75 NĂM NGOẠI GIAO VIỆT NAM

Ngoại giao Việt Nam đồng hành cùng đất nước

Nguyễn Thị Bình
Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam.
TGVN. Trong chặng đường dài kháng chiến chống xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ngoại giao Việt Nam đã được tôi luyện và trưởng thành qua các giai đoạn đáng ghi nhớ...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
75 năm Ngoại giao Việt Nam - Một số bài học quý giá
Ngoại giao Việt Nam: 75 năm đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân
ngoai-giao-viet-nam-dong-hanh-cung-dat-nuoc
Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Bình.

Ngay sau khi cách mạng giành chính quyền vào tháng 8/1945, Bác Hồ chính là người sáng lập, nhà lãnh đạo, đồng thời trực tiếp đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, đã chèo chống đưa đất nước vượt qua hiểm nghèo, đối phó cùng lúc nhiều kẻ thù. Sự lãnh đạo và công lao của Bác Hồ đã đặt nền móng vững chắc cho Ngoại giao cách mạng Việt Nam.

Bản lĩnh kiên cường, vững vàng và kiên trì

Đặc biệt, trong giai đoạn đấu tranh chống Mỹ cứu nước, hoạt động ngoại giao là một mốc son sáng chói trong lịch sử ngành Ngoại giao nói riêng và sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta nói chung. Đỉnh cao là tại cuộc hòa đàm Paris, chúng ta đã thể hiện một cách tập trung và xuất sắc nhất bản lĩnh và nghệ thuật của nền Ngoại giao Việt Nam.

Việc thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam là một sáng kiến chiến lược của Đảng để tạo thêm sức mạnh Ngoại giao Việt Nam “tuy hai mà một, tuy một mà hai”.

Cần phải nói rằng Ngoại giao Việt Nam trở nên sắc bén, hiệu quả cao bởi nó phối hợp chặt chẽ với mặt trận quân sự, chính trị tạo thành sức mạnh tổng hợp. Và cuối cùng, Ngoại giao phát huy đặc tính riêng của nó, tìm ra giải pháp khôn ngoan, kết thúc chiến tranh một cách có lợi cho đất nước.

Bên cạnh sự kết hợp giữa ba mặt trận, sự gắn kết giữa ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân với những hình thức hoạt động toàn diện, phong phú đã tranh thủ được một phong trào đoàn kết quốc tế rộng lớn chưa từng có trên thế giới ủng hộ cho cuộc chiến đấu lâu dài đầy hy sinh, gian khổ của nhân dân ta, từ các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến các lực lượng tiến bộ bảo vệ hòa bình, công lý trên thế giới, kể cả ở nước Mỹ. Chúng ta đã thành công trong kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để giành thắng lợi.

Ngay cả khi đất nước trong giai đoạn khó khăn vào những năm 1980 bởi khủng hoảng kinh tế, bị cô lập chính trị, bao vây cấm vận kinh tế, Ngoại giao vẫn thể hiện bản lĩnh kiên cường, vững vàng và kiên trì cùng đất nước quyết tâm vượt lên thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo, xây dựng quốc gia vững mạnh, mở rộng quan hệ quốc tế với những thành quả to lớn như ngày nay.

Chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa tạo cho ta mối quan hệ quốc tế rộng mở lớn hơn bao giờ hết và nhiều sự lựa chọn, đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng lên cao. Hội nhập quốc tế là một chiến lược phát triển hết sức quan trọng, Ngoại giao cùng với các ngành cần tích cực đóng góp hơn nữa để thực hiện thành công chiến lược này, tăng thêm sức mạnh cho đất nước.Cục diện quốc tế ngày nay đã khác. Vô cùng phức tạp. Sau khi khối xã hội chủ nghĩa không còn, thế giới đã thay đổi. Đối tác, đối tượng pha trộn đan xen nhau.

Các nước lớn muốn vươn lên vì những mục tiêu của riêng mình. Các nước nhỏ tự điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới. Tương quan sức mạnh trên thế giới diễn biến nhanh, thay đổi sâu sắc. Cục diện thế giới đang tạo ra cơ hội mới, đồng thời với những thách thức vô cùng đa dạng và đến từ nhiều phía.

Hợp tác và phát triển trở thành xu thế khách quan. Nhưng bên cạnh đó, chạy đua vũ trang có chiều hướng gia tăng. Cạnh tranh kinh tế ngày một quyết liệt. Tranh chấp chủ quyền trở nên căng thẳng.

Trong khi quân sự còn đang được kiềm chế, chính trị, kinh tế là công cụ chủ yếu thì ngoại giao là biện pháp hết sức quan trọng. Chúng ta phải giữ vững độc lập, tự chủ, ra sức gìn giữ môi trường hòa bình và ổn định để xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, đem lại cuộc sống tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

ngoai-giao-viet-nam-dong-hanh-cung-dat-nuoc-1
Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam Nguyễn Thị Bình ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, năm 1973.

Mặt trận hàng đầu của cuộc đấu tranh hiện nay

Có thể nói, Ngoại giao là mặt trận hàng đầu của cuộc đấu tranh hiện nay. Do đó, đòi hỏi ngành Ngoại giao phải tiếp tục giữ vững bản lĩnh, nâng cao trình độ, phát huy tính năng động của mình hơn nữa, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên hết, cùng các nước phấn đấu cho hòa bình, phát triển, bình đẳng giữa các dân tộc.

Trong tình hình mới, chúng ta cần quan tâm đến hai vấn đề: Thứ nhất, trong thời đại ngày nay, sức mạnh công lý là trong luật pháp quốc tế. Do quá trình đấu tranh vì một trật tự quốc tế dân chủ, công bằng hơn, nhiều định chế, luật quốc tế quan trọng đã được thiết lập. Chúng ta cần nắm vững, khai thác, vận dụng và sử dụng nó một cách sắc bén. Ví dụ như Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) là công cụ quan trọng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tất nhiên, như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thực lực mạnh, ngoại giao sẽ thắng lợi”, nội lực của đất nước, ý chí đoàn kết, thống nhất của toàn dân phải làm hậu thuẫn cho pháp lý.

Thứ hai là đấu tranh dư luận. Chưa bao giờ công nghệ thông tin phát triển và có sức mạnh lan tỏa như ngày nay. Ai cũng muốn sử dụng nó như “sức mạnh mềm” có lợi cho mình. Chúng ta có chính nghĩa, tin mình có lẽ phải. Nhưng không phải lúc nào cộng đồng quốc tế cũng hiểu được lập trường và hành động của chúng ta. Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta cần coi trọng, chủ động và kịp thời đấu tranh mạnh mẽ trên mặt trận tuyên truyền, vận động dư luận, tranh thủ tối đa sự đoàn kết, ủng hộ quốc tế.

Cuối cùng, 75 năm qua, Ngoại giao Việt Nam chúng ta đã có nhiều bài học thành công và cũng có cả những bài học vẫn còn phải suy ngẫm, rút kinh nghiệm cho hiện tại.

Trước mắt chúng ta, nhiệm vụ của đất nước, nhiệm vụ của Ngoại giao hết sức to lớn, nặng nề. Nhưng tôi tin với truyền thống của dân tộc, của bản thân ngành Ngoại giao - mặt trận ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Ngoại giao góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ

Ngoại giao góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ

TGVN. Từ lâu, công tác biên giới lãnh thổ là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, góp phần thực ...

Thư chúc mừng 75 năm thành lập ngành Ngoại giao của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh

Thư chúc mừng 75 năm thành lập ngành Ngoại giao của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh

TGVN. Nhân dịp 75 năm kỷ niệm ngày thành lập Ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/8/2020), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình ...

Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đối ngoại cho địa phương

Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đối ngoại cho địa phương

LTS. TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về ...

Bài viết cùng chủ đề

75 năm Ngoại giao Việt Nam

Đọc thêm

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Slovakia Marian Kery nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động