TIN LIÊN QUAN | |
Nhiều hoạt động thi đua ái quốc tại Thủ đô Hà Nội | |
Hà Nội: Doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp hơn 40% GDP |
Chiều 29/5, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi-Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội đã làm rõ những thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội.
Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi-Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí. |
Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Sở Giáo dục và Đào tạo thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 6, trước đây là tuyển sinh cộng với xét tuyển, nay lại chỉ xét tuyển, ông Phạm Quốc Toản khẳng định, từ trước đến giờ Sở chưa bao giờ có văn bản hướng dẫn chỉ tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực.
Ngày 28/2/2018, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi Quy chế tuyển sinh THCS, THPT. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/4/2018. Theo đó, Sở GD-ĐT ban hành Văn bản số 1452 ngày 13/4 hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn Hà Nội; nêu rõ phương thức tuyển sinh lớp mầm non, 1, 6 giữ xét tuyển theo phương thức xét tuyển tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định.
Theo ông Toản, sau hướng dẫn đó, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn đối với các trường THCS có số học sinh dự tuyển vào trường nhiều hơn chỉ tiêu được giao thì thực hiện phương thức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực theo đúng tinh thần Thông tư của Bộ GD-ĐT.
Sở hướng dẫn các phòng GD-ĐT giao các trường chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó lựa chọn phương án tuyển sinh trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, hạn cuối 31/5.
Với tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng tại 7 trường THCS công lập trên địa bàn TP Hà Nội, năm nay là năm thí điểm tuyển sinh nên theo phương thức kiểm tra đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn Cambrigde yêu cầu. “Còn với phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 nói chung đến nay các văn bản của sở GD-ĐT đầy đủ thống nhất và chưa có gì thay đổi”, ông Toản nêu rõ.
Đối với câu hỏi tại sao lại cho phép xét tuyển hay lựa chọn kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực, đây là vấn đề do trường lựa chọn, xây dựng dự thảo kế hoạch và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chứ sở không ép buộc hay bất kỳ cơ quan nào ép buộc.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tuyển sinh lớp 10 năm nay số học sinh dự xét tốt nghiệp tăng 22 nghìn học sinh gây áp lực căng thẳng như thế nào, ông Toản cho biết, số học sinh dự xét tốt nghiệp trên địa bàn Hà Nội năm nay là 104.858 học sinh, tăng khoảng 22.000 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên số học sinh đăng ký dự thi vào trường công lập đến nay là 94.499 học sinh, đăng ký đã giảm khoảng 10 nghìn học sinh.
“Đó là hiệu quả đắc lực từ một trong các biện pháp của Sở là cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường ngoài THPT công lập được phép tuyển sinh ngoài phương thức kết hợp xét tuyển từ kỳ thi còn được xét tuyển từ học bạ cấp THCS của học sinh. Do đó khá nhiều học sinh chọn phương án không đăng ký dự thi mà vẫn đảm bảo có chỗ học THPT”, ông Toản nói.
Liên quan đến câu hỏi về tình trạng học sinh đổ xô học thêm, ôn thi để thi tuyển đầu cấp, ông Toản bày tỏ, Sở cũng nắm bắt được thông tin, tuy nhiên “chúng tôi cũng nắm bắt được thông tin học sinh đến cuối năm học tham gia các lớp học thêm kỹ năng sống, bơi, vẽ… Đây là những nội dung giúp học sinh nâng cao năng lực cá nhân chứ không phải hiện tượng từ chuyện thi cử gây áp lực”.
Những con số Sở đang tập hợp từ quận, huyện, thị xã cho thấy các trường THCS trên địa bàn quận, huyện, thị xã đã lựa chọn phương án xét tuyển, tuyển sinh vào lớp 6 THCS. Việc thay đổi phương thức tuyển sinh chúng tôi đánh giá là đúng đắn, hợp lý.
Trong phương thức tuyển sinh chúng tôi đánh giá các trường THCS có số học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn chỉ tiêu được lựa chọn hoặc xét tuyển, hoặc xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực-chứ không phải kiểm tra đánh giá kiến thức thuần tuý. Do đó, việc dạy thêm, học thêm chắc chắn sẽ không thể giải quyết được khi triển khai đánh giá năng lực của học sinh.
Hơn 780 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 2 bệnh viện tại Hà Nội Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị và khám chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải trong việc khám, từ ... |
Tháng 1/2018, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội tăng 34,8% So với tháng 1/2017, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội chủ yếu tháng 1/2018 của Hà Nội tiếp tục phát ... |
Hà Nội: Không còn cảnh “ăn chực, nằm chờ” tuyển sinh đầu cấp Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tại buổi giao ban báo ... |