Phương Tây và Nga: Cuộc chạy đua... xe tăng chưa có hồi kết

Lê Ngọc
TGVN. Mối đe dọa ngày càng tăng trong việc phát triển các loại xe tăng mới từ Nga, cụ thể là kế hoạch tăng gấp đôi số phương tiện chiến đấu này của Moscow, khiến các nhà chế tạo xe tăng phương Tây không thể ngồi yên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia Nga nghiên cứu cách làm tăng sức mạnh của xe tăng
Toan tính nào đằng sau thương vụ xe tăng T-90MS của Ai Cập?
cuoc do xe tang chua nga ngu giua phuong tay va nga
Xe tăng T-14 Armata trong buổi duyệt binh tại Hồng trường. (Nguồn: Sputnik News)

Sự xuất hiện của xe tăng T-14 nền tảng bánh xích Armata của Nga đã đặt châu Âu và Mỹ trước nguy cơ lặp lại lịch sử những năm 60 của thế kỷ trước (khi mà sự ra đời của xe tăng T-64 đã khiến các dòng xe tăng phương Tây trở nên lạc hậu).

Phương Tây loay hoay nâng cấp pháo tăng

Theo giới quan sát, một số bước nhằm cải thiện năng lực tác chiến xe tăng của các nước NATO dường như đã được triển khai. Năm ngoái, quân đội Đức đã nhận được chiếc xe tăng Leopard 2A7V đầu tiên với hỏa lực, tính cơ động và khả năng bảo vệ được nâng cấp. Đến năm nay, Lục quân Mỹ cũng nhận những xe tăng M1A2 SEP V3 Abrams được hiện đại hóa với nhiều tính năng vượt trội. Điển hình trong số đó là tổ hợp bảo vệ chủ động Trophy do Israel sản xuất, có khả năng đánh chặn tên lửa của đối phương...

Nhưng, như vậy là chưa đủ khi cả hai phiên bản Leopard 2A7V và M1A2 SEP V3 Abrams nói trên đều không tạo ra đột phá mang tính cách mạng.

cuoc do xe tang chua nga ngu giua phuong tay va nga
Xe tăng Leopard-2A6 Đức. (Nguồn: Wikipedia)

Một trong những cách ứng phó đối với "mối đe dọa phía Đông" là việc phát triển các loại pháo tăng mới có cỡ nòng lớn hơn. Mới đây, Tập đoàn Rheinmetall của Đức đã tiết lộ về pháo tăng mới cỡ 130mm mang tên Next Generation 130. Tổng khối lượng của pháo khoảng 3.000kg, nòng dài 6,6m, có sức công phá lớn hơn 50% so với pháo tăng 120mm/55 Rheinmetall L55 được trang bị trên Leopard 2. Pháo tăng Next Generation 130 có cơ cấu bắn bằng điện, được trang bị vỏ cách nhiệt và hệ thống kiểm soát độ uốn cong của nòng pháo.

Bên cạnh việc được trang bị hai loại đạn xuyên giáp dưới cỡ nòng (APFSDS) với lõi vonfram kéo dài, Next Generation 130 còn bắn đạn phân mảnh đa năng với khả năng lập trình để nổ trên không (HE ABM). Năm ngoái, Rheinmetall đã mua lại 55% cổ phần của BAE Systems - công ty sản xuất xe tăng Challenger 2. Tuy nhiên, đến giữa năm thì BAE Systems thông báo kế hoạch sản xuất xe tăng thất bại do nhu cầu quá hạn chế (ngoài Anh, chỉ có Oman đặt mua 18 chiếc vào năm 1993 và 20 chiếc nữa vào năm 1997). Được biết, tổng số Challengers 2 được chế tạo chỉ hơn 400 chiếc - một con số quá khiêm tốn.

Do đó, các cuộc thử nghiệm gần đây đối với pháo tăng 130mm có thể được coi là nỗ lực của Rheinmetall và BAE nhằm hồi sinh chương trình hiện đại hóa kho xe tăng Challenger đang bị đình trệ. Anh từng đặt nhiều hy vọng vào chương trình kéo dài tuổi thọ Challenger 2 (CR2 LEP), nhằm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của xe tăng. Tuy nhiên, năm ngoái, Bộ Quốc phòng Anh cũng đã đình chỉ đấu thầu.

Còn nhớ, năm 2019, BAE Systems đã nói về một phiên bản mới của Challenger, được gọi là Black Night và được sơn màu đen. Nó có thể được gọi là hiện đại hóa "nâng cao" - một trong những cải tiến nên được cài đặt một tổ hợp bảo vệ tích cực. Tuy nhiên, triển vọng của phiên bản này khá mờ mịt do tình hình kinh tế Anh đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Không khác Black Night, pháo Rheinmetall 130mm cũng đang trong tình cảnh tương tự. Tương lai của loại pháo này phụ thuộc trực tiếp vào dự án Hệ thống Tác chiến mặt đất chính (Main Ground Combat System – MGCS) của Pháp - Đức. Số phận của chương trình phụ thuộc trực tiếp vào triển vọng quan hệ giữa hai nước này, cũng như việc Liên minh châu Âu (EU) còn phải đối mặt với những thách thức lớn nào khác hay không!

Dầu vậy, pháo Rheinmetall không phải là lựa chọn duy nhất cho xe tăng của châu Âu trong tương lai. Năm ngoái, Công ty Nexter của Pháp đã thử nghiệm mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc được hiện đại hóa với pháo 140mm đã bắn thử nghiệm thành công 200 phát đạn. Theo Nexter, loại pháo mới này sẽ hiệu quả hơn 70% so với các loại pháo xe tăng 120mm hiện có của NATO. Có khả năng cao là Leclerc cũng có công lực mạnh hơn khẩu 130mm Rheinmetall. Trong mọi trường hợp, đây là một sự phát triển có tiềm năng mang tính cách mạng hơn, có thể "hoàn toàn phù hợp" với khái niệm tổng thể về xe tăng của châu Âu trong tương lai. Ngoài các tính năng khác, Leclerc sẽ có hỏa lực mạnh hơn nhiều so với Abrams hoặc Leopard được trang bị pháo 120mm.

Việc nâng cao sức mạnh hỏa lực của các dòng tăng chủ lực không chỉ diễn ra tại các nước phương Tây. Trước đó, đã có thông tin về việc có thể trang bị cho T-14 của Nga pháo 152mm thay vì pháo 2A82 125mm tiêu chuẩn; việc lắp đặt pháo mới trên T-14 không phải là vấn đề trong những năm kế tiếp và trong những thập kỷ tiếp theo. Kết luận cụ thể về khả năng của pháo tăng mới chỉ có thể được đưa ra sau khi biết được các đặc tính chi tiết của các mẫu pháo được tích hợp.

Sẵn sàng cho một cuộc chiến trên bộ?

Trong một động thái liên quan, theo trang National Interest, trong nửa đầu năm nay, quân đội Nga đã nhận được 160 xe tăng - bao gồm cả T-72B và T-80 đã được sửa chữa và hiện đại hóa. Theo số liệu của Globalfirepower.com, đội xe tăng của Nga lên tới 12.000 chiếc, lớn gấp đôi so với Mỹ (6.000 tăng). Điều này làm dấy lên những đồn đoán về triển vọng một cuộc chiến trên bộ kéo dài.

cuoc do xe tang chua nga ngu giua phuong tay va nga
Xe tăng M1A2-Sep-V2 Mỹ. (Nguồn: Yibada)

T-72B có thể được coi là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Nga giống như vai trò của xe tăng Abrams trong Quân đội Mỹ. Global Firepower chỉ ra, Mỹ có tới 39.000 xe bọc thép trong khi Nga chỉ có 27.000 chiếc. Tuy nhiên, lợi thế của Nga là 6.000 xe tăng có khả năng bảo vệ tốt hơn so với các xe bọc thép thông thường.

Mặc dù vậy, kết quả của bất kỳ cuộc chiến tranh hiện đại nào đều phụ thuộc nhiều vào không quân, và hiện Mỹ có số máy bay chiến đấu nhiều gấp 2 và gần 5 lần số máy bay trực thăng so với Nga. Ưu thế trên không có thể quyết định lực lượng mặt đất nào sẽ áp đảo, và nếu Không quân Mỹ có ưu thế vượt trội thì xe tăng Nga sẽ dễ bị tấn công từ trên không.

Các yếu tố khác cũng cần được xem xét, chẳng hạn như tình trạng công nghệ hiện tại và độ phức tạp của xe tăng Nga. Có bao nhiêu chiếc T-72 đã được hiện đại hóa để bằng cách nào đó chúng có thể được so sánh với những sửa đổi mới nhất của Abrams? Các phiên bản sau của dòng mới nhất, ngoài các yếu tố khác, bao gồm các thiết bị ngắm ảnh nhiệt và hồng ngoại mới, vật liệu vỏ giáp được cải tiến và tên lửa.

Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi liệu Abrams có thể vượt trội hơn T-14 Armata của Nga hay không và liệu việc Nga có số lượng xe tăng nhiều gấp đôi Mỹ có ý nghĩa hay không?

Infographic: Siêu tăng chủ lực T-14 Armata của lục quân Nga ưu việt cỡ nào?

Infographic: Siêu tăng chủ lực T-14 Armata của lục quân Nga ưu việt cỡ nào?

TGVN. Là xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất, sự phát triển của T-14 dù gặp nhiều "sóng gió" nhưng vẫn ngày càng chứng ...

Lô xe tăng T-90M hiện đại hóa đầu tiên của quân đội Nga có gì đáng chú ý?

Lô xe tăng T-90M hiện đại hóa đầu tiên của quân đội Nga có gì đáng chú ý?

TGVN. Lô xe tăng T-90M Proryv (Đột phá) được hiện đại hóa đầu tiên đã gia nhập hệ trang bị của lực lượng Vũ trang ...

Hỏa lực xe tăng T-14 Armata vượt trội tất cả các loại xe tăng tương tự

Hỏa lực xe tăng T-14 Armata vượt trội tất cả các loại xe tăng tương tự

TGVN. Hệ thống đạn pháo mới cung cấp cho T-14 có hỏa lực mạnh hơn đáng kể so với hiệu suất của xe tăng hiện đại ...

(theo Top War, Top Cor và National Interest)

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động