Quảng Ninh: Nỗ lực phát triển hạ tầng, 'dọn đường' cho du lịch mở bung cửa

Gia Thành
Quảng Ninh đang tích cực "làm mới" sản phẩm du lịch, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở cả trong và ngoài nước để đạt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách trong năm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng, "dọn đường" cho du lịch rộng cửa
Hình ảnh đảo ngọc Tuần Châu, Quảng Ninh nhìn từ trên cao. (Ảnh: Tuấn Trần)

Sau 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, Quảng Ninh đã nhạy bén mở cửa lại du lịch trở lại. Địa phương này đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở quốc tế, tích cực giới thiệu sản phẩm du lịch mới thu hút du khách.

Tỉnh cũng đã tổ chức các chương trình làm việc, kết nối kích cầu du lịch tại một số tỉnh, thành phố; đặc biệt, chú trọng vào các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, các doanh nghiệp lữ hành lớn có uy tín, các hãng hàng không trong nước.

Du lịch "chắp cánh" nhờ hạ tầng

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, một thập niên qua, Quảng Ninh đã khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới.

Năm 2015, bãi tắm dài 2 km đã được cải tạo và đầu tư ở trung tâm Bãi Cháy, tạo nên một bãi biển đúng nghĩa cho người dân Hạ Long và du khách. Sau đó, các dự án vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sang trọng liên tục được đầu tư như tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long, khu nghỉ dưỡng 5 sao Premier Village Ha Long, khu tắm khoáng nóng chuẩn phong cách Nhật Yoko Onsen Quang Hanh, sân golf đẳng cấp…

Liên tục trong nhiều năm, địa phương này trở thành tâm điểm của du lịch miền Bắc. Năm 2019, Quảng Ninh đón 14 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt; doanh thu từ khách du lịch đạt gần 29.487 tỷ đồng.

Tính từ thời điểm 15/3 (khi mở cửa toàn diện du lịch) đến tháng 10/2022, Quảng Ninh đã đón được trên 10 triệu du khách, tăng gấp 3,55 lần; doanh thu du lịch tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, đường lối phát triển kinh tế xanh của Quảng Ninh đang được thực hiện quyết liệt và đã đạt được nhiều thành công qua hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và ngành du lịch được đầu tư bài bản.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, TS. Võ Trí Thành cho hay, một loạt các công trình lớn xuất hiện, chủ yếu do các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư đã làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh.

Năm 2019, chỉ sau một năm đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn đã đón 258.000 lượt khách. Và sau khi mở cửa hậu Covid, 8 tháng đầu năm nay, sân bay cũng đón 109.387 lượt khách, trong đó có hơn 2.500 khách quốc tế.

Trong khi đó, qua Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, hơn 32.000 lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022 đến nay đã cập bến Hạ Long, nhiều nhất là dòng khách hạng sang đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…

Mới đây nhất, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đã góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng không-thuỷ-bộ tại Quảng Ninh. Tuyến cao tốc này đã đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có chiều dài km cao tốc lớn nhất cả nước và mang lại hiệu ứng đặc biệt cho du lịch vùng địa đầu tổ quốc.

Chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc Khánh, Móng Cái đón lượng khách kỷ lục hơn 150.000 lượt chiếm hơn 60% trong tổng số 250.000 lượt du khách đến Quảng Ninh.

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh: “Có thể khẳng định, với những gì đã làm được, Quảng Ninh xứng đáng là một hình mẫu phát triển kinh tế du lịch nhờ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng”.

Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng, "dọn đường" cho du lịch rộng cửa
Một thập niên qua, Quảng Ninh đã khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới. (Nguồn: Nhân Dân)

Không ngừng "làm mới" sản phẩm du lịch

Cùng với việc khai thác tối đa hạ tầng sẵn có, Quảng Ninh còn nỗ lực mở rộng thị trường. Đến nay, trên địa bàn Quảng Ninh có gần 2.100 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 35.800 buồng. Nhiều công ty, tập đoàn lớn đã đến đầu tư khách sạn góp phần tăng thời gian trải nghiệm, lưu trú của du khách tại Quảng Ninh.

Riêng TP. Hạ Long sở hữu 2 sân golf tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá hàng đầu châu Á, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn chính là lợi thế riêng biệt để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các đơn vị kinh doanh còn thường xuyên "tung" nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Đơn cử như khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP. Cẩm Phả) đã xây dựng gói trải nghiệm nghỉ dưỡng trong ngày với giá 1.750.000 đồng/khách dành cho khách từ Hà Nội. Gói dịch vụ bao gồm hướng dẫn viên, xe đưa đón, chỗ nghỉ tại Premier Village Ha Long Bay Resort, trải nghiệm onsen kèm bữa chính.

Ngoài ra, đơn vị còn giới thiệu ưu đãi 10% trong khung giờ từ 14 giờ đến 20 giờ, giúp du khách có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và kinh phí.

Có thể thấy, các yếu tố về hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng du lịch là một trong những lợi thế của Quảng Ninh để thu hút khách.

Song việc không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng là lý do khiến Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn, cạnh tranh với các địa phương khác trong khu vực, đồng thời, giữ chân và đưa du khách trở lại; kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng trải nghiệm mới cho du khách tại Quảng Ninh.

Trong những tháng cuối năm, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ thu hút 1,5 triệu lượt khách, phấn đấu cả năm đạt 11,5 triệu lượt khách. Theo đó, dự kiến TP. Hạ Long sẽ đón 1,1 triệu lượt khách; TP. Móng Cái đón 215 nghìn lượt; TP. Uông Bí đón 600 nghìn lượt…

Để đạt được mục tiêu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp xúc tiến, kích cầu du lịch; tăng cường kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm môi trường du lịch an toàn.

Còn theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, các địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần chủ động kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng. Đồng thời, tiếp tục làm mới các sản phẩm du lịch cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm du lịch…

EATOF 2022 và cơ hội mới của du lịch Quảng Ninh

EATOF 2022 và cơ hội mới của du lịch Quảng Ninh

Ông Glenn Soco, thành viên Hội đồng tỉnh Cebu (Phillipines) hào hứng trong những ngày tham gia EATOF tại Quảng Ninh. Ông nói: "Hạ Long, ...

EATOF - cầu nối đưa 'thương hiệu' du lịch Quảng Ninh đến gần hơn với bạn bè quốc tế

EATOF - cầu nối đưa 'thương hiệu' du lịch Quảng Ninh đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Quảng Ninh kỳ vọng, những đại biểu đến dự EATOF sẽ là cầu nối truyền tải những ấn tượng tốt đẹp về Quảng Ninh tới ...

Quảng Ninh gỡ được 6/7 cảnh báo 'thẻ vàng' IUU, nỗ lực 'xóa sổ' tiêu chí cảnh báo cuối cùng

Quảng Ninh gỡ được 6/7 cảnh báo 'thẻ vàng' IUU, nỗ lực 'xóa sổ' tiêu chí cảnh báo cuối cùng

Trong 4 năm qua, để 'gỡ thẻ' vàng IUU, Quảng Ninh đã triển khai rất nhiều biện pháp, hành động quyết liệt chống khai thác ...

Quảng Ninh nói không với rác thải nhựa, hướng tới phát triển du lịch bền vững

Quảng Ninh nói không với rác thải nhựa, hướng tới phát triển du lịch bền vững

Kể từ ngày 1/9, du khách đến đảo Cô Tô (Quảng Ninh) không được mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ...

Du lịch Quảng Ninh hồi phục ngoạn mục trong Hè 2022

Du lịch Quảng Ninh hồi phục ngoạn mục trong Hè 2022

Là một trong những ‘điểm nóng’ du lịch, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn bằng những con số tăng trưởng ngoạn mục với hàng loạt ...

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2022

Xem nhiều

Đọc thêm

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Chơi chiêu 'chẳng có gì ngoài tiền' để ủng hộ ông Trump tại chiến địa quyết định, 'đại gia' Elon Musk thách thức tòa án

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Chơi chiêu 'chẳng có gì ngoài tiền' để ủng hộ ông Trump tại chiến địa quyết định, 'đại gia' Elon Musk thách thức tòa án

Chương trình của tỷ phú Elon Musk tặng 1 triệu USD ngẫu nhiên cho cử tri khi tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11 tới vướng vào kiện ...
Việt Nam-Cuba: Làm sâu sắc quan hệ thông qua kênh hợp tác nghị viện

Việt Nam-Cuba: Làm sâu sắc quan hệ thông qua kênh hợp tác nghị viện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Quốc hội Cuba với những nội dung, cơ chế hợp ...
Từ sắc phục sari tới món cà ri: Trải nghiệm đất nước Ấn Độ thu nhỏ tại Việt Nam

Từ sắc phục sari tới món cà ri: Trải nghiệm đất nước Ấn Độ thu nhỏ tại Việt Nam

Ngày 2/11, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức "Hội chợ Ấn Độ - lễ hội tôn vinh sự đa dạng của Ấn Độ".
Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu. Kể từ khi ra đời đã tạo ra ...
Bộ Ngoại giao tổ chức công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bộ Ngoại giao tổ chức công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 1/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo công bố Hồ sơ Di ...
Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ kéo dài 9 ngày, từ 25/1 đến hết 2/2 (Dương lịch), dự kiến ít hơn ...
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Baoquocte.vn. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ được tổ chức từ ngày 7-11/11, dự kiến có khoảng 800 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế.
Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Học viện Ngoại giao vừa giới thiệu chùm sách 'Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam: Góc nhìn từ Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân', bao gồm bốn tác phẩm mới nhất của ông.
Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024 kéo dài tưg 1/11 - 28/12), đi qua 4thành phố xinh đẹp của Việt Nam: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.
Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa truyền thống luôn là vấn đề được đề cao và coi trọng.
Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau

Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau

Viện Goethe Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Tài năng điện ảnh giới thiệu Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững.
Đêm hòa nhạc thắp sáng tình hữu nghị Việt Nam-Peru

Đêm hòa nhạc thắp sáng tình hữu nghị Việt Nam-Peru

Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức thành công đêm nhạc 'Q' pop & Quechua Concert' nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Peru.
Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Sở Du lịch Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An.
Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Các cuộc khảo sát bằng tia laser đã phát hiện một thành phố cổ rộng lớn thuộc nền văn minh Maya, có tuổi đời hàng thế kỷ ở Bán đảo Yucatán, Mexico.
Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.
Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Nhân rộng mô hình du lịch xanh là vô cùng cần thiết để phát triển du lịch bền vững cho Việt Nam.
Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Người Viking (có nguồn gốc Bắc Âu) đã từng đổ bộ lên nơi ngày nay là Newfoundland, Canada vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên.
Phiên bản di động