75 NĂM QUỐC KHÁNH VIỆT NAM

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám vì những thắng lợi mới

NGÔ ĐỨC MẠNH
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga
TGVN. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, Báo Độc lập - tờ báo có uy tín hàng đầu ở Nga với lượng phát hành hàng ngày 40.000 bản báo giấy (có phiên bản báo điện tử) đã đăng bài viết của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh. Sau đây là toàn văn bài viết này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo gửi thông điệp chúc mừng Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9
Điện và Thư mừng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
4740-qk
Không khí chào mừng 75 năm Cách mạng tháng Tám 19/8 và Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội. (Ảnh: HNM)

Cách đây 75 năm, nhân dân Việt Nam đã vùng lên tiến hành thắng lợi cuộc Tổng khởi nghĩa, đập tan xiềng xích nộ lệ hàng trăm năm của thực dân, đế quốc, giành chính quyền về nhân dân. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Qua 75 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được những kỳ tích vang dội trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước.

Ngay từ khi mới ra đời, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách. Đó là cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp với đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, dẫn đến việc ký Hiệp định Geneva lập lại hòa bình ở Đông Dương. Tiếp đó là cuộc trường chinh ác liệt nhất chống đế quốc Mỹ kéo dài 21 năm, với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975.

Sau chiến tranh, nhân dân Việt Nam khẩn trương bắt tay vào công cuộc khôi phục kinh tế, xây dựng đất nước từ đống tro tàn. Vượt qua mọi khó khăn, bao vây, cấm vận, vượt qua cơn “động đất chính trị” khi mô hình xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tỏ rõ bản lĩnh của mình, chủ động khởi xướng và lãnh đạo công cuộc Đổi mới đưa Việt Nam ra khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội, đưa đất nước tiến lên.

Thành công của sự nghiệp Đổi mới từ năm 1986 đến nay đã giúp đất nước không những giữ vững ổn định chính trị, tiếp tục vững bước trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong bối cảnh chính trị thế giới hết sức phức tạp, mà còn đưa Việt Nam ra khỏi nhóm nước kém phát triển và trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Vị thế, uy tín, quan hệ ngoại giao của Việt Nam ngày càng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế. Ngay cả trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu, nền kinh tế của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đến nay, Việt Nam đã tích cực, chủ động tham gia hội nhập quốc tế; có quan hệ thương mại với 224 đối tác; 71 nước công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam không ngừng tăng cao; tiềm lực khoa học, quốc phòng, an ninh được tăng cường đáng kể.

Nhờ thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ với cả Mỹ và thiết lập quan hệ tốt với tất cả các nước lớn; nâng cấp nhiều mối quan hệ lên đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện. Số lượng các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cũng tăng lên 91 cơ quan với 65 đại sứ quán, 20 tổng lãnh sự quán, 4 phái đoàn thường trực bên cạnh các tổ chức quốc tế.

Việt Nam duy trì mối quan hệ tốt với các nước láng giềng và khu vực, củng cố quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN; tham gia tích cực, có trách nhiệm với các diễn đàn khu vực và quốc tế; cử chiến sỹ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (PKO) và lần thứ hai đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021. Ngoài ra, Việt Nam còn tích cực đóng góp để xây dựng, định hình các thể chế, luật lệ, chuẩn mực đa phương, đóng vai trò tích cực hơn trong các cơ chế quản trị toàn cầu.

Kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh của nước Việt Nam mới cũng trùng với dịp kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Liên Xô là một trong những đầu tiên trên thế giới lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong những năm kháng chiến bảo vệ nền độc lập của mình, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ to lớn cả về tinh thần lẫn vật chất của Liên Xô -yếu tố vô cùng quan trọng để nhân dân Việt Nam chiến thắng kẻ thù. Quan hệ giữa hai nước luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử và không ngừng phát triển.

Nga trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam vào năm 2001 và cũng là đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên vào tháng 7/2012. Nét nổi bật của quan hệ chính trị Việt-Nga là có độ tin cậy cao - tiền đề để củng cố và tăng cường hợp tác giữa hai bên với các hình thức hợp tác đa dạng và đang phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực.

Hợp tác về quốc phòng, an ninh và năng lượng với LB Nga là những trụ cột quan trọng. Nga đã cung cấp cho Việt Nam nhiều loại vũ khí, khí tài hiện đại; hợp tác trong sửa chữa, tăng hạn sử dụng của vũ khí; chuyển giao công nghệ sản xuất vũ khí, trang bị; trợ giúp đào tạo, huấn luyện và cử chuyên gia sang giúp Việt Nam…

Trong lĩnh vực năng lượng, nhiều dự án hợp tác được triển khai hiệu quả, trong đó có Liên doanh khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam Vietsovpetro - biểu tượng thành công của sự hợp tác Việt-Nga, là trụ cột của ngành thăm dò và thai thác dầu khí của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những dự án lớn đầu tư vào Liên bang Nga.

Đồng thời, hợp tác giữa các địa phương đang phát triển mạnh và ngày càng đi vào thực chất hơn. Các lĩnh vực văn hóa, giao lưu nhân dân cũng có những bước phát triển mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, tuần phim, nhất là trong Năm Chéo 2019-2020; Nga đã cấp gần 1000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang theo học tại các trường đại học Nga, một số lượng cao hơn cả thời kỳ Liên Xô cũ. Trong năm 2019, đã có 650.000 người Nga đi du lịch ở Việt Nam.

Các hoạt động này đã củng cố tìm cảm nhân dân hai nước ngày càng bền chặt như như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam”.

Kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh của mình, nhân dân Việt Nam không quên được những bài học lịch sử trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước của mình. Đó là thực hiện phương châm độc lập tự chủ, dựa vào sức mình là chính; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, toàn dân tộc; kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại thành sức mạnh tổng hợp để bảo vệ và xây dựng đất nước. Đó chính là tinh thần bất diệt của cách mạng tháng Tám để chúng ta vững tin thực hiện thành công sự nghiệp Đổi mới toàn diện đất nước và tiếp tục giành những thắng lợi mới rực rỡ hơn nữa.

Asia News: Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và những thành tựu lịch sử của Việt Nam

Asia News: Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và những thành tựu lịch sử của Việt Nam

TGVN. Tờ Asia News của Iran mới đây có bài viết mừng kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh Việt Nam và thuật lại những ...

Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Ngoại giao Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Ngoại giao Hồ Chí Minh

TGVN. Thực tiễn đã chứng minh tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là di sản vô giá, nền tảng sức mạnh và là chìa ...

Báo nước ngoài ca ngợi Việt Nam là ‘người chơi chính’ ở Đông Nam Á

Báo nước ngoài ca ngợi Việt Nam là ‘người chơi chính’ ở Đông Nam Á

TGVN. Báo Khaleej Times của Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhận định Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng trong ...

QT.

Bài viết cùng chủ đề

75 năm Ngoại giao Việt Nam

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động