PGS. TS. Trần Thành Nam: Học sinh được chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt là 'gia vị' không thể thiếu trong dạy học trực tuyến

Phi Khanh
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Chuyển sang dạy học trực tuyến cũng tạo ra nhiều áp lực cho cả thầy lẫn trò. Do đó, giáo viên cần phải thay đổi quan điểm từ 'dạy nhiều giờ học' sang 'dạy giờ học chất lượng'.
Học trực tuyến
PGS. TS. Trần Thành Nam cho rằng, trong lớp học trực tuyến, giáo viên không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà phải trở thành người dẫn dắt, kiến tạo kiến thức cho học sinh.

Đó là quan điểm của chuyên gia tâm lý, PGS.TS Trần Thành Nam (Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục - Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) với báo Thế giới & Việt Nam xung quanh câu chuyện dạy học trực tuyến.

Sau 2 tuần học trực tuyến, ông nhận định như thế nào về thuận lợi cũng như thách thức, những bất cập nảy sinh từ hình thức học tập này?

Vâng, sau 2 tuần triển khai dạy học trực tuyến trên cả nước, chúng ta thấy vẫn còn sự lúng túng, chưa sẵn sàng của các bên.

Đó là những thiếu hụt trong cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ cho việc dạy học, các tài nguyên số cần thiết (như băng thông, đường truyền, nền tảng học trực tuyến như Zoom, Teams) đến sự căng thẳng của giáo viên, sự lúng túng phụ huynh khi phải đóng vai trò mới - "huấn luyện viên hiện trường" của con.

Nhiều phụ huynh, giáo viên vẫn còn lúng túng khi sử dụng các ứng dụng công nghệ và đâu đó tôi cảm nhận thấy sự vội vàng tập trung vào dạy kiến thức khi chưa tạo được tâm thế học tập cho học sinh.

Đặc biệt, với học sinh các khối lớp tiểu học, khi các con chưa kết nối thân tình với cô giáo và bạn học, chưa làm quen với thao tác cơ bản trên ứng dụng và thiết bị... thì hiệu quả dạy học chắc chắn có nhiều quan ngại.

Việc học trực tuyến kéo dài sẽ tác động ra sao đến tâm lý của trẻ?

Những nghiên cứu đi trước đã chỉ ra, so với phương pháp học trực tiếp, thì học tập trực tuyến không thỏa mãn và tạo hứng thú với 74% học sinh, lý do vì thiếu vận động, thiếu tương tác, phải dành quá nhiều thời gian trước màn hình.

Có 57% học sinh được hỏi cảm thấy bài giảng trực tuyến khó hiểu hơn, khó tập trung hơn so với học trên lớp. Rồi các vấn đề kỹ thuật đường truyền và thiết bị công nghệ cũng là một nguyên nhân chủ yếu (chiếm 60%) trong các yếu tố gây sao nhãng và làm giảm hứng thú học tập .

Bên cạnh đó, việc học trực tuyến kéo dài cũng đang được khuyến cáo gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất (ví dụ như sức khỏe thị lực giảm, giảm vận động dẫn đến nguy cơ béo phì) và cả sức khỏe tinh thần của học sinh (tăng sự bực bội, cáu gắt, lo lắng, giảm khả năng tập trung và giảm khả năng ghi nhớ kiến thức) cũng như các kỹ năng xã hội (do đói tương tác xã hội người thực) hơn so với học trực tiếp.

Bên cạnh vai trò "huấn luyện viên hiện trường" của con như ông vừa đề cập, phụ huynh còn phải hỗ trợ thế nào để con thích nghi với học trực tuyến?

Phụ huynh cần nhận ra những biểu hiện sớm của trẻ khi bị tổn thương tâm lý, tinh thần.

Cụ thể, trẻ lo lắng phần lớn thời gian trong ngày, cảm thấy không ai hiểu mình, không thể ngủ hoặc ngủ chập chờn, tỉnh dậy giữa đêm và không thể đi ngủ lại được.

Đặc biệt, trẻ có biểu hiện không muốn nói chuyện, không muốn chia sẻ với thành viên gia đình; không cư xử đúng mực với các thành viên khi ở nhà; than phiền đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi mà không có nguyên nhân cụ thể, luôn thấy bức bối và dễ cáu, từ chối không liên lạc với bạn bè.

Nhận ra các biểu hiện này, cha mẹ hãy giúp con cân bằng thể chất, cảm xúc, xã hội và nhận thức. Cần duy trì một lịch tập luyện đều đặn, ăn uống khoa học đủ dinh dưỡng, vệ sinh giấc ngủ... Hãy để trẻ làm những thứ cảm thấy thích thú, tận hưởng, thực hành một thói quen thư giãn phù hợp, tự khích lệ bản thân, rèn luyện sự biết ơn hoặc hành động để trao đi yêu thương.

Đồng thời, tích cực tăng cường kết nối và phát triển các mối quan hệ mới, củng cố những mối quan hệ hiện tại và giành lại những mối quan hệ đã mất.

Cuối cùng, hạn chế tiếp xúc với quá nhiều nguồn tin, phân biệt tin giả, loại bỏ suy nghĩ lo lắng để tập trung vào những việc có thể kiểm soát được.

Việc học trực tuyến có mới mẻ và thử thách đối với giáo viên? Từ đó, giáo viên cũng phải “chuyển mình” ra sao?

Chuyển sang dạy học trực tuyến cũng tạo ra nhiều áp lực cho giáo viên. Do đó, giáo viên cần phải thay đổi quan điểm từ “dạy nhiều giờ học” sang “dạy giờ học chất lượng”.

Trong lớp học trực tuyến, giáo viên không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà phải trở thành người dẫn dắt, kiến tạo kiến thức cho học sinh. Rất nhiều vai trò mới mà người thầy phải thực hiện như hỗ trợ việc học tập của học sinh ở nhà; giúp đỡ về mặt tâm lí học sinh, phối hợp với phụ huynh trong hoạt động học tập của trẻ; thiết kế các chương trình dạy học cá nhân hóa cho từng học sinh.

Cùng với đó, công tác thiết kế bài dạy trực tuyến tận dụng công nghệ hiện vẫn mới mẻ với các thầy cô, đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức nhiều song trên thực tế, thời gian để chuẩn bị bài dạy lại ngắn.

Bản thân rất nhiều giáo viên cũng phải đương đầu với những căng thẳng do đại dịch mang lại như áp lực "cơm áo gạo tiền", những hạn chế của công việc thời giãn cách và gánh nặng chăm sóc con cái, mất kết nối giữa người với người, mất cảm giác về thời gian, lo lắng về những mầm bệnh biến thể đang có trong cộng đồng..

Tất cả khiến cho giáo viên cũng đuối sức không thể toàn tâm toàn ý đến cảm xúc và quá trình học của từng học sinh.

Học trực tuyến
Khi dạy học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh đều phải đối mặt với nhiều áp lực. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Có thể nói, học trực tuyến là giải pháp trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Vậy theo ông, làm sao để hình thức học này có hiệu quả thực chất?

Để học trực tuyến có hiệu quả thực chất, cần tuân theo những quy luật tâm lý học nhận thức. Các lớp học trực tuyến nên bắt đầu bằng những hoạt động khởi động vui nhộn tạo không khí vui vẻ hòa nhập cùng bạn học và thầy cô, tạo cơ hội trò chuyện hỏi han nhau để triển các kỹ năng mềm và tạo hứng thú bắt đầu bài học

Các hoạt động dạy học hình thành kiến thức mới nên được thiết kế ngắn gọn, tối đa hóa dưới dạng trò chơi, đặt ra các câu hỏi tạo sự quan tâm và tranh luận của học trò, sử dụng các ứng dụng đơn giản để tăng tương tác.

"Thái độ của giáo viên rất quan trọng trong tương tác với học sinh, tạo cơ hội cho mọi học sinh đều được chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt giữa các em là 'gia vị' chính rất quan trọng trong dạy học trực tuyến".

Thiết kế các hoạt động thực hành luyện tập cũng cần dựa trên các trò chơi, dự án, nhóm thảo luận, các phiếu bài tập trên Google form, Microsoft form, Kahoot hay Azota, sử dụng bảng vẽ trực tuyến để học sinh có thể tương tác được với nhau; sử dụng các công cụ lấy ý kiến trực tuyến như Mentimeter để khảo sát bình chọn cho các ý tưởng.

Giáo viên có thể sử dụng các công cụ thiết kế hẹn giờ để giúp học sinh nắm được lịch trình, sử dụng các công cụ quản lý lớp học trực tuyến như Class Dojojo hay Edmodo để quản lý sự tập trung chú ý và tạo nên tính kỉ luật hơn cho học sinh trong lớp học trực tuyến.

Ngoài ra, thái độ của giáo viên trong tương tác với học sinh, tạo cơ hội cho mọi học sinh đều được chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt giữa các em là "gia vị" rất quan trọng trong dạy học trực tuyến.

Làm thế nào để giảm bớt áp lực cho giáo viên cũng như bảo vệ sức khỏe tinh thần cho học sinh?

Thời điểm này, nguy cơ tổn thương tâm lý rất lớn cho cả giáo viên, phụ huynh và đặc biệt là các em học sinh.

Tổ chức Y tế thế giới tổng kết từ cuối năm 2020 cho thấy trong một năm chống dịch, tỉ lệ tổn thương sức khỏe tâm thần trong cộng đồng đã tăng lên so với bình thường gấp từ 5 đến 7 lần so với bình thường.

Đồng thời, khuyến cáo đây chỉ là bề nổi của tảng băng vì có rất nhiều người tổn thương sức khỏe tâm thần nhưng không được ghi nhận, vì không có khả năng tiếp cận với bất kỳ dịch vụ chăm sóc nào. Một bộ phận lớn trong số đó là trẻ em.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tâm thần cho trẻ em, cũng cần thiết phải bảo vệ sức khỏe tâm thần cho đội ngũ giáo viên và phụ huynh. Có thể bắt đầu bằng việc tăng cường nhận thức cộng đồng (tập trung vào cha mẹ và giáo viên) về kiến thức liên quan đến sức khỏe tâm thần hướng đến giảm kỳ thị về nó, giúp cha mẹ thầy cô nhận diện các dấu hiệu, hiểu biết về các dịch vụ hỗ trợ tâm lý hiện có; ý thức về hành vi làm cha mẹ tích cực và kỹ năng kiểm soát cảm xúc trước những hành vi sai của trẻ.

Đặc biệt, có thể thí điểm lồng ghép kiến thức về chăm sóc sức khỏe tâm thần vào chương trình học trực tuyến của giáo viên. Trước khi tập trung vào dạy kiến thức, giáo viên có thể trao đổi chuyên đề này với cả học sinh và phụ huynh để sớm nhận diện và hỗ trợ các em khi có vấn đề.

Có nên giảm bớt thời lượng học sinh ngồi trước màn hình? Có thể dạy cho trẻ những bài học cốt lõi trong cuộc sống, về lòng biết ơn, về cách sống sao cho ý nghĩa, theo ông?

Để bảo vệ sức khỏe của học sinh, chúng ta cần có những nghiên cứu để quyết định về thời gian tối đa ngồi trước màn hình đối với từng cấp học.

Cần vận dụng triệt để “lớp học đảo ngược” để hạn chế các hoạt động tiếp cận trực tiếp với màn hình. Ví dụ, với các mục tiêu liên quan đến nhớ, hiểu thì giáo viên gửi trước tài liệu, video minh họa để học sinh tự đọc trước ở nhà. Giờ học tương tác trên màn hình chủ yếu là đặt câu hỏi và thảo luận, các phiếu bài tập hoặc các dự án được giao để học sinh tự chủ làm sau giờ học và trao đổi với giáo viên trong những giờ hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong bối cảnh này, để nâng cao chất lượng giảng dạy, bản thân giáo viên cũng cần phải có kỹ năng tự chăm sóc cho bản thân. Chúng ta phải thay đổi những suy nghĩ lo sợ định kiến là mình “ích kỉ”, “chỉ lo cho mình”, hoặc có suy nghĩ là nếu mình chưa làm xong các trách nhiệm thì phải tiếp tục dồn sức làm không ngừng nghỉ cho đến khi xong.

Cần phải có một suy nghĩ mới là “Tôi sẽ hoàn thành công việc này tốt hơn nếu tôi mạnh khỏe và biết chăm sóc tốt bản thân mình”.

Nghề kỹ sư tâm hồn bắt buộc phải tự chăm sóc bản thân và cân bằng cảm xúc. Các cơ quan chức năng cũng cần có những điều chỉnh về mục tiêu, nội dung chương trình dạy học để giảm tải cho giáo viên, phòng tránh kiệt sức.

Xin cảm ơn ông!

Sách là món ăn tinh thần mùa dịch Covid-19

Sách là món ăn tinh thần mùa dịch Covid-19

Sách được nhắc đến là mặt hàng thiết yếu, ngoài công năng dành cho việc học thì còn đáp ứng nhu cầu đọc trong thời ...

TS. Nguyễn Thị Ngọc Minh: Học online, liệu có thể giảm bớt thời lượng học sinh ngồi trước màn hình?

TS. Nguyễn Thị Ngọc Minh: Học online, liệu có thể giảm bớt thời lượng học sinh ngồi trước màn hình?

Liệu có thể giảm bớt các môn học online không cần thiết vào thời điểm này? Liệu có thể giảm bớt thời lượng học sinh ...

Phi Khanh

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn, công nghệ động cơ tuabin khí đốt, đi 'bước đi lớn' về nội địa hóa

Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn, công nghệ động cơ tuabin khí đốt, đi 'bước đi lớn' về nội địa hóa

Baoquocte.vn. Bộ Thương mại Mỹ ngày 12/8 thông báo chính phủ nước này sẽ thắt chặt kiểm soát các hoạt động xuất khẩu chất bán dẫn và công nghệ động cơ ...
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia thăm Trung Quốc, sẽ ký 2 văn kiện quan trọng

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia thăm Trung Quốc, sẽ ký 2 văn kiện quan trọng

Baoquocte.vn. Từ ngày 13-16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia dẫn đầu đoàn cấp cao Quân đội Hoàng gia Campuchia thăm chính thức Trung Quốc.
Khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp Mỹ-Trung Quốc vào tháng 11 tới? Quan chức Mỹ nói gì?

Khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp Mỹ-Trung Quốc vào tháng 11 tới? Quan chức Mỹ nói gì?

Baoquocte.vn. Các quan chức Trung Quốc đang lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung Quốc theo hình thức trực tiếp đầu tiên.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (13-22/8): Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 2; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào, dông rải rác

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (13-22/8): Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 2; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào, dông rải rác

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết 10 ngày tới (13-22/8) khu vực Hà Nội, Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ đêm 14-16/8 và từ đêm 18-20/8 có mưa rào và dông rải ...
Thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela-Việt Nam

Thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela-Việt Nam

Baoquocte.vn. Việc thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Venezuela-Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác, tăng cường hiểu biết, tin cậy giữa hai nước.
Chính phủ kiên quyết kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững

Chính phủ kiên quyết kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững

Baoquocte.vn. Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo kết luận của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Phiên họp thứ 16.
Điều gì khiến bom tấn Hạ cánh khẩn cấp nhận 'cơn mưa' lời khen?

Điều gì khiến bom tấn Hạ cánh khẩn cấp nhận 'cơn mưa' lời khen?

Baoquocte.vn. Emergency Declaration (Hạ cánh khẩn cấp) vừa ra rạp Việt ngày 12/8 đã nhận cơm mưa lời khen và thu về 5 tỷ đồng ngay ngày đầu công chiếu.
XSHCM 13/8, trực tiếp kết quả xổ số TP. Hồ Chí Minh hôm nay thứ 7 ngày 13/8/2022. KQXSHCM 13/8/2022

XSHCM 13/8, trực tiếp kết quả xổ số TP. Hồ Chí Minh hôm nay thứ 7 ngày 13/8/2022. KQXSHCM 13/8/2022

Baoquocte.vn. XSHCM 13/8. Trực tiếp kết quả xổ số TP. Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 13/8/2022. xổ số thành phố. xo so Ho Chi Minh. KQXSHCM.
Quả bóng vàng 2022: Ronaldo tiếp tục góp mặt, Messi 'ra rìa', lộ diện ứng viên nặng kí nhất

Quả bóng vàng 2022: Ronaldo tiếp tục góp mặt, Messi 'ra rìa', lộ diện ứng viên nặng kí nhất

Baoquocte.vn. Rạng sáng ngày 13/8 (theo giờ Việt Nam), tạp chí France Football công bố 30 đề cử cho Quả bóng vàng 2022 (Ballon d'Or).
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào tăng 54,1% trong tháng Bảy, tiếp tục kỳ vọng ở tháng Tám

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào tăng 54,1% trong tháng Bảy, tiếp tục kỳ vọng ở tháng Tám

Baoquocte.vn. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào tăng tháng thứ ba liên tiếp, sẽ tiếp tục tăng do kinh tế Lào đã ổn định trở lại.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (13-22/8): Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 2; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào, dông rải rác

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (13-22/8): Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 2; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào, dông rải rác

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết 10 ngày tới (13-22/8) khu vực Hà Nội, Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ đêm 14-16/8 và từ đêm 18-20/8 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa ...
Bỏ khẩu hiệu YOLO, lạm phát khiến giới trẻ Hàn Quốc rộ trào lưu không chi tiêu

Bỏ khẩu hiệu YOLO, lạm phát khiến giới trẻ Hàn Quốc rộ trào lưu không chi tiêu

Baoquocte.vn. Một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc đang dần hình thành các thói quen chi tiêu tiết kiệm, điển hình là trào lưu không tiêu tiền.
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (12-13/8): Hà Nội, Bắc Bộ có mưa to cục bộ; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (12-13/8): Hà Nội, Bắc Bộ có mưa to cục bộ; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng.
Hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng tại tỉnh Preah Sihanouk trong lễ Vu Lan

Hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng tại tỉnh Preah Sihanouk trong lễ Vu Lan

Baoquocte.vn. Các món quà tuy nhỏ, nhưng gửi gắm nhiều tình cảm, sự sẻ chia giúp bà con nghèo bớt đi một chút nhọc nhằn trong mùa lễ Vu Lan.
Châu Âu tìm giải pháp chiến lược nhằm chấm dứt trình trạng hạn hán

Châu Âu tìm giải pháp chiến lược nhằm chấm dứt trình trạng hạn hán

Baoquocte.vn. Hạn hán đang khiến nguy cơ sa mạc hóa tăng cao ở châu Âu, gây ảnh hưởng ngày càng rõ ở các quốc gia Địa Trung Hải, trước khi lan dần đến Bắc Âu.
Những nạn nhân 'da cam' không khuất phục trước số phận

Những nạn nhân 'da cam' không khuất phục trước số phận

Baoquocte.vn. Nỗi đau mang tên 'da cam' vẫn hiển hiện trong đời sống, nhưng nhiều nạn nhân không khuất phục số phận. Họ vươn lên để sống cuộc đời có ý nghĩa hơn.
Covid-19 ngày 12/8: Gần 2.200 ca mắc mới, 5.897 bệnh nhân chữa khỏi và 1 F0 tử vong

Covid-19 ngày 12/8: Gần 2.200 ca mắc mới, 5.897 bệnh nhân chữa khỏi và 1 F0 tử vong

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 12/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.192 ca mới, số khỏi bệnh gấp 2,5 lần số mắc mới và có 1 bệnh nhân tử vong.
Giới khoa học Australia chứng minh hiệu quả của việc đeo khẩu trang trước biến thể Omicron

Giới khoa học Australia chứng minh hiệu quả của việc đeo khẩu trang trước biến thể Omicron

Baoquocte.vn. Nhóm nhà nghiên cứu y tế của Australia công bố mô hình mới cho thấy hiệu quả của đeo khẩu trang đối với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.
Covid-19 ngày 11/8: Gần 2.400 ca mắc mới, hơn 6.400 người khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong

Covid-19 ngày 11/8: Gần 2.400 ca mắc mới, hơn 6.400 người khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong

Baoquocte.vn. Theo bản tin phòng chống dịch ngày 11/8 của Bộ Y tế, có 2.367 ca Covid-19 mới, số ca khỏi gấp gần 3 lần số mắc mới, không có ca nào tử vong.
Covid-19 ngày 10/8: 2.010 ca mắc mới, 1 F0 tử vong; 5.271 bệnh nhân được chữa khỏi

Covid-19 ngày 10/8: 2.010 ca mắc mới, 1 F0 tử vong; 5.271 bệnh nhân được chữa khỏi

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 10/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.010 ca mới, gần 5.300 bệnh nhân khỏi và 1 trường hợp tử vong tại Tây Ninh.
Covid-19 ngày 9/8: Số mắc mới tăng lên 2.340 ca; hơn 9.500 ca khỏi bệnh; 103 bệnh nhân đang thở ô xy

Covid-19 ngày 9/8: Số mắc mới tăng lên 2.340 ca; hơn 9.500 ca khỏi bệnh; 103 bệnh nhân đang thở ô xy

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 9/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.340 ca mới; hơn 9.500 bệnh nhân khỏi và tiếp tục không có F0 tử vong.
Covid-19 ngày 8/8: Hơn 1.700 ca mắc mới và 9.223 ca khỏi bệnh; 78 bệnh nhân đang thở ô xy

Covid-19 ngày 8/8: Hơn 1.700 ca mắc mới và 9.223 ca khỏi bệnh; 78 bệnh nhân đang thở ô xy

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 8/8 của Bộ Y tế cho biết có 1.705 ca mới, gần 9.300 ca khỏi và tiếp tục không có bệnh nhân tử vong.
Phiên bản di động