Quan hệ Việt Nam - Australia chưa bao giờ mạnh như lúc này

Cầu Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh hay Đại học quốc tế RMIT… những biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam - Australia đã được Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick nhắc lại nhiều lần trong cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân (23-26/5). Ông khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Australia chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như lúc này... 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180525085610 Việt Nam – Australia: Củng cố tin cậy chính trị và lòng tin chiến lược
tin nhap 20180525085610 Việt Nam – Australia ký bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục nghề nghiệp
tin nhap 20180525085610
Đại sứ Craig Chittick

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Toàn quyền Peter Cosgrove (23-26/5) tới Việt Nam sẽ có ý nghĩa như thế nào trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Australia, đặc biệt là khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược, thưa Đại sứ?

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove tới Việt Nam lần này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt bởi đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi lãnh đạo hai nước đặt bút ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia. Chuyến thăm một lần nữa khẳng định thông điệp mạnh mẽ đó là mối quan hệ Việt Nam – Australia luôn giữ vị trí “trọng tâm” trong các chương trình nghị sự của hai nước.

Năm 2018 là một năm đặc biệt đáng nhớ khi đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia. Đại sứ đánh giá như thế nào về tiến trình phát triển của mối quan hệ hợp tác song phương cũng như triển vọng của mối quan hệ này trong thời gian tới. Hai bên sẽ hướng tới những trọng tâm hợp tác nào trong tương lai?

Nhìn lại chặng đường 45 năm qua, có thể thấy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Australia liên tục được phát triển. Hai nước không bắt đầu từ con số 0 mà đó là cả một quá trình lâu dài nỗ lực vun đắp.

Ngay từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26/2/1973, Australia đã ngay lập tức bắt tay vào triển khai các lĩnh vực hợp tác với phía Việt Nam. Trong suốt 45 năm hợp tác, Việt Nam và Australia đã đưa ra những quyết sách để thực sự tăng cường phát triển quan hệ.

tin nhap 20180525085610
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove tại Australia, tháng 3/2018.

Tôi có thể lấy một vài dấu mốc đáng ghi nhớ như cách đây 25 năm, Cơ quan nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (ACIR) của Australia đã bắt đầu hoạt động ở Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam phát triển nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Cách đây 20 năm, hai bên đã bắt đầu chương trình hợp tác quốc phòng. Năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước và năm tới hai nước sẽ kỷ niệm 20 năm hai nước hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật. 

Mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại cũng đang phát triển hết sức rực rỡ. Australia đang là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trung bình hơn 7% mỗi năm, năm 2017 đạt gần 6,5 tỷ USD (tăng 22% so với năm 2016). Cả hai nước đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – phiên bản mới của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui. Hiệp định CPTPP là một hiệp định thương mại tự do chất lượng cao, đánh dấu việc hai bên tăng cường hội nhập trong mối quan hệ kinh tế - thương mại thế giới và được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho tăng trưởng thương mại giữa hai nước.

Thời gian qua, Australia đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong quá trình gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đặc biệt là tại Nam Sudan. Phía Australia đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong việc đào tạo năng lực cho quân nhân Việt Nam, đặc biệt là năng lực tiếng Anh cho các sỹ quan để họ đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế, đạt tiêu chuẩn của Liên hợp quốc.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong chuyến thăm lần này của Toàn quyền Peter Cosgrove là chuyến thăm Đại học quốc tế RMIT tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở giáo dục đào tạo xuất sắc của Australia, trung tâm về đổi mới sáng tạo và cũng là biểu tượng đẹp trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia. Ngay sau chuyến thăm của Toàn quyền, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng sẽ có chuyến thăm Việt Nam để tham dự Lễ khánh thành cầu Cao Lãnh – công trình viện trợ phát triển chính thức lớn nhất ngoài lãnh thổ Australia. Tiếp nối Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh sẽ xây thêm những viên gạch cho tình hữu nghị giữa hai nước, thể hiện những đóng góp quan trọng của Chính phủ Australia giúp Việt Nam tăng cường tính kết nối về giao thông và vươn ra thế giới. Hai chuyến thăm chính thức cũng thể hiện sự tiếp nối của mối quan hệ hợp tác thành công và sôi động giữa hai nước.

Có thể nói, tuần lễ này là một tuần lễ hết sức đặc biệt trong mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia. Tôi có thể khẳng định rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Đưa ra đánh giá tích cực như vậy không phải là quan điểm của riêng tôi mà đó là điều mà Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đều đồng tình. Việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 3 là một kết quả phản ánh tiến trình hợp tác lâu dài của hai nước.

tin nhap 20180525085610
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Ngoại giao hai nước tại Lễ ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia, ngày 15/3/2018 tại Canbera, Australia.

Trong những năm qua, Australia vẫn luôn là một trong những đối tác cung cấp nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ những lĩnh vực trọng tâm mà phía Australia có nhiều kinh nghiệm và mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới?

Australia luôn tự hào là một trong những đối tác hàng đầu về ODA của Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào được đóng góp một phần công sức của mình vào quá trình phát triển của Việt Nam những năm qua. Hợp tác trong hỗ trợ phát triển cũng là một điển hình thành công, một điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam đang không ngừng vươn lên và gặt hái được rất nhiều thành công trong các lĩnh vực như kinh tế, đầu tư, xã hội…Vì vậy, để phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam, những thách thức về kinh tế, xã hội mà Việt Nam đang đối mặt, các chương trình ODA mà Chính phủ Australia dành cho Việt Nam sẽ có sự điều chỉnh thay đổi trong thời gian tới.

Sau cầu Mỹ Thuận và tới đây là cầu Cao Lãnh – hai cây cầu được đầu tư chủ yếu bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, thay vì cung cấp nguồn viện trợ trực tiếp, chúng tôi sẽ giúp Việt Nam tiếp cận được những nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng tư khu vực tư nhân.

Như vậy, chúng tôi sẽ hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề nâng cao năng lực, có thêm kinh nghiệm để có thể tiếp cận tốt hơn những nguồn vốn viện trợ phát triển từ khu vực tư nhân cũng như đối phó tốt hơn với những thách thức mà Việt Nam đang gặp phải.

Mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh hàng hải giữa Việt Nam và Australia thời gian qua đã có những bước phát triển như thế nào, thưa Đại sứ?

Australia và Việt Nam đã có mối quan hệ lâu dài trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, đặc biệt là an ninh hàng hải và đây là một lĩnh vực  hợp tác quan trọng trong mối quan hệ hai nước. Tôi cho rằng triển vọng hợp tác giữa hai bên đang rất sáng sủa và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tời gian tới.

Mới đây nhất, tháng Tư vừa qua, ba tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Australia đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Thông qua các hoạt động thường xuyên của tàu Hải quân Australia, Chính phủ Australia muốn gửi thông điệp tới quốc tế rằng lực lượng hải quân chúng tôi có thể hoạt động trên khắp thế giới trên tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

tin nhap 20180525085610
Kỷ nguyên mới cho quan hệ Việt Nam - Australia

Trò chuyện với Thế Giới & Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia  (26/2/1973 – 26/2/2018) ...

tin nhap 20180525085610
Báo Australia: Kỷ nguyên mới trong hành trình 45 năm quan hệ Việt Nam – Australia

Thời báo Canberra (The Canberra Times) của Australia đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam nhân dịp hai ...

tin nhap 20180525085610
Việt Nam - Australia khởi động Chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Sáng nay (17/1), tại khu di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đại sứ quán Australia phối hợp với Bộ ...

Ly Ly

Đọc thêm

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động