Quá trình hội nhập tích cực của nền kinh tế Peru trong APEC

Xét trên khía cạnh các mối quan hệ về mặt địa lý, lịch sử và văn hoá với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc Peru xác định quan hệ kinh tế và thương mại với các nền kinh tế thuộc vành đai Thái Bình Dương trở thành trụ cột chiến lược trong chính sách ngoại giao của chúng tôi là một lựa chọn tất nhiên. Có thể nói, kinh tế Peru hội nhập mạnh mẽ với kinh tế khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec Tổng thống Mexico: Việt Nam và Mexico gắn kết Thái Bình Dương
qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec APEC 2017: Peru đánh giá cao triển vọng hợp tác với Việt Nam

Luis Tsuboyama

ĐẠI BIỆN ĐẠI SỨ QUÁN PERU TẠI VIETNAM

Hoạt động ngoại thương của Peru tập trung chủ yếu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai đối tác thương mại chính. Phần lớn vốn đầu tư nước ngoài của Peru đến từ khu vực này. Đến nay, Peru đã ký 9 FTA với các nền kinh tế khác của APEC. Trao đổi thương mại giữa Peru và khu vực APEC đã tăng 6 lần trong giai đoạn 1998 - 2015 (từ 7 lên 44 triệu USD). APEC chiếm đến 62% trao đổi thương mại của Peru với thế giới và 58% tổng giá trị xuất khẩu của Peru (19 triệu USD) năm 2015. Xuất khẩu phi truyền thống sang các nền kinh tế APEC đã tăng 13% trong giai đoạn 2009 - 2015 (từ 3 lên 5 triệu USD).

qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec
Chủ tịch Hội nghị cấp cao Diễn đàn các Giám đốc doanh nghiệp APEC 2016 Alfonso Bustamante (trái) tại lễ chuyển giao chủ nhà Hội nghị cấp cao Diễn đàn APEC 2017 ở Lima, Peru ngày 19/11/2016.

Năm 2016 tại Peru, các nhà lãnh đạo APEC đã ủng hộ mạnh mẽ các trụ cột của APEC về tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa hoạt động kinh doanh, hợp tác kinh tế và kỹ thuật.

Trong bối cảnh thách thức và nguy cơ toàn cầu ngày càng tăng, sự ủng hộ trên không chỉ là sự tái khẳng định vai trò của APEC mà còn bắt nguồn từ những trải nghiệm của các nền kinh tế thành viên trong vai trò đòn bẩy phát triển, chất xúc tác tăng trưởng kinh tế nhằm giúp người dân thoát khỏi nghèo đói và tạo cơ hội cho phát triển bao trùm. Đây chính là sự đảm bảo tốt nhất để APEC tiếp tục tồn tại và phát triển trong những năm tới.

Chúng tôi rất phấn khởi khi biết bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 được đề xuất dựa trên những vấn đề quan trọng mà APEC đã nêu ra trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2016. Sự tiếp nối sẽ là yếu tố cốt lõi nhằm mang lại kết quả và lợi ích tốt nhất cho các nền kinh tế của chúng ta.

Peru sẽ tiếp tục ủng hộ chương trình nghị sự của APEC và các chủ đề ưu tiên do Việt Nam đề xuất cho Năm APEC 2017. Các cuộc họp SOM cùng nhiều cuộc họp liên quan đã diễn ra thành công với nhiều công việc được triển khai từ năm 2016 và các năm trước đó đang tiếp tục được thực hiện, cùng với nhiều sáng kiến mới trên nhiều lĩnh vực do chủ nhà APEC và các nền kinh tế thành viên khác đề xuất. Peru tham gia trực tiếp vào một số sáng kiến và cam kết ủng hộ Việt Nam hoàn thành xuất sắc Năm APEC 2017.

Kể từ khi gia nhập APEC năm 1998, Peru hưởng nhiều lợi ích từ các dự án và sáng kiến đóng góp cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế bằng cách tạo việc làm và nâng cao trình độ cho nguồn nhân lực.

qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec
Kể từ khi gia nhập APEC năm 1998, Peru hưởng nhiều lợi ích từ các dự án và sáng kiến đóng góp cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế.

Những năm trước và trong năm 2017, chúng tôi đã đề xuất nhiều sáng kiến trên các lĩnh vực khác nhau. Chính phủ Peru khuyến khích hợp tác giữa các đối tác hữu quan trong những công việc của Peru thuộc khuôn khổ APEC có sự tham gia khu vực công và các bên liên quan khác. Chẳng hạn như hợp tác giữa khu vực tư nhân với các học viện trong việc tìm ra cách tiếp cận toàn diện đối với các vấn đề liên quan đến thương mại và hội nhập kinh tế khu vực.

Từ nhận thức đó, chúng tôi cam kết tham gia tích cực vào các hội thảo và diễn đàn cấp cao khác nhau mà Việt Nam triển khai cho Năm APEC 2017, trong đó có Tuần lễ cấp cao APEC.

qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec Khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017

Sáng 6/11, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC (VOF) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ ...

qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec Khai mạc Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp của APEC 2017

Sáng ngày 6/11, Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp (CSOM) của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình ...

qua trinh hoi nhap tich cuc cua nen kinh te peru trong apec Hoàn tất nội dung, văn kiện trình Hội nghị Bộ trưởng và Cấp cao APEC

Sáng 6/11, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ...

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Phiên bản di động