Sang tuổi thứ 10, ADMM+ 'lớn bổng' trong giằng co chiến lược giữa các cường quốc

TGVN. Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các nước Đông Nam Á mở rộng (ADMM+) bước sang năm thứ 10 đúng lúc căng thẳng Mỹ - Trung dâng cao. Bình luận của Giáo sư về quan hệ quốc tế Tan See Seng của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore.      
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc ADMM+: Ấn Độ đề cập vấn đề quân sự hóa Biển Đông
sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc ADMM Retreat: Duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông có ý nghĩa quan trọng
sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc
Trong gần một thập kỷ, ADMM+ đạt được nhiều thành tựu hơn trong vấn đề hợp tác khu vực. (Nguồn: ASEAN.org)

ADMM+ sẽ tròn 10 tuổi vào năm tới. Hội nghị này được khai mạc lần đầu tiên vào ngày 2/10/2010 tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Trong gần một thập kỷ, có thể cho rằng ADMM+ đã đạt được nhiều thành tựu hơn trong vấn đề hợp tác khu vực so với các diễn đàn đa phương lâu đời và có uy tín hơn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ADMM+ bước sang tuổi thứ 10 trong bối cảnh khu vực đứng trước nguy cơ bị mất ổn định do quan hệ căng thẳng giữa các cường quốc. Mối quan hệ thù địch địa chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ không chỉ gây sức ép đối với các nước ASEAN, buộc họ phải chọn đứng về phía cường quốc này hay cường quốc kia, mà còn tái định hình chủ nghĩa đa phương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Điều này được thể hiện rõ ràng nhất qua việc cả hai siêu cường đều đưa ra các tầm nhìn khu vực và các thể chế kiến trúc mới cạnh tranh với nhau, một bên là tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) do Mỹ đi đầu với cái gọi là "Bộ Tứ" gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, còn bên kia là Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

"Chiến trường" hay "điểm đến"?

Đôi khi, mối quan hệ thù địch giữa Mỹ và Trung Quốc đe dọa biến các cơ chế đa phương như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) thành các "chiến trường", nơi hai cường quốc này châm chọc lẫn nhau, dùng mánh khéo để gây ảnh hưởng, và khiến cho hợp tác khu vực gần như là điều không thể.

Điều này đã xảy ra tại ARF 2010 tại Hà Nội, khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton đã đối đầu với nhau về vấn đề Biển Đông. Phía Trung Quốc coi Biển Đông là "lợi ích cốt lõi" của mình, còn phía Mỹ cho rằng có "lợi ích quốc gia" tại khu vực này.

Tại ARF 2014 diễn ra ở Naypyidaw, đến lượt Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tranh cãi về việc Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo ở Biển Đông.

Gần đây hơn, tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2018 tại Port Moresby, xung đột giữa hai siêu cường này đã trực tiếp khiến Hội nghị thất bại khi lần đầu tiên trong lịch sử không thể đưa ra một tuyên bố chung.

sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc
Quan hệ đối địch giữa Mỹ và Trung Quốc biến các cơ chế mà ASEAN làm trung tâm trở nên quan trọng hơn. (Nguồn: CGTN)

Tuy nhiên, tất cả những điều này đều không thể khiến các cơ chế mà ASEAN làm trung tâm trở nên ít quan trọng. Ngược lại, chúng lại càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh như hiện nay, bởi vì các tổ chức do ASEAN làm cơ sở vẫn là những diễn đàn khu vực mà cả Mỹ và Trung Quốc đều là thành viên và thường xuyên tham gia.

Bất chấp những tuyên bố của hai phía rằng cả FOIP và BRI đều được thiết kế rộng mở và chào đón tất cả mọi người, song thực tế là quan hệ đối địch giữa Mỹ và Trung Quốc đã biến FOIP và BRI thành những sáng kiến mà bên kia không thể tham gia: Trung Quốc không phải là một phần của FOIP hay là thành viên của Bộ Tứ, và Mỹ cũng chẳng dính líu gì tới BRI.

Trong khi hai nước có những tầm nhìn và kiến trúc khu vực đối lập nhau như vậy, các cơ chế dựa vào ASEAN là những diễn đàn đa phương duy nhất quy tụ cả hai siêu cường này.

Một "diễn đàn" thực sự

Vai trò của ASEAN trong mối quan hệ Mỹ-Trung không đâu thể hiện rõ bằng cương vị chủ trì tại ADMM+. Cả Mỹ và Trung Quốc đều là thành viên của ADMM+, vốn bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và 6 quốc gia khu vực khác (Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga và Hàn Quốc).

Chỉ trong vòng một thập kỷ, ADMM+ đã tạo được danh tiếng vì đã đề cập những vấn đề mà các cơ chế khác của khu vực châu Á-Thái Bình Dương không dám nhắc tới.

Không phải chỉ là "diễn đàn thảo luận", ADMM+ đã trở thành một "diễn đàn" thực sự cho hợp tác an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, chống chủ nghĩa khủng bố và nhiều vấn đề khác, liên quan tới các lực lượng vũ trang của tất cả các nước thành viên.

Thực tế Trung Quốc và Mỹ đều mong muốn thực hiện các cuộc tập trận hàng hải với ASEAN - Trung Quốc năm 2018 và Mỹ năm 2019 - đã cho thấy hai siêu cường này đều coi trọng mối quan hệ riêng của họ với ASEAN.

sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc
Tàu hải quân Mỹ và các nước ASEAN tham gia tập trận chung Mỹ - ASEAN lần đầu tiên, tháng 9/2019. (Nguồn: Twitter)

Tư tưởng thời đại hiện nay về chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa bản xứ và chủ nghĩa bảo hộ đang trỗi dậy không có lợi cho chủ nghĩa đa phương trên toàn thế giới. Theo các cách riêng của họ, cả Mỹ và Trung Quốc đều đang làm tổn hại tới chủ nghĩa đa phương của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ai cũng biết Tổng thống Mỹ Donald Trump chán ghét và bác bỏ các thể chế đa phương, trong khi đó chiến tranh thương mại mà ông phát động chống lại Trung Quốc (và nhiều nước khác) đang làm xói mòn chủ nghĩa đa phương thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói những điều đúng đắn khi ủng hộ chủ nghĩa toàn cầu và tự do kinh tế, nhưng những hành động hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông đang đe dọa gây chia rẽ ASEAN.

Chủ thể quan trọng của khu vực

Cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc lớn là điều bình thường, nhưng không mấy dễ chịu, trong đời sống quốc tế. Điều khiến quan hệ đối địch Mỹ - Trung gây lo ngại đó là hai nước này có xu hướng chỉ trích và hành động chống lại nhau, đưa ra các ý tưởng và các cấu trúc khu vực loại trừ lẫn nhau. Nếu không có cơ hội đối thoại thực sự, thì những hiểu lầm, bất đồng và căng thẳng chắc chắn sẽ leo thang.

Vì tất cả những thiếu sót đó, các diễn đàn mà ASEAN làm trung tâm đã giúp Mỹ và Trung Quốc có nơi để gặp gỡ và tạo ra cơ hội cho đối thoại song phương. Hơn nữa, tính đa phương của các diễn đàn mà ASEAN làm cơ sở cũng tạo cơ hội để Mỹ và Trung Quốc lắng nghe các quan điểm và lo ngại của các nước khác trong khu vực, những quốc gia đang sống trong cảnh bị chia rẽ vì quan hệ đối địch kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Là diễn đàn hàng đầu của khu vực mà qua đó các cường quốc của thế giới và các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể hợp tác tổ chức các cuộc tập trận quân sự và có khả năng là cả các chiến dịch chung đóng góp cho sự thịnh vượng của khu vực, ADMM+ có thể trở thành một chủ thể quan trọng của khu vực.

sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc

ADMM+ không ra tuyên bố chung do bất đồng về Biển Đông

Một quan chức Mỹ tiết lộ, trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 4/11, Bộ trưởng ...

sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc

Hội nghị lần thứ hai Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa (EWG – HADR)

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ hai Nhóm chuyên gia ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng) ...

sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc

ADMM+: Tạo dựng lòng tin

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên được tổ chức thành công tại Việt Nam ngày 12/10 ...

sang tuoi thu 10 admm lon bong trong giang co chien luoc giua cac cuong quoc

ADMM+ bước phát triển mới của ASEAN

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên được tổ chức là sự kiện quan trọng trong năm Việt Nam ...

Hồng Phúc (theo Eurasia Review)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao vừa công bố vừa qua.
Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại Champions League và Ligue 1

Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại Champions League và Ligue 1

Kylian Mbappe đang ở phong độ ấn tượng tại mùa giải này, PSG có được cơ hội giành cú ăn 3 UEFA Champions League, Ligue 1 và Cup quốc gia ...
Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động