Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mở cửa ra thế giới, yêu cầu đầu tiên là giao tiếp, là ngôn ngữ

Nguyễn Hồng
Phó Thủ tướng nói với thanh niên rằng, khi hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam mở cửa bước ra thế giới, thì yêu cầu đầu tiên là khả năng giao tiếp, ngôn ngữ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mở cửa ra thế giới, yêu cầu đầu tiên là giao tiếp, là ngôn ngữ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. (Nguồn: Tiền Phong)

Sáng 16/12, đã diễn ra phiên bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ dự và phát biểu tại Đại hội.

Ngay khi bắt đầu phiên bế mạc, Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 144 đồng chí, đã ra mắt Đại hội. Đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khoá XI tiếp tục được tín nhiệm, tái đắc cử làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khoá XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn gồm 33 đồng chí, Ban Bí thư Trung ương Đoàn gồm 6 đồng chí.

Một trong những nội dung quan trọng của phiên làm việc sáng nay là đại hội chứng kiến phần ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022-2027.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã cùng theo dõi phóng sự về kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2017-2022.

Mở đầu bài phát biểu, Phó Thủ tướng chúc mừng các đồng chí được bầu vào Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư, lãnh trách nhiệm nặng nề của khoá XII nhiệm kỳ 2022-2017.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ ấn tượng về sự vui vẻ và rạng rỡ trên khuôn mặt của tất cả những người trẻ, cảm nhận được niềm tin, nhiệt huyết, khát vọng hoài bão của tuổi trẻ trước nhiệm kỳ phía trước.

Chính phủ tin rằng, Ban chấp hành Trung ương Đoàn nhiệm kỳ mới, sẽ cùng với tất cả các đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ là hạt nhân dẫn dắt trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mở cửa ra thế giới, yêu cầu đầu tiên là giao tiếp, là ngôn ngữ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022-2027 nhằm tăng cường phối hợp công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động. (Nguồn: Tiền Phong)

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 897/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022-2030, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Điều cần nhất là tinh thần quốc gia khởi nghiệp, là khát vọng lập nghiệp kiến quốc của tuổi trẻ, và lan tỏa ra của mỗi người Việt Nam và phải được lan toả từ chính Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ ra toàn xã hội.

Khẩu hiệu của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh khẩu hiệu của Đại hội Đoàn toàn quốc XII, nhấn mạnh đầu tiên hai chữ “Khát vọng”, chốt lại bằng “Sáng tạo”. Phó Thủ tướng cho rằng, thế hệ trẻ cần phải thể hiện “khát vọng” mãnh liệt hơn nữa.

“Chúng ta liệu có thể khơi dậy được khát vọng đó trong toàn xã hội không? Nếu trong tuổi trẻ, trong Đoàn thanh niên không khơi dậy được thì làm sao trong cả xã hội khơi dậy được”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề. Theo Phó Thủ tướng, đổi mới là một quá trình không chỉ có hoa hồng, phải trăn trở, thai nghén cái mới.

“Sáng tạo cộng khát vọng mở đường sẽ cho cách làm mới. Người mở đường bao giờ cũng vất vả, thậm chí thiệt thòi. Không phải là thanh niên xung kích thì là ai bây giờ?”, Phó Thủ tướng nói.

Chuyển đổi số một cách thực thụ

Nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Coi chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là thời cơ nhưng thời cơ như một đoàn tàu sẽ qua đi nếu chúng ta không lên tàu kịp.

Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù đã có những nỗ lực nhất định, song “chưa ăn thua gì” và cho rằng, cần phải làm một cách thực sự.

“Ai có thể đi đầu trong chuyển đổi số nếu không phải là thanh niên. Các bạn tiếp cận công nghệ mới. Phải làm sao để có một phong trào xóa mù công nghệ trong toàn xã hội giống như xóa mù chữ cho toàn dân trong phong trào Bình dân học vụ. Những người thầy đầu tiên chắc chắn là những bạn trẻ. Ngay trong lực lượng trẻ cũng sử dụng thật tốt công nghệ thông tin và lan ra toàn xã hội thành phong trào xóa mù tri thức công nghệ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mở cửa ra thế giới, yêu cầu đầu tiên là giao tiếp, là ngôn ngữ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi cùng các đại biểu dự đại hội. (Nguồn: Tiền Phong)

Để trở thành công dân toàn cầu

Phó Thủ tướng cho rằng, khi hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam mở cửa bước ra thế giới thì yêu cầu đầu tiên là giao tiếp, là ngôn ngữ. Việc học ngoại ngữ, có ngôn ngữ giúp chúng ta hiểu nhau hơn và đến lúc hiểu sâu sắc thì thành quyết định.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1477/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030”. Đoàn thanh niên cần tiếp tục và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động thiết thực để thực hiện thành công Chương trình này.

Theo Phó Thủ tướng, các bạn trẻ cần xác định mình là những “công dân toàn cầu” thực thụ, ngoài học ngoại ngữ cũng cần học thật nhiều, học sâu hơn ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; chú trọng việc tìm hiểu, học hỏi về văn hóa truyền thống rất đỗi tự hào của dân tộc; đồng thời tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm của cuộc sống hiện đại, lành mạnh từ thế giới bên ngoài.

“Chúng ta được bạn bè quốc tế trân trọng không chỉ vì anh dũng trong chiến đấu, không phải vì giàu có, phát triển mà vì chúng ta có một nền văn hiến rực rỡ, một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, được xây dựng, gìn giữ, trao truyền bằng mồ hôi, nước mắt, máu của bao nhiêu thế hệ cha ông”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đề cập là bảo vệ trẻ em, thanh niên trước nguy cơ bị xâm hại trên không gian mạng, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trước đây, từng nói bảo vệ biên giới, vùng đất, vùng trời, vùng biển, bây giờ là vùng vũ trụ, cao hơn nữa là vùng không gian mạng. Không gian mạng rất phức tạp, đặc biệt đối với thế hệ thanh thiếu niên, Phó Thủ tướng khẳng định phải vào và làm chủ không gian mạng.

Vấn đề cuối cùng là bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng cho biết đây là một khó khăn thực sự. “Nhưng không vì thế mà sợ hãi, mà phải chủ động biết trước mà khắc phục, biến nguy thành an và bằng những hành động rất thiết thực”, ông nói.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, Bí thứ thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng cám ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tập trung triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình, đề án được đại hội xác định, nhằm phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Trong nhiệm kỳ tới, công tác Đoàn tập trung trong các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; trong lao động, sản xuất, kinh doanh; trong công tác, phục vụ nhân dân; xung kích bảo vệ Tổ quốc; xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tăng cường năng lực hội nhập quốc tế, trong đó tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi; chăm lo, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; hướng tới các địa bàn khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Bí thứ thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy mong muốn, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác thanh niên; định kỳ hằng năm xem xét các đề xuất, kiến nghị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó góp phần xây dựng chính phủ hành động, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên Việt Nam vững bước hội nhập

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên Việt Nam vững bước hội nhập

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đặt ra nhiệm vụ nâng cao năng lực ngoại ngữ, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đối ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Sáng nay, ngày 15/12, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII đã khai mạc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm thế hệ trẻ Việt Nam hai chữ ‘tiên phong’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm thế hệ trẻ Việt Nam hai chữ ‘tiên phong’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, ...

Tổng Bí thư: Làm tốt hơn nữa công tác thanh vận

Tổng Bí thư: Làm tốt hơn nữa công tác thanh vận

Phát biểu tại Lễ khai mạc trọng thể sáng ngày 15/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, làm tốt hơn nữa công tác ...

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước

Trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Diễn đàn thảo luận số 2 với chủ đề 'Thanh niên xung kích, sáng ...

Đọc thêm

Phong tỏa tài sản của nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Vy

Phong tỏa tài sản của nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Vy

Tài sản của diễn viên Trung Quốc Triệu Vy, thuộc công ty cổ phần Hợp Bảo, bị phong tỏa giữa lúc tin đồn cô chuẩn bị tái xuất được lan ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinez Belío

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinez Belío

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Tây Ban Nha, đối tác chiến lược đầu ...
Nhận định, soi kèo Barcelona vs PSG, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định, soi kèo Barcelona vs PSG, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định trận đấu, soi kèo Barcelona vs PSG tại vòng tứ kết Champions League 2023/24 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4.
Nhận định, soi kèo Dortmund vs Atletico Madrid, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định, soi kèo Dortmund vs Atletico Madrid, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định trận đấu, soi kèo Dortmund vs Atletico Madrid tại vòng tứ kết Champions League 2023/24 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động