Phó Chủ tịch nước tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2018 tại thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia, trưa 26/4 (theo giờ địa phương), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop, Trưởng đoàn Australia tại hội nghị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia Phó Chủ tịch nước gặp gỡ đại diện kiều bào và một số công ty Australia
pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia Phó Chủ tịch nước gặp lãnh đạo bang Victoria, Australia

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao sự thu xếp chu đáo và tiếp đón trọng thị của nước chủ nhà Australia; chúc mừng những thành tựu nổi bật của Australia, nhất là về tăng trưởng kinh tế và nâng cao vai trò, vị thế ở khu vực và quốc tế.

pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Australia; cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược sẽ tạo cơ sở cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ hài lòng về hợp tác thương mại và đầu tư, theo đó kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trên 7% mỗi năm, đạt gần 6,5 tỷ USD năm 2017. Australia hiện có 412 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao ODA của Australia dành cho Việt Nam, đặc biệt là công trình cầu Cao Lãnh do Australia tài trợ sẽ hoàn thành đúng tiến độ trong tháng 5/2018.

Phó Chủ tịch nước nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân, coi đây là các thế mạnh của hai nước nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Australia trong triển khai Kế hoạch Colombo Mới.

pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia
Quang cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN)

Bộ trưởng Julie Bishop hoan nghênh Phó Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị, bày tỏ tin tưởng đoàn Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp tích cực, mang lại thành công chung cho hội nghị.

Bộ trưởng cho biết phía Australia rất hài lòng và đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như sự tham dự của Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia do Australia lần đầu tiên đăng cai tổ chức tháng 3 vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop khẳng định Việt Nam là một trong các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Australia; đánh giá cao việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao thời gian vừa qua; đề nghị hai bên phối hợp xúc tiến các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban Hỗn hợp cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần đầu tiên như đã thỏa thuận.

Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở Australia đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Australia.

Bộ trưởng khẳng định Australia luôn sẵn sàng hợp tác xử lý các vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến Việt Nam cũng như quan hệ hai nước trên cơ sở các quy định và chính sách của Australia.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop khẳng định Australia luôn đề cao tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cảm ơn Australia đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong Năm APEC 2017 và ủng hộ Việt Nam vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp ông David Hurley, Thống đốc bang New South Wales.

pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia
Thống đốc bang New South Wales David Hurley và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đi tham quan khuôn viên dinh Thống đốc. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN)

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu ấn tượng của bang New South Wales, duy trì có tốc độ tăng trưởng cao nhất Australia, đóng góp hơn 30% tổng sản phẩm quốc nội của Australia.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với bang New South Wales, nhất là trong lĩnh vực thương mại-đầu tư.

Bà cho rằng với tiềm lực công nghiệp, nông nghiệp, tài chính và dịch vụ hàng đầu thế giới, New South Wales sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, trở thành địa phương đi đầu trong thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Thống đốc David Hurley đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam trong nỗ lực đảm bảo bình đẳng giới, cho rằng sự tham gia của đoàn Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu không những khẳng định sự phát triển của phụ nữ Việt Nam mà còn góp phần truyền cảm ứng cho phụ nữ Australia và thế giới.

Đã từng giữ chức Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Quốc phòng Australia giai đoạn 2011-2014 và có nhiều đóng góp cho hợp tác quốc phòng Việt Nam - Australia, Thống đốc David Hurley có nhiều tình cảm sâu sắc và sự quan tâm đối với Việt Nam; khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện cho các địa phương Việt Nam sang tìm hiểu và thiết lập hợp tác với bang New South Wales.

Thống đốc cũng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại địa phương; nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm bảo đảm cộng đồng người Việt đoàn kết, hợp tác, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước và quan hệ Việt Nam-Australia.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã tiếp Quỹ CPG, một nhà cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính hàng đầu của Australia đang muốn hợp tác với Việt Nam để cung cấp dịch vụ tư vấn cho quỹ bảo hiểm xã hội và hỗ trợ phát triển chiến lược đầu tư cho các thể chế tài chính.

pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia Tàu Hải quân Hoàng gia Australia bắt đầu chuyến thăm thiện chí Việt Nam

Sáng 19/4, 3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và HMAS SUCCESS vừa cập Cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm ...

pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia Tàu Hải quân Hoàng gia Australia sắp ghé thăm Việt Nam

Ba tàu Hải quân Hoàng Gia Australia sẽ có chuyến thăm thiện chí tới Việt Nam từ ngày 19-22/4 tới. Đây là hoạt động nằm ...

pho chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao australia Việt Nam – Australia ký bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN -Australia; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ...

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động