Tin thế giới 27/3: Phương Tây phản đối, Nga nói gì về quyết định ở Belarus?

Minh Vương
Ông Mã Anh Cửu thăm Trung Quốc, Bắc Kinh tái khẳng định quan điểm về ứng dụng TikTok, Israel ‘nóng’ chuyện cải cách tư pháp… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chính phủ Anh tuyên bố sẽ chuyển giao cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2. (Nguồn: Getty Images)
Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã hoàn thành chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng Challenger 2 (ảnh). (Nguồn: Getty Images)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga: Ukraine cố tấn công vùng Tula: Ngày 26/3, Bộ Quốc phòng Nga ngày cho biết Ukraine tìm cách thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) Strizh ở vùng Tula, song đã bị hệ thống tên lửa Pole-21 ngăn chặn. Trước đó, giới chức vùng này cho biết ít nhất 3 người bị thương nhẹ sau khi xảy ra một vụ nổ ở quận Kireyevsky. Theo các nguồn tin, vụ nổ là do chiếc UAV bị rơi. (Sputnik)

* Truyền thông Nga: Ukraine có thể phản công trong vài tuần tới: Trang mạng quân sự Nga ngày 26/3 nhận định Kiev sẽ nhận thêm máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa để triển khai chiến dịch phản công. Theo đó, ba khu vực đối mặt nhiều nguy cơ nhất có thể là vùng Donetsk, tỉnh Zaporozhye và tỉnh Kherson. Trang này cho rằng Ukraine sẽ tập trung các lực lượng chủ lực, đồng thời triển khai lượng vũ khí lớn nhất tại đây. Hiện Kiev vẫn đang chờ các máy bay chiến đấu từ Ba Lan, Macedonia và Slovakia để hỗ trợ trên không, bổ sung đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Trang mạng quân sự Nga cũng nhận định hướng tấn công khả dĩ nhất là hướng Donetsk. Theo đánh giá của công ty quân sự tư nhân (MPC) Wagner và một số nhà phân tích quân sự, cho rằng do giao tranh đang diễn ra, đây là phòng tuyến ít được bảo vệ nhất. Trước đó, theo các nhà phân tích quân sự từ phương Tây, các cuộc tấn công dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng Tư tới, dù nhiều khả năng các cuộc tấn công của Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tuần đầu tiên của tháng Tư, mở đầu bằng các lực lượng pháo binh. (TTXVN)

* Tổng thống Ukraine họp với quân đội, khẳng định sẽ tiếp tục phát triển UAV nội địa: Viết trên Telegram cá nhân tối ngày 26/3, ông Volodymyr Zelensky viết: “Hôm nay, tôi có một cuộc họp với quân đội - một cuộc họp quân sự đặc biệt, một nhóm người tham gia đặc biệt. Một cuộc họp về an ninh, với tình báo cũng được tổ chức”. Cuộc họp đã thảo luận về các mối đe dọa từ bên ngoài và bên trong, cũng như nỗ lực bảo vệ đất nước và củng cố quốc phòng.

Ông cũng nhấn mạnh cần “huy động liên tục nhà nước và xã hội” và gọi đó là tình huống không công bằng khi các binh sĩ tiền tuyến cảm thấy rằng “đối với nhiều người ở hậu phương, giao tranh đã kết thúc”. Trước đó, Tổng thống Ukraine cũng nhận định VSU chưa không thể phản công ở miền Đông vì thiếu vũ khí và lưu ý nước này “hoàn toàn không có điều kiện nào” để nối lại đàm phán với Nga.

Trong một tin liên quan, phát biểu cùng ngày, ông nêu rõ: “Chính phủ của chúng ta đã đưa ra một số quyết định quan trọng trong tuần này. Đặc biệt là quyết định tiến hành sản xuất UAV. Tổng cộng, trong năm nay, ít nhất 20 tỷ hryvnia (hơn 541 triệu USD) sẽ được phân bổ nhằm mua UAV cho binh sĩ của chúng ta”. (TTXVN)

* Anh hoàn thành huấn luyện binh sĩ Ukraine về xe tăng Challenger 2: Ngày 27/3, Bộ Quốc phòng xứ sở sương mù cho biết các binh sĩ của Kiev đã học cách chỉ huy, lái cũng như “xác định và tấn công mục tiêu một cách hiệu quả”, gọi đây là “bước thay đổi” về năng lực của VSU trên thực địa. Đợt huấn luyện trên bắt đầu ngay sau khi Anh thông báo gửi 14 xe tăng tới Ukraine hồi tháng Một. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Kiev họp cuộc đặc biệt, chi tiền tỷ mua một loại vũ khí; Tổng thống thừa nhận chưa thể phản công

Mỹ-Trung

* Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ về TikTok: Ngày 27/3, phản ứng trước thông tin các Hạ nghị sĩ Mỹ thúc đẩy thông qua dự luật nhằm giải quyết quan ngại đối với an ninh quốc gia liên quan đến ứng dụng TikTok, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nhấn mạnh: “Mỹ cần tôn trọng cạnh tranh công bằng và ngừng gây sức ép đối với các công ty nước ngoài”.

Trước đó, ngày 26/3, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết, các nghị sỹ nước này đang thúc đẩy thông qua dự luật để bảo vệ người dân Mỹ trước những mối đe dọa về công nghệ đến từ Trung Quốc, cụ thể là ứng dụng TikTok. Ông cho rằng Bắc Kinh đã tiếp cận dữ liệu của người dùng trên nền tảng này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Hạ viện Mỹ tiếp tục gây sức ép lên 'con cưng', Trung Quốc phản pháo

Đông Bắc Á

* Cựu lãnh đạo đảo Đài Loan thăm Trung Quốc: Ngày 27/3, cựu lãnh đạo đảo Đài Loan Mã Anh Cửu đã tới Trung Quốc. Phát biểu trước các phóng viên, ông Mã, người từng đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Đài Loan (2008-2016) nói: “Ngoài việc đi thờ cúng tổ tiên, tôi cũng đưa các sinh viên của đại học Đài Loan đến đại lục để trao đổi với nhau, hy vọng sẽ cải thiện bầu không khí xuyên eo biển hiện nay thông qua sự nhiệt tình và tương tác của các bạn trẻ, để hòa bình có thể đến nhanh hơn và sớm hơn với chúng tôi ở đây”. Ông Mã Anh Cửu là cựu lãnh đạo đảo Đài Loan đầu tiên tới thăm Trung Quốc từ năm 1949. (Reuters)

* Thủ tướng Trung Quốc sẽ tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023: Phát biểu ngày 27/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Thủ tướng nước này Lý Cường sẽ dự và phát biểu tại phiên khai mạc của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023 tại tỉnh Hải Nam ngày 30/3 tới. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Bờ Biển Ngà Patrick Achi và Giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva sẽ tham dự diễn đàn. Đồng thời, theo lời mời của Thủ tướng Lý Cường, các Thủ tướng của Singapore, Malaysia và Tây Ban Nha cũng sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc. (Tân Hoa xã)

* Trung Quốc nói về việc bắt giữ công dân Nhật Bản: Ngày 27/3, phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, các nhà chức trách có liên quan của nước này hồi đầu tháng 3 này đã áp dụng các biện pháp bắt buộc theo luật hình sự đối với một công dân Nhật Bản. Bà nêu rõ: “Công dân Nhật Bản này bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gián điệp” và Bắc Kinh đã thông báo vấn đề này cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc.

Theo quan chức này, Trung Quốc đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự những năm gần đây và Nhật Bản cần yêu cầu công dân không tham gia hoạt động này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cựu lãnh đạo Đài Loan tới Trung Quốc trong chuyến thăm chưa từng có, bày tỏ 'hạnh phúc' khi làm một việc

Châu Âu

* Nga “chắc nịch” về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus: Phát biểu ngày 27/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định bất chấp chỉ trích từ phương Tây, Nga sẽ không thay đổi kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus. Trả lời họp báo thường kỳ, quan chức này cũng nêu rõ: “Một phản ứng như vậy tất nhiên không thể ảnh hưởng đến các kế hoạch của Nga”.

Trả lời phỏng vấn cuối tuần qua, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật “mà không vi phạm các thỏa thuận quốc tế liên quan tới mục tiêu không phổ biến vũ khí hạt nhân…không có gì là bất thường”. (AFP)

* Các bên tiếp tục phản ứng trước quyết định của Nga tại Belarus: Theo Politico (Mỹ) ngày 26/3, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Mike Gallagher khẳng định mối đe dọa nêu trên không thể trì hoãn việc Mỹ hỗ trợ vũ khí quan trọng cho Ukraine. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul cũng nhận định căng thẳng đang gia tăng vì ông Putin. Thượng nghị sĩ Mark Warner của đảng Dân chủ mô tả ông Putin là người nguy hiểm và coi lời đe dọa này ảnh hưởng đến lợi ích của nước Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết sẽ theo sát động thái mới của Nga. Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia, ông John Kirby cho biết Washington chưa nhận thấy dấu hiệu về việc Nga chuyển vũ khí hạt nhân sang nước khác.

Cũng trong ngày 26/3, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin. Người phát ngôn khối này, bà Oana Lungescu cho biết: “Liên minh đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này. Việc Nga ám chỉ vấn đề chia sẻ hạt nhân của NATO là hoàn toàn hiểu lầm. Các thành viên của NATO luôn hành động với tất cả sự tôn trọng cho những cam kết quốc tế. Trong khi đó, Nga liên tục phá vỡ các cam kết về kiểm soát vũ khí, gần đây là đình chỉ việc tham gia Hiệp ước New START”. Tuy nhiên, người phát ngôn của liên minh này cho biết hiện chưa thấy có sự thay đổi nào về bố trí hạt nhân của Nga. Cũng theo bà, hiện NATO chưa nhận thấy “bất cứ thay đổi nào để buộc khối này phải có những điều chỉnh tương xứng”.

Châu Âu cũng tiếp tục phản ứng trước tuyên bố của Nga. Ngày 27/3, phát biểu sau cuộc gặp Tổng Thư ký NATO tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky kêu gọi Nga nên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình và không phổ biến vũ khí hạt nhân tới Belarus. Ông cũng cảnh báo: “NATO là một liên minh hạt nhân và có đủ phương tiện để răn đe các đối thủ”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Lithuania ngày 26/3 khẳng định: “Cùng với các đối tác ở châu Âu, Lithuania sẽ quyết định xem cách để đáp lại kế hoạch quân sự của Nga và Belarus”. (AFP/Reuters/TTXVN)

* Belarus cáo buộc Ba Lan gây ùn tắc tại biên giới: Ngày 27/3, Minsk cáo buộc Ba Lan cố tình làm chậm quá trình di chuyển của xe tải và ôtô vào Liên minh châu Âu (EU) tại biên giới, cáo buộc Warsaw không thực hiện thỏa thuận song phương. Ủy ban biên giới Belarus nêu rõ: “Kể từ thứ Sáu (24/3), hàng dài phương tiện trước cửa khẩu duy nhất có thể tiếp cận ở biên giới Belarus-Ba Lan, Kukuryki (Kozłowiczy), đã tăng gấp đôi. Hiện đã có tổng cộng 1.000 xe ô tô”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ thăm Canada: Đạt bước tiến quan trọng về di cư, thừa nhận thách thức từ Trung Quốc, hứa sát cánh bảo vệ NATO

Trung Đông-Châu Phi

* Israel: Tuần hành lan rộng, Tổng thống kêu gọi khẩn, Thủ tướng nói gì? Đêm 26/3, các cuộc tuần hành với quy mô và tính chất chưa từng có đã nổ ra trên khắp Israel sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant bị cách chức vì đứng ra phản đối cải cách tư pháp. Ngay sau đó, đảng đối lập cũng bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ tại Quốc hội. Tuy nhiên, liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với 64/120 ghế tại Quốc hội, đã dễ dàng bác bỏ các đề xuất trên. Kết quả hai lần đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm lần lượt là 59/53 và 60/51. Mặc dù vậy, uy tín của Chính phủ Israel hiện nay đang xuống thấp chưa từng thấy.

Ngày 27/3, Văn phòng Tổng thống Isaac Herzog nêu rõ: “Tôi kêu gọi Thủ tướng, các thành viên chính phủ, và các thành viên của Liên minh… Nền an ninh, kinh tế, xã hội của chúng ta đang bị đe dọa… Vì sự thống nhất của dân tộc Israel, vì trách nhiệm cần thiết, tôi kêu gọi các ngài dừng tiến trình cải cách tư pháp ngay lập tức”.

Trong khi đó, Ynetnews (Israel) ngày 27/3 dẫn nguồn tin từ Văn phòng chính phủ của Israel cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã trao đổi với các thành viên trong liên minh cầm quyền về việc dừng cải cách tư pháp. Đồng thời, Đài phát thanh truyền hình nhà nước KAN, kênh Channel và một số cơ quan truyền thông đưa tin ông Netanyahu phát biểu chính thức ngày 27/3 về quyết định này. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng ông vẫn chưa sẵn sàng do vấp phải sự phản đối của đảng phái trong liên minh cầm quyền, với lời đe dọa sẽ phá vỡ chính phủ. (TTXVN)

Nga giành quyền kiểm soát một điểm trọng yếu ở Bakhmut, Ukraine khẩn thiết đề nghị EU một điều

Nga giành quyền kiểm soát một điểm trọng yếu ở Bakhmut, Ukraine khẩn thiết đề nghị EU một điều

Nga đã nắm quyền kiểm soát các xưởng của nhà máy gia công kim loại Artemovsk (AZOM) ở Bakhmut. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine ...

Anh tố Nga tiếp tục nhận UAV từ Iran, xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc bằng một cuộc tấn công chóng vánh?

Anh tố Nga tiếp tục nhận UAV từ Iran, xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc bằng một cuộc tấn công chóng vánh?

Ngày 26/3, Anh thông tin rằng Nga đã tái tiếp nhận thường xuyên một số lượng nhỏ máy bay không người lái (UAV) từ Iran, ...

Tổng thống Mỹ thăm Canada: Là chiến thắng, một 'màn trình diễn thân mật và chân thực'

Tổng thống Mỹ thăm Canada: Là chiến thắng, một 'màn trình diễn thân mật và chân thực'

Ngày 26/3, đánh giá về chuyến thăm Canada của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đại sứ Mỹ tại Ottawa David Cohen cho rằng, đây là ...

Thượng đỉnh EU: LHQ trông chờ một việc, châu Âu tuyên bố ủng hộ hoàn toàn ICC

Thượng đỉnh EU: LHQ trông chờ một việc, châu Âu tuyên bố ủng hộ hoàn toàn ICC

Ngày 23/3, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các lãnh đạo khối này và Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) ...

Tổng thống Nga trao Thổ Nhĩ Kỳ 'củ cà rốt', đưa Ankara đến gần quỹ đạo Moscow, châu Âu mới là người được lợi?

Tổng thống Nga trao Thổ Nhĩ Kỳ 'củ cà rốt', đưa Ankara đến gần quỹ đạo Moscow, châu Âu mới là người được lợi?

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thể là một trung tâm vận chuyển khí đốt của Moscow, ý ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động