thời gian qua đã rất nỗ lực cải cách hành chính và các yếu tố phục vụ người dân. Quảng Ninh đã ghi dấu ấn khi đồng thời đứng đầu Bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được công bố ngày 11/4.

Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là Bình Dương (47,4488) và đứng thứ ba là Thanh Hóa (46,0154). Đứng cuối bảng xếp hạng là Cao Bằng (38.8037). Hà Nội đã vươn từ vị trí thấp trong năm 2020 lên nhóm có vị trí cao nhất trong năm 2022. Ngược lại, Đà Nẵng lại tụt xuống nhóm có vị trí trung bình sau nhiều năm đứng ở top đầu.

Tin liên quan
PCI 2022: Chất lượng điều hành cấp tỉnh được cải thiện, Quảng Ninh giữ vững ngôi đầu PCI 2022: Chất lượng điều hành cấp tỉnh được cải thiện, Quảng Ninh giữ vững ngôi đầu

So với kết quả PAPI năm 2021, có 33 tỉnh/thành phố đạt mức độ cải thiện đáng kể ở Chỉ số nội dung 1 "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở"; 18 tỉnh/thành phố có mức độ cải thiện đáng kể ở Chỉ số nội dung 2 "Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương" và 30 tỉnh/thành phố có mức độ cải thiện đáng kể ở Chỉ số nội dung 8 "Quản trị điện tử".

Tuy nhiên, 29 tỉnh/thành phố giảm sút đáng kể ở Chỉ số nội dung 7 "Quản trị môi trường", 18 tỉnh/thành phố giảm sút đáng kể ở Chỉ số nội dung 4 "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" và 18 tỉnh/thành phố giảm sút đáng kể ở Chỉ số nội dung 6 "Cung ứng dịch vụ công".

Báo cáo PAPI năm 2022 phản ánh sự lạc quan của người dân về kinh tế tuy vẫn còn nỗi lo ngại về tác động của đại dịch. Báo cáo cho thấy sự thay đổi quan điểm của người dân về hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương trong bối cảnh người dân kỳ vọng về nền quản trị hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Những nỗ lực của Việt Nam trong năm 2022 nhằm khắc phục các tác động kinh tế-xã hội của hai năm đại dịch Covid-19 đã giúp tăng niềm tin của người dân vào điều kiện kinh tế của hộ gia đình và của quốc gia trong năm qua. Có tới 66,1% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế quốc gia là “tốt” vào năm 2022 – tăng 19,4% so với một năm trước đó.

Báo cáo PAPI 2022 cho thấy, mặc dù Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ trên toàn quốc, song người dân vẫn bày tỏ quan ngại hơn về tham nhũng so với một năm trước đó. Xét trên chỉ số nội dung kiểm soát tham nhũng trong khu vực công nói chung, đây là lần đầu tiên có xu hướng suy giảm của kết quả này kể từ năm 2015.

Cuộc khảo sát cho thấy, người dân ít biết đến giá đất, có tới 70% số người được hỏi không biết giá đất trên thị trường hoặc không biết giá đất chính thức do địa phương ban hành.

Về hiệu quả quản trị điện tử, các cấp chính quyền địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn, tương xứng với tỉ lệ lớn người dân đang sử dụng Internet hiện nay.

Về việc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia, số người trả lời cho biết họ đã sử dụng hoặc có hồ sơ người dùng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn rất thấp: chưa tới 5% số người trả lời cho biết họ đã sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho các mục đích khác nhau và khoảng 3% đã thiết lập hồ sơ người dùng trên Cổng này.

Để luật đi vào cuộc sống!

Để luật đi vào cuộc sống!

Dư luận về vụ quán “Xin chào” (ở TP. Hồ Chí Minh) vẫn chưa “êm”, thì đã lại phải ái ngại vì vụ “cùi bắp”: ...

Chỉ số PAPI 2016: Bức tranh đa chiều về quản trị hành chính công

Chỉ số PAPI 2016: Bức tranh đa chiều về quản trị hành chính công

Cung ứng dịch vụ công được cải thiện, người dân nhìn chung hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập, chưa hài lòng ...

Khảo sát PAPI 2018: Hiệu quả quản trị và hành chính công đã được cải thiện

Khảo sát PAPI 2018: Hiệu quả quản trị và hành chính công đã được cải thiện

Kết quả phân tích dữ liệu thống kê năm 2018 cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2018 nhìn ...

Lấy thước đo là sự hài lòng của người dân, Quảng Ninh bứt phá ngoạn mục về chỉ số PAPI 2019

Lấy thước đo là sự hài lòng của người dân, Quảng Ninh bứt phá ngoạn mục về chỉ số PAPI 2019

TGVN. Theo kết quả công bố chỉ số PAPI năm 2019, Quảng Ninh được vinh danh ở nhóm có chỉ số cao nhất cả nước và ...

Chưa bằng lòng với những đột phá, Quảng Ninh quyết tâm vươn tới đích xa hơn

Chưa bằng lòng với những đột phá, Quảng Ninh quyết tâm vươn tới đích xa hơn

TGVN. Là địa phương đứng trong top 3 những “cuộc đua” quan trọng về các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) nhưng Quảng Ninh ...