Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Ngoại giao Hồ Chí Minh

ĐỖ NGUYỆT HƯƠNG
Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
TGVN. Thực tiễn đã chứng minh tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là di sản vô giá, nền tảng sức mạnh và là chìa khóa để triển khai thắng lợi, hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta qua các giai đoạn cách mạng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh - kết hợp 'đánh và đàm' trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước
hoc tap va lam theo tu tuong phong cach ngoai giao ho chi minh 122722
Bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc tại Quảng trường Ba Đình. (Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức)

Sau thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 2/9 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – một nước Việt Nam mới “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.

Điều đó đã tạo thành một làn sóng điện lan truyền khắp Đông Dương, châu Á, châu Âu, đến cả châu Phi, châu Mỹ xa xôi. Cũng từ đó, “Hồ Chí Minh – Việt Nam” trở thành sự quan tâm đặc biệt của những người nước ngoài đối với một nhân vật kiệt xuất của đất nước nhỏ bé bên bờ biển Đông đã biến đổi cái không thể thành có thể. Ngày 9/9/1945, tạp chí Time đã đăng bài ca ngợi Hồ Chí Minh và Việt Nam “Hồ Chí Minh là ai?” (Ho Chi Minh, who are you?) cho rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhân vật “rất kỳ lạ” của thế kỷ XX.

Thông qua bản Tuyên ngôn Độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam trong quan hệ chính trị, quốc tế vì chỉ những quốc gia độc lập, tự do mới có quyền quyết định đường lối đối ngoại của dân tộc mình.

Thời điểm đó, ngay từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa ra đời, trong thế đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, thù trong, giặc ngoài, Chính phủ Pháp mời Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp thăm ngoại giao. Trước khi lên đường sang Pháp để tìm những cơ hội cho hòa bình của dân tộc, cho tình đoàn kết của nhân dân hai nước Việt - Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của chính quyền cách mạng, đã căn dặn cụ Huỳnh Thúc Kháng - quyền Chủ tịch nước lúc bấy giờ - đối sách trước những nguy cơ mới. Người đã nói: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Kể từ đó, một nền ngoại giao mới – ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh ra đời – với phương châm và cũng là nguyên tắc bất di bất dịch là cương quyết giữ vững chủ quyền và độc lập dân tộc, ân tình – ơn nghĩa với bạn bè quốc tế gần xa.

hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-phong-cach-ngoai-giao-ho-chi-minh-3
Tại Tòa thị chính ở Paris, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam nhất định không bao giờ chịu làm nô lệ một lần nữa, tháng 9/1946.

Chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với danh nghĩa là thượng khách của nước Pháp kéo dài tới 100 ngày, kỷ lục nhất trong lịch sử tất cả các chuyến thăm ngoại giao. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Cách mạng Việt Nam lâm thời chủ trương tiếp xúc với Chính phủ Pháp vừa để khẳng định vị thế làm chủ của mình, biểu thị quyết tâm của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, vừa tìm hiểu mưu đồ của Pháp, thăm dò khả năng thỏa hiệp để hỗ trợ đồng bào miền Nam và kiềm chế chiến tranh mở rộng. Với hơn ba tháng làm thượng khách, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có 60 cuộc tiếp xúc với giới báo chí, với các bộ trưởng và 14 tướng lĩnh trong Chính phủ Pháp, gặp gỡ Thủ tướng Pháp Georges Bidault. Trong tất cả những cuộc tiếp xúc đó, Hồ Chủ tịch đều nêu rõ ngyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam là mong muốn giữ mối quan hệ Việt - Pháp với chủ trương “hòa để tiến”.

Khi tham quan di tích lịch sử ở Normandie, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy bàn tay mình bịt miệng khẩu đại bác với dụng ý nói lên ý chí và tinh thần quyết tâm giữ gìn hòa bình, ngăn chặn chiến tranh. Nhưng, nhà cầm quyền diều hâu Pháp không muốn điều đó, họ đã trắng trợn xóa bỏ Hiệp định Sơ bộ 6/3/1946, phản bội cam kết trong bản Tạm ước 14/9/1946. Bởi vậy, ngày 19/12/1946, Hồ Chủ tịch đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.

Khi thực dân Pháp quay lại Việt Nam và quyết tách Nam Bộ ra khỏi Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố với thế giới: “Nhân dân chúng tôi thành thật mong muốn hòa bình. Nhưng nhân dân chúng tôi cũng kiên quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ những quyền thiêng liêng nhất: Toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc và độc lập cho đất nước”. Người cũng nhấn mạnh với ngành Ngoại giao: một dân tộc độc lập thì phải có quyền tự quyết định trên tất cả các mặt kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, toàn vẹn lãnh thổ. Do đó, các nhà ngoại giao “muốn làm gì cũng vì lợi ích dân tộc, phải luôn luôn vì lợi ích dân tộc mà phục vụ, và nhà ngoại giao phải khôn khéo để lợi ích đó được đảm bảo”.

Không chỉ là nhà hoạt động ngoại giao xuất sắc, trên thực tiễn Chủ tịch Hồ Chí Minh còn xây dựng hệ thống tư tưởng ngoại giao toàn diện, sâu sắc với tầm tư duy chiến lược và tư tưởng đổi mới. Đặc biệt Người quan tâm tới đội ngũ những người làm công tác ngoại giao. Người từng nói: “Do ta làm ngoại giao chưa được bao lâu nên cái gì đối với ta cũng mới, do trình độ văn hóa và tri thức ngoại giao của chúng ta còn hạn chế nên người làm công tác ngoại giao phải cố gắng nhiều. Chỉ có qua học tập, qua sự cố gắng của từng cá nhân và cả ngành thì công tác ngoại giao mới đáp ứng nhu cầu của đất nước”.

Điều đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắn nhủ các nhà ngoại giao là phải có lòng yêu nước. Lòng yêu nước là cội nguồn, động lực để các nhà ngoại giao thể hiện trong vai trò của người chủ đất nước, phát huy hết nội lực, có khi hy sinh cả tính mạng để bảo vệ đất nước. Và, kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước luôn phải gắn với thương dân. Người khẳng định: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-phong-cach-ngoai-giao-ho-chi-minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ hai tại Trụ sở Bộ Ngoại giao - số 1 Tôn Thất Đàm, năm 1962.

Đoàn kết nội bộ cũng là mối quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người nói: muốn công tác tốt trước hết nội bộ phải đoàn kết. Tại Hội nghị cán bộ ngành Ngoại giao ngày 8/3/1962, Hồ Chủ tịch nhấn mạnh: “Nội bộ phải đoàn kết. Muốn đoàn kết tốt thì phải thẳng thắn trên tinh thần đồng chí mà tự phê bình và phê bình nhau”. Và tại Hội nghị Ngoại giao ngày 14/1/1964, Người cũng nói về vai trò của cán bộ phụ trách cơ quan đại diện ngoại giao: “Muốn công tác tốt, trước hết nội bộ phải đoàn kết chặt chẽ. Muốn đoàn kết chặt chẽ thì mọi người phải trau dồi đạo đức cách mạng… thực hiện dân chủ nội bộ, phê bình và tự phê bình, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ…” Người cũng nhắc nhở: “Đại đoàn kết dân tộc phải gắn với đoàn kết quốc tế”. Bám sát tư tưởng đó, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại luôn là phương châm, bài học lớn của Ngoại giao Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh vấn đề “nhà ngoại giao phải giỏi ngoại ngữ”. Không biết hoặc không thông thạo tiếng nước sở tại thì khả năng giao tiếp sẽ bị hạn chế, thiếu tự tin dẫn đến mặc cảm trong hoạt động đối ngoại. Bản thân Người, trên hành trình tìm đường cứ nước, đi đến đâu Người cũng chinh phục thêm được nhiều thứ tiếng khác nhau như Pháp, Anh, Trung Quốc, Nga, Đức… Người đã sử dụng các ngôn ngữ khác nhau đó để viết báo, viết văn, làm thơ và trong các hoạt động ngoại giao. Trong nhiều cuộc phỏng vấn với phóng viên nước ngoài, Người đã trực tiếp trả lời bằng tiếng nước ngoài. Người nói: Trong quá trình đấu tranh, ngoại ngữ chính là một trong những vũ khí quan trọng của công tác đối ngoại đồng thời tạo nên bản lĩnh ngoại giao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là bậc kỳ tài về khả năng cảm hóa, thuyết phục, thu phục nhân tâm. Người rất khéo léo trong việc lôi kéo đồng minh khi đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh. Do đó, Người đã căn dặn các nhà ngoại giao là: Người ta cương thì mình phải nhu, phải khôn khéo lấy nhu thắng cương thì mới là biết mình, biết người, phải làm cho nước mình ít kẻ thù và nhiều bạn đồng minh hơn. Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đánh giá: “Sự ứng xử linh hoạt của Hồ Chí Minh trong giao tiếp ngoại giao đã trở thành những câu chuyện huyền thoại”.

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong việc hội nhập quốc tế được thể hiện rất rõ. Người nói: “Việt Nam là một bộ phận của thế giới, cũng không thể đi ngược dòng lịch sử được”. Thực hiện tầm nhìn chiến lược đó, ngoại giao Việt Nam đã làm tốt vai trò “mở đường”, “cầu nối” trong những chặng đường đấu tranh, hội nhập của đất nước. Đi cùng đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng yêu cầu cán bộ ngoại giao phải có tầm nhìn mới, tư duy mới. Người rất coi trọng khả năng thích ứng, điều chỉnh nhạy bén của ngoại giao cho phù hợp với tình hình mới: “Tình hình mới đã đặt ra những nhiệm vụ mới, phương châm mới, sách lược mới… chính sách và khẩu hiệu cũng phải thay đổi cho phù hợp với tình hình mới”.

hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-phong-cach-ngoai-giao-ho-chi-minh-2
Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad và Thủ tướng Ấn Độ J.Nehru đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh tại sân bay New Delhi năm 1958.

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với 171/1.116 từ, Người đã thực hiện những hoạt động ngoại giao cuối cùng, đánh giá cao sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong sự nghiệp giành và giữ độc lập dân tộc của Việt Nam. Người nghĩ ngay đến ơn sâu nghĩa nặng của bạn bè, đồng chí ở khắp năm châu, bốn biển đã đồng hành giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong những cuộc kháng chiến khốc liệt nhất thế kỷ XX với lời lẽ giản dị, chân tình.

Với phương châm “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước”, Việt Nam đã mở rộng quan hệ mọi mặt với các nước trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam những năm đầu của các thế kỷ XXI đã có nhiều mối quan hệ bạn bè, tình hữu nghị sâu rộng hơn mà vẫn giữ được cái “bất biến”, “chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người khai sinh ra nền ngoại giao Việt Nam – đã đặt ra cách đây 75 năm.

Dưới ánh sáng của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, 75 năm qua, ngành Ngoại giao Việt Nam đã từng bước trưởng thành và đạt nhiều thành tựu to lớn mang tính lịch sử, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoại giao Việt Nam đã kế thừa tinh hoa truyền thống của ông cha ta, đồng thời phát huy được những giá trị mới trong thời đại Hồ Chí Minh.

Với thế và lực mới, Việt Nam đã tham gia và đóng góp tích cực ở hầu hết các tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng, đảm nhiệm thành công nhiều trọng trách, đang phát huy hiệu quả vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Thực tiễn đã chứng minh tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là di sản vô giá, nền tảng sức mạnh và là chìa khóa để triển khai thắng lợi, hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta qua các giai đoạn cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ được quốc tế vinh danh là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới mà còn được công nhận là một nhà ngoại giao thiên tài.

Ngoại giao Việt Nam đồng hành cùng đất nước

Ngoại giao Việt Nam đồng hành cùng đất nước

TGVN. Trong chặng đường dài kháng chiến chống xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ngoại giao Việt Nam đã được tôi luyện ...

75 năm Ngoại giao Việt Nam - Một số bài học quý giá

75 năm Ngoại giao Việt Nam - Một số bài học quý giá

TGVN. Năm 2020 đánh dấu 75 năm kể từ ngày đất nước ta giành lại quyền độc lập, nhân dân ta giành được quyền tự ...

75 năm Ngoại giao Việt Nam: Bài học và kinh nghiệm

75 năm Ngoại giao Việt Nam: Bài học và kinh nghiệm

TGVN. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2020), Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết của Đại sứ, GS.TS ...

Bài viết cùng chủ đề

75 năm Ngoại giao Việt Nam

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động