Mỗi ngày, công chúng đều tiếp nhận vô vàn thông tin. Vậy đâu là cách để các nhà sáng tạo nội dung giữ chân công chúng trong xa lộ thông tin mênh mông?
Ngã rẽ của nghề
Khởi nghiệp là một nhà báo, Melanie Deziel đã được đào tạo chuyên sâu về phóng sự điều tra và phê bình văn hóa nghệ thuật. Nhưng như một duyên phận, Melanie Deziel tốt nghiệp vào thời điểm nhiều tòa soạn bắt đầu cắt giảm quy mô nhân sự, mọi thứ vận hành theo hướng phát triển cùng kỹ thuật số.
Bìa cuốn sách mới được phát hành tại Việt Nam. (Ảnh: Xuân Tiến) |
Cô nhận ra bản thân cần phải có những kỹ năng như một người sáng tạo nội dung, để có thể sử dụng trong môi trường biến đổi hàng ngày, thay vì chỉ làm công việc biên tập viên ở tòa soạn như định hướng nghề nghiệp ban đầu.
Từ đó, con đường đến với lĩnh vực sáng tạo nội dung mở ra với Melanie Deziel. Cô bắt đầu viết sách chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được từ nghề nghiệp.
Cuốn sách Phù Thủy Content (The Content Fuel Framework) là đúc kết từ hành trình mà Melanie Deziel gắn bó, phát triển với nghề, xuất bản lần đầu năm 2020 và bản dịch Việt ngữ phát hành tháng 8/2022.
Với quan điểm marketing chú trọng sử dụng hiệu quả từ thế mạnh của người sáng tạo, sách phù hợp cho những chuyên gia về nội dung, chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ, thậm chí cho cả những người mới bắt đầu đến với công việc sáng tạo nội dung.
Những công thức chế tác
Con đường đến với sáng tạo nội dung của Melanie Deziel cho chúng ta thấy cần sự thích ứng nhanh nhạy trước thời cuộc. Không gian của sáng tạo luôn đòi hỏi phải thay đổi nhanh chóng để phù hợp với bối cảnh. Làm sao để có được một công thức chung tương đối cho hành trình sáng tạo?
Melanie Deziel đề xuất bộ khung tư duy nội dung đơn giản, thiết thực (dễ tiếp cận, dễ triển khai), so với rất nhiều bộ đã từng có trước đây của các nhà marketing tiền bối. Đó là bộ khung: ý tưởng = trọng tâm + hình thức (với 10 tiêu điểm trọng tâm và 10 tiêu điểm hình thức).
Bộ khung tái dựng quá trình hình thành ý tưởng, giúp khán giả tiếp thu ý tưởng tốt hơn và người sáng tạo đưa ra các cách tiếp cận mới với nhiều phân khúc khán giả, khiến họ trở nên hạnh phúc và hài lòng hơn.
Trong bộ khung cô đọng đó, với cơ man các câu hỏi gợi ý, cùng những câu chuyện được minh họa cụ thể, người đọc sẽ thấy vô số những điểm dừng kết nối khác nhau cho ra những sáng tạo riêng biệt.
Melanie Deziel nhấn mạnh quan niệm, để tạo ra những nội dung cuốn hút công chúng, cần quan tâm hai yếu tố quan trọng là “trọng tâm” (được hiểu là nội dung) và hình thức.
Melanie Deziel là một tác giả người Mỹ đi tiên phong trong lĩnh vực marketing nội dung. (Nguồn: johndemato) |
Các “trọng tâm” cơ bản là: con người, chi tiết, lịch sử, quy trình, danh sách, dữ liệu, sản phẩm, ví dụ, ý kiến. Các “hình thức” cơ bản là: văn bản, âm thanh, video, hình ảnh, bảng hỏi, công cụ, bản đồ, dòng thời gian.
Đáng chú ý, ở cuối sách, tác giả cho biết độc giả có thể vào website của cô để tham gia các ma trận miễn phí mà bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng có thể sử dụng.
Mỗi ngày, hơn 500.000 trang web mới ra đời. Mỗi phút, hàng trăm video dài hàng tiếng đồng hồ được tải lên YouTube. Mỗi giây, hàng nghìn video "chạy theo" một xu hướng mới lại xuất hiện trên TikTok. Và hơn 700.000 kênh podcast ra mắt mới liên tục. Hiện trạng này đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung và người kể chuyện cần có một chiến lược tìm kiếm những ý tưởng hấp dẫn nhanh nhất, mới có thể dẫn đầu xu hướng. |