Sự mong manh của quan họ

Quan họ, loại hình dân ca tiêu biểu của cư dân Việt bên bờ sông Tiêu Tương và Ngũ Huyện của Kinh Bắc xưa, vẫn là một “món đặc sản" được yêu thích trong đời sống âm nhạc hiện nay. Tuy nhiên, việc làm thế nào để bảo tồn bộ môn nghệ thuật truyền thống này luôn là một câu hỏi lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một canh quan họ vào ngày hội tại nhà anh hai Bể, thôn Lũng Giang, thị trấn Lim, Bắc Ninh.

Có phải lỗi tại người nghe?

 

"Canh hát đêm trước hội anh hai Chiến ra câu hay quá. Nhiều bài mình với hai Li mười mấy năm không hát, nay thấy anh hai ra câu, lúng túng mãi mới nhớ được lời", chị hai Dự, chị hai quan họ nức tiếng vùng Lim, nói với tôi về canh hát quan họ của hội Lim mấy tháng trước.

 

Nhưng những sự tán thưởng của cả trăm người đến rồi đi, đông chật trong ngoài sân nhà anh hai Bể vào canh hát mà chị Dự nhắc đến đã không nói lên điều đó. Lời khen sau những bài quan họ không dễ được nghe như "Trống rồng"/"Bóng hồng", "Tưởng nhớ về người"/"Gió mát giăng thanh"… cũng chỉ vội vàng như với những bài thông thường khác. "Mình hát một bài khó, mà người nghe không biết, thì buồn và chán lắm", chị hai Li nói.

 

Chỉ vài năm trước đây, điều đó chưa xảy ra. Những ngày hội khi đó, canh hát quan họ ở nhà anh hai Bể chỉ dành cho một số ít người yêu thích và có hiểu biết nhất định về quan họ. Khách được các gia đình mời đến từ chiều, cùng ăn một bữa cơm quan họ. Anh hai, chị hai không uống rượu, nhưng vẫn nâng chén mời khách. Mời khách một chén, anh hai ca một câu. Gắp cho khách một miếng, chị hai ca một câu. Rượu cứ đó mà không ai uống, cơm còn đầy mà ít người ăn, vì ngỡ ngàng, vì say mê.

 

Cái thân tình ấy, người quan họ không dành riêng cho người đã có tình thân. Gần chục năm trước, khi còn học đại học, được một người bạn từ Nội Duệ mời đến hội, tôi ngỡ ngàng khi bước vào một khoảng sân chật những khách. Sau mới biết, người quan họ coi rằng ngày hội đầu xuân, nhà nào càng mời được nhiều khách, nhà ấy càng có nhiều phúc đức suốt năm. Đọc các tài liệu điền dã cũng thấy có ghi các tập tục xưa của vùng quan họ, đến ngày hội, người đi đường qua đó cũng được anh hai, chị hai kéo tay mời vào nhà ăn một bữa, nên duyên một bữa.

 

Nhưng cái kéo tay ấy, nay không còn nữa. Vài năm nay, những canh hát đêm hội mà chị hai, anh hai vừa ca câu giã bạn vừa rơm rớm nước mắt cũng không còn nữa. Không phải cái thân tình của người quan họ không còn, mà là vì những điều khác.

 

Những canh hát quan họ đang trở thành món lạ hấp dẫn với ngày càng nhiều du khách. Đến rồi đi trong những canh hát tại các gia đình nghệ nhân, hàng trăm người trong đó phân nửa là phóng viên các báo đài hững hờ trước những bài hát, và thi nhau hỏi các câu ngô nghê một cách không hề cố ý. Có nản lòng không cho các nghệ nhân tài danh nếu người nghe chỉ biết từ "Ngồi tựa mạn thuyền" cho đến "Người ở đừng về" là hết. Đêm hát canh là đêm thi đối đáp, ganh tài ganh sắc cũng là ở ai biết nhiều bài hay bài khó. Nhưng hát đấy, mà người nghe… biết đấy là đâu?

 

Khi người nghe không lắng lại để nghe, thì những điều xô bồ đã xảy ra.

 

Chạy đua kiếm tiền

 

Hôm chúng tôi đến, thứ Sáu tuần trước, dù là ngày làm việc không có đông du khách nhưng lịch biểu diễn của Đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh vẫn kín mít. Trong tờ chương trình buổi diễn lúc 10 giờ sáng của một nhóm gần chục nghệ sĩ đã kèm luôn lịch "chạy sô" vào 3 giờ chiều của họ. Chiếc nón ba tầm và cái ô đen được các nghệ sĩ này sử dụng điệu nghệ với tư cách là một đạo cụ sân khấu, còn trang phục quan họ như áo năm thân hay khăn mỏ quạ thì đã bị thay thế hoàn toàn bằng quần áo trên sân khấu chèo, mà không hề nói với khán giả về điều đó.

 

Và những sự xô bồ cũng thắng thế ở cả "quan họ làng" vẫn được coi là nhiều đậm đà, duyên dáng nhất. Một vài canh hát được tổ chức không đúng lề luật vẫn đàng hoàng thu hút người đến nghe. Gặp Trung, một sinh viên ngoại ngữ, sau một canh hát vội vã như thế, cậu này khăng khăng với tôi là hát quan họ không có gì khó, cứ có lời là bản thân cậu cũng hát được lập tức. Không biết trả lời ra sao, bởi vì như những gì chúng tôi đã được nghe thì cậu sinh viên này nói đúng.

 

Trong rất nhiều canh hát hiện nay, phần hát lề lối khó nhất và thường được coi là tiêu chí để đánh giá sự chuẩn mực của một canh hát quan họ có thể dễ dàng bị bỏ qua, thay vào đó, sau khi “Mời nước, mời trầu”, người ta bắt đầu ngay những bài nhạc mới nói về hạt lúa củ khoai và đủ thứ khác, miễn có chất "quê quê" là được. Không những không có "lưng vốn" một vài trăm bài hát đủ để tham gia một cuộc hát đối đáp, mà hầu hết các nghệ sĩ trẻ không làm được một yêu cầu cơ bản là bắt được giọng "La rằng", một giọng lề lối, cho thật vang, rền, nền, nẩy (một tiêu chuẩn tạo ra sức hấp dẫn đặc biệt của giọng ca quan họ), trong khi người vùng quan họ trước kia vẫn cho rằng không làm được điều này thì đừng có mà nói chuyện ca quan họ!

 

Nếu nói rằng việc bảo tồn quan họ có thể dựa hoàn toàn vào các nghệ nhân cao niên thì, có lẽ, cũng là một mong muốn duy ý chí. Bà Nguyễn Thị Hẹn, Phó giám đốc Trung tâm UNESCO Văn hóa quan họ, nhận xét rằng không mấy người cao tuổi ở Bắc Ninh hiện nay đã từng tham gia một bọn quan họ đích thực khi xưa, bởi vì khi vùng quan họ còn hát thì họ vẫn là những đứa trẻ, khi những đứa trẻ lớn lên thì chiến tranh đã khiến đất hát này nhiều năm thôi hát.

 

Nhưng thay vì gấp rút sưu tầm và truyền bá những gì còn lại, nhiều người vẫn đang mải mê kiếm tiền từ quan họ, bất chấp việc những buổi biểu diễn vội vàng đang làm người nghe sau khi đã hết tò mò thì tặc lưỡi rằng, việc yêu thích và bảo tồn quan họ, có lẽ, chỉ là chuyện của giới nghiên cứu mà thôi.


Hồ sơ Dân ca quan họ Bắc Ninh đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được gửi đi từ tháng 9/2008 và các thông tin bổ sung đã được gửi vào tháng 1/2009. Theo thông tin từ Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO,  Bộ Ngoại giao, bộ hồ sơ trên sẽ được UNESCO bắt đầu xét duyệt từ tháng 5/2009 và kết quả chính thức sẽ có vào tháng 9/2009.

 

Ngoài quan họ, Việt Nam cũng đang đệ trình UNESCO công nhận một di sản phi vật thế khác là ca trù của người Việt, hồ sơ di sản này đã được đệ trình từ tháng 3/2009. Hiện nay, Việt Nam có 2 di sản đã được đưa vào danh sách di sản phi vật thể của thế giới là Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Huế và Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên.

 

Tuấn Khanh

Đọc thêm

Đồng hồ chống nước 30ATM là gì, phù hợp với ai, đeo đi đâu?

Đồng hồ chống nước 30ATM là gì, phù hợp với ai, đeo đi đâu?

30ATM là một trong những thông số biểu thị khả năng chống nước ấn tượng. Vậy 'đồng hồ chống nước 30ATM là gì, phù hợp với ai và có thể ...
Dự báo thời tiết ngày mai (8/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ, vùng núi, trung du gần sáng có mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (8/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ, vùng núi, trung du gần sáng có mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (8/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Tìm kiếm sự thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Philippines thăm Canada

Tìm kiếm sự thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Philippines thăm Canada

Ngoại trưởng Philippines Enrique A. Manalo bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Canada, sẽ lần lượt dừng chân tại Vancouver, Ottawa và Toronto.
Chuyển nhượng cầu thủ: Trung vệ Đỗ Duy Mạnh ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

Chuyển nhượng cầu thủ: Trung vệ Đỗ Duy Mạnh ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh cho biết, anh quyết định gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với CLB Hà Nội vì muốn được ở gần vợ con, gia đình.
Bật mí cách khắc phục lỗi Instagram không có filter đơn giản, hiệu quả

Bật mí cách khắc phục lỗi Instagram không có filter đơn giản, hiệu quả

Bạn đang gặp phải tình trạng Instagram không có filter nhưng chưa biết phải làm sao. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những ...
Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Namibia phối hợp với WHO công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Từ tháng 5, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Là cơ quan ‘đầu não’ của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát hay còn gọi là hầm De Castries được xây dựng kiên cố nhất Đông Dương.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Sau 20 năm, 'Ký họa trong chiến hào' - cuốn nhật ký viết trong Ciến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm, trở lại với độc giả Việt Nam.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học giới.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Phiên bản di động